Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết)

docx 92 trang Thái Huy 27/07/2025 1390
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtong_hop_13_de_thi_hsg_lich_su_lop_10_cap_tinh_co_dap_an_chi.docx

Nội dung text: Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết)

  1. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn + Sử học: tiếp thu cách viết sử, làm sử của Trung Hoa. Nhiều sử sách của Trung Hoa là nguồn tài liệu để nghiên cứu lịch sử Việt Nam giai đoạn cổ - trung đại... (Lưu ý: HS chỉ cần được viết được 3/5 ý là được đủ điểm. Nếu HS viết được 1-2/5 ý được 0.25đ) Vì sao văn minh Trung Hoa ảnh hưởng mạnh mẽ đến Việt Nam? - Văn minh Trung Hoa ra đời sớm, đạt nhiều thành tựu lớn, có sức lan toả; 0.25 Việt Nam tiếp giáp Trung Hoa nên sớm tiếp nhận ảnh hưởng... - Quá trình giao thương, buôn bán thúc đẩy giao lưu văn hoá; các triều đại 0.25 phong kiến phương Bắc tiến hành chiến tranh xâm lược, cai trị và áp đặt văn hoá vào Việt Nam... 3 Nêu những yếu tố cốt lõi của kĩ thuật số trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ (2.5đ) tư. - Trí tuệ nhân tạo (AI). 0.5 - Internet kết nối vạn vật (IoT). - Dữ liệu lớn (Big Data). (Lưu ý: Nếu ngoài 3 thành tựu trên mà HS có nêu thêm điện toán đám mây vẫn cho điểm tuyệt đối. Nhưng nếu HS nêu thêm nhiều thành tựu khác nữa chỉ cho 0.25đ. HS nêu được 2/3 thành tựu chỉ được 0.25 đ) Hãy làm rõ ý nghĩa của cuộc cách mạng này đối với sự phát triển kinh tế thế giới. - Tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, nâng cao chất 0.25 lượng sản phẩm.... - Mở rộng, đa dạng hoá các hình thức sản xuất, quản lí; phát triển thương 0.25 mại điện tử toàn cầu... - Hiện đại hoá toàn bộ nền sản xuất, đẩy mạnh tự động hoá, giải quyết một 0.25 tổ hợp lớn các bài toán sản xuất.... - Thúc đẩy quá trình khu vực hoá, toàn cầu hoá kinh tế thế giới... 0.25 Thành tựu nào của cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại ảnh hưởng thường xuyên đến học sinh trong việc tìm kiếm, khai thác thông tin? - Internet. 0.5 Hãy đề xuất giải pháp sử dụng hiệu quả thành tựu đó trong học tập. - Sử dụng internet khoa học, đúng mục đích: tìm kiếm, trao đổi thông tin; 0.25 liên lạc, kết nối; học tập trực tuyến... - Hạn chế mặt trái của internet: cảnh giác thông tin giả, độc hại; tránh lạm 0.25 dụng, lệ thuộc, không đánh mất sự chủ động, sáng tạo trong học tập... 4 Trình bày cơ sở hình thành văn minh Văn Lang - Âu Lạc. DeThi.edu.vn
  2. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn (1.5đ) - Điều kiện tự nhiên: hình thành ở lưu vực các sông lớn (sông Hồng, sông 0.25 Cả, sông Mã), đất đai màu mỡ, khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, tài nguyên khoáng sản phong phú... - Điều kiện kinh tế: công cụ đồng thau xuất hiện, thúc đẩy nghề nông trồng 0.25 lúa nước và các nghề thủ công phát triển... - Điều kiện xã hội: sự phân hoá giàu - nghèo cơ sở hình thành giai cấp, 0.25 nhà nước... - Yêu cầu trị thuỷ, chống ngoại xâm... sớm liên kết cộng đồng... 0.25 Nền văn minh này có giá trị, ý nghĩa như thế nào đối với văn minh Đại Việt? - Là cội nguồn của văn minh Đại Việt... 0.25 - Định hình bản sắc văn minh Đại Việt... 0.25 5 Chứng minh kinh tế Đại Việt có sự kế thừa và phát triển từ văn minh Văn Lang - (2,5đ) Âu