Đề kiểm tra học kì II môn Tin học Lớp 9 - Năm học 2019-2020

docx 6 trang Hoài Anh 20/05/2022 3731
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II môn Tin học Lớp 9 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ki_ii_mon_tin_hoc_lop_9_nam_hoc_2019_2020.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì II môn Tin học Lớp 9 - Năm học 2019-2020

  1. PHÒNG GD-ĐT TRÀ ÔNĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2019 -2020 TRƯỜNG THCS NHƠN BÌNH MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) Đề A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm). Thời gian làm bài 15 phút. Học sinh chọn câu trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau đây, mỗi câu đúng đạt 0.25 điểm. Câu 1: Để ghi và xử lí âm thanh ta nên chọn phần mềm nào? A. Microsoft Word B. Movie Maker C. Audacity D. Power Point Câu 2: Cách nào dưới đây không chèn thêm trang chiếu mới A. Nháy phải chuột vào biểu tượng trang chiếu New Slide B. Insert Chart C. Ctrl + M D. Insert New Slide Câu 3: Công cụ nào dưới đây được xem là công cụ hỗ trợ trình bày hiệu quả nhất? A. Biểu đồ được vẽ trên khổ giấy lớn B. Vở và bút viết C. Máy tính, phần mềm trình chiếu D. Microphone Câu 4: Tệp do phần mềm trình chiếu tạo ra có phần mở rộng là A. .Pdf B. .ppt hoặc .pptx C. .Xls hoặc .xlsx D. .Gif Câu 5: Thông tin nào dưới đây là đa phương tiện: A. Em thi IOE trực tuyến. B. Em đọc truyện tranh. C. Em vừa đọc bài thơ vừa soạn thảo văn bản trên máy tính vừa nghe nhạc. D. Em đang xem ti vi Câu 6. Các thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện gồm: A. Ảnh tĩnh và ảnh động B. Văn bản, hình ảnh, ảnh động, âm thanh, phim, các tương tác C. Âm thanh, phim D. Văn bản, hình ảnh Câu 7. Nút lệnh “Apply to all” có tác dụng gì? A. Áp dụng cho tất cả các trang chiếu. B. Áp dụng cho các trang chiếu mà mình đã chọn. C. Không áp dụng cho trang chiếu nào cả. D. Chỉ áp dụng cho một trang chiếu. Câu 8: Các hiệu ứng động làm cho việc trình chiếu trở nên? A. Không thuận tiện. B. Hấp dẫn, sinh động và thu hút sự chú ý. C. Không cần thiết. D. Các câu trên đều sai Câu 9: Em có thể cài đặt thuộc tính cho hiệu ứng thực hiện lặp lại: A. Bao nhiêu lần tùy ý B. 1 lần C. 2 lần D. 3 lần Câu 10: Nút lệnh nào sau đây dùng để chèn hình ảnh vào trang chiếu? A. (Picture) B. (Photo Ablum) C. (Clip Art) D. Cả A và C Câu 11: Sản phẩm nào trong số các sản phẩm dưới đây (được tạo bằng máy tính và phần mềm máy tính) là sản phẩm đa phương tiện? A. Bài thơ được soạn thảo bằng Word B. Bảng điểm lớp em được tạo bằng chương trình bảng tính. C. Một video clip nhạc được quay lại và lưu trong máy tính.D. Bài trình chiếu với hình ảnh, tệp âm thanh, đoạn phim, được chèn vào trang chiếu. Câu 12: Trong phần mềm Audacity, để mở tệp âm thanh và nghe nhạc, ta thực hiện lệnh: A. File → New B. File → Import Audio C. File → Open D. File → Export Audio
