Đề ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn - Đề số 1

doc 2 trang thaodu 2560
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn - Đề số 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_on_thi_thpt_quoc_gia_mon_ngu_van_de_so_1.doc

Nội dung text: Đề ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn - Đề số 1

  1. ĐỀ SỐ 1 I. PHẦN ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới Lòng tự tin thật sự không bắt đầu bởi những gì người khác có thể nhận ra, như gia thế, tài năng, dung mạo, bằng cấp, tiền bạc, quần áo mà nó bắt đầu từ bên trong bạn, từ sự BIẾT MÌNH. Biết mình có nghĩa là biết được điều này : dù bạn là ai thì bạn cũng luôn có sẵn trong mình những giá trị nhất định. Gốc rễ vấn đề là ở chỗ đó, bản thân bạn không đủ để bạn tự tin sao. Bản thân bạn- con người độc nhất trên thế gian này. Bạn biết chăng thế gian này có điều kì diệu, đó là không ai có thể là bản sao 100% của ai cả. Bởi thế bạn là độc nhất, tôi cũng là độc nhất. Chúng ta đều là những con người độc nhất vô nhị, dù ta đẹp hay xấu, tài năng hay vô dụng, cao hay thấp, mập hay ốm, có năng khiếu ca nhạc hay chỉ biết gào như vịt đực Vấn đề không phải là vịt hay thiên nga. Vịt có giá trị của vịt, cũng như thiên nga có giá trị của thiên nga. Vấn đề không phải là hơn hay kém mà là sự riêng biệt. Và bạn phải biết trân trọng chính bản thân mình. Người khác có thể đóng góp cho xã hội bằng tài kinh doanh hay năng khiếu nghệ thuật, thì bạn có thể đóng góp cho xã hội bằng lòng nhiệt thành va sự lương thiện. Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn không bao giờ là người trễ hẹn. Bạn có thể không giỏi thể thao nhưng bạn là người có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó. Hơn thế nữa nếu bạn thực sự tự tin, bạn cũng sẽ biết tôn trọng người khác. Bởi nếu bạn đã hiểu được giá trị bản thân, chắc chắn bạn sẽ hiểu được giá trị của mỗi người bạn gặp. Bạn sẽ nhìn thấy sự giống nhau giữa một ca sĩ nối tiếng và một người quét rác vô danh, giữa một doanh nhân xuất khẩu hàng nghìn tấn thủy sản và một bà cụ bán cá tươi trong chợ. Bạn sẽ trân trọng những người đó như nhau. Bản thân mỗi chúng ta là giá trị có sẵn. Nếu bạn muốn có một cơ sở để xây dựng lòng tự tin thì hãy bắt đầu từ đó . TỪ CHÍNH BẢN THÂN MÌNH. (Nếu biết trăm năm là hữu hạn -Phạm Lữ Ân, NXB Hội Nhà văn, 2015) Câu 1. Theo tác giả, lòng tự tin của con người bắt nguồn từ đâu?
  2. Câu 2.Tác giả khẳng định điều kì diệu trên thế gian này là gì? Câu 3.Theo anh/ chị sự tự tin và tự cao, tự đại khác nhau như thế nào? Câu 4. Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến sau: Nếu bạn thực sự tự tin, bạn cũng sẽ biết tôn trọng người khác? II. PHẦN LÀM VĂN Câu 1. Hãy viết đoạn văn( khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý nghĩa của sự tự tin đối với mỗi con người. Câu 2. Cho đoạn văn sau : Hỡi đồng bào cả nước, Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc”. Lời bất hủ ấy trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra câu ấy có ý nghĩa là: tất cả dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và tự do. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: “ Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”. Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được. ( Trích Tuyên ngôn Độc lập- Hồ Chí Minh, Ngữ văn 12, tập một, Tr 39) Anh/ chị hãy dựa vào đoạn văn trên để làm sáng tỏ nhận định sau: “Văn chính luận của Hồ Chí Minh thường ngắn gọn, súc tích, lập luận sắc sảo, chặt chẽ”.