Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

docx 90 trang Thái Huy 13/03/2025 510
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtong_hop_19_de_thi_giua_ki_1_lich_su_10_chan_troi_sang_tao_k.docx

Nội dung text: Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

  1. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Nhận thức lịch sử và hiểu biết lịch sử. D. Hiện thực lịch sử và tái hiện lịch sử. Câu 17: Người xưa nói: “ôn cố tri tân” có nghĩa là gì? A. Ôn mới biết cũ. B. Học mới biết cũ. C. Học mới ôn cũ. D. Ôn cũ biết mới. Câu 18: Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di sản được xem là nhiệm vụ A. lâu dài. B. xuyên suốt. C. thường xuyên. D. trước mắt. Câu 19: Khái niệm nào sau đây là đúng? A. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi quốc gia. B. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi dân tộc. C. Lich sử là quá trình tiến hóa của con người. D. Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ Câu 20: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là A. quá trình hình thành Trái Đất. B. toàn bộ quá khứ của loài người. C. các hành tinh trong hệ Mặt Trời. D. các loài sinh vật trên Trái Đất. Câu 21: Nội dung nào không phải là tác dụng trong việc khám phá và nghiên cứu lịch sử? A. Tạo ra một kho tàng tri thức cho nhân loại. B. Hiểu biết được những kinh nghiệm quý báu từ lịch sử. C. Hiểu biết được những thành tựu và văn minh nhân loại. D. Rút ra những bài học có giá trị từ lịch sử. Câu 22: Để tìm hiểu và khám phá lịch sử, người nghiên cứu phải dựa vào yếu tố nào sau đây? A. Tư liệu gốc. B. Thư tịch cổ. C. Khảo cổ học. D. Nguồn sử liệu. Câu 23: Một trong những giải pháp góp phần quan trọng nhất khắc phục các tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và của con người đến giá trị di sản phi vật thể là A. công tác tái tạo và trùng tu. B. công tác bảo tồn và phát huy. C. công tác đầu tư và phát triển. D. công tác giữ gìn và nhân tạo. Câu 24: Hiện thực lịch sử là tất cả những A. Nhân vật trong quá khứ đã đóng góp công lao to lớn cho sự phát triển của nhân loại. B. Điều đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại theo ý muốn chủ quan của con người. C. Điều đã diễn ra trong quá khứ tồn tại một cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người. D. Hiện tượng siêu nhiên đã tác động mạnh đến tiến trình phát triển củaxã hội loài người. Câu 25: Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào của Sử học? A. Khoa học. B. Tái hiện. C. Phục dựng. D. Nhận biết. Câu 26: Yếu tố nào là quan trọng nhất khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại? A. Tiếp thu một cách toàn diện. B. Chủ động, linh hoạt và sáng tạo. C. Chủ động tiếp thu có chọn lọc. D. Chọn lọc và chỉnh sửa cho phù hợp. Câu 27: Hai nhiệm vụ cơ bản của công tác chuẩn bị sử liệu khi nghiên cứu lịch sử bao gồm DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Nhận thức lịch sử và hiểu biết lịch sử. D. Hiện thực lịch sử và tái hiện lịch sử. Câu 17: Người xưa nói: “ôn cố tri tân” có nghĩa là gì? A. Ôn mới biết cũ. B. Học mới biết cũ. C. Học mới ôn cũ. D. Ôn cũ biết mới. Câu 18: Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di sản được xem là nhiệm vụ A. lâu dài. B. xuyên suốt. C. thường xuyên. D. trước mắt. Câu 19: Khái niệm nào sau đây là đúng? A. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi quốc gia. B. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi dân tộc. C. Lich sử là quá trình tiến hóa của con người. D. Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ Câu 20: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là A. quá trình hình thành Trái Đất. B. toàn bộ quá khứ của loài người. C. các hành tinh trong hệ Mặt Trời. D. các loài sinh vật trên Trái Đất. Câu 21: Nội dung nào không phải là tác dụng trong việc khám phá và nghiên cứu lịch sử? A. Tạo ra một kho tàng tri thức cho nhân loại. B. Hiểu biết được những kinh nghiệm quý báu từ lịch sử. C. Hiểu biết được những thành tựu và văn minh nhân loại. D. Rút ra những bài học có giá trị từ lịch sử. Câu 22: Để tìm hiểu và khám phá lịch sử, người nghiên cứu phải dựa vào yếu tố nào sau đây? A. Tư liệu gốc. B. Thư tịch cổ. C. Khảo cổ học. D. Nguồn sử liệu. Câu 23: Một trong những giải pháp góp phần quan trọng nhất khắc phục các tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và của con người đến giá trị di sản phi vật thể là A. công tác tái tạo và trùng