Đáp án đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam
Bạn đang xem tài liệu "Đáp án đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- dap_an_de_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_10_nam_hoc_2018.doc
Nội dung text: Đáp án đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 QUẢNG NAM Môn: NGỮ VĂN – Lớp 10 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Thầy cô giáo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, thầy cô giáo cần linh hoạt trong quá trình chấm, tránh đếm ý cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo. - Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với tổng điểm toàn bài. - Bài thi được chấm theo thang điểm 10. Điểm thành phần tính đến 0,25. Điểm tổng toàn bài làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM I. Đọc hiểu 3.0 Câu 1 Phương thức biểu đạt chính: Phương thức biểu cảm/ biểu cảm 0.5 Câu 2 Từ “Rồi” được dùng trong câu thơ với nghĩa là: rỗi rãi/ rảnh rỗi 0.5 Câu 3 - Biện pháp tu từ: Đảo ngữ 0.5 - Tác dụng: Nhấn mạnh âm thanh lao xao, làm nổi bật nhịp sống sôi động của làng chài. 0.5 Câu 4 Vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ: 1.0 - Tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống - Tấm lòng ưu ái với dân, với nước * Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, miễn là đúng với tinh thần của đáp án II.Làm văn Anh/ Chị hãy viết bài văn trình bày cảm nghĩ của mình về quê hương 7.0 * Yêu cầu chung - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn biểu cảm. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, chặt chẽ, rõ ràng; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- * Yêu cầu cụ thể 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm gồm: mở bài, thân bài và kết bài. 0.5 2. Xác định đúng yêu cầu biểu cảm: Cảm nghĩ về quê hương. 0.5 3. Triển khai vấn đề: - Sử dụng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, kết hợp vận dụng linh hoạt các phương thức biểu đạt khác. - Học sinh có thể trình bày cảm nghĩ theo nhiều cách khác nhau, song bài làm cần đảm bảo được các ý sau: a. Giới thiệu về quê hương 1.0 b. Cảm nghĩ về quê hương: 4.0 - Trình bày cảm xúc, ấn tượng sâu sắc của bản thân về quê hương. - Thấy được vai trò, ý nghĩa của quê hương đối với cuộc sống của bản thân. - Xác định được trách nhiệm đối với quê hương. 4. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, thể hiện cảm nghĩ chân thành, sâu sắc . 0.5 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc, chuẩn chính tả, ngữ pháp 0.5 tiếng Việt. ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II 10.0