15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án)

docx 87 trang Thái Huy 25/09/2025 2471
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docx15_de_thi_ngu_van_12_giua_ki_2_ket_noi_tri_thuc_nam_hoc_2024.docx

Nội dung text: 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án)

  1. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn những bằng cấp đã có, và địa chỉ của người bảo lãnh tại Pháp. Học bạ ấy phải được quan Toàn quyền chứng thực. "Hồ sơ của người bản xứ theo học bên Pháp phải lưu trữ tại nha học chính". "Làm cho dân ngu để dễ trị", đó là chính sách mà các nhà cầm quyền ở các thuộc địa của chúng ta ưa dùng nhất. (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 2. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2011) Thực hiện các yêu cầu : Câu 1. Xác định luận đề của văn bản trên. Câu 2. Chỉ ra hai dẫn chứng được sử dụng trong văn bản. Câu 3. Phân tích ngắn gọn mối quan hệ giữa nhan đề và nội dung được triển khai trong văn bản. Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa trong câu văn sau: "Làm cho dân ngu để dễ trị", đó là chính sách mà các nhà cầm quyền ở các thuộc địa của chúng ta ưa dùng nhất. Câu 5. Thông điệp có ý nghĩa nhất mà anh/chị rút ra từ văn bản trên là gì? Vì sao? II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ sau: Phiên âm: Tự miễn Một hữu đông hàn tiều tuỵ cảnh, Tương vô xuân noãn đích huy hoàng; Tai ương bả ngã lai đoàn luyện, Sử ngã tinh thần cánh khẩn trương. Dịch nghĩa: Không có cảnh mùa đông tiêu điều rét mướt, Sẽ không có mùa xuân ấm áp huy hoàng; Tai ương rèn luyện ta, Khiến cho tinh thần ta càng thêm hăng hái. Dịch thơ: Tự khuyên mình Ví không có cảnh đông tàn, Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân; Nghĩ mình trong bước gian truân, Tai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng. (Nam Trân dịch, Thơ Hồ Chí Minh, Nguyễn Thanh tuyển chọn, Nhà xuất bản Văn học, Hà Nội 2008, tr. 140) Ghi chú: - Hồ Chí Minh là nhà yêu nước lớn và nhà cách mạng vĩ đai của dân tộc. Bên cạnh sự nghiệp cách mạng vĩ đại, Người còn để lại một sự nghiệp văn học to lớn. Các tác phẩm của Người có phong cách nghệ thuật độc đáo, đa dạng mà thống nhất. DeThi.edu.vn
  2. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - “Tự khuyên mình”được viết bằng chữ Hán, là bài thơ thứ 37 trong tập thơ Nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh. Bài thơ được sáng tác trong khoảng thời gian Bác bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam trái phép, khoảng từ 29/8/1942 đến 10/9/1943. Câu 2 (4,0 điểm) Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, đòi hỏi mỗi người cần phải thay đổi để phù hợp. Là một người trẻ, anh/chị có suy nghĩ gì về vấn đề này? Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600) chữ với chủ đề: “Tuổi trẻ và công nghệ”. --- HẾT--- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ, tên thí sinh: . Số báo danh: Chữ kí của cán bộ coi thi: DeThi.edu.vn
