17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án)

docx 86 trang Thái Huy 17/11/2025 100
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docx17_de_thi_ngu_van_12_giua_ki_2_chan_troi_sang_tao_2025_2026.docx

Nội dung text: 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án)

  1. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 4,0 - - Bài thơ viết theo: thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Hướng dẫn chấm 1 0,5 - - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm - - Học sinh trả lời sai: 0 điểm Những chi tiết, hình ảnh miêu tả cảnh thiên nhiên ở rừng Việt Bắc: vượn hót chim kêu; non xanh nước biếc. Hướng dẫn chấm: 2 0,5 - - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm - - Học sinh trả lời ½ ý: 0,25 điểm - - Học sinh trả lời sai: 0 điểm - Phép liệt kê: trăng xưa, hạc cũ với xuân này. - Hiệu quả của việc sử dụng phép liệt kê là: + Tạo nhịp điệu vui tươi, phấn chấn cho câu thơ + Thể hiện tình yêu, sự gắn bó thủy chung, ân tình với núi rừng Việt Bắc của Hồ Chí Minh. + Niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến. 3 1,0 Hướng dẫn chấm: I - - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm - - Học sinh chỉ ra được phép liệt kê: 0,25 điểm - - Học sinh chỉ ra được hiệu quả của phép liệt kê: 0,75 điểm - - Học sinh trả lời 1 ý trong hiệu quả của phép liệt kê: 0,25 điểm - - HS có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa. - Cuộc sống sinh hoạt của con người ở núi rừng Việt Bắc: + Cuộc sống ung dung, tự do tự tại. + Con người sống hòa hợp với thiên nhiên, mùa nào thức nấy. 4 - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm 1,0 - - Học sinh ½ ý: 0,5 điểm - - Học sinh trả lời sai: 0 điểm - - HS có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa - Bài học có ý nghĩa nhất với bản thân: Học sinh rút ra một bài học có ý nghĩa với bản thân. Gợi ý một số bài học sau: 5 - Cần biết sống hòa hợp với thiên nhiên 1,0 - Sống lạc quan, tin tưởng vào tương lai. . - Lí giải: Học sinh cần lí giải ngắn gọn, thuyết phục DeThi.edu.vn
  2. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn VIẾT 6,0 “Leo lên đỉnh cao là để các em có thể nhìn ra thế giới chứ không phải để thế giới nhận ra các em” (Trích Bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường Trung học Wellesley của David McCullough). Anh/chị hãy viết một bài văn (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề thế hệ trẻ ngày nay cần nhận thức đúng đắn về việc “chinh phục những đỉnh cao” trong cuộc sống. a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài 0,5 Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Thế hệ trẻ ngày nay cần nhận thức đúng 0,5 đắn về việc “chinh phục những đỉnh cao” trong cuộc sống. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận: - Xác định được các ý chính của bài viết - Sắp xếp được các ý theo bố cục hợp lí ba phần của bài văn nghị luận. * Giới thiệu được vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm cá nhân về vấn đề nghị luận. * Triển khai vấn đề cần nghị luận: *) Giải thích: - Leo lên đỉnh cao: chinh phục thử thách; khẳng định vị trí trong xã hội; gặt hái thành công II - Nhìn ra thế giới: nhận ra thế giới rộng lớn; mở rộng tầm mắt; hiểu được giới hạn của bản thân. - Thế giới nhận ra các em: khoe mẽ, tự đắc, cảm giác đứng cao hơn người khác. => Với mỗi người phấn đấu lên được đỉnh cao là để mở rộng tầm mắt, để có hiểu biết sâu rộng hơn chứ không phải để mọi người biết đến mình, để đắm 2,5 chìm trong những lời ca tụng. *) Bàn luận: - Nêu rõ quan điểm của bản thân: đồng tình/không đồng tình. - Lí giải cho quan điểm: + Mong ước thành công: chính đáng và là ước muốn chung của mọi người. + Thử thách trong cuộc sống: vô vàn – những điều con người chưa biết: vô hạn -> không có giới hạn cho sự thành công cũng như không có giới hạn cho những đỉnh cao mà con người muốn chinh phục. + Chinh phục đỉnh cao để tự khẳng định giá trị của bản thân mình + Chinh phục đỉnh cao để hiểu được giới hạn của bản thân, để có động lực khám phá những điều mới lạ -> con người sẽ luôn nỗ lực vươn lên, sẽ dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, luôn cầu thị. + Chinh phục đỉnh cao để cống hiến nhiều hơn cho xã hội, để lan tỏa nhiều hơn những điều tốt đẹp. DeThi.edu.vn
  3. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn *) Mở rộng vấn đề: - Nếu chinh phục đỉnh cao chỉ để thỏa mãn khát vọng được đứng lên trên người khác hay để được tung hô -> con người sớm tự mãn, tự trở nên tầm thường, dễ dàng ngủ quên trong chiến thắng. - Chinh phục đỉnh cao không đồng nghĩa với tính hiếu thắng. *) Bài học: - Không ngừng học tập và đặt ra những mục tiêu rõ ràng, phù hợp cho bản thân. - Luôn khiêm tốn và cầu thị. d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Triển khai ít nhất được hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. 1,5 - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. Lưu ý: HS có thể trình bày suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. đ. Diễn đạt 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0 DeThi.edu.vn
