Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt

pdf 2 trang thaodu 4760
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_10_nam_hoc_2018_2019_truong.pdf

Nội dung text: Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt

  1. SỞ GD&ĐT KIÊN GIANG TRƯỜNG THPT CHUYÊN HUỲNH MẪN ĐẠT Đề thi có 02 trang ĐỀ THI HỌC KÌ II, MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 10 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Ngày kiểm tra: 06/5/2019) I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3đ) Đọc đoạn văn bản và trả lời câu hỏi sau: Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã Xin hãy dạy cho cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt. Xin hãy dạy cho cháu biết chế giễu những kẻ yếm thế và cẩn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy. Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình. [ ] Xin hãy đối xử dịu dàng nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên những thanh sắt cứng rắn. Hãy giúp cháu có đủ can đảm biểu lộ sự kiên nhẫn và có đủ kiên nhẫn để biểu lộ sự can đảm. (Trích thư của Tổng Thống Mĩ Lin-Côn gửi thầy Hiệu trưởng của con trai mình) Câu 1. (0.5đ) Xác định nội dung của văn bản? Câu 2. (0.5đ) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 3. (1đ) Tại sao A. Lincoln lại xin thầy Hiệu trưởng của con trai mình hãy đối xử dịu dàng nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu? Câu 4. (1đ) Anh/chị có đồng tình với quan điểm: “Có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình” ? Vì sao? II. PHẦN LÀM VĂN (7đ) Câu 1. (2đ) Từ tâm thư của Tổng thống Mĩ Lin- Côn, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý nghĩa của sự can đảm. Câu 2. (5đ) Học sinh chọn một câu thích hợp (câu 2a hoặc câu 2b) để làm bài. Nếu làm cả hai câu thì không được chấm. 2a. (Dành cho chương trình cơ bản) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ: “Cậy em em có chịu lời, Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa. Giữa đường đứt gánh tương tư, Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em. Kể từ khi gặp chàng Kim, Khi ngày quạt ước khi đêm chén thề. Sự đâu sóng gió bất kì, Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai. Ngày xuân em hãy còn dài, Xót tình máu mủ thay lời nước non. Chị dù thịt nát xương mòn, Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây.” (Trích Trao Duyên – Nguyễn Du – SGK Ngữ Văn 10, tập II, trang 104) 2b. (Dành cho chương trình Chuyên) “Đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ miêu tả những cung bậc và sắc thái khác nhau của nỗi cô đơn, buồn khổ ở người chinh phụ khát khao được sống trong tình yêu và hạnh phúc lứa đôi.” Anh/chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua đoạn thơ sau: “Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước,
  2. Ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen. Ngoài rèm thước chẳng mách tin, Trong rèm, dường đã có đèn biết chăng? Đèn có biết dường bằng chẳng biết, Lòng thiếp riêng bi thiết mà thôi. Buồn rầu nói chẳng nên lời, Hoa đèn kia với bóng người khá thương.” (Trích Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn, bản dịch của Đoàn Thị Điểm – SGK Ngữ Văn 10, tập II, trang 88) HẾT Học sinh không sử dụng tài liệu – Giám thị không giải thích gì thêm Người soạn đề Nguyễn Quốc Trung