Lạc. * Nông nghiệp: - Kế thừa nền nông nghiệp lúa nước thời Văn Lang - Âu Lạc, giữ vai trò 0.25 chủ đạo... - Phát triển nông nghiệp lúa nước ở trình độ cao hơn (chính sách các triều 0.25 đại phong kiến, biểu hiện phát triển như diện tích, năng suất, giống lúa, phương thức canh tác...) * Thủ công nghiệp: - Duy trì, phát triển các nghề thủ công truyền thống từ thời Văn Lang - Âu 0.25 Lạc (dệt, gốm, đúc đồng, luyện kim...); xuất hiện các nghề thủ công mới (khắc in bản gỗ, làm giấy, làm đồng hồ...) - Hình thành các làng nghề thủ công (gốm Bát Tràng - Hà Nội, Thổ Hà - 0.25 Bắc Giang, dệt La Khê....); nhà nước thành lập các quan xưởng đúc tiền, may mũ áo vua quan, sản xuất vũ khí.... * Thương nghiệp: - Thời Văn Lang - Âu Lạc bắt đầu xuất hiện sự trao đổi sản phẩm giữa cộng 0.25 đồng cư dân Việt cổ... - Thời Đại Việt: phát triển cả nội thương và ngoại thương. Nội thương: hình 0.25 thành các chợ, đô thị.... Ngoại thương xuất hiện thương cảng buôn bán với nước ngoài (Trung Quốc, Ấn Độ, phương Tây....) Cho biết dấu ấn kinh tế thủ công nghiệp của Hải Dương thời Đại Việt. - Hàng hoá thủ công nghiệp phong phú, đa dạng, tinh xảo, nhiều sản phẩm 0.25 nổi tiếng trong nước và thế giới... DeThi.edu.vn
  3. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn - Có nhiều làng nghề thủ công nghiệp hình thành và phát triển, tiêu biểu là 0.25 làng gốm Chu Đậu (Nam Sách), làng chế tác vàng bạc Châu Khê (Bình Giang), làng chạm khắc đá Kính Chủ (Kinh Môn)... Dấu ấn đó có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển kinh tế Hải Dương hiện nay? - Các làng nghề thủ công này vẫn tồn tại, phát triển, đóng góp vào tăng 0.25 trưởng kinh tế của tỉnh... - Thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác: nông nghiệp, thương 0.25 nghiệp, du lịch - dịch vụ của tỉnh ... DeThi.edu.vn
  4. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 10, 11 THPT THÁI BÌNH Môn: LỊCH SỬ 10 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao để. PHẦN I (6,0 điểm). Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lởi từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thi sinh chỉ chọn một phương án. Câu 1: Quá trình xâm nhập của cảc nước phương Tây vào Đông Nam Á khởi đầu bằng sự kiện nào sau đây? A. Bồ Đào Nha đánh chiếm Ma-lắc-ca. B. Pháp đánh chiếm Đông Dương. D. Anh đánh chiếm Miến Điện. C. Tây Ban Nha đánh chiếm Phi-lip-pin. Câu 2: Tại sao giữa hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử luôn có khoảng cách? A. Mất quá nhiều thời gian đế thực hiện việc nghiên cứu. B. Tốn nhiều vật chất tiền bạc, công sức cho việc nghiên cứu. C. Con người không thể nhận thức và tai hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử. D. Hiện thực lich sử và nhận thức lịch sử luôn khác nhau. Câu 3: Các nền văn minh cổ đại Ai Cập, Ấn Độ, Trung Hoa đều được hình thành ở A. các cao nguyên rộng lớn. B. vùng ven biển Địa Trung Hải. C. vùng hoang mạc hẻo lánh. D. lưu vực các con sông lớn. Câu 4: Nôi dung nào sau đây không phải là vai trò của sử học với việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên? A. Xác đinh vi trí, vai trò, ý nghĩa của di sản. B. Cung cấp thông tin phục vụ bảo tồn, phát huy di sản. C. Nghiên cứu quá trình hình thành, phát triển của di sản. D. Hoạch định chiến