tu. B. công tác bảo tồn và phát huy. C. công tác đầu tư và phát triển. D. công tác giữ gìn và nhân tạo. Câu 24: Hiện thực lịch sử là tất cả những A. Nhân vật trong quá khứ đã đóng góp công lao to lớn cho sự phát triển của nhân loại. B. Điều đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại theo ý muốn chủ quan của con người. C. Điều đã diễn ra trong quá khứ tồn tại một cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người. D. Hiện tượng siêu nhiên đã tác động mạnh đến tiến trình phát triển củaxã hội loài người. Câu 25: Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào của Sử học? A. Khoa học. B. Tái hiện. C. Phục dựng. D. Nhận biết. Câu 26: Yếu tố nào là quan trọng nhất khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại? A. Tiếp thu một cách toàn diện. B. Chủ động, linh hoạt và sáng tạo. C. Chủ động tiếp thu có chọn lọc. D. Chọn lọc và chỉnh sửa cho phù hợp. Câu 27: Hai nhiệm vụ cơ bản của công tác chuẩn bị sử liệu khi nghiên cứu lịch sử bao gồm DeThi.edu.vn
  2. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A. tìm kiếm và thu thập các nguồn sử liệu. B. phân loại và đánh giá các nguồn sử liệu. C. sưu tầm, thu thập và xử lí thông tin sử liệu. D. lập danh mục sử liệu và tìm kiếm sử liệu. Câu 28: Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức là chức năng nào của sử học? A. Chức năng khoa học. B. Chức năng dự báo. C. Chức năng giáo dục. D. Chức năng xã hội. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1 (1,5 điểm): Trình bày về đối tượng nghiên cứu, chức năng của Sử học? Nêu ví dụ cụ thể? Câu 2 (1,5 điểm): Có quan điểm cho rằng: Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong các lớp học và khi chúng ta còn là học sinh. Theo em, quan điểm đó đúng hay sai? Vì sao? -----Hết----- DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A. tìm kiếm và thu thập các nguồn sử liệu. B. phân loại và đánh giá các nguồn sử liệu. C. sưu tầm, thu thập và xử lí thông tin sử liệu. D. lập danh mục sử liệu và tìm kiếm sử liệu. Câu 28: Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức là chức năng nào của sử học? A. Chức năng khoa học. B. Chức năng dự báo. C. Chức năng giáo dục. D. Chức năng xã hội. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1 (1,5 điểm): Trình bày về đối tượng nghiên cứu, chức năng của Sử học? Nêu ví dụ cụ thể? Câu 2 (1,5 điểm): Có quan điểm cho rằng: Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong các lớp học và khi chúng ta còn là học sinh. Theo em, quan điểm đó đúng hay sai? Vì sao? -----Hết----- DeThi.edu.vn
  3. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D D D C A B B B C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A B B C A A D C D B Câu 21 22 23 24 25 26 27 28 Đáp án A D B C A C C D II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm * Đối tượng nghiên cứu của Sử học: toàn bộ quá khứ của loài người. Có thể là quá khứ của một cá nhân, một nhóm, một quốc gia..... 0.5 Ví dụ: Đối tượng nghiên cứu của sử học là về khoa cử thời nhà Nguyễn * Chức năng nghiên cứu của Sử học: Câu 1 + Khôi phục sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ (1,5 + Rút ra bản chất của các quá trình lịch sử để phát hiện quy luật vận động và điểm) phát triển lịch sử + Giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình cảm. 1.0 + Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại Ví dụ: Dựa vào sử học để khôi phục, dựng lại những di tích đã mất như Hoàng thành Thăng Long, v.v - Quan điểm đó chưa đúng. Lênin đã nói: Học, học nữa, học mãi, tức là chúng ta học suốt đời, ngay từ bé chúng ta đã được học lịch sử qua những câu chuyện Câu 2 của ông bà, cha, mẹ hay ngay trong những chuyến đi tham quan dã ngoại sẽ 1.5 (1,5 được các cô hướng dẫn viên lí giải hoặc kể lại những câu chuyện lịch sử... - Sau này khi kết thúc việc ngồi học trên ghế nhà trường thì việc học tập lịch sử điểm) vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày qua báo chí, phim ảnh và âm nhạc... =>Từ đó có thể khẳng định quan điểm cho rằng chỉ học sử trên ghế nhà trường là chưa đúng. DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D D D C A B B B C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A B B C A A D C D B Câu 21 22 23 24 25 26 27 28 Đáp án A D B C A C C D II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm * Đối tượng nghiên cứu của Sử học: toàn bộ quá khứ của loài người. Có thể là quá khứ của một cá nhân, một nhóm, một