Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 trường THPT chuyên KHTN môn Vật lý năm 2019 - Đại học Quốc gia Hà Nội

pdf 2 trang thaodu 4942
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 trường THPT chuyên KHTN môn Vật lý năm 2019 - Đại học Quốc gia Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_truong_thpt_chuyen_khtn_mon_vat.pdf

Nội dung text: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 trường THPT chuyên KHTN môn Vật lý năm 2019 - Đại học Quốc gia Hà Nội

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN TRƯỜNG THPT CHUYÊN KHTN NĂM 2019 MÔN : VẬT LÝ Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề ) (Đề thi gồm 02 trang) Câu 1: Ở một khu du lịch, du khách thăm quan có thể lựa chọn việc hành hương đi bộ từ trạm soát vé A đến điểm thăm quan B hoặc mua vé xe điện. Một chiếc xe điện bắt đầu khởi hành lúc 7h sáng, liên tục đưa khách từ A đến B rồi đón khách từ B trở về A. Thời gian xe dừng để cho khách lên xuống tại A và B đều là t0 = 1 phút. Trên đường chạy qua lại giữa A và B xe điện gặp 1 nhóm du khách bộ hành. Vị trí gặp nhóm du khách này lần nhứ nhất, thứ hai, thứ ba và thứ tư tương ứng cách A những đoạn đường dài: x1 = 300m, x2 = 850m, x3 = 1350m và x4 = 1550m. Coi tốc độ chuyển động của xe điện lúc xe chạy và tốc độ đi bộ của nhóm du khách là không đổi, tương ứng bằng v và u. a) Tìm u, v và quãng đường s từ A tới B. b) Hỏi trên đường đi từ A tới B thì nhóm bộ hành gặp xe điện bao nhiêu lần và họ đến B lúc mấy giờ? Câu 2: Phòng tắm của nhà Dũng có một vòi hoa sen với nhiều lỗ phun nước nhỏ. Tổng diện tích các lỗ phun nước là S = 10mm2 (thông số này được nhà sản xuất ghi sẵn trên tờ thông tin kĩ thuật). Trước khi phun ra khỏi vòi tắm, nước được chảy qua một bộ phận đun nóng trực tiếp. Cho công suất tiêu thụ điện của bộ đun nóng nước này là P = 2,8kW; hiệu suất chuyển tải điện năng thành nhiệt năng cung cấp cho dòng nước phun ra khỏi vòi hoa sen là H = 96%; khối lượng riêng của nước là D = 1000kg/m3; nhiệt dung riêng của nước là c = 4200J/(kg.K); nhiệt 0 0 độ của nước trước khi đun là t1 = 20 C; khi phun ra khỏi vòi nước có nhiệt độ là t2 = 36 C. 1) Tính khối lượng của lượng nước đã được làm nóng theo cách như vậy trong khoảng thời gian đun là T = 15 phút. 2) Tính tốc độ của các tia nước phun ra từ vòi hoa sen. 3) Vốn đam mê nghiên cứu, Dũng tiến hành kiểm tra lại xem tốc độ của các tia nước phun ra có đúng với tính toán nêu trên hay không. Dũng đã dùng một chậu đựng nước, một vỏ lon nước ngọt loại 330ml và một chiếc điện thoại có các công cụ cơ bản như máy tính, đồng hồ đo thời gian, Theo em, Dũng đã làm thế nào? Hãy lập biểu thức tính tốc độ của các tia nước theo các đại lượng đo được. Câu 3: Vật sáng AB là một đoạn thẳng nhỏ được đặt trước một thấu kính và vuông góc với trục chính của thấu kính đó. Nếu A nằm tại điểm M thì ảnh của A nằm tại vị trí P. Khi A nằm tại điểm N thì ảnh của A nằm tại vị trí Q. Biết P và Q nằm trên trục chính của thấu kính, các ảnh của AB trong 2 trường hợp này đều cùng