lược bảo tồn, phát huy di sản. Câu 5: Điểm giống nhau về cơ sở hình thành của các nền văn minh cổ trên lãnh thổ Việt Nam là A. đều chịu ảnh hưởng từ nền văn minh Ấn Độ. B. đều hình thành ở những vùng đất đai khô cằn. C. đều chịu ảnh hường bởi văn minh Trung Hoa. D. xuất phát từ nhu cầu bảo vệ cuộc sống cộng đồng. Câu 6: Nôi dung nào sau đây không phải là cơ sở hình thành nền văn minh Đại Việt? A. Có cội nguồn từ các nền văn minh cổ xưa trên đất nước Việt Nam. B. Tiếp thu chọn lọc từ thành tựu của các nền văn minh bên ngoài. C. Nho giáo là tư tưởng chính thống trong suốt các triều đại phong kiến. D. Trải qua quá trình đấu tranh, cùng cố độc lập dân tộc của quân và dân ta. DeThi.edu.vn
  5. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn Câu 7: Nhận xét nào sau đây là đúng khi nói về đặc điểm của nền vān minh Đại Việt? A. Văn minh Đại Việt phát triển đa dạng, lâu đời và có tính dân chủ. B. Là sự kết hợp hoàn toàn giữa văn minh Trung Hoa và văn minh Ấn Độ. C. Văn minh Đại Việt phát triển đa dạng, phong phú, mang đậm tính dân tộc. D. Thiết chế chinh trị của các triều đại phong kiến Đại Việt đều mang tính dân chủ. Câu 8: Thành tựu nổi bật của nền văn minh Đông Nam Á từ những thế ki trước Công nguyên đến thế kỉ VII là A. sự xâm nhập và lan tỏa của Hồi giáo. B. sự du nhập của văn hóa phương Tây. C. sự ra đời và bước đầu phát triển của các nhà nước. D. văn học đạt nhiều thành tựu to lớn. Câu 9: Hai nền văn minh cổ đại phương Đông và văn minh cổ đại phương Tây đều A. đạt được nhiều thành tựu và để lại những giá trị lớn cho nền vãn minh nhân loại. B. thể hiện sự sáng tạo của con người trong lĩnh vực toán học là vốn quý nhất... C. đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trên nhiều lĩnh vực và có độ chính xác cao. D. bắt nguồn từ lưu vực những con sông lớn với nghề nông nghiệp là chù yếu. Câu 10: Các cuộc cách mang công nghiệp thời cận đại không có những tác động nào sau đây? A. Hình thành và phát triến các trung tâm công nghiệp, thành thị. B. Thúc đẩy sự phát triển kinh tế, nâng cao năng suất lao động. C. Thúc đẩy toàn cầu hóa, tự động hóa, thương mại điện tử, tự do thông tin. D. Gây ô nhiễm môi trường, bóc lột lao động vả xâm chiếm thuộc địa. Câu 11: Ý nào sau đây không phản ánh đúng những nội dung cơ bản của văn minh thời Phục hưng? A. Đề cao nội dung giáo lý Thiên Chúa giáo và tư tưởng phong kiến. B. Đòi quyền tự do cá nhân và đề cao giá trị con người, tinh thẩn dân tộc. C. Lên án, đả kích Giáo hội Thiên Chúa giáo và giai cấp thống trị phong kiến. D. Giải phóng con người khỏi trật tự, lễ giáo phong kiến thối nát. Câu 12: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của các cuôc cách mạng công nghiệp thời cận đại đối với sự phát triển kinh tế? A. Thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển. B. Làm thay đổi cách thức tổ chức sản xuất. C. Góp phần cải thiện cuộc sống con người. D. Tự động hóa hoàn toàn quá trình sản xuất. Câu 13: Từ thế kỉ VII đến thế kỉ XV là thời kì văn minh Đông Nam Á A. bước đầu hình thành. B. phát triển rực rỡ. C. bước đầu phát triển. D. tiếp tục phát triển. Câu 14: Cuộc cách mạng công nghiêp diễn ra vào nửa sau thế ki XVIII - đầu thế ki XIX ờ châu Âu là quá trình DeThi.edu.vn
