Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Hòa (Có đáp án)

doc 8 trang thaodu 3500
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Hòa (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_toan_lop_7_nam_hoc_2016.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Hòa (Có đáp án)

  1. 1-8 PHÒNG GD&ĐT TP VINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS HƯNG HÒA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC :2016-2017 Môn: Toán Khối 7 Thời gian làm bài: 90 phút Họ, tên và chữ ký của Phan Thị Hảo giáo viên ra đề: Ký duyệt của tổ trưởng chuyên môn Ký duyệt của phó hiệu trưởng PHẦN I. MA TRẬN ĐỀ Cấp Nhận Thông hiểu Vận dụng Cộng độ biết Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1. Các phép Thực hiện các Vận dụng phối hợp Chọn một trong toán về số phép toán đơn các phép tính để các vấn đề: hữu tỉ. giản trên Q tính toán hợp lý Tìm GTLN, GTTĐ của giá trị các biểu GTNN của một một số hữu tỉ thức, tìm số chưa số hữu tỷ, biểu biết trong đẳng thức chứa dấu thức. GTTĐ. Tính nhanh, hợp lý giá trị các biểu thức về số hữu tỷ Số câu 2 2 1 5 Số điểm - Tỉ 1,5 điểm = 15% 1,0 điểm = 10% 0,5 điểm = 3,0 lệ % 5% điểm = 30% 2. Hàm số - Tính giá trị của Vẽ đồ thị của hàm Đồ thị hàm hàm số tại các số số y = ax giá trị tương ứng của biến số Số câu 1 1 2 Số điểm - Tỉ 0,75điểm=7,5% 0,75 điểm = 7,5% 1,5 lệ % điểm = 15%
  2. 3. Bài toán Bài toán thực tế về chia tỷ lệ ĐL tỉ lệ thuận hoặc tỉ lệ nghịch hoặc toán chia tỉ lệ Số câu 1 1 Số điểm 1,5 điểm = 1,5 - Tỉ lệ % 15% điểm =15% 4. Đường Tính chất, dấu hiệu nhận biết về thẳng vuông quan hệ vuông góc và quan hệ song góc, đường song . thẳng song song Số câu 1 1 Số điểm 1,0 điểm = 10% 1,0điểm - Tỉ lệ % = 10% 5. Tam giác Vẽ hình, Chứng minh tam giác bằng nhau của Chọn một trong bằng nhau viết GT- tam giác. các vấn đề: KL Vận dụng các trường hợp bằng nhau - C/m 3 điểm của tam giác để c/m các quan hệ thẳng hàng. hình học - Chứng minh một số quan hệ hình học dạng khó. Số câu 2 1 3 Số điểm 0,5 điểm 2,0 điểm = 20% 0,5 điểm = 5% 3,0 - Tỉ lệ % = 5% điểm = 30 % Số câu 10 2 12 Số điểm 0,5 điểm 8,5 điểm = 85% 1 điểm = 10% 10 điểm – Tỉ lệ % = 5% = 100%
  3. ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC :2016-2017 Môn: Toán 7 . Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1(2đ): Thực hiện các phép tính: 5 3 5 7 6 12 3 7 15 3 a) b)  c) 2 7 14 11 11 7 19 12 19 17 4 x 1 3 Câu2(1đ): a. Tìm x biết 12 x 1 b. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức A x 5 7,5 Câu3(1,5đ): a). Cho hàm số y = f(x) = 3 x 2 + 1. Tính f (2 ) ; f (- 2) b). Vẽ đồ thị hàm số y= 0,5x Câu 4(1,5đ): Ba lớp 7A; 7B ; 7C quyên góp sách cũ được 462 quyển . Hỏi số sách quyên góp của mỗi lớp là bao nhiêu quyển . Biết số sách lớp 7A; 7B ; 7C quyên góp tỉ lệ với 9; 8; 5. Câu 5(4đ): Cho tam giác nhọn ABC ( AB < AC), M là trung điểm của BC. Trên tia AM lấy điểm D sao cho MD =MA. Trên AB lấy điểm E ,trên CD lấy điểm F sao cho AE = DF . Chứng minh rằng: a AMB = DMC b. AB // CD c. Ba điểm E, M, F thẳng hàng d. BAˆC CDˆ B ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC :2016-2017 Môn: Toán 7 . Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1(2đ): Thực hiện các phép tính: 5 3 5 7 6 12 3 7 15 3 a) b)  c) 2 7 14 11 11 7 19 12 19 17 4 x 1 3 Câu2(1đ): a. Tìm x biết 12 x 1 b. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức A x 5 7,5 Câu3(1,5đ): a). Cho hàm số y = f(x) = 3 x 2 + 1. Tính f (2 ) ; f (- 2) b). Vẽ đồ thị hàm số y= 0,5x Câu 4(1,5đ): Ba lớp 7A; 7B ; 7C quyên góp sách cũ được 462 quyển . Hỏi số sách quyên góp của mỗi lớp là bao nhiêu quyển . Biết số sách lớp 7A; 7B ; 7C quyên góp tỉ lệ với 9; 8; 5. Câu 5(4đ): Cho tam giác nhọn ABC ( AB < AC), M là trung điểm của BC. Trên tia AM lấy điểm D sao cho MD =MA. Trên AB lấy điểm E ,trên CD lấy điểm F sao cho AE = DF . Chứng minh rằng: a AMB = DMC b. AB // CD c. Ba điểm E, M, F thẳng hàng d. BAˆC CDˆ B
  4. PHẦN III. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 7 Câu Đáp án Thang điểm Câu 1 1. Tính 5 3 10 3 ( 2 đ ) a 7 14 14 14 0,25 7 1 14 7 0,5 5 7 6 5 6 0,25  11 11 7 11 11 11 b 1 11 0,5 12 3 7 15 3 12 7 3 3 15 2 ( ) ( ) 2 0,25 19 12 19 17 4 19 19 12 4 17 19 1 3 15 15 15 15 ( ) 2 1 1 2 2 2 c 19 4 4 17 17 17 17 0,25 x 1 3 Câu 2 (x 1)(x 1) 12.3 (x 1)2 36 0,25 (1điểm) 12 x 1 (x 1)2 62 x 1 6 x 6 1 x 7 2 2 0,25 (x 1) ( 6) x 1 6 x 6 1 x 5 2a Vậy x  5;7 A x 5 7,5 Ta có : x 5 0 với, mọi x x 5 7,5 7,5 với, mọi x 2b Hay A 7,5 với mọi x 0,25 Dấu bằng xẩy ra x 5 0 x 5 0 x 5 Vậy giá trị nhỏ nhất của A là 7,5 x 5 0,25 Câu 3 ( 1,5đ ) f(2) = 3. 22 +1 = 3.4+1=12+1=13 0,25 3a f(-2 )=3.(-2)2 +1=3.4+1=12+1=13 0,25 3b Vẽ hệ trục tọa độ Oxy với x=2 thì y =1 ta được điểm A ( 2: 1) thuộc đồ thị hàm số 0,5 y = 0,5 x
  5. vậy đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = 0,5 x học sinh vẽ được đồ thị hàm số y = 0,5 x 0,5 Câu 4 Gọi số sách quyên góp của ba lớp 7A; 7B; 7C lần lượt là a; b; c( 0,25 * (1,5đ) quyển )( a; b; c N ) Vì tổng số sách của ba lớp 7A; 7B; 7C là 462 quyển nên : a+ b + c = 462 0,25 Vì số sách lớp 7A; 7B ; 7C quyên góp được tỉ lệ với 9; 8; 5. nên ta có : a b c 0,25 9 8 5 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: 0,25 a b c a b c 462 21 9 8 5 9 8 5 22 Do đó: a 21 a 219 189 9 0,25 b 21 b 218 168 8 c 21 c 215 105 5 Vậy số sách quyên góp được của ba lớp 7A; 7B ; 7C lần lượt 0,25 là 189 quyển , 168 quyển và 105 quyển Câu 5 Vẽ hình ghi giả thiết kết luận 0,5 (4đ) A E B M C F D AMB = DMC có : MA=MD(gt) Câu 5 a 0,25 AMˆB DMˆC (đ đ) 0,25 MB=MC(gt) AMB = DMC (c-g c) 0,25
  6. 0,25 AMB = DMC Theo câu a) => ABˆC DCˆB (2 góc tương ứng) 0,5 Mà hai góc này nằm ở vị trí so le trong của đường thẳng BC cắt hai đường thẳng AB và DC 0,25 Câu 5 b  AB// CD 0,25 Ta có : AMB = DMC(theo câu a ) BAˆM CDˆ M ( 2 góc tương ứng) Hay EAˆ M FDˆ M Xét AEM và DFM có : AE=DF(gt) EAˆ M FDˆ M (cmt) 0,25 Câu 5 c MA=MD(gt) AEM = DFM (c-g-c) AMˆE DMˆF ( 2 góc tưng ứng) Mà DMˆF FMˆA 1800 ( 2 góc kề bù ) AMˆE FMˆA 1800 Hay ba điểm E ; M ; F thẳng hàng 0,25 Xét AMC và DMB có : AM=MD (gt) AMˆC DMˆB (đ đ) MC=MB (gt) => AMC = DMB ( c-g-c) ACˆM DBˆM (2 góc tương ứng) Xét BAC và CDB có: ACˆB DBˆC ( vì ACˆM DBˆM ) Câu 5d BC là cạnh chung ˆ ˆ ABC DCB ( 2 góc so le trong của AB // CD) 0,5 => BAC= CDB ( g-c g) 0,25 =>BAˆC CDˆ B ( 2 góc tương ứng ) 0,25 Lưu ý : Học sinh làm cách khác đúng kết quả vẫn cho điểm tối đa Điểm bài làm không làm tròn