quốc gia..... 0.5 Ví dụ: Đối tượng nghiên cứu của sử học là về khoa cử thời nhà Nguyễn * Chức năng nghiên cứu của Sử học: Câu 1 + Khôi phục sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ (1,5 + Rút ra bản chất của các quá trình lịch sử để phát hiện quy luật vận động và điểm) phát triển lịch sử + Giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình cảm. 1.0 + Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại Ví dụ: Dựa vào sử học để khôi phục, dựng lại những di tích đã mất như Hoàng thành Thăng Long, v.v - Quan điểm đó chưa đúng. Lênin đã nói: Học, học nữa, học mãi, tức là chúng ta học suốt đời, ngay từ bé chúng ta đã được học lịch sử qua những câu chuyện Câu 2 của ông bà, cha, mẹ hay ngay trong những chuyến đi tham quan dã ngoại sẽ 1.5 (1,5 được các cô hướng dẫn viên lí giải hoặc kể lại những câu chuyện lịch sử... - Sau này khi kết thúc việc ngồi học trên ghế nhà trường thì việc học tập lịch sử điểm) vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày qua báo chí, phim ảnh và âm nhạc... =>Từ đó có thể khẳng định quan điểm cho rằng chỉ học sử trên ghế nhà trường là chưa đúng. DeThi.edu.vn
  4. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 SỞ GD&ĐT BẮC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC: 2023-2024 TRƯỜNG THPT LẠNG GIANG SỐ 2 Môn: Lịch sử - Khối 10 Thời gian làm bài: 45 phút Mã đề: 605 (Đề kiểm tra có 3 trang gồm 28 câu hỏi trắc nghiệm và 3 câu hỏi tự luận) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm). Câu 1: “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau”. (Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập 1, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr. 101) Nhận định trên đề cập đến ý nghĩa nào sau đây của tri thức lịch sử? A. Giúp con người dự báo chính xác về những sự kiện trong tương lai. B. Góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. C. Giúp con người nhận thức sâu sắc về cội nguồn, bản sắc của dân tộc. D. Giúp con người đúc kết bài học kinh nghiệm từ quá khứ cho hiện tại. Câu 2: Nhận định nào sau đây là không đúng khi nói đến việc: trong cuộc sống hàng ngày chúng ta đã và đang bắt gặp lịch sử ở khắp mọi nơi? A. Lịch sử hiện hữu trong mỗi nếp nhà. B. Lịch sử hiện hữu trên từng con phố. C. Lịch sử hiện hữu trong mỗi bản làng. D. Lịch sử hiện hữu trong từng bài học. Câu 3: Một trong những cơ sở khoa học để bảo tồn và phát huy giá trị di sản là A. giá trị kinh tế - xã hội. B. giá trị kinh tế, thương mại. C. giá trị lịch sử, văn hóa. D. giá trị lịch sử, địa lí. Câu 4: Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ nào của Sử học? A. Giáo dục. B. Dự báo. C. Tuyên truyền. D. Nhận thức. Câu 5: Hiện nay, để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các trường học cần phải có trách nhiệm như thế nào? A. Trực tiếp tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. B. Cung cấp nguồn lực để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. C. Chấp hành tốt những quy định của nhà nước về giá trị di sản văn hóa. D. Đào tạo, nâng cao nhận thức của người học về giá trị di sản văn hóa. Câu 6: Hình thức học tập nào dưới đây không phù hợp với môn Lịch sử? A. Học trên lớp. B. Học trong phòng thí nghiệm. C. Xem phim tài liệu, lịch sử. D. Tham quan, điền dã. Câu 7: Du lịch có vai trò như thế nào trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? A. Nguồn lực hỗ trợ. B. Hoạch định đường lối. C. Can thiệp trực tiếp. D. Tổ chức thực hiện. DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 SỞ GD&ĐT BẮC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC: 2023-2024 TRƯỜNG THPT LẠNG GIANG SỐ 2 Môn: Lịch sử - Khối 10 Thời gian làm bài: 45 phút Mã đề: 605 (Đề kiểm tra có 3 trang gồm 28 câu hỏi trắc nghiệm và 3 câu hỏi tự luận) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm). Câu 1: “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau”. (Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập 1, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr. 101) Nhận định trên đề cập đến ý nghĩa nào sau đây của tri thức lịch sử? A. Giúp con người dự báo chính xác về những sự kiện trong tương lai. B. Góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. C. Giúp con người nhận thức sâu sắc về cội nguồn, bản sắc của dân tộc. D. Giúp con người đúc kết bài học kinh nghiệm từ quá khứ cho hiện tại. Câu 2: Nhận định nào sau đây là không đúng khi nói đến việc: trong cuộc sống hàng ngày