Đề thi kiểm tra chuyên đề lần 2 môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Mã đề 628 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Liên Sơn (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 5620
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi kiểm tra chuyên đề lần 2 môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Mã đề 628 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Liên Sơn (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_kiem_tra_chuyen_de_lan_2_mon_giao_duc_cong_dan_lop_10.doc

Nội dung text: Đề thi kiểm tra chuyên đề lần 2 môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Mã đề 628 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Liên Sơn (Có đáp án)

  1. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ THI KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ LẦN 2 TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN MÔN: GDCD LỚP : 10 NĂM HỌC 2019 - 2020 (Đề thi gồm có 02 trang) (Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề) Họ, tên thí sinh: Số báo danh: I.TRẮC NGHIỆM: 3 điểm Câu 1: Anh Q và anh T vốn là hàng xóm nhưng đã xảy ra việc đánh nhau. Trước sự việc trên Chị C phán đoán anh Q và Anh T vốn đã có những hiểu lầm từ trước nên mới xảy ra sự việc trên. Anh A lại khẳng định bố anh Q trước đã từng bị đi tù vì tội đánh người gây thương tích, nên giờ anh Q đánh anh T là điều dễ hiểu. Còn anh D thở dài giá mà cả hai anh Q và T bớt nóng giận thì đã không xảy ra chuyện đáng buồn trên. Theo em, ai là người có phương pháp luận siêu hình? A. Anh D. B. Chị C. C. Anh A. D. Anh D và anh A. Câu 2: Câu nào trong các câu tục ngữ sau đây nói về lượng và chất: A. Lá lành đùm lá rách. B. Môi hở răng lạnh. C. Dốt đến đâu học lâu cũng biết. D. Học một biết mười. Câu 3: Ý kiến nào dưới đây là đúng khi nói về sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập? A. Đấu tranh là tuyệt đối, thống nhất là tương đối. B. Đấu tranh và thống nhất đều là tuyệt đối. C. Đấu tranh là tương đối, thống nhất là tuyệt đối. D. Đấu tranh và thống nhất đều là tương đối. Câu 4: Sự biến đổi của công cụ lao động từ đồ đá đến kim loại thuộc hình thức vận động nào ? A. Cơ học B. Vật lý C. Hoá học D. Xã hội Câu 5. Theo quan điểm của triết học duy vật thì phát triển là sự vận động A. đi lên. B. đi ngang. C. đi xuống. D. đi vòng tròn. Câu 6. Sự biến đổi nào sau đây được coi là sự phát triển? A. Sự tiến hoá của sinh vật từ đơn bào đến đa bào. B. Sự thoái hoá của một số loài động vật. C. Nước bị đun nóng biến thành hơi nước D.Nước ở nhiệt độ dưới 0°c trở thành đá. Câu 7. Thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất của con người có A. kết quả. B. nội dung. C. ý nghĩa. D. mục đích. Câu 8. Hoạt động thực tiễn mang tính A. lịch sử-xã hội. B. bền vững. C. cố định. D. lich sử-văn hóa. Câu 9. Nội dung nào dưới đây thể hiện vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? A. Cơ sở. B. Phương hướng. C. Cách thức. D. Đích đến. Câu 10. Đặc điểm của phủ định biện chứng là mang tính A. khách quan. C. khách quan và kế thừa. B. kế thừa. D. vứt bỏ cái cũ. Câu 11. Nguồn gốc vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng là? A. mâu thuẫn. B. biện chứng. C. phủ định. D. lượng đổi, chất đổi. Câu 12. Nội dung nào dưới đây là cách thức vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng? A. mâu thuẫn. B. biện chứng. C. phủ định. D. lượng đổi, chất đổi. II. TỰ LUẬN: 7 điểm Trang 1/4 - Mã đề thi 628
  2. Câu 13 (3 điểm): Bạn Hùng là một học sinh thông minh nhưng lười học. Đến gần kì thi vào cấp THPT mà Hùng vẫn mải mê đi chơi không học bài. Thấy vậy, Bình khuyên Hùng nên tập trung vào việc ôn thi nhưng Hùng cho rằng việc thi cử là do vận may quyết định, không nhất thiết phải học giỏi mới đỗ vào cấp THPT. a)Suy nghĩ và biểu hiện của Hùng thuộc thế giới quan nào?Em có nhận xét gì về suy nghĩ của Hùng? b) Vận dụng kiến thức đã học em hãy đưa ra lời khuyên với Hùng? Câu 14(2 điểm). Em hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu hình? Câu 15(2 điểm). Thế nào nhận thức ? Em hãy kể tên và lấy ví dụ về các giai đoạn của quá trình nhận thức theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng? (Thí sinh không được sử dụng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) HẾT SỞ GD-ĐT VĨNH PHÚC ĐÁP ÁN TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN ĐỀ THI KSCL KHỐI 10 LẦN 2 NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: GDCD Thời gian làm bài: 45 phút Câu Nội dung Điểm a. Suy nghĩ của Hùng thuộc thế giới quan duy tâm. 1 - Nhận xét về suy nghĩ của Hùng: Suy nghĩ trên không đúng đắn và phù hợp với chủ nghĩa duy vật biện chứng. Nếu Hùng cứ suy nghĩ và lười học ham chơi thì 1 sẽ kéo lùi sự phát triển của bản thân. Dù bạn có thông minh nhưng nếu không nỗ lực cố gắng học tập thì cũng không đạt được kết quả cao trong thi cử. 13 b. Lời khuyên: Việc học tập là một quá trình lâu dài và thi là phản ánh kết quả 1 học tập, không phải may rủi. Một người lười học thì không thể có vận may kiến thức đến với mình một cách tự nhiên được. Nội dung Phủ định siêu hình Phủ định biện chứng 1 14 so sánh Giống nhau Xóa bỏ sự tồn tại của sự Xóa bỏ sự tồn tại của sự vật, hiện Trang 2/4 - Mã đề thi 628
  3. vật, hiện tượng. tượng. 1 Khác nhau - Diễn ra do sự can - Diễn ra do sự phát triển bên trong thiệp, tác động từ bên bản thân sự vật, hiện tượng. ngoài. - Không xóa bỏ sự tồn tại và phát - Xóa bỏ sự tồn tại và triển tự nhiên của sự vật. phát triển tự nhiên của - Sự vật sẽ không bị xóa bỏ hoàn sự vật. toàn, là cơ sở cho sự xuất hiện của - Sự vật, hiện tượng sẽ sự vật mới và sẽ tiếp tục tồn tại và bị xóa bỏ hoàn toàn, phát triển trong sự vật mới. không tạo ra và không liên quan đến sự vật mới. -Nhận thức là quá trình phản ánh sự vật hiện tượng của thế giới khách quan vào bộ óc con người, để tạo nên những hiểu biết về chúng. 1 15 - Triết học duy vật biện chứng cho rằng nhận thức gồm 2 giai đoạn + Nhận thức cảm tính- ví dụ quả cam màu vàng , vỏ nhẵn, mùi thơm, vị ngọt + Nhận thức lý tính- ví dụ : Lượng đường trong quả cam, vitamin C ( HS có thể lấy nhiều ví dụ khác , gv linh động cho điểm) SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC MA TRẬN ĐỀ THI KSCL LẦN 2 TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN MÔN GDCD - LỚP 10 NĂM HỌC 2019 - 2020 I. Trắc nghiệm: 3 điểm I. Trắc nghiệm: 3 điểm Mức độ nhận thức Vận Chủ đề Thông Vận dụng Tổng Nhận biết dụng hiểu cao thấp Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng - Số câu 1 1 - Số điểm 0,25 0,25 Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất - Số câu 3 3 - Số điểm 0,75 0,25 Nguồn gốc vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng - Số câu 1 2 3 - Số điểm 0,25 0,5 0,75 Cách thức vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng - Số câu 1 1 - Số điểm 0,25 0,25 Trang 3/4 - Mã đề thi 628
  4. Khuynh hướng vận động phát triển của sự vật hiện tượng. - Số câu 1 1 - Số điểm 0,25 0,25 Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức - Số câu 3 3 - Số điểm 0,75 0,75 TỔNG SỐ CÂU HỎI 8 4 12 TỔNG SỐ ĐIỂM 2 1 3 TỶ LỆ 20% 10% 30% II. Tự luận: 7 điểm Mức độ nhận thức Vận Vận Chủ đề Nhận Thông Tổng dụng dụng biết hiểu thấp cao Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng - Số câu 1/2 1/2 1 1 - Số điểm 1 1 2,0 2,0 Khuynh hướng vận động phát triển của sự vật hiện tượng. - Số câu 1 1 - Số điểm 2 2,0 Thực tiễn và vai trò thực tiễn đối với nhận thức - Số câu 1 1 - Số điểm 2 2,0 TỔNG SỐ CÂU HỎI 1 1 1/2 1/2 3 TỔNG SỐ ĐIỂM 3,0 2 1 1 7.0 TỶ LỆ 30% 20% 10% 10% 70% Trang 4/4 - Mã đề thi 628