Kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 12 - Đề 1 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 12 - Đề 1 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- kiem_tra_giua_ki_1_ngu_van_lop_12_de_1_nam_hoc_2022_2023_co.docx
Nội dung text: Kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 12 - Đề 1 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)
- KIỂM TRA GIỮA KỲ I – NĂM HỌC 2022 – 2023 (ĐỀ 1) MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 12 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: “- Mình về mình có nhớ ta Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng. Mình về mình có nhớ không Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn? - Tiếng ai tha thiết bên cồn Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi Áo chàm đưa buổi phân li Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay ” (Trích Việt Bắc, Tố Hữu, sgk Ngữ văn 12, NXBGD, 2008, tr.109) Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. Câu 2. (0,5 điểm) Ghi lại những từ ngữ diễn tả tâm trạng của người cách mạng và nhân dân Việt Bắc khi chia tay. Câu 3. (1,0 điểm) Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ hoán dụ trong câu thơ: Áo chàm đưa buổi phân li. Câu 4. (1,0 điểm) Theo anh/ chị câu thơ Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay ? thể hiện những cung bậc cảm xúc nào của con người? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 300 chữ trình bày suy nghĩ về việc con người cần dũng cảm để vượt qua những bão giông cuộc đời. ĐÁP ÁN \ A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ PHẦN NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM I. Đọc hiểu: (3.0 điểm) Câu 1. Phương thức biểu cảm/ Biểu cảm. 0,5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời khác đáp án: 0,0 điểm.
- Câu 2. Những từ ngữ diễn tả tâm trạng của con người khi chia tay: Nhớ, 0,5 bâng khuâng, bồn chồn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng 3 từ ngữ trong đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 đến 2 từ ngữ trong đáp án: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời khác đáp án: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh ghi thêm những từ ngữ khác đáp án thì vẫn cho điểm từ ngữ đúng. Câu 3. Hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ hoán dụ: - Tăng tính gợi hình, gợi cảm. 1,0 - Diễn tả sinh động hấp dẫn, ý vị, hàm súc, gợi hình dung, liên tưởng đến nhân dân Việt Bắc. Từ đó thấy được tình quân dân gắn bó tha thiết. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được 2 ý của đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý của đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, miễn là tỏ ra hiểu vấn đề chính. Câu 4. Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, miễn là tỏ ra hiểu vấn đề chính như sau: 1,0 Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay thể hiện nỗi nhớ nhung, lưu luyến, bịn rin giữa người đi, kẻ ở khi chia tay. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như ý của đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý của đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh hiểu mà trả lời chưa thuyết phục: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0,0 điểm. II. Làm Văn: (7.0 điểm) a. Đảm bảo cấu trúc : Mở đoạn nêu được vấn đề nghị luận. Thân 0,5 đoạn triển khai các luận điểm để giải quyết vấn đề. Kết đoạn đánh giá, kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Con người cần dũng cảm để vượt 1,0 qua bão giông cuộc đời. c. Triển khai vấn đề nghị luận: 4,0 Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ con người cần dũng cảm để vượt qua bão giông cuộc đời. Có thể theo hướng sau - Con người cần dũng cảm để vượt qua bão giông cuộc đời là sức mạnh tinh thần được tạo nên từ ý chí, nghị lực và niềm tin khi con người phải đối diện với khó khăn, thử thách, chông gai. - Vai trò của sức mạnh con người trước bão giông cuộc đời: + Sức mạnh con người sẽ tạo ra một ý chí, nghị lực phi thường, giúp con người luôn sẵn sàng đối diện và lạc quan trước mọi khó khăn, thách thức của cuộc đời. +Sức mạnh con người sẽ tạo ra một nguồn năng lượng mạnh mẽ và tích cực giúp họ đạp bằng mọi chông gai, thử thách để có được thành công trong cuộc sống.
- +Người có sức mạnh trước bão giông cuộc đời là người có bản lĩnh vững vàng, là chỗ dựa tinh thần cho những người xung quanh khi gặp khó khăn, vì thế họ luôn có được sự yêu mến, tin tưởng từ mọi người. Họ là những người thắp lên niềm tin, hi vọng, truyền cho những người xung quanh một nguồn năng lượng tích cực để chiến thắng mọi khó khăn, thử thách. - Cần đấu tranh với thái độ hèn nhát, yếu đuối trước khó khăn; đấu tranh với những kẻ sống dựa dẫm, ỷ lại - Bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức: hiểu được giá trị sức mạnh con người trước bão I+II giông cuộc đời; + Hành động: Mỗi người cần tạo ra cho mình một sức mạnh to lớn để sẵn sàng đối diện với mọi bão giông, thử thách và có được thành công trong cuộc sống. * Giới thiệu vấn đề nghị luận 0,5 4. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, 0,5 ngữ nghĩa tiếng Việt. 5. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; thể hiện được những quan 0,5 điểm sâu sắc về vấn đề nghị luận. Tổng điểm 10,0