chiều với AB và chiều cao tương ứng bằng 1/2 lần và 1/4 lần AB. a) Trên trang vở của một cựu học sinh chuyên lí có một hình vẽ minh họa đồng thời thấu kính, các vị trí đặt vật, các ảnh và đường truyền của các tia sáng để thấy rõ sự tạo ảnh trong bài toán này. Do để lâu ngày nên các nét vẽ đều bị mờ hết, chỉ còn lại hai điểm P và Q được tô đậm. Với hiểu biết về đường truyền của các tia sáng qua thấu kính, em hãy trình bày cách vẽ để khôi phục lại trục chính, vị trí các tiêu điểm và quang tâm O của thấu kính, vị trí của các điểm M và N. Vẽ hình minh họa. b) Hãy tính tiêu cự f của thấu kính. Cho khoảng cách giữa P và Q là 5cm. 1
  2. Câu 4: Hằng năm trường THPT Chuyên KHTN tổ chức chương trình đón Tết Trung thu đặc sắc mang tên Đêm trăng Tự nhiên. Trong dịp này, một nhóm học sinh đã thiết kế một mạch đèn trang trí cho trại của lớp mình. Các bạn này mắc nối tiếp các bóng đèn nhỏ giống nhau và quấn theo 1 khung để tạo hình 1 bông hoa như hình. Năm viền cánh hoa giống nhau được nối điện với vòng tròn tại các điểm A, B, C, D, E và chia vòng tròn thành 5 cung, mỗi cung có n bóng đèn (với n là 1 số tự nhiên). Trên mỗi viền cánh hoa có các điểm M, N, P, Q, K chia các viền cánh hoa thành 2 nửa, mỗi nửa có n bóng đèn. Điện trở tương đương của 1 đoạn dây có n bóng đèn mắc nối tiếp là r. Dùng một nguồn điện có hiệu điện thế U không đổi để thắp sáng bông hoa này. a) 2 cực của nguồn được mắc vào các điểm A và C. Hãy tính theo r điện trở tương đương của mạch điện này. b) Mắc 2 cực của nguồn vào 2 điểm A và Q. Tìm theo U hiệu điện thế giữa K và E. c) Mắc 2 cực của nguồn vào 2 điểm M và N. Tính tỉ số cường độ dòng điện qua bóng đèn sáng nhất và bóng đèn tối nhất. Câu 5: Học sinh Đức đã thực hiện thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện chạy qua một bóng đèn theo hiệu điện thế UĐ cấp cho bóng đèn đó và ghi lại các số liệu đo được vào bảng sau đây: UĐ(V) 0 2 4 6 7 8 9 10 11 12 IĐ(A) 0 0,28 0,40 0,49 0,53 0,57 0,60 0,63 0,66 0,69 a) Dựa vào bảng trên, em hãy vẽ đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của IĐ theo UĐ (mỗi centimet trên trục tung tương ứng với 0,1A, trên trục hoành tương ứng với 1V. b) Đức đã mắc nối tiếp hai bóng đèn cùng loại nêu trên vào một nguồn điện có hiệu điện thế không đổi U = 24V. Tìm công suất tiêu thụ trên mỗi bóng đèn. Vùng hiệu điện thế hoạt động thích hợp nhất của loại đèn này là từ 7,5V đến 10V. Do vậy, khi mắc các bóng đèn như trên thì lúc sau có 1 bóng đèn bị cháy. Có trong tay 2 chiếc điện trở giống nhau, cùng loại R = 10Ω, Đức đã dùng các điện trở này nối với bóng đèn còn lại rồi mắc vào nguồn điện 24V để thắp sáng bóng đèn này. c) Đức mắc mạch điện như hình. Em hãy tính hiệu điện thế và công suất tiêu thụ trên bóng đèn lúc này. d) Thấy Đức mắc như vậy, Khang đã kiểm tra lại và nhận xét rằng: trong số các cách mắc khả dĩ thì cách mắc của Đức là cách mắc khiến cho đèn hoạt động ở trạng thái phù hợp nhất. Em hãy chứng minh nhận định đó. HẾT * Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. 2