Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Tin học Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và daod tạo Cẩm Khê (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 5100
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Tin học Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và daod tạo Cẩm Khê (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_huyen_mon_tin_hoc_lop_9_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Tin học Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và daod tạo Cẩm Khê (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS CẤP HUYỆN CẨM KHÊ NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: TIN HỌC ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề (Đề thi có 04 trang) TỔNG QUAN BÀI THI Tên bài Tên bài làm Điểm Phần 1: Lập trình 12,0 Câu 1 Số lớn nhất Solonnhat.* 6,0 Câu 2 Trò chơi dân gian Trochoi.* 6,0 Phần 2: Tin học ứng dụng 8,0 Câu 1 Microsoft Word Cau1.* 2,0 Câu 2 Microsoft Excel Cau2.* 4,0 Câu 3 Microsoft PowerPoint Cau3.* 2,0 +)Phần mở rộng .* là: .pas đối với NNLT Pascal; .cpp đối với NNLT C++ hoặc .C đối với NNLT C; .doc hoặc .docx đối với Microsoft Word; .xls hoặc .xlsx đối với Microsoft Excel; .ppt hoặc .pptx đối với Microsoft PowerPoint. +)Tất cả bài thi thí sinh lưu vào thư mục C:\SBDxxx (trong đó xxx là số báo danh của thí sinh) Phần 1. Lập trình giải các bài toán sau Câu 1: Số lớn nhất: Cho N số nguyên dương a 1, a2, , an. Từ các số nguyên này ta có thể tạo ra một số nguyên mới bằng cách viết tất cả các số đã cho liên tiếp nhau. Ví dụ: Với N=3, các số 10, 7, 62 ta có thể tạo ra các số mới như sau: 10762, 10627, 71062, 76210, 62107, 62710. Có tất cả N! Số tạo ra. Trong trường hợp này, số lớn nhất là 76210. Yêu cầu: Cho N số nguyên a 1, a2, , an. Hãy xác định số lớn nhất có thể tạo thành theo nguyên tắc trên. Dữ liệu vào: - Dòng 1: Số nguyên N ( 1 ≤ N ≤ 105) - Dòng 2: Chứa N số nguyên a1, a2, , an ( 0 ≤ ai ≤ 10, 1 ≤ i ≤ N) Dữ liệu ra: Số lớn nhất kết nối từ N số nguyên đã cho. Ví dụ: Dữ liệu vào Kết quả 5 98321 1 3 2 8 9 4 75613412 12 134 7 56 Câu 2: Trò chơi dân gian: Ô ăn quan, hay còn gọi tắt là ăn quan hoặc ô quan là một trò chơi dân gian của trẻ em người Kinh, Việt Nam. Đây là trò chơi có tính chất chiến Trang 1/4_Tin học
  2. thuật thường dành cho hai hoặc ba người chơi và có thể sử dụng cácv ật liệu đa dạng, dễ kiếm để chuẩn bị cho trò chơi. Bạn Việt đang chơi trò chơi ô ăn quan. Trên sân đang có n ô sắp liên tiếp được đánh số từ 1 đến n. Tại mỗi ô có một số viên sỏi nào đó. Để bắt đầu trò chơi, Việt sẽ lấy tất cả các viên sỏi trong một ô thứ k nào đó, cầm trên tay và rải vào các ô tiếp theo mỗi ô một viên sỏi (nghĩa là các ô k+1, k+2, ), nếu rải đến ô thứ n thì ô rải tiếp theo sẽ quay vòng lại là ô 1 rồi ô 2 Quá trình rải sẽ diễn ra cho đến khi trên tay Việt không còn viên sỏi nào. Giả sử ban đầu số lượng các viên sỏi ở các ô là a 1, a2, , an. Bạn hãy giúp Việt tính xem sau khi rải thì ở mỗi ô có bao nhiêu viên sỏi nhé. Ví dụ: N=10, các ô từ 1 đến 10 có số sỏi lần lượt là: 2; 3; 4; 1; 13; 3; 3; 2; 6; 3. Với k=5 ta có số sỏi ở các ô từ 1 đến 10 sau khi rải là: 3; 4; 5; 2; 1; 5; 5; 4; 7; 4. Ban đầu Sau khi rải Dữ liệu vào: gồm 2 dòng - Dòng 1: Hai số nguyên N và k cách nhau một khoảng trắng (1 ≤ n ≤100, 1 ≤ k ≤ n) - Dòng 2: Gồm N số nguyên a 1, a2, , an mỗi số cách nhau một khoảng trắng 4 (0≤ai ≤10 ) là số viên sỏi ban đầu tại các ô. Dữ liệu cho đảm bảo ak ≠ 0. Dữ liệu ra: - Là N số nguyên mỗi số cách nhau một khoảng trắng thể hiện số viên sỏi tại các ô sau khi bạn Việt rải bi. Ví dụ: Dữ liệu vào Kết quả 4 4 2 3 4 1 1 2 3 4 Phần 2: Tin học ứng dụng Câu 1: Dùng Microsoft Word soạn thảo văn bản theo mẫu sau: ông nghiệp 4.0 là xu hướng hiện Công nghiệp 4.0 tạo ra nhà máy thông thời trong việc tự động hóa và minh (tiếng Anh: smart factory). Trong Ctrao đổi dữ liệu trong công nghệ các nhà máy thông minh với cấu trúc sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống kiểu mô-đun, hệ thống thực-ảo giám sát không gian mạng thực-ảo (cyber-physical các quy trình thực tế, tạo ra một bản sao system), Internet Vạn Vật và điện toán ảo của thế giới thực và đưa ra các quyết đám mây và điện toán nhận thức định phân tán (cognitive computing). Trang 2/4_Tin học
  3. Câu 2: Dùng Microsoft Excel lập bảng tính sau: Yêu cầu - Tính Số ngày thuê xe = Ngày trả - Ngày thuê. - Hãy quy đổi Số ngày thuê thành Số tuần và Số ngày lẻ Ví dụ : Nếu Số ngày thuê là 10 ngày thì quy đổi thành 1 tuần và 3 ngày lẻ - Tính giá trị cho cột Phải trả biết rằng Phải trả = Số tuần x Đơn giá tuần + Số ngày x Đơn giá ngày và mỗi khách hàng được giảm 5% số tiền Phải trả. (Đơn giá thuê theo Tuần, Ngày được cho trong bảng 2) - Tính Tổng cho các cột Số ngày thuê, Số tuần, Số ngày lẻ và Phải trả Câu 3. Hãy tạo bài trình chiếu trong Microsoft PowerPoint như sau: Slide 3 Slide 1: Slide 2 Slide 4 Yêu cầu: 1. Tạo 4 slide, các đối tượng trong slide: theo mẫu trên; Trang 3/4_Tin học
  4. 2. Chọn màu chữ, màu nền: tùy ý (bắt buộc phải có); 3. Tạo hiệu ứng: Tạo hiệu ứng xuất hiện cho các slide và các đối tượng trên từng slide (hiệu ứng tùy chọn, bắt buộc phải có) 4. Tạo liên kết: + Trong Slide 2, 3, 4: Tạo liên kết trong nút HOME để khi chọn thì trở về Slide 1. Hết Họ và tên thí sinh: SBD: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm./. Dữ liệu vào là đúng đắn không cần kiểm tra. Trang 4/4_Tin học