  2. PHÒNG GD-ĐT TRÀ ÔNĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2019 -2020 TRƯỜNG THCS NHƠN BÌNH MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) Đề B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm). Thời gian làm bài 15 phút. Học sinh chọn câu trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau đây, mỗi câu đúng đạt 0.25 điểm. Câu 1: Em có thể cài đặt thuộc tính cho hiệu ứng thực hiện lặp lại: A. Bao nhiêu lần tùy ý B. 1 lần C. 2 lần D. 3 lần. Câu 2: Tệp do phần mềm trình chiếu tạo ra có phần mở rộng là A. .Pdf B. .ppt hoặc .pptx C. .Xls hoặc .xlsx D. .Gif Câu 3: Thông tin nào dưới đây là đa phương tiện: A. Em thi IOE trực tuyến. B. Em đọc truyện tranh. C. Em vừa đọc bài thơ vừa soạn thảo văn bản trên máy tính vừa nghe nhạc. D. Em đang xem ti vi Câu 4. Các thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện gồm: A. Ảnh tĩnh và ảnh động B. Văn bản, hình ảnh, ảnh động, âm thanh, phim, các tương tác C. Âm thanh, phim D. Văn bản, hình ảnh Câu 5: Trong phần mềm Audacity, để mở tệp âm thanh và nghe nhạc, ta thực hiện lệnh: A. File → New B. File → Import Audio C. File → Open D. File → Export Audio Câu 6. Công cụ nào dưới đây được xem là công cụ hỗ trợ trình bày hiệu quả nhất? A. Biểu đồ được vẽ trên khổ giấy lớn B. Vở và bút viết C. Máy tính, phần mềm trình chiếu D. Microphone Câu 7: Để ghi và xử lí âm thanh ta nên chọn phần mềm nào? A. Microsoft Word B. Movie Maker C. Audacity D. Power Point Câu 8: Cách nào dưới đây không chèn thêm trang chiếu mới A. Nháy phải chuột vào biểu tượng trang chiếu New Slide B. Insert Chart C. Ctrl + M D. Insert New Slide Câu 9: Nút lệnh nào sau đây dùng để chèn hình ảnh vào trang chiếu? A. (Picture) B. (Photo Ablum) C. (Clip Art) D. Cả A và C Câu 10: Sản phẩm nào trong số các sản phẩm dưới đây (được tạo bằng máy tính và phần mềm máy tính) là sản phẩm đa phương tiện? A. Bài thơ được soạn thảo bằng Word B. Bảng điểm lớp em được tạo bằng chương trình bảng tính. C. Một video clip nhạc được quay lại và lưu trong máy tính. D. Bài trình chiếu với hình ảnh, tệp âm thanh, đoạn phim, được chèn vào trang chiếu. Câu 11: Nút lệnh “Apply to all” có tác dụng gì? A. Áp dụng cho tất cả các trang chiếu. B. Áp dụng cho các trang chiếu mà mình đã chọn. C. Không áp dụng cho trang chiếu nào cả. D. Chỉ áp dụng cho một trang chiếu. Câu 12: Các hiệu ứng động làm cho việc trình chiếu trở nên? A. Không thuận tiện. B. Hấp dẫn, sinh động và thu hút sự chú ý. C. Không cần thiết. D. Các câu trên đều sai
  3. PHÒNG GD-ĐT TRÀ ÔNĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2019 -2020 TRƯỜNG THCS NHƠN BÌNH MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) B. PHẦN TỰ LUẬN : (7 điểm) – Thời gian làm bài 45 phút. Câu 1: Sau khi đã hoàn thành dự án âm thanh, em có thể xuất kết quả ra tệp âm thanh dưới các dạng wav, mp3, được không? Cách làm như thế nào? (2.0 đ) Câu 2: Những chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu? (2.0 đ) Câu 3 : Theo em thông tin nhận được qua công nghệ thực tế ảo có phải là đa phương tiện hay không? Hãy giải thích và chứng minh quan điểm của em về việc này? Cho ví dụ cụ thể về một số ứng dụng của đa phương tiện trong đời sống ? (3.0 đ) - Hết –  PHÒNG GD-ĐT TRÀ ÔNĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2019 -2020 TRƯỜNG THCS NHƠN BÌNH MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) B. PHẦN TỰ LUẬN : (7 điểm) – Thời gian làm bài 45 phút. Câu 1: Sau khi đã hoàn thành dự án âm thanh, em có thể xuất kết quả ra tệp âm thanh dưới các dạng wav, mp3, được không? Cách làm như thế nào? (2.0 đ) Câu 2: Những chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu? (2.0 đ) Câu 3 : Theo em thông tin nhận được qua công nghệ thực tế ảo có phải là đa phương tiện hay không? Hãy giải thích và chứng minh quan điểm của em về việc này? Cho ví dụ cụ thể về một số ứng dụng của đa phương tiện trong đời sống ? (3.0 đ) - Hết –
