Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Toán học 7 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Toán học 7 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_i_mon_toan_hoc_7_nam_hoc_2021.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Toán học 7 - Năm học 2021-2022
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I HUYỆN NĂM HỌC: 2021 – 2022 Môn: TOÁN 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian phát đề (Đề gồm 6 bài trong một trang) Bài 1 (2,0 điểm). Thực hiện các phép tính 14 4 2 3 2 3 a) b) 16 : 28 : 9 9 7 5 7 5 0 2 15 7 19 20 3 1 10 5 2 4 c) d) .1 : 34 21 34 15 7 3 9 3 25 Bài 2 (2,0 điểm). Tìm x biết 2 3 4 1 3 4 a) x b) x 2 5 7 5 2 7 7 Bài 3 (1,5 điểm). Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau và có hệ số tỉ lệ k, biết x = 3, y = - 6. a) Tìm hệ số tỉ lệ k b) Viết công thức biểu diễn y theo x. c) Cho hàm số y = f(x) = -2x. Tính f(3), f( 7 ) 2 Bài 4 (1,0 điểm). Ba đội máy san đất cùng làm một khối lượng công việc như nhau. Đội thứ nhất hoàn thành công việc trong 6 ngày, đội thứ hai trong 10 ngày và đội thứ ba trong 8 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy (các máy có cùng năng suất), biết đội thứ hai có ít hơn đội thứ ba 3 máy. Bài 5 (3,0 điểm) Cho tam giác ABC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm E sao cho ME = MA. a) Chứng minh: ABM ECM b) Chứng minh: AB //CE c) Lấy điểm I thuộc AC, điểm K thuộc BE sao cho AI = EK. Chứng minh MI = MK Bài 6 (0,5 điểm) a b c d Cho các số a,b,c,d khác 0 thỏa mãn và a b c d 0 . 5b 5c 5d 5a a1000 b1009 Tính giá trị của biểu thức: S . d1009 c1000 HẾT
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT HUYỆN . LƯỢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2021 – 2022 Môn: TOÁN 7 (Đáp án gồm 03 trang) Bài Đáp án Điể m 14 4 14 4 18 a) 2 0,5 9 9 9 9 9 2 3 2 3 2 2 5 5 b) 16 : 28 : 16 28 . 12. ( 4).( 5) 20 0,5 7 5 7 5 7 7 3 3 15 7 19 20 3 15 19 7 20 3 c) 34 21 34 15 7 34 34 21 15 7 0,25 34 19 1 4 3 Bài 1: 34 34 3 3 7 3 3 (2,0 1 1 điểm 7 7 ) 0,25 0 2 1 10 5 2 4 5 9 2 d) .1 : 1 . 0,25 3 9 3 25 9 4 5 5 2 1 4 5 20 25 8 37 20 20 20 20 0,25 2 3 4 a) x 5 7 5 2 4 3 0,25 x 5 5 7 2 43 x 0,25 Bài 5 35 2: 43 2 x : (2,0 35 5 điểm 43 5 ) x . 35 2 0,25 43 x 14 43 0,25 Vậy x 14
- 1 3 4 b) x 2 2 7 7 1 4 3 x 2 2 7 7 0,25 1 x 3 2 1 1 0,25 x 3 x 3 Suy ra: 2 hoặc 2 1 1 0,25 x 3 x 3 2 2 5 7 x hoặc x 2 2 7 5 Vậy x , x 0,25 2 2 a) Vì y và x là hai đại lượng tỉ lệ thuận, ta có y = k.x (1) 0,25 - Thay x = 3, y = -6 vào (1) ta được Bài 3k = -6 0,25 3: k = -2 0,25 (1,5 b) Thức biểu diễn y theo x. điểm y = -2x 0,25 ) c) Hàm số y = f(x) = -2x. f(3) = -2.3 = -6 0,25 0,25 f( 7 ) = -2.( 7 ) = 7 2 2 Gọi số máy của 3 độ lần lượt là x; y; z ( x,y,z N* , máy) 0,25 Ta có: z – y = 3 0,25 Vì số máy và thời gian làm việc là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên: x y z 6x = 10y = 8z => 1 1 1 Bài 4: 6 10 8 (1,0 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: x y z z y 3 điểm = 120 1 1 1 1 1 1 ) 6 10 8 8 10 40 0,25 1 1 1 x = 120. = 20 ; y = 120 . = 12 ; z = 120 . = 15 6 10 8 Vậy số máy của 3 đội lần lượt là: 20; 12; 15 0,25
- a) Vẽ hình, viết giả thiết, kết luận đúng 0,5 A I C B M K E a) CM: ABM ECM Xét ABM VÀ ECM có: 0,25 ta có: MB = MC (gt) ·AMB E·MC (hai góc đối đỉnh) 0,25 MA = ME (gt) Suy ra : ABM ECM (c-g-c) 0,25 Bài 5: b) CM: AB //CE (3,0 Ta có: ABM ECM ( cm câu a) 0,25 điểm nên: B·AM C·EM (Hai góc tương ứng bằng nhau) 0,25 ) mà B·AE,C·EA là hai góc so le trong suy ra : AB //CE (đpcm) 0,25 c) Xét MAC và MEB có: 0,25 ta có: MC = MB (gt) ·AMC E·MB (hai góc đối đỉnh) MA = ME (gt) Suy ra : ABM ECM (c-g-c) 0,25 M· AC M· EB (Hai góc tương ứng bằng nhau)* Xét AMI và EMK có: AM = EM(gt) 0,25 M· AI M· EK * AI = EK(gt) Do đó: AMI và EMK(c-g-c) 0,25 Suy ra: MI = MK(Hai cạnh tương ứng bằng nhau) Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có a b c d a b c d a b c d 1 Bài 5b 5c 5d 5a 5a 5b 5c 5d 5(a b c d) 5 0,25 6: Do đó: 5a = 5b ,5b = 5c, 5c = 5d, 5d = 5a (0,5 Suy ra: a = b = c = d mà điểm a b c d 0 ) 1 0 0 0 1 0 0 9 1000 1009 2009 a b a a a 0,25 Vậy S 1009 . 1000 1009 . 1000 2009 1 d c a a a * Lưu ý: HS làm cách khác vẫn đạt điểm tối đa!