  3. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Luận đề của văn bản: chính sách ngu dân triệt để của thực dân Pháp ở An 0,5 Nam Hướng dẫn chấm: + Trả lời đúng như đáp án: 0,5 điểm + Trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm. 2 Học sinh chỉ ra được chính xác 02 dẫn chứng trong số các dẫn chứng sau: 0,5 - Sắc lệnh năm 1898 - Mỗi năm, vào kỳ khai giảng, nhiều phụ huynh phải đi gõ cửa, chạy chọt mọi nơi thần thế, có khi chịu trả gấp đôi tiền nội trú, nhưng vẫn không tìm được chỗ cho con học. Và hàng ngàn trẻ em đành chịu ngu dốt vì nạn thiếu trường. - Một người anh em họ tôi muốn được vào một trong những "thiên đàng trường học" kia, đã phải chạy chọt đủ kiểu, gửi hết đơn này đến đơn khác cho quan Khâm sứ, cho quan Công sứ, cho quan đốc trường quốc học và quan đốc trường tiểu học - Điều 500 (bis) trong Nghị định ngày 20 tháng 6 năm 1921 về học chính ở Đông Dương Hướng dẫn chấm: + Trả lời đúng 02 dẫn chứng: 0.5 điểm. + Trả lời được 01 dẫn chứng: 0.25 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: Không cho điểm. 3 Mối quan hệ giữa nhan đề và nội dung được thể hiện trong văn bản: 1,0 - Nhan đề: Chính sách ngu dân. Nội dung: Các câu trong văn bản đều tập trung triển khai nhan đề. Cụ thể: + Luận điểm 1: báo chí bản xứ phải chịu kiểm duyệt trước khi in. . + Luận điểm 2: trường học thiếu một cách nghiêm trọng + Luận điểm 3: ngăn cản không cho thanh niên An Nam sang du học bên Pháp. - Nhan đề và nội dung có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó. Nhan đề đảm bảo sức khái quát chung: chính sách ngu dân triệt để của thực dân Pháp ở An Nam, các nội dung trong văn bản triển khai cụ thể làm sáng tỏ cho chính sách ngu dân triệt để đó một cách cô đọng, thuyết phục. Hướng dẫn chấm: - Trả lời đầy đủ 2 ý lớn: 1,0 điểm - Trả lời đầy đủ 1 ý lớn : 0,5 điểm - Trả lời chung chung, sơ sài: 0,25 điểm - Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm DeThi.edu.vn
  4. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn * Lưu ý: Chấp nhận cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo đúng bản chất vấn đề vẫn cho điểm tối đa. 4 - Biện pháp tu từ nói mỉa trong câu văn: Làm cho dân ngu để dễ trị, chính 1,0 sách, nhà cầm quyền, ưa dùng nhất - Hiệu quả: + Nhấn mạnh sự bất công, tàn nhẫn và sự áp bức mà các nhà cầm quyền thực dân áp đặt lên nhân dân thuộc địa, làm cho dân ngu dốt để dễ cai trị + Thể hiện sự khinh bỉ, chế giễu các nhà cầm quyền thực dân, thái độ bất bình và phản đối những chính sách bất công này. + Tạo giọng điệu độc đáo, tăng tính biểu cảm và sức gợi hình. Hướng dẫn chấm: + Trả lời đúng, đầy đủ: 1,0 điểm + Chỉ ra yếu tố nói mỉa: 0,25 điểm + Nêu được mỗi ý trong phần hiệu quả: 0,25 điểm + Trả lời không đúng như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm * Lưu ý: Nếu thí sinh có cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo đúng bản chất vấn đề vẫn cho điểm tối đa. 5. - Thông điệp có ý nghĩa nhất với bản thân: Học sinh rút ra một thông điệp có 1,0 ý nghĩa với bản thân. Gợi ý một số thông điệp sau: + Cần nhận thức được bản chất thâm độc của bọn thực dân, nỗi thống khổ của người dân mất nước. + Muốn không bị lừa gạt, bóc lột cần phải có tri thức, con người dễ bị cai trị nhất là những người thất học + - Lí giải: Học sinh cần lí giải ngắn gọn, thuyết phục Hướng dẫn chấm: - Rút ra được thông điệp hợp lý: 0,5 điểm - Lí giải hợp lí: 0,5 điểm - Lí giải chung chung : 0,25 điểm - Không lí giải hợp lí hoặc không trả lời: 0,0 điểm * Lưu ý: Chấp nhận cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo đúng bản chất vấn đề vẫn cho điểm tối đa. II VIẾT 6,0 1 Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ 2,0 tình trong bài thơ Tự khuyên mình (Hồ Chí Minh) a. Xác định được yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành. DeThi.edu.vn