  4. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II: năm học 2019 -2020 Môn : Tin học 9 TRẮC NGHIỆM: * Đáp án hướng dẫn chấm bài thi. Mỗi câu đúng 0.25 đ * Trắc nghiệm đề A . Câu Câu Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 10 11 12 C B C B C B A B A D D C * Trắc nghiệm đề B . Câu Câu Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 10 11 12 A B C B C C C B D D A B TỰ LUẬN: Câu 1: Sau khi đã hoàn thành dự án âm thanh, em có thể xuất kết quả ra tệp âm thanh dưới các dạng wav, mp3, được không? Cách làm như thế nào? (2.0 đ) Đáp án: - Sau khi đã hoàn thành dự án âm thanh, em có thể xuất được kết quả ra tệp âm thanh dưới các dạng wav, mp3, . Cách làm như sau: - Thực hiện lệnh File à Export Audio, cửa sổ ghi tệp xuất hiện. - Lựa chọn tên tệp kết quả và kiểu, dạng tệp âm thanh, sau đó nháy nút Save. Câu 2: Những chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu? (2.0 đ) Đáp án: * Chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu: - Tạo các bài trình chiếu dưới dạng điện tử. - Trình chiếu các trang của bài trình chiếu. - Đều có các công cụ soạn thảo văn bản - Làm cho các nội dung trên trang chiếu chuyển động. - Có thể in các trang chiếu ra giấy. - Khả năng hiển thị màu sắc phong phú Câu 3 : Theo em, thông tin nhận được qua công nghệ thực tế ảo có phải là đa phương tiện không? Hãy giai thích và chứng minh quan điểm của em về việc này? Cho ví dụ cụ thể về một số ứng dụng của đa phương tiện trong đời sống ? (3.0 đ) Đáp án: * Theo em, thông tin nhận được qua công nghệ thực tế ảo là đa phương tiện. Vì công nghệ thực tế ảo mô tả một môi trường bằng máy tính, các môi trường thực tại ảo gồm hình ảnh, và một số hiệu ứng giác quan như âm thanh, xúc giác nên nó là sự kết hợp của nhiều dạng thông tin với nhau và được thể hiện đồng thời (định nghĩa là đa phương tiện). (1.0 đ) * Ví dụ: (2.0 đ) - Trong nhà trường: giáo viên thường sử dụng hình ảnh, âm thanh để mô phỏng nội dung minh họa cho bài giảng (Phần mềm trình chiếu)
  5. - Trong y học: công nghệ đồ họa và đồ họa 3D được dùng trong các máy chụp và đo cắt lớp để chẩn đoán nhiều loại bệnh khác nhau. Dùng đa phương tiện để mổ nội soi, khám và chữa bệnh. - Trong công nghệ giải trí: trò chơi trực tuyến với môi trường đồ họa 3D - Trong thương mại: với sự trợ giúp của máy tính thì công nghệ quảng cáo ngày càng phát triển rất mạnh trong thời đại của Internet như: bán hàng trực tuyến, quảng cáo rầm rộ trên các trang web .
  6. PHÒNG GD&ĐT TRÀ ÔN KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2019-2020 TRƯỜNG THCS NHƠN BÌNH MÔN: TIN HỌC 9 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MỨC ĐỘ NỘI DUNG-CHỦ ĐỀ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TỔNG SỐ TN-TL TN-TL TN-TL Bài 9: Định dạng C2,C4,C7 3 trang chiếu 0.75đ 0.75đ Bài TH9:Thực C2(tl) 1 hành tổng hợp 2đ 2đ Bài 10: Thêm hình C10 1 ảnh vào trang Chương III: chiếu. 0.25đ 0.25đ Phần mềm trình chiếu Bài 11: Tạo các C8,C9 2 hiệu ứng động. 0.5đ 0.5đ Bài 12: Thông tin C6 C3,C5,C11 C3(tl) 5 đa phương tiện. 0.25đ 0.75đ 3đ 4đ Bài 13: Phần mềm C1,C12, 3 ghi âm và xử lí âm C1(tl) thanh Audacity 2.5đ 2.5đ 8 6 1 15 TỔNG SỐ 3.75đ 3.25đ 3.0đ 10 đ Chú thích: a) Đề được thiết kế với tỉ lệ: 8 ý nhận biết (3.75đ) + 6 ý thông hiểu (3.25đ) + 1 ý vận dụng (3.0đ). b) Cấu trúc bài : 15 câu. c) Cấu trúc câu hỏi: 18 (ý).