  4. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 ĐỀ KIẾM TRA GIỮA KÌ II HỆ GDTX CẤP THPT SỞ GD&ĐT ĐỒNG THÁP Môn kiếm tra: NGỮ VĂN - Lớp 12 TRUNG TÂM GDTX TİNH Thời gian làm bài: 90 phút I. PHẦN ĐỌC (5,0 điểm) Đọc văn bản sau: (1) Ngày còn bé ta mơ trăng tháng Tám Giữa đêm rằm bầy cỗ, vui chơi Cùng bạn nhỏ rước đèn múa hát Trống ếch lùng tùng náo nức trăng vui. (2) Khi lớn khôn ước mơ càng cháy bỏng Vai kề vai nghe rộn tiếng tim yêu Trải tâm tư dưới trời trăng sáng Cuộc đời ơi, đẹp biết bao nhiêu! (3) Chỉ thế thôi ư? Ta còn mơ ước Thành nhà thơ ca ngợi cuộc đời Những vần thơ cùng du hành vũ trụ Sưởi ấm vừng trăng lạnh niềm vui. (4) Đâu chỉ lên trăng, thơ ta còn bay khắp Theo những con tàu cập bến các vì sao Như lòng ta chẳng bao giờ nguôi khát vọng Biết bay rồi, ta lại muôn bay cao. (Khát vọng, Xuân Quỳnh, in trong tập thơ Tơ tằm - Chồi biếc, Nhà xuất bản Văn học, 1963) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1(0,5 điểm). Xác định thể thơ và chỉ dấu hiệu nhận biết? Câu 2 (0,5 điểm). Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện ước mơ của nhân vật "ta" trong khổ thơ thứ nhất? Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ tư? Câu 4 (1,0 điểm). Qua bài thơ, tác giả đã bộc lộ những tình cảm, cảm xúc nào? Câu 5 (2,0 điếm). Qua bài thơ trên, tác giả Xuân Quỳnh muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Thông điệp ấy có ý nghĩa như thế nào đối với em? (Trình bày trong một đoạn văn khoảng 10-12 dòng) II. PHẦN VIẾT (5,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: "Có thể chấp nhận thất bại nhưng nhất định không được chấp nhận buông xuôi". Từ ý kiến trên, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về cách ứng xử đúng đắn khi đối diện với thất bại của những người trẻ tuổi. ---HẾT--- DeThi.edu.vn
  5. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIẾU 4,0 - Văn bản trên thuộc thể thơ: tự do 1 0,5 - Dấu hiệu nhận biết: số chữ trong mỗi dòng thơ không bằng nhau Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện ước mơ của nhân vật "ta" là: bày cỗ, vui chơi, rước 2 0,5 đèn, múa hát - Biện pháp tu từ so sánh: khát vọng - ta còn bay khắp; theo những con tàu cập bến các vì sao như lòng ta... - Tác dụng: I 3 1,0 + Làm nổi bật khát vọng bay bổng, lãng mạn muốn chinh phục, khám phá thiên nhiên của nhân vật xưng "ta". + Giúp cho câu thơ giàu hình ảnh, biểu cảm, tăng hiệu quả diễn đạt. Tình cảm, cảm xúc của tác giả: thể hiện một khát vọng sống mãnh liệt theo từng mốc 4 thời gian quan trọng trong cuộc đời. Qua đó thể hiện niềm tin yêu vào cuộc sống và 1,0 mong muốn thể hiện cũng như phát triển bản thân theo chiều hướng tốt đẹp nhất. HS rút ra được thông điệp và lí giải được ý nghĩa thông điệp (khoảng 10-12 dòng) với 5 2,0 bản thân, miễn là lí giải, lập luận phù hợp. LÀM VĂN 5,0 Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về cách ứng xử đúng đắn khi đối diện với 5,0 thất bại của những người trẻ tuối. a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài 0,5 Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội b. Xác định được đúng vấn đề cần nghị luận: cách ứng xử đúng đắn khi đối diện với 0,5 thất bại của những người trẻ tuổi c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề được nghị luận: - Xác định được các ý chính của bài viết - Sắp xếp được các ý theo bố cục hợp lí ba phần của bài văn nghị luận: II * Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của các về vấn đề. * Triển khai vấn đề nghị luận: - Giải thích vấn đề nghị luận - Thể hiện quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau: 2,5 + Người trẻ cần có nhận thức rõ rằng thất bại là một phần trong cuộc sống và nên chọn những cách ứng xử đúng đắn + Biết đứng dậy sau mỗi thất bại, vấp ngã; quyết tâm, nỗ lực vượt qua; biết rút ra những bài học kinh nghiệm; biết lập kế hoạch cho hành trình mới sau mỗi thất bại... + Biết chia sẻ những cảm xúc tiêu cực với người khác, cân bằng cảm xúc cá nhân sau mỗi lần thất bại; luôn giữ tinh thần lạc quan, nhìn nhận vấn đề tích cực để không bị nhấn chìm trong sự bi quan, tiêu cực... DeThi.edu.vn
  6. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn - Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện,... * Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề cần nghị luận. 1,0 - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng. Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. đ. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ Tổng điểm (I + II) 10,0 DeThi.edu.vn
  7. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc bài thơ sau: NHỮNG NGƯỜI TRỒNG HOA Nguyễn Quang Thiều Như một nghi lễ Một kẻ trồng những khóm hồng Bằng những dụng cụ làm vườn rất đẹp Khóm hồng trổ hoa Kẻ đó làm nghi lễ cắt những bông hồng Trong một sáng Chủ nhật Và một nghi lễ thực hiện buổi tối Rượu vang và cá hồi Để tôn vinh vẻ đẹp hoa hồng Lúc đó