  5. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25 Vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ Tự khuyên mình (Hồ Chí Minh) c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu 1,0 Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở đảm bảo các nội dung sau: - Tinh thần lạc quan, nhìn nhận khó khăn là cơ hội: hình ảnh "cảnh đông tàn" để nói về sự khắc nghiệt của mùa đông, nhưng từ đó dẫn đến "cảnh huy hoàng ngày xuân", một biểu tượng của sự sống, tươi mới và hy vọng. Câu thơ này thể hiện tư tưởng: gian khó, thử thách là điều kiện để đạt được những điều tốt đẹp và tươi sáng sau đó. - Tinh thần vững vàng, kiên cường: "bước gian truân" và "tai ương” chỉ những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. “Tinh thần thêm hăng” cho thấy nhân vật trữ tình không né tránh gian khó mà lại xem đó là cơ hội để thử thách và rèn giũa bản thân. Tinh thần kiên cường này phản ánh một thái độ sống tích cực, không khuất phục trước khó khăn, coi đó là động lực để tiến về phía trước. d. Diễn đạt 0,25 Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. đ. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, đòi 4,0 hỏi mỗi người cần phải thay đổi để phù hợp. Là một người trẻ, anh/chị có suy nghĩ gì về vấn đề này? Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600) chữ với chủ đề: “Tuổi trẻ và công nghệ”. a. Đảm bảo bố cục và dung lượng một bài văn nghị luận 0,25 Bảo đảm các yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,5 “Tuổi trẻ và công nghệ”. c. Viết bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu 2,5 Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng: *Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề. *Thân bài: Triển khai vấn đề cần nghị luận. - Giải thích: DeThi.edu.vn
  6. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn + Công nghệ là tập hợp các phương pháp, kỹ thuật, công cụ, và quy trình mà con người phát triển và áp dụng để giải quyết các vấn đề trong đời sống, sản xuất, và cải thiện chất lượng sống. + Công nghệ có thể được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau, như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ sản xuất, công nghệ môi trường, v.v., và ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của xã hội, từ công việc, giao thông, y tế, giáo dục, cho đến giải trí. - Bàn luận + Tuổi trẻ thường dễ dàng tiếp thu và làm quen với công nghệ mới. Họ có khả năng học hỏi và áp dụng các công nghệ nhanh chóng, từ việc sử dụng các ứng dụng, phần mềm học tập, đến việc làm quen với các thiết bị thông minh và các nền tảng kỹ thuật số. + Công nghệ cung cấp rất nhiều công cụ học tập và phát triển kỹ năng, giúp tuổi trẻ tiếp cận tri thức từ khắp nơi trên thế giới. + Công nghệ không chỉ là công cụ mà còn là môi trường để tuổi trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình. + Công nghệ giúp tuổi trẻ kết nối với bạn bè, thầy cô và các chuyên gia trên toàn thế giới qua mạng xã hội, không chỉ giúp họ duy trì các mối quan hệ cá nhân mà còn tạo cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, và mở rộng mạng lưới quan hệ quốc tế, từ đó có những đóng góp tích cực thúc đẩy sự phát triển của xã hội; - Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện về vấn đề - Rút ra bài học cho bản thân * Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. đ. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. ĐIỂM TOÀN BÀI THI I + II = 10,0 điểm DeThi.edu.vn
