Đề thi chính thức chọn học sinh giỏi đội tuyển Quốc gia môn Sinh học Lớp 12 - Lần 1 - Năm học 2006 (Bảng A)

docx 2 trang hangtran11 11/03/2022 3330
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chính thức chọn học sinh giỏi đội tuyển Quốc gia môn Sinh học Lớp 12 - Lần 1 - Năm học 2006 (Bảng A)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_chinh_thuc_chon_hoc_sinh_gioi_doi_tuyen_quoc_gia_mon.docx

Nội dung text: Đề thi chính thức chọn học sinh giỏi đội tuyển Quốc gia môn Sinh học Lớp 12 - Lần 1 - Năm học 2006 (Bảng A)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA LỚP 12 THPT NĂM 2006 Môn thi: Sinh học. ĐỀ THI CHÍNH THỨC Bảng A. Ngày thi: 23/02/2006. Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề). Câu 1: a. Nêu các chứng năng chính của prôtêin màng trong hoạt động sống của tế bào. b. Sự tương tác giữa tế bào với môi trường qua màng sinh chất có những phương thức nào? Câu 2: a. Những điều sau đây là đúng hay sai? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. a1. Tế bào để trong dung dịch ưu trương sẽ bị trương lên. a2. Tế bào thực vật để trong dung dich nhược trương sẽ bị trương lên và vỡ tan. a3. Vi khuẩn bị các tế bào bạch cầu thực bào và bị tiêu huỷ trong lizôxôm. a4. Vận chuyển dễ dàng các chất qua màng tế bào là phương thức vận chuyển chuyển cần tiêu phí năng lượng ATP. b. Vì sao khi ta nấu canh cua (cua giã nhỏ và được lọc lấy nước để nấu canh) thì có hiện tượng đóng lại thành từng mảng nổi lên trên mặt nồi canh. Câu 3: a. Xạ khuẩn và nấm khác nhau ở những điểm cơ bản nào? Vì sao dễ nhầm xạ khuẩn với nấm? b. Virus khác với các cơ thể sống khác ở những điểm nào? Virus thực vật xâm nhập vào tế bào thực vật bằng những con đường nào? Câu 4: Vi khuẩn lactic đồng hình (Steptococcus mutans) rất phổ biến trong khoang miệng, nhất là ở trẻ em. Chúng là liên cầu khuẩn Gram dương, bất động, có thể sống hiếu khí và kị khí. a. Vi khuẩn lactic đồng hình là gì? b.Ở những con bò sau khi chữa bệnh bằng Penixilin mà vắt sữa ngay thì trong sữa còn tồn dư kháng sinh. Vi khuẩn nêu trên có khả năng lên men sữa này hay không? Vì sao? c. Các bà mẹ thường khuyên con nhỏ ăn kẹo xong phải xúc miệng, nếu không rất rễ bị sâu răng, lời khuyên đó dựa trên cơ sở khoa học nào? d. Vì sao trong sữa chua hầu như không có vi khuẩn kí sinh gây bệnh? Câu 5: a. Nồng độ khí O2 và CO2 ảnh hưởng đến hoạt động của tim như thế nào? b. Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú hoặc mang thai do chế độ ăn uống không hợp lí nên có hiện tượng xốp xương, xương yếu (loãng xương) ; răng kém bền, rễ bị sâu, hỏng. Dựa vào hiểu biết về nội tiết, hãy giải thích hiện tượng trên. Câu 6: a. Hãy nêu những đặc điểm hô hấp của cá và chim. 1
  2. b. Có ý kiến cho rằng trong cơ thể người và động vật có vú hoomôn chỉ được sản sinh từ tuyến nội tiết. Điều đó đúng hay sai? Tại sao? Câu 7: a. Trình bày vai trò của T gây độc (T giết) và T hỗ trọ trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. b. Dựa vào sự biến động về nồng độ hoomon sinh sản trong thời kì mang thai của phụ nữ hãy cho biết: Tại sao nang trứng không chín, trứng không rụng và không có kinh nguyệt trong thời kì phụ nứ mang thai? Câu 8: a. Vì sao nói nồng độ CO2 trong không khí lại quyết định cường độ quang hợp? b. Tại sao có thể nói quá trình chung của quang hợp là phản ứng ôxy hoá - khử? Câu 9: a. Giải thích vì sao quá trình vận động hướng động và vận động cảm ứng lại có sự khác nahu về thời gian phản ứng với các yếu tố tác động của môi trường? Cho ví dụ. b. Hayx so sánh chức năng của lục lạp với ti thể. Câu 10: Khi chăm sóc cây trồng người ta thấy có hiện tượng: ở đầu và mép lá bị hoá trắng sau đó hoá đen, phiến lá bị uốn cong rồi xoăn lại và cho rằng đây là hiện tượng thiếu nguyên tố khoáng Kali. a. Theo em, ý kiến đó đúng hay sai? Vì sao? b. Nếu thiếu Phôtpho, Kali và Magiê thì gây hậu quả như thế nào đối với cây trồng? Hết Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. 2