Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ II môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD và ĐT Nam Trực (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 8180
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ II môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD và ĐT Nam Trực (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_giua_hoc_ky_ii_mon_toan_lop_7_nam_hoc.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ II môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD và ĐT Nam Trực (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRƯC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ II Trường THCS Nam Hoa NĂM HỌC 2016-2017 Lớp : 7 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao bài) I. Phần trắc nghiệm khách quan. (2đ) Khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng. Bài1: Điều tra số giấy vụn thu được của các lớp ở trường A được ghi lại bảng sau (đơn vị tính là kilogam): 58 60 57 61 61 61 57 58 61 60 58 57 Câu 1: Bảng trên được gọi là: A. Bảng “tần số” B. Bảng “phân phối thực nghiệm” C. Bảng thống kê số liệu ban đầu D. Bảng dấu hiệu. Câu 2: Các giá trị khác nhau là: A. 4 B. 57; 58; 60 C. 12 D. 57; 58; 60; 61 Câu 3: Dấu hiệu điều tra ở đây là: A. Số giấy vụn thu được của mỗi lớp ở trường A. B. Một lớp C. Số kg giấy D. Tổng số giấy của các lớp Câu 4: Mốt của dấu hiệu là:: A. 45 B. 6 C. 31 D. 61 Câu 5: ΔABC vuông tại A, biết số đo góc C bằng 520 . Số đo góc B bằng: A. 1480 B. 380 C. 1420 D. 1280 Câu 6: ΔMNP cân tại P. Biết góc N có số đo bằng 50. Số đo góc P bằng: A. 800 B. 1000 C. 50 00 D. 1300 Câu 7: ΔHIK vuông tại H có các cạnh góc vuông là 3cm; 4cm. Độ dài cạnh huyền IK bằng A. 8cm B. 16cm C. 5cm D.12cm Câu 5: Câu 8: ΔABC và ΔDEF có AB = ED, BC = EF. Thêm điều kiện nào sau đây để ΔABC = ΔDEF ? A góc A = góc D B.góc C = góc F C. AB = AC D. AC = DF
  2. II. PHẦN TỰ LUẬN (8điểm) Bài 1: (2,5 điểm). Thời gian giải xong một bài toán (tính bằng phút) của mỗi học sinh lớp 7 được ghi lại ở bảng sau: 10 13 15 10 13 15 17 17 15 13 15 17 15 17 10 17 17 15 13 15 a/ Dấu hiệu ở đây là gì? b/ Lập bảng “tần số” và tìm mốt của dấu hiệu. c/ Tính số trung bình cộng. Bµi 2(1,5 điểm) TÝnh tÝch c¸c ®¬n thøc sau råi t×m bËc 12 5 a) x4 y2 vµ xy 15 9 1 2 b) x2 y vµ xy4 7 5 Bài 3:(3 điểm)Cho tam giác ABC vuông tại A, có góc B = 600 , và AB = 5cm. Tia phân giác của góc B cắt AC tại D. Kẻ DE vuông góc với BC tại E. a) Chứng minh: ΔABD = ΔEBD. b) Chứng minh: ΔABE là tam giác đều. c) Tính độ dài cạnh BC. Bài 4. ( 1 điểm) Tìm hai số nguyên dương biêt tổng hiệu tích cuả chúng tỷ lệ nghịch với các số 20;140 và7
  3. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C D A D B A C D B. PHẦN TỰ LUẬN: Câu Đáp án Điểm Câu 1 12 4 2 5 a)Ta cã: x y  xy 15 9 0,5 12 5 4 2 4 5 3  . x .x . y .y x y 15 9 9 §¬n thøc tÝch cã bËc lµ 8 0,25 1 2 2 4 b)Ta cã: x y  xy 7 5 0,5 1 2 2 4 2 3 5   x .x . y.y x y 7 5 35 §¬n thøc tÝch cã bËc lµ 8 0,25 Câu 2 a) Dấu hiệu ở đây là thời gian làm một bài toán của mỗi học sinh 0,25 b) Bảng “tần số” Giá trị (x) 10 13 15 17 Tần số (n) 3 4 7 6 N = 20 Mốt là: 15 c) Tính số trung bình cộng là: 14,45 _B _E Câu 3 0,5 điểm _A _C _D vẽ hình ghi giả thiết kết luận đúng a) Chứng minh: ABD = EBD Xét ABD và EBD, có: gócBAD = góc BED = 900 BD là cạnh huyền chung gócABD = góc EBD (gt) 0,75 điểm Vậy ABD = EBD (cạnh huyền – góc nhọn) 0,25 điểm
  4. b) Chứng minh: ABE là tam giác đều. ABD = EBD (cmt) AB = BE 0,25 điểm mà góc B = 600 (gt) Vậy ABE có AB = BE và gócB = 600 nên ABE đều. 0,25 điểm c) Tính độ dài cạnh BC Ta có góc EAC = gócBEA (gt) góc C = góc B ( ABC vuông tại A) 0,25 điểm Mà gócBEA = góc B = 600 Nên góc EAC = góc C AEC cân tại E 0,25 điểm EA = EC mà EA = AB = EB = 5cm Do đó EC = 5cm 0,25 điểm Vậy BC = EB + EC = 5cm + 5cm = 10cm 0,25 điểm Tìm hai số nguyên dương biêt tổng hiệu tích cuả chúng tỷ lệ nghịch với các số 20;140 và7 Gọi 2 số cần tìm là x và y ta có: 20 (x + y) = 140 (x - y) = 7 xy 0,25 => x y x y xy x y x y x y x y x y xy xy 0,5 4 7 1 20 7 1 7 1 4 3 4y 3x 2 0,25 => 3x = 20 => x = 6 ; 4y = 20 => y = 5 3 2 Vậy số cần tìm là : 6 và 5 3 Ghi chú: HS làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.