chúng ta đã và đang bắt gặp lịch sử ở khắp mọi nơi? A. Lịch sử hiện hữu trong mỗi nếp nhà. B. Lịch sử hiện hữu trên từng con phố. C. Lịch sử hiện hữu trong mỗi bản làng. D. Lịch sử hiện hữu trong từng bài học. Câu 3: Một trong những cơ sở khoa học để bảo tồn và phát huy giá trị di sản là A. giá trị kinh tế - xã hội. B. giá trị kinh tế, thương mại. C. giá trị lịch sử, văn hóa. D. giá trị lịch sử, địa lí. Câu 4: Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ nào của Sử học? A. Giáo dục. B. Dự báo. C. Tuyên truyền. D. Nhận thức. Câu 5: Hiện nay, để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các trường học cần phải có trách nhiệm như thế nào? A. Trực tiếp tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. B. Cung cấp nguồn lực để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. C. Chấp hành tốt những quy định của nhà nước về giá trị di sản văn hóa. D. Đào tạo, nâng cao nhận thức của người học về giá trị di sản văn hóa. Câu 6: Hình thức học tập nào dưới đây không phù hợp với môn Lịch sử? A. Học trên lớp. B. Học trong phòng thí nghiệm. C. Xem phim tài liệu, lịch sử. D. Tham quan, điền dã. Câu 7: Du lịch có vai trò như thế nào trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? A. Nguồn lực hỗ trợ. B. Hoạch định đường lối. C. Can thiệp trực tiếp. D. Tổ chức thực hiện. DeThi.edu.vn
  5. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 8: Hiện thực lịch sử là gì? A. Là những gì đã xảy ra trong quá khứ mà con người nhận thức được. B. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội. C. Là khoa học tìm hiểu về quá khứ. D. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ. Câu 9: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lịch sử của ngôi trường mà em đang học? A. Định hướng phát triển của trường trong tương lai. B. Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường. C. Quá trình hình thành và phát triển của nhà trường. D. Những thế hệ học sinh đầu tiên của trường. 10: Tri thức lịch sử không phản ánh vai trò nào sau đây? A. Góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử. B. Trang bị những hiểu biết sâu sắc hơn về quá khứ. C. Là sơ sở để các cộng đồng cùng chung sống. D. Đặt nền móng cho phát minh về khoa học công nghệ. Câu 11: Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản là kết quả nghiên cứu A. Toán học. B. Văn học. C. Sử học. D. Địa lí. Câu 12: Đâu là tư liệu hiện vật? A. Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh. B. Trống đồng Đông Sơn. C. Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh D. Văn bia tiến sĩ Câu 13: Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản là phải đảm bảo tính A. nguyên trạng. B. tái tạo. C. nhân tạo. D. kế thừa. Câu 14: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hóa? A. Giúp nhân dân biết quý trọng, tự hào về di tích, di sản. B. Là cơ sở cho sự hình thành của các di tích, di sản. C. Góp phần gìn giữ, bảo tồn giá trị của di tích, di sản. D. Mang lại nguồn lực cho việc bảo tồn di tích, di sản. Câu 15: Lịch sử được hiểu là A. những gì đã diễn ra trong quá khứ. B. những gì sẽ diễn ra trong tương lai. C. ngành khoa học dự đoán về tương lai. D. những gì đang diễn ra ở hiện tại. Câu 16: Nội dung nào không phải là hình thức tìm hiểu và học tập lịch sử bằng hoạt động thực tế? A. Tham quan các bảo tàng lịch sử. B. Nghe kể những câu chuyện lịch sử. C. Tham quan các di tích lịch sử. D. Tham quan các khu tưởng niệm. Câu 17: Nội dung nào phản ánh không đúng khi nói đến sự cần thiết của việc học tập và khám phá lịch sử hiện nay? A. Học tập lịch sử diễn ra mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống. B. Học tập lịch sử thông qua tham quan di tích, bảo tàng lịch sử. C. Học tập lịch sử chỉ diễn ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường. D. Học tập lịch sử thông qua phim ảnh, âm nhạc, truyện kể. DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 8: Hiện thực lịch sử là gì? A. Là những gì đã xảy ra trong quá khứ mà con người nhận thức được. B. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội. C. Là khoa học tìm hiểu về quá khứ. D. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ. Câu 9: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lịch sử của ngôi trường mà em đang học? A. Định hướng phát triển của trường trong tương lai. B. Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường. C. Quá trình hình thành và phát triển của nhà trường. D. Những thế hệ học sinh đầu tiên của trường. 10: Tri thức lịch sử không phản ánh vai trò nào sau đây? A. Góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử. B. Trang bị những hiểu biết sâu sắc hơn về quá khứ. C. Là sơ sở để các cộng đồng cùng chung sống. D. Đặt nền móng cho phát minh về khoa học công nghệ. Câu 11: Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản là kết quả nghiên cứu A. Toán học. B. Văn học. C. Sử học. D. Địa lí. Câu 12: Đâu là tư liệu hiện vật? A. Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh. B. Trống đồng Đông Sơn. C. Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh D. Văn bia tiến sĩ Câu 13: Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản là phải đảm bảo tính A. nguyên trạng. B. tái tạo. C. nhân tạo. D. kế thừa. Câu 14: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hóa? A. Giúp nhân dân biết quý trọng, tự hào về di tích, di sản. B. Là cơ sở cho sự hình thành của các di tích, di sản. C. Góp phần gìn giữ, bảo tồn giá trị của di tích, di sản. D. Mang lại nguồn lực cho việc bảo tồn di tích, di sản. Câu 15: Lịch sử được hiểu là A. những gì đã diễn ra trong quá khứ. B. những gì sẽ diễn ra trong tương lai. C. ngành khoa học dự đoán về tương lai. D. những gì đang diễn ra ở hiện tại. Câu 16: Nội dung nào không phải là hình thức tìm hiểu và học tập lịch sử bằng hoạt động thực tế? A. Tham quan các bảo tàng lịch sử. B. Nghe kể những câu chuyện lịch sử. C. Tham quan các di tích lịch sử. D. Tham quan các khu tưởng niệm. Câu 17: Nội dung nào phản ánh không đúng khi nói đến sự cần thiết của việc học tập và khám phá lịch sử hiện nay? A. Học tập lịch sử diễn ra mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống. B. Học tập lịch sử thông qua tham quan di tích, bảo tàng lịch sử. C. Học tập lịch sử chỉ diễn ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường. D. Học tập lịch sử thông qua phim ảnh, âm nhạc, truyện kể. DeThi.edu.vn
  6. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 18: Cơ hội nào thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá lịch sử? A. Xu thế toàn cầu hóa và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia dân tộc. B. Sự phát triển của khoa học - công nghệ hiện đại ngày nay. C. Những khoảng trống và những bí ẩn trong nghiên cứu lịch sử. D. Xu thế hội nhập và không ngừng phát triển của thế giới hiện nay. Câu 19: Sử học là ngành khoa học mang tính A. liên thông. B. liên kết. C. liên ngành. D. liên quan. Câu 20: Xác định nội dung nào sau đây không phải là chức năng của sử học? A. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. B. Góp phần dự báo về tương lai của đất nước. C. Khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ. D. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống. Câu 21: Nội dung nào sau đây là vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể? A. Tạo ra môi trường thuận lợi cho sự sinh sống và phát triển của các di sản. B. Góp phần lưu trữ và thực hành di sản từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. Góp phần phát triển đa dạng sinh học và làm tăng giá trị của di sản. D. Hạn chế tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và con người đến di sản. Câu 22: Nội dung nào sau đây là hiện thực lịch sử? A. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam giành thắng lợi. B. Yếu tố quyết định thắng lợi đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành C. Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhiều yếu tố khách quan. D. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do có sự ủng hộ của bạn bè thế giới. Câu 23: Ý nào sau đây không phản ánh đúng lí do cần phải học tập lịch sử suốt đời? A. Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử vẫn chứa đựng những điều bí ẩn cần phải tiếp tục tìm tòi khám phá. B. Tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ rất cần cho cuộc sống hiện tại và định hướng cho tương lai. C. Lịch sử là môn học khó, cần phải học suốt đời mới nắm bắt được lịch sử. D. Học tập, tìm hiểu lịch sử giúp đưa lại những cơ hội nghề nghiệp thú vị. Câu 24: Khái niệm nào là đúng về Sử học? A. Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người. B. Sử học là khoa học nghiên cứu về hoạt động của con người. C. Sử học là khoa học nghiên cứu về tiến hóa của con người. D. Sử học là khoa học nghiên cứu về văn hóa của con người. Câu 25: Yếu tố nào dưới đây tạo nên “khoảng cách” giữa hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử? A. Tính chủ quan và luôn biến đổi của hiện thực lịch sử. B. Quy luật phát triển của các sự kiện, hiện tượng lịch sử. C. Mục đích và thái độ của người nghiên cứu lịch sử. DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 18: Cơ hội nào thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá lịch sử? A. Xu thế toàn cầu hóa và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia dân tộc. B. Sự phát triển của khoa học - công nghệ hiện đại ngày nay. C. Những khoảng trống và những bí ẩn trong nghiên cứu lịch sử. D. Xu thế hội nhập và không ngừng phát triển của thế giới hiện nay. Câu 19: Sử học là ngành khoa học mang tính A. liên thông. B. liên kết. C. liên ngành. D. liên quan. Câu 20: Xác định nội dung nào sau đây không phải là chức năng của sử học? A. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. B. Góp phần dự báo về tương lai của đất nước. C. Khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ. D. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống. Câu 21: Nội dung nào sau đây là vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể? A. Tạo ra môi trường thuận lợi cho sự sinh sống và phát triển của các di sản. B. Góp phần lưu trữ và thực hành di sản từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. Góp phần phát triển đa dạng sinh học và làm tăng giá trị của di sản. D. Hạn chế tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và con người đến di sản. Câu 22: Nội dung nào sau đây là hiện thực lịch sử? A. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam giành thắng lợi. B. Yếu tố quyết định thắng lợi đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành C. Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhiều yếu tố khách quan. D. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do có sự ủng hộ của bạn bè thế giới. Câu 23: Ý nào sau đây không phản ánh đúng lí do cần phải học tập lịch sử suốt đời? A. Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử vẫn chứa đựng những điều bí ẩn cần phải tiếp tục tìm tòi khám phá. B. Tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ rất cần cho cuộc sống hiện tại và định hướng cho tương lai. C. Lịch sử là môn học khó, cần phải học suốt đời mới nắm bắt được lịch sử. D. Học tập, tìm hiểu lịch sử giúp đưa lại những cơ hội nghề nghiệp thú vị. Câu 24: Khái niệm nào là đúng về Sử học? A. Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người. B. Sử học là khoa học nghiên cứu về hoạt động của con người. C. Sử học là khoa học nghiên cứu về tiến hóa của con người. D. Sử học là khoa học nghiên cứu về văn hóa của con người. Câu 25: Yếu tố nào dưới đây tạo nên “khoảng cách” giữa hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử? A. Tính chủ quan và luôn biến đổi của hiện thực lịch sử. B. Quy luật phát triển của các sự kiện, hiện tượng lịch sử. C. Mục đích và thái độ của người nghiên cứu lịch sử. DeThi.edu.vn
  7. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. Sự thay đổi theo thời gian của hiện thực lịch sử. Câu 26: Nội dung nào sau đây là một trong những vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống của con người? A. Trực tiếp làm biến đổi cuộc sống xã hội của con người. B. Cho biết về quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật. C. Giúp con người thay đổi hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. D. Cung cấp những thông tin hữu ích về quá khứ cho con người. Câu 27: Nhờ vào đâu con người biết về nguồn gốc tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc...? A. Nghiên cứu. B. Lịch sử. C. Tiến hóa. D. Học tập. Câu 28: Ý nào dưới đây không phải là đối tượng nghiên cứu của sử học? A. Những hiện tượng tự nhiên đã xảy ra trong quá khứ. B. Quá khứ của toàn thể nhân loại. C. Quá khứ của một quốc gia hoặc của một khu vực trên thế giới. D. Quá khứ của một cá nhân hoặc một nhóm, một cộng đồng người. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm). II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm). Câu 1 (1,5 điểm): Thế nào là hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử ? Lấy ví dụ cụ thể? Câu 2 (1,5 điểm): Địa phương em đang sinh sống và học tập có di sản văn hóa, di sản thiên nhiên nào?Theo em, nên làm gì để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản đó? -----Hết----- DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. Sự thay đổi theo thời gian của hiện thực lịch sử. Câu 26: Nội dung nào sau đây là một trong những vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống của con người? A. Trực tiếp làm biến đổi cuộc sống xã hội của con người. B. Cho biết về quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật. C. Giúp con người thay đổi hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. D. Cung cấp những thông tin hữu ích về quá khứ cho con người. Câu 27: Nhờ vào đâu con người biết về nguồn gốc tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc...? A. Nghiên cứu. B. Lịch sử. C. Tiến hóa. D. Học tập. Câu 28: Ý nào dưới đây không phải là đối tượng nghiên cứu của sử học? A. Những hiện tượng tự nhiên đã xảy ra trong quá khứ. B. Quá khứ của toàn thể nhân loại. C. Quá khứ của một quốc gia hoặc của một khu vực trên thế giới. D. Quá khứ của một cá nhân hoặc một nhóm, một cộng đồng người. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm). II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm). Câu 1 (1,5 điểm): Thế nào là hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử ? Lấy ví dụ cụ thể? Câu 2 (1,5 điểm): Địa phương em đang sinh sống và học tập có di sản văn hóa, di sản thiên nhiên nào?Theo em, nên làm gì để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản đó? -----Hết----- DeThi.edu.vn
  8. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D C B D B A D A D Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án C B A B A B C C C B Câu 21 22 23 24 25 26 27 28 Đáp án D A C A C D B A II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Hiện thực lịch sử là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ, tồn tại hoàn toàn khách quan, không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của con người. Hiện thực lịch sử không thể thay đổi. Ví dụ: Trận chiến giữa quân Tây Sơn và nhà Thanh, Thắng lợi CMT8/1945... 0.75 Câu 1 - Nhận thức lịch sử là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử, (1,5 được trình bày, tái hiện theo những cách khác nhau. điểm) Ví dụ: - Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 mở ra thời kỳ độc lập và tự chủ lâu dài cho 0.75 dân tộc Việt Nam. - Trận chiến giữa Tây Sơn và Nhà Thanh được Ngô gia văn phái ghi chép lại thành tiểu thuyết “Hoàng Lê nhất thống chí”... * Em đang sống ở Bắc Giang. Em rất tự hào vì nơi đây có rất nhiều di sản văn 0.5 hóa và di sản thiên nhiên như: Thành Xương Giang, Chùa Yên tử, Chùa Vĩnh Câu 2 Nghiêm, Chùa Bổ Đà, Thành cổ Xương Giang, Khu du lịch suối Mỡ, cây Dã (1,5 Hương, vvv điểm) * Theo em, để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản ta có thể: 1.0 - Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D C B D B A D A D Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án C B A B A B C C C B Câu 21 22 23 24 25 26 27 28 Đáp án D A C A C D B A II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Hiện thực lịch sử là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ, tồn tại hoàn toàn khách quan, không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của con người. Hiện thực lịch sử không thể thay đổi. Ví dụ: Trận chiến giữa quân Tây Sơn và nhà Thanh, Thắng lợi CMT8/1945... 0.75 Câu 1 - Nhận thức lịch sử là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử, (1,5 được trình bày, tái hiện theo những cách khác nhau. điểm) Ví dụ: - Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 mở ra thời kỳ độc lập và tự chủ lâu dài cho 0.75 dân tộc Việt Nam. - Trận chiến giữa Tây Sơn và Nhà Thanh được Ngô gia văn phái ghi chép lại thành tiểu thuyết “Hoàng Lê nhất thống chí”... * Em đang sống ở Bắc Giang. Em rất tự hào vì nơi đây có rất nhiều di sản văn 0.5 hóa và di sản thiên nhiên như: Thành Xương Giang, Chùa Yên tử, Chùa Vĩnh Câu 2 Nghiêm, Chùa Bổ Đà, Thành cổ Xương Giang, Khu du lịch suối Mỡ, cây Dã (1,5 Hương, vvv điểm) * Theo em, để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản ta có thể: 1.0 - Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. DeThi.edu.vn
  9. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn - Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về di sản. - Phát huy vai trò của cộng đồng. - Tận dụng vai trò của các nhà khoa học, chuyên gia, phản biện xã hội trong bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn - Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về di sản. - Phát huy vai trò của cộng đồng. - Tận dụng vai trò của các nhà khoa học, chuyên gia, phản biện xã hội trong bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. DeThi.edu.vn
  10. Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 SỞ GD&ĐT BẮC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC: 2023-2024 TRƯỜNG THPT LẠNG GIANG SỐ 2 Môn: Lịch sử - Khối 10 Thời gian làm bài: 45 phút Mã đề: 606 (Đề kiểm tra có 3 trang gồm 28 câu hỏi trắc nghiệm và 3 câu hỏi tự luận) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm). Câu 1: Yếu tố nào là quan trọng nhất khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại? A. Tiếp thu một cách toàn diện. B. Chủ động tiếp thu có chọn lọc. C. Chủ động, linh hoạt và sáng tạo. D. Chọn lọc và chỉnh sửa cho phù hợp. Câu 2: Để tìm hiểu và khám phá lịch sử, người nghiên cứu phải dựa vào yếu tố nào sau đây? A. Tư liệu gốc. B. Thư tịch cổ. C. Khảo cổ học. D. Nguồn sử liệu. Câu 3: Yếu tố cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản là gì? A. Phát huy giá trị của di sản văn hóa. B. Xác định giá trị thực tế của di sản. C. Đảm bảo tính nguyên trạng của di sản. D. Tu bổ và phục hồi di sản thường xuyên. Câu 4: Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây? A. Hiện thực lịch sử và tái hiện lịch sử. B. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức. C. Nhận thức lịch sử và hiểu biết lịch sử. D. Tái hiện lịch sử và học tập lịch sử. Câu 5: Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử A. rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. B. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. C. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại. D. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bồ sung thường xuyên. Câu 6: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là A. quá trình hình thành Trái Đất. B. toàn bộ quá khứ của loài người. C. các hành tinh trong hệ Mặt Trời. D. các loài sinh vật trên Trái Đất. Câu 7: Hai nhiệm vụ cơ bản của công tác chuẩn bị sử liệu khi nghiên cứu lịch sử bao gồm A. sưu tầm, thu thập và xử lí thông tin sử liệu. B. phân loại và đánh giá các nguồn sử liệu. C. tìm kiếm và thu thập các nguồn sử liệu. D. lập danh mục sử liệu và tìm kiếm sử liệu. Câu 8: Nhận định nào sau đây phản ánh không đúng khi nói đến sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời? DeThi.edu.vn Tổng hợp 19 Đề thi giữa kì 1 Lịch Sử 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 SỞ GD&ĐT BẮC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC: 2023-2024 TRƯỜNG THPT LẠNG GIANG SỐ 2 Môn: Lịch sử - Khối 10 Thời gian làm bài: 45 phút Mã đề: 606 (Đề kiểm tra có 3 trang gồm 28 câu hỏi trắc nghiệm và 3 câu hỏi tự luận) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm). Câu 1: Yếu tố nào là quan trọng nhất khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại? A. Tiếp thu một cách toàn diện. B. Chủ động tiếp thu có chọn lọc. C. Chủ động, linh hoạt và sáng tạo. D. Chọn lọc và chỉnh sửa cho phù hợp. Câu 2: Để tìm hiểu và khám phá lịch sử, người nghiên cứu phải dựa vào yếu tố nào sau đây? A. Tư liệu gốc. B. Thư tịch cổ. C. Khảo cổ học. D. Nguồn sử liệu. Câu 3: Yếu tố cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản là gì? A. Phát huy giá trị của di sản văn hóa. B. Xác định giá trị thực tế của di sản. C. Đảm bảo tính nguyên trạng của di sản. D. Tu bổ và phục hồi di sản thường xuyên. Câu 4: Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây? A. Hiện thực lịch sử và tái hiện lịch sử. B. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức. C. Nhận thức lịch sử và hiểu biết lịch sử. D. Tái hiện lịch sử và học tập lịch sử. Câu 5: Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử A. rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. B. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. C. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại. D. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bồ sung thường xuyên. Câu 6: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là A. quá trình hình thành Trái Đất. B. toàn bộ quá khứ của loài người. C. các hành tinh trong hệ Mặt Trời. D. các loài sinh vật trên Trái Đất. Câu 7: Hai nhiệm vụ cơ bản của công tác chuẩn bị sử liệu khi nghiên cứu lịch sử bao gồm A. sưu tầm, thu thập và xử lí thông tin sử liệu. B. phân loại và đánh giá các nguồn sử liệu. C. tìm kiếm và thu thập các nguồn sử liệu. D. lập danh mục sử liệu và tìm kiếm sử liệu. Câu 8: Nhận định nào sau đây phản ánh không đúng khi nói đến sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời? DeThi.edu.vn