Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2020-2021

doc 5 trang Hoài Anh 19/05/2022 4060
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_toan_lop_7_nam_hoc_2020_2021.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2020-2021

  1. SỞ GD- ĐT KIÊN GIANG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT NGUYỄN HÙNG HIỆP NĂM HỌC 2020– 2021 MƠN: TỐN 7 Thời gian: 90 phút I. TRẮC NGHIỆM: (3đ) Em hãy khoanh trịn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng Câu 1: Cho 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng, số cặp gĩc đồng vị được tạo thành là: A. 2; B. 3; C. 4; D. 6. Câu 2: Cho PQR = DEF trong đĩ PQ = 5 cm ; PR = 4 cm; QR = 6 cm. Chu vi DEF là: A. 17 cm B. 16 cm C. 15 cm D. 14 cm Câu 3: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b cĩ 1 cặp gĩc đồng vị bằng nhau thì 2 đường thẳng a và b: A. Vuơng gĩc vớinhau B. Song song với nhau C. Đường thẳng c cắt đường thẳng a và b D. Đường thẳng a cắt đường thẳng b Câu 4: Cho điểm M(x0; y0) thì x0 được gọi là: A. Hồnh độ B. Tung độ C. Trục hồnh D. Trục tung Câu 5: Cho hàm số y = f(x). Nếu f(1) = 2, thì giá trị của: A.x = 1 B. y = 1 C. x =2 D. f(x) = 1 Câu 6: Hai đại lượng y và x tỉ lệ thuận với nhau theo hệ số tỉ lệ thuận là 3. Khi x = 2, thì y bằng: A.3 B. 2 C. 5 D. 6 II. TỰ LUẬN: (7đ) Bài 1: Thực hiện phép tính: (2đ) 4 5 4 16 a, 1 0,5 23 21 23 21 3 1 1 b, 81 . + 3 3 Bài 2: Tìm x, y, z biết: (1đ) x y z và x - y + z = 16 3 4 5 Bài 3: (1.5đ)
  2. Cho biết 3 công nhân hoàn thành công việc trong 6 ngày. Hỏi 12 công nhân với cùng năng suất như vậy hoàn thành công việc đó hết bao nhiêu ngày? Bài 4: (2đ) Cho ABC có AB = AC. Trên cạnh AC lấy điểm D, trên cạnh AB lấy điểm E sao cho AD = AE. Gọi I là giao điểm của BD và CE. Biết IB = IC. Chứng minh rằng : a, BD = CE b, IBE = ICD Bài 5: (0.5 điểm) So sánh: 2515 và 810.330 Hết
  3. ĐỀ KIỂM TRA HKI. MƠN TỐN 7 I . Mục đích , yêu cầu : Dùng để đánh giá kết quả học tập của HS ở HKI. - Kiến thức : HS hệ thống lại được một số khái niệm về Một số khái niệm về số hữu tỉ vơ tỉ; các phép tính về số hữu tỉ vơ tỉ ; tam giác bằng nhau các trường hợp tam giác bằng nhau. - Kĩ năng : + Cĩ kĩ năng thực hiện đúng các phép tính đối với các biểu thức khơng phức tạp ; Biết vận dụng các tính chất của phép tính để tính nhẩm , tính nhanh. - Thái độ : HS bước đầu vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tốn cĩ lời văn. HS được rèn tính cẩn thận, chính xác và biết chọn lựa kết quả phù hợp, chọn lựa giải pháp hợp lí khi giải tốn. II. Hình thức: Trắc nghiệm và Tự luận. III. MA TRẬN ĐỀ. Chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Vận dụn Tổng điểm 1 1 1 3 Thực hiện phép tính. 0,5 0,5 0,5 1,5 Tìm x, tìm x chứa dấu giá 1 1 2 trị tuyệt đối. 0,5 1 1,5 1 1 Tính chất dãy tỉ số bằng nhau 1,5 1,5 1 1 1 3 Hai tam giác bằng nhau, 2 đường trung trực. 0,5 1 3,5 1 1 2 Lũy thừa 0,5 1 0,5 2 2 4 5 11 Tổng 1,5 3 5,5 10
  4. IV. ĐÁP ÁN I TRẮC NGHIỆM: Mỗi ý đúng 0,5 đ Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 c c b a a d II, Tự luận: (7đ) Bài 1: Thực hiện phép tính : (2đ) 4 5 4 16 a, 1 0,5 23 21 23 21 27 4 5 16 = 0,5 (0,5đ) 23 23 21 21 = 1 + 1 + 0,5 (0,25đ) = 2,5 (0,25đ) 3 1 1 b, 81 . + 3 3 1 1 = 81 . + (0,5đ) 27 3 1 = - 3 + (0,25đ) 3 8 = (0,25đ) 3 Bài 2: Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta cĩ: x y z x y z 16 = = = 4 (0,25đ) 3 4 5 3 4 5 4 x = 4 x = 4 . 3 = 12 (0,25đ) 3 y = 4 y = 4 . 4 = 16 (0,25đ) 4 z = 4 z = 5 . 4 = 20 (0,25đ) 5 Bài 3: Gọi số ngày hồn thành cơng việc của 3 cơng nhân là x (ngày) (x > 0) (0,25đ) Vì số ngày làm việc và số cơng nhân là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên : (0,25đ) 3 x 6.3 x = = 1,5 (0,5đ) 12 6 12
  5. Vậy 12 cơng nhân với cùng năng suất như vậy hồn thành cơng việc đĩ hết 1,5 ngày. (0,5đ) Bài 4: Gt và kl đúng được 0,25đ Hình vẽ đúng 0,25đ a, Xét ABD và ACE cĩ: AB = AC (gt )  A : gĩc chung (0,25đ) AD = AE (gt ) Do đĩ ABD = ACE (c.g.c) (0,25đ) Suy ra BD = CE ( hai cạnh tương ứng ) (0,25đ) b, Vì ABD = ACE ( cmt ) (0,25đ)   nên ABD = ACE (hai gĩc tương ứng ) mà : AB = AC (gt ) AD = AE (gt ) (0,25đ) Suy ra: EB = DC Ta lại cĩ: IB = IC (gt ) Nên IBE = ICD (c.g.c) (0,25đ) 15 Bài 5: Ta cĩ: 2515 52 530 10 810.330 23 .330 230.330 2.3 30 630 0,25 đ Vì 5 < 6 nên 530 < 630 15 10 30 Vậy: 25 < 8 .3 0,25 đ