  7. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 2 NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 12 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: (1)Ngày 26 tháng 8, chi đội Giải phóng quân đầu tiên tiến vào Thủ đô, giữa tiếng reo mừng dậy đất của đồng bào. Các nam, nữ chiến sĩ lần đầu mặc quần áo đồng phục, chân bước chưa đều, nước da phần lớn tái sạm, nhưng tràn đầy khí thế chiến thắng của một đoàn quân dày dạn trong chiến đấu, mang đến cho đồng bào niềm tin, đã có một chỗ dựa vững chắc bên cạnh đội ngũ vũ trang của hàng ngàn chiến sĩ tự vệ của Thủ đô. Bác từ Tân Trào về Hà Nội. Chúng tôi ra đón Bác tại làng Phú Thượng. Bác còn yếu sau trận sốt nặng vừa qua, vẫn giản dị với bộ quần áo vải vàng cũ và đôi giày vải. Đến 30 tháng 8, trên cả nước, chính quyền đã về tay nhân dân, trừ một đôi nơi bọn phản động Quốc dân đảng gây khó khăn như ở Vĩnh Yên. (2)Ngày mồng 2 tháng 9, Bác ra mắt trước mấy chục vạn đồng bào Thủ đô tại quảng trường Ba Đình với bản Tuyên ngôn độc lập lịch sử. Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời. Cờ cách mạng nền đỏ sao vàng trở thành cờ của Tổ quốc. Hà Nội trở thành Thủ đô của nước Việt Nam độc lập. Đội quân Giải phóng Việt Nam, sau ngày cách mạng thành công, đã xuất hiện trên khắp các miền của đất nước. (3)Bên cạnh những chiến sĩ Cứu quốc quân, Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân, Du kích Ba Tơ và hàng vạn chiến sĩ tự vệ, du kích của phong trào cách mạng tại khắp các chiến khu, đã có thêm hàng trăm ngàn thanh niên tình nguyện đứng dưới cờ làm người chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc. Ngày vui chưa đến hẳn, cuộc chiến đấu gian khổ còn phải dài lâu. Phía Bắc, quân Tầu Tưởng tiến vào Việt Nam. Nguyễn Hải Thần bám theo đoàn quân phù thũng đang rêu rao 13 điều thảo phạt, định dâng đất nước ta cho bọn Quốc dân đảng Trung Hoa. (4)Miền Nam, thực dân Pháp bám gót sau quân Anh, đã trở lại Sài Gòn. Tiếng súng xâm lược lại nổ. Cuộc kháng chiến thần thánh của nhân dân miền Nam đã bắt đầu. Các chiến sĩ Giải phóng quân ở miền Nam, những người con yêu của khởi nghĩa Nam Kỳ, của Cách mạng tháng Tám đã đứng ở hàng đầu cùng nhân dân, với những chiếc gậy tầm vông vát nhọn, kiên quyết thực hiện lời thề của người chiến sĩ Giải phóng quân: Chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để tiêu diệt bọn xâm lược... Không một chút nghỉ ngơi, những chiến sĩ Giải phóng quân ở miền Bắc, lại cùng hàng ngàn thanh niên ưu tú lên đường tiếp tục cuộc Nam tiến. Cuộc Nam tiến lần này đã khác hẳn, không còn là vài trung đội hoặc mấy chục người đi lén lút trong rừng sâu, giữa đêm khuya, mà đây là những đoàn tàu dài dằng dặc, chật ních những chiến sĩ, đi giữa tiếng hoan hô và hàng vạn cánh tay vẫy chào của đồng bào. "Nam Bộ là thịt của thịt Việt Nam, là máu của máu Việt Nam", lời nói của Bác Hồ luôn luôn vang dội bên tai mọi người. Kẻ thù đụng vào Nam Bộ là đụng đến lẽ sống còn của toàn dân Việt Nam, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam. (5)Quân thù đã trở lại. Cuộc chiến đấu của nhân dân ta ở miền Nam đã bắt đầu. Đồng bào miền Bắc và đồng bào cả nước quyết không thể ngồi yên trên khắp miền Bắc, những người nông dân tạm gác tay cày, những thanh niên học sinh tạm xếp sách vở, nô nức tòng quân, xin tiếp tục lên đường Nam tiến. DeThi.edu.vn
  8. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Trong cuộc chiến đấu lâu dài, bền bỉ của Đảng ta và nhân dân ta mấy chục năm qua, cuộc chiến đấu của Giải phóng quân Việt Nam, sau này là Quân đội nhân dân Việt Nam, khi đó mới chỉ là bắt đầu. (Trích Từ nhân dân mà ra - Võ Nguyên Giáp, in trong Hồi kí cách mạng, NXB Giáo dục, 1970, tr198-199) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,75 điểm): Nêu các sự kiện được phản ánh trong đoạn (1) và (2) của văn bản trên. Câu 2 (0,75 điểm): Chỉ ra những thách thức từ kẻ thù mà quân và dân ta vẫn phải đối mặt sau sự kiện ngày 2 tháng 9 năm 1945. Câu 3 (0,75 điểm): Nhận xét vai trò của các yếu tố phi hư cấu được thể hiện trong văn bản. Câu 4 (0,75 điểm): Nhận diện và phân tích hiệu quả của việc sử dụng kết hợp ngôn ngữ thân mật và ngôn ngữ trang trọng trong đoạn (1). Câu 5 (1,0 điểm): Từ đoạn trích trên, trình bày suy nghĩ của anh/chị về sức mạnh đoàn kết của dân tộc ta. (Trả lời khoảng từ 5-7 câu) PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) nhận xét một số đặc trưng cơ bản của thể loại hồi kí được biểu hiện trong văn bản. Câu 2 (4,0 điểm) Đọc thông tin sau và viết bài luận (khoảng 500 – 600 chữ) bàn luận thể hiện suy nghĩ của anh/chị về cách tự bảo về mình trước những thông tin xấu và lừa đảo trên mạng internet. Vô tư “biếu” thông tin cá nhân cho tội phạm Ở Việt Nam hiện đang có hơn 77,93 triệu người sử dụng Internet, chiếm hơn 79% dân số, xếp thứ 12 trên toàn thế giới về tỷ lệ người sử dụng Internet. Tuy nhiên, khi người dân chuyển từ không gian thực lên không gian mạng ảo và thực hiện nhiều giao dịch điện tử thì các loại hình tội phạm cũng di chuyển theo. Theo số liệu của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng gần 65% so với cùng kỳ năm 2022. (Tội phạm thường sử dụng tài khoản rác để lừa đảo) DeThi.edu.vn
  9. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn (Dẫn theo 04/10/2023) ----- Hết ----- (Học sinh không được sử dụng tài liệu) DeThi.edu.vn
  10. 15 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 - Các sự kiện được phản ánh trong đoạn (1) và (2) của văn bản trên: 0,75 + Chi đội Giải phóng quân đầu tiên tiến vào Thủ đô; Bác từ Tân Trào về Hà Nội; Chính quyền đã về tay nhân dân. + Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm. - Những thách thức từ kẻ thù mà quân và dân ta vẫn phải đối mặt sau sự kiện ngày 0,75 2 2 tháng 9 năm 1945: + Phía Bắc, quân Tầu Tưởng tiến vào Việt Nam. Nguyễn Hải Thần bám theo đoàn quân phù thũng đang rêu rao 13 điều thảo phạt, định dâng đất nước ta cho bọn Quốc dân đảng Trung Hoa. + Miền Nam, thực dân Pháp bám gót sau quân Anh, đã trở lại Sài Gòn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm. - Nhận xét vai trò của các yếu tố phi hư cấu được thể hiện trong văn bản: 0,75 + Tính phi hư cấu của văn bản được thể hiện qua các yếu tố: Địa điểm cụ thể; Thời 3 gian chính xác; Sự kiện và nhân vật lịch sử có thật. + Vai trò của yếu tố phi hư cấu: Giúp các sự kiện và diện mạo đời sống lịch sử - xã hội hiện lên chân thực, rõ nét; Thấy được những trải nghiệm phong phú của người viết; Văn bản trở nên hấp dẫn, lôi cuốn, đảm bảo đặc trưng thể loại hồi kí. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được 2 ý trong đáp án: 0,75 điểm - Học sinh chỉ nêu được vai trò: 0,5 điểm - Học sinh chỉ nêu được biểu hiện: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời được ý nào: 0 điểm 4 Nhận diện và phân tích hiệu quả của việc sử dụng kết hợp ngôn ngữ thân mật và 0,75 ngôn ngữ trang trọng trong đoạn (1): - Dấu hiệu của ngôn ngữ thân mật: + Cách gọi tên những nhân vật lịch sử: Bác, đồng bào, nhân dân + Sử dụng những từ ngữ thân thiện, gần gũi. - Dấu hiệu của ngôn ngữ trang trọng: + Sử dụng câu văn chuẩn cấu trúc ngữ pháp. DeThi.edu.vn