Đề kiểm tra định kỳ bài viết số 1 môn Ngữ văn Lớp 12 - Đề 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kỳ bài viết số 1 môn Ngữ văn Lớp 12 - Đề 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_dinh_ky_bai_viet_so_1_mon_ngu_van_lop_12_de_1_na.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra định kỳ bài viết số 1 môn Ngữ văn Lớp 12 - Đề 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (Có đáp án)
- SỞ GDKHCN BẠC LIÊU KIỂM TRA ĐỊNH KỲ NĂM HỌC 2019-2020 TRƯỜNG THPT NINH THẠNH LỢI Bài viết số 1 Môn: Ngữ văn 12 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ 1 I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi Sarah trở lại quê nhà ở Swan Hill ở Victoria, nước Úc, và nhận rằng ở không cần những nhà khoa học. “Tôi phát hiện ra rằng tìm việc làm thật khó”, cô nói, “Tôi không biết dùng tấm bằng cử nhân khoa học của mình vào đâu, bởi người ta bảo bằng cấp của tôi vượt quá yêu cầu công việc”. Không hy vọng gì kiếm được việc, Sarah đề xuất với mẹ mình một ý tưởng: trồng hoa hồng để cung cấp cho các tiệm bán hoa trong vùng. Tuy nhiên, chỉ trong năm đầu, họ phải đối mặt với một khủng hoảng có khả năng làm tiêu tan cơ nghiệp trước khi nó bắt đầu. Không còn khởi đầu tệ hơn thế nữa. Đợt thu hoạch hoa hồng đầu tiên bị bệnh, tất cả bông hoa đều bị héo đầu, chắc chắn không thể bán được. Nguyên nhân là do một loại vi khuẩn có trong nguồn nước nhưng đã quá muộn không thế cứu những bông hoa. Một tai họa, đúng thế, nhưng nó lại ươm mầm cho thành công trong tương lai của hai mẹ con cô. Mối nguy đó buộc Sarah phải xem xét lại kế hoạch kinh doanh của mình, và trong quá trình làm việc, cô phát hiện một cơ hội tiềm ẩn biến công việc kinh doanh nhỏ của cô thành một thành công trên toàn cầu như hôm nay. Sarah nhận ra rằng nếu muốn công việc kinh doanh hoa hồng của mình tồn tại lâu dài thì cô phải tìm thêm nguồn thu nhập mới. Trong khi tìm kiếm trên Internet, cô khám phá ra ngành công nghiệp sản xuất hoa hồng khô. [ ]Không phải ai cũng ủng hộ ý tưởng của Sarah. Một số người cho rằng cô bị điên. Họ nói “Cô sẽ sập tiệm trong vòng mười hai tháng. Ai đời lại đi mua cánh hoa hồng cơ chứ ?” Nhưng Sarah và mẹ cô đã chứng minh, tiếp tục nghiên cứu thị trường, công nghệ và họ đã chứng minh những gì người khác nghi ngờ là sai. Ngày nay công ti Simply Rose Petals đã cung cấp hoa trên toàn thế giới. (Theo Mặt phải –Adan J Jackson, Dịch giả: Trần Đăng Khoa – Uông Xuân Vy, NXB Phụ nữ, 2016, tr. 50-51) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2: Theo Sarah điều gì đã ươn mầm cho sự thành công của cô và mẹ sau này? Câu 3: Anh/chị hiểu thế nào về câu nói: Một tai họa, đúng thế, nhưng nó lại ươm mầm cho thành công trong tương lai của hai mẹ con cô. Câu 4: Anh/chị có đồng tình với suy nghĩ: nếu muốn công việc kinh doanh của mình tồn tại lâu dài thì phải tìm thêm nguồn thu nhập mới ? Vì sao? II. LÀM VĂN (6.0 điểm) Từ nội dung văn bản Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của khởi nghiệp với tuổi trẻ. HẾT
- TRƯỜNG THPT NINH THẠNH LỢI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ NĂM HỌC 2019-2020 TỔ: NGỮ VĂN Bài viết số 1 Môn: Ngữ văn 12 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM 1 Câu Nội dung cần đạt Điểm Phần I: Đọc – hiểu 1 Phương thức biểu đạt chính là tự sự. 1,00 Theo Sarah điều ươm mần cho thành công của cô và mẹ sau này chính 2 1,00 là tai họa HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cơ bản thể hiện các ý: 0,50 3 - Tai họa được hiểu là thất bại và chính thất bại đã giúp ta nhìn lại và điều chỉnh để đạt được kết quả. 0,50 - Thất bại sẽ giúp ta có thêm bản lĩnh, ý chí và quyết tâm để đạt được thành công. HS có thể có chọn đồng tình hoặc không đồng tình. Nhưng phải có lý 4 giải phù hợp với cách chọn của HS 1,00 Phần II. Làm văn Kỹ - Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ. 0,25 năng - Bài làm có lập luận chặt chẽ, văn mạch lạc, ít sai lỗi chính tả, 0,50 - Bài làm sáng tạo: có cách suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, 0,25 a. - Nêu được vấn đề cần nghị luận: Vai trò của khởi nghiệp với tuổi trẻ. 0,50 b. - Triển khai vấn đề cần nghị luận: Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý sau: + Giải thích: thế nào là khởi nghiệp. Ý nghĩa của khởi nghiệp với tuổi 1,50 trẻ hiện nay. + Bàn luận: 2,00 ++ Tại sao phải khởi nghiệp? ++ Khởi nghiệp bằng cách nào? Hành trang cần mang theo khi khởi nghiệp. Kiến ++ Tuổi trẻ có cần khởi nghiệp không? thức ++ Phê phán những người không dám bắt đầu bằng con đường khởi nghiệp. + Bài học cho bản thân và hành động: Khởi nghiệp là con đường bắt 1,00 đầu của thành công và mỗi người cần phải tự tạo tương lai của mình bằng con đường khởi nghiệp. HẾT