  6. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn A. hình thành nền tảng kinh tế của chủ nghĩa tư bản. B. cơ khi hóa nền sản xuất thay thể cho lao động thù công. C. hình thành hai giai cấp cơ bản là tư sản và công nhân. D. công nghiếp hóa, hiện đại hóa các nước tư bản châu Âu. Câu 15: Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng nào sau đây của sử học? A. Giáo dục. B. Xã hội. C. Dư báo. D. Khoa hoc. Câu 16: Các thành tựu về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của cư dân Ai Cập cổ đại không thể hiện ý nghĩa nào sau đây? A. Là phương tiện chủ yếu để lưu giữ thông tin, tri thức. B. Phản ánh trình độ tư duy của người Ai Cập. C. Là biểu hiện của tính chuyên chế, quan niệm tôn giáo. D. Đóng góp lớn vào kho tàng văn minh nhân loại. Câu 17: Vi sao văn minh thời Phục hưng được đánh giá là một "Cuộc cách mạng tiến bố vĩ đại"? A. Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển. B. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu. C. Là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên giai cấp tư sản chống thế lực phong kiến suy tàn. D. Mờ ra những vùng đất mới, con đường mới và nhũng dân tộc mới. Câu 18: Nền vān minh Vān Lang - Âu Lạc là cơ sở hình thành và phát triển của nền vān minh Đại Việt vì A. những di sản và truyền thống của nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc tiếp tục được phục hưng, phát triển. B. không có nền văn minh Vãn Lang - Âu Lạc thi không thể có nền văn minh Đại Việt. C. nền độc lâp, tự chủ của quốc gia Đại Việt được củng cố vững chắc nên tạo điều kiện cho nền văn minh Văn Lang - Âu Lac tiếp tục phát triển. D. nhà nước quân chủ chuyên chế thời Văn Lang - Âu Lạc là hình mẫu cho nền văn minh Đại Việt. Câu 19: Nền văn minh Đông Nam Á ngày nay được đánh giá là "thống nhất trong đa dạng" là vì có nhiều yếu tố chung trên nền tảng sự đa dạng của A. sự tiếp thu có chọn lọc nhừng yếu tố mới từ văn minh Ấn Độ, Trung Hoa. B. nền văn hóa bản địa và các yếu tố mới từ phương Đông, phương Tây. C. văn hóa bản địa truyền thống hòa cùng bản sắc riêng của mỗi quốc gia dân tộc. D. sự tiếp thu có chọn lọc những yếu tố mới từ văn minh phương Đông và phương Tây. Câu 20: Tác dụng của việc phát minh ra phương pháp sử dụng lò cao trong luyện kim của cuộc cách mang công nghiệp ở nửa sau thế kỉ XVIII - đầu thế kỉ XIX là A. thúc đẩy viêc ứng dụng điện vào cuộc sống. B. đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa đất nước. C. dẫn đến sự ra đời và phát triển của động cơ học. DeThi.edu.vn
  7. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn D. dẫn đến sư ra đời của các nguyên liệu mới. Câu 21: Nhận xét nào đưới đây là đúng về vai trò của các nền vãn minh cổ trên lãnh thổ Việt Nam? A. Tạo cơ sở cho sự ra đời của một nền văn hóa mới. B. Tạo nên sự tách biệt, đối lập trong truyền thống văn hóa Việt. C. Tạo điều kiện để giao lưu hòa tan với các nền văn hóa khu vực. D. Tạo nên sự đa dạng, đặc trưng của truyền thống văn hóa Việt. Câu 22: Tại sao nói nền độc lập, tự chủ là cơ sở của nền văn minh Đại Việt? A. Vì nền độc lập, tự chủ là nguyện vọng tha thiết của nhân dân Đại Việt. B. Vì độc lập, tự chủ là điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển nền văn hoá dân tộc rực rỡ. C. Vì chỉ có độc lập, tự chủ thì mới có thể tiếp thu toàn bộ văn minh Trung Hoa, Ấn Độ. D. Vì không có nền độc lập, tự chủ thì nhân dân Đại Việt không thể đánh thắng giặc ngoại xâm. Câu 23: Một trong những yếu tố tác động đến sự khủng hoảng và suy vong của nhiều quốc gia phong kiến Đông Nam Á từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX là A. quá trình xâm nhập của các nước phương Tây. B. sự xâm nhập và lan tỏa của Hồi giáo. C. sự du nhập của Nho giáo. D. sự bành trướng và xâm lược của Trung Hoa. Câu 24: Nội dung nào sau đây không phải là cơ sở hình thành của nhà nước Văn Lang - Âu Lạc? A. Điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp B. Chịu ảnh hưởng từ các nền văn minh bên ngoài: Ấn Độ, Trung Hoa. C. Sự tan rã của công xã nguyên thủy dẫn đến sự phân hóa xã hội. D. Xuất phát từ nhu cầu đoàn kết trị thủy, chống ngoại xâm. PHẦN II (4,0 điểm). Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đên câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thi sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây: "Điểm đặc biệt của ChatGPT dı̣a trên kho kiến thức giúp ứng dụng có thể trả lời tırong đối đầy đủ các câu hỏi mà ngırời dùng đưa ra, bất kể vể lĩnh vực gì, từ làm thơ, soạn nhạc, viết luận, tư vấn tình cảm cho đến lập trình... Không những vậy, việc trở nên phổ biến nhanh chóng càng tăng thêm sức mạnh cho chatbot này, khi chính những tương tác của ngırời dùng sẽ đırợc AI sử dụng tinh máy học và trở nên thông minh hơn. Là một công cụ máy tính, ChatGPT sử dụng sức mạnh điện toán để phân tích kho dư liệu văn bản khổng lồ sẵn có, từ đó chọn ra từ ngữ để ghép thành câu và đoạn văn phù hợp nhất đối với câu hỏi” (nguồn: the-gioi) DeThi.edu.vn
  8. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn a. Trong tương lai, tất cả các ngành nghề sẽ không còn tồn tại, con người sẽ mất đi việc làm bởi sự hoàn hảo của Chat GPT. b. Chat GPT có thể cung cấp câu trả lời chuyên sâu hơn để giải thích các chủ đề phức tạp theo cách dễ hiểu. c. Đây là một trong những thành tựu cơ bản của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư. d. Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một công cụ máy tính hữu ích đối với người sử dụng trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Câu 2. Đọc đoạn tư liệu sau đây: Khoa học - kĩ thuật thời Phục hưng đạt được nhiều thành tựu, tiêu biểu là thuyết Nhật tâm gắn với Cô-péc-ních, Bru-nô, Ga-li-lê. Những thành tựu của văn minh thời Phục hưng không những đã thúc đẩy sự phát triển khoa học mà thực sự là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tư tưởng. Văn minh thời Phục hưng là công cuộc đấu tranh công khai đầu tiên của giai cấp tư sản tấn công vào chế độ phong kiến và Giáo hội. a. Văn minh thời Phục hưng đã đặt cơ sở cho sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học. b. Văn minh thời Phục hưng có tính chuyên chế phong kiến, ca ngợi quyền tự do của con người, tạo cơ sở cho sự củng cố quyền lực của giai cấp tư sản. c. Khoa học - kĩ thuật thời Phục hưng tạo tiền đề cho sự phát triển của khoa học kĩ thuật ở thời kì sau. d. Văn minh thời Phục hưng do giai cấp vô sản khởi xướng, mở đường cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản. Câu 3. Đọc đoạn tư liệu sau đây: Sách Đại Việt thông sử (còn gọi là Lê triều thông sử) là bộ sử gồm 30 quyển do Lê Quý Đôn biên soạn theo thể loại sử ki truyện (ghi chép lịch sử của từng triều đại và các nhân vật lịch sử tiêu biểu cua triều đại đó). Bộ sách trình bày lần lượt từ bản kể đển chí, truyện. Nội dung chủ yếu là các triều vua và các nhân vật lịch sử từ thời Lê sơ đến thời Mạc. a. Đại Việt thông sử là bộ sử được Lê Quý Đôn biên soạn vào cuối thế kỉ XIX. b. Các triều vua và các nhân vật lịch sử từ thời Lê sơ đến thời Mạc chỉ có thể được khôi phục qua Đại Việt thông sử. c. Đại Việt thông sử là đối tượng nghiên cứu của một số ngành khoa học. d. Đai Việt thông sử là tài liệu có giá trị lớn về lịch sử. Câu 4. Đọc đoạn tư liệu sau đây: "Nhâm Ngọ, năm thứ tư 1042... ban "Hình thư". Trước kia việc kiện tụng trong nước phiền nhiễu, quan lại giữ luật pháp câu nệ luật văn, cốt làm cho khắc nghiệt, thậm chí có người bị oan uống quá đáng. Vua lấy làm thương xót, sai Trung thư san định luật lệnh, châm chước cho thích dụng với thời thế, chia ra muôn loại, biến thành điều khoản, làm thành sách "Hình thử" của một triều đại để cho người xem dễ hiểu. Sách làm xong, xuống chiếu ban hành, dân lấy làm tiện". a. Luật Hình thư thể hiện tình thương dân của nhà vua. DeThi.edu.vn
  9. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn b. Luật Hình thư tạo ra nhiều sự khắc nghiệt, oan uổng. c. Luật Hình thư của nhà Lý chỉ bảo vệ lợi ích của vua quan và giai cấp phong kiến thống trị. d. Luật Hình thư bảo vệ cả những lợi ích chính đáng của người dân nên được nhân dân vui mừng đón nhận. PHẦN III (10,0 điểm). Câu tự luận (Thí sinh làm bài ra tờ giấy thi) Câu 1 (4,0 điểm) a. Trình bày ý nghĩa của các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư về kinh tế, xã hội, văn hóa. b. Theo anh/chị, hai cuộc cách mạng này có những tác động tiêu cực đến đời sống, văn hóa của con người không? Vi sao? Câu 2 (3,0 điểm) Tại Đại hội toàn quốc lần thứ hai của Hội Sử học (1988), cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp căn dặn: "Lịch sử chi xày ra duy nhất một lần, nhưng do nhiều ngırời viết và viết lại nhiều lần. Dù ở thời điểm nào, nhà sử học cùng phải thât trung thực, khách quan". a. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói trên? b. Vì sao phải học tập lịch sử suốt đời? Nêu một số hình thức học tập và tìm hiểu lịch sử. Câu 3 (3.0 điểm) Bằng kiến thức đã học về văn minh Văn Lang - Âu Lạc, anh/chị hãy: a. Phân tích những cơ sở về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội góp phần hình thành nền văn minh Văn Lang Âu Lạc. b. Những thành tựu của văn minh Văn Lang - Âu Lạc có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của văn hóa Việt Nam giai đoạn sau? --- HẾT---- DeThi.edu.vn
  10. Tổng hợp 13 đề thi HSG Lịch sử Lớp 10 cấp Tỉnh (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I. CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN Câu Đáp án Câu Đáp án 1 A 13 B 2 D 14 B 3 D 15 B 4 D 16 A 5 D 17 C 6 C 18 A 7 C 19 C 8 C 20 D 9 A 21 D 10 C 22 B 11 A 23 A 12 A 24 B PHẦN II. CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG – SAI Câu 1 a Sai b Đúng c Đúng d Đúng Câu 2 a Sai b Sai c đúng d Sai Câu 3 a Sai b Sai c Đúng d Đúng Câu 4 a Đúng b Sai c Sai d Đúng PHẦN III. TỰ LUẬN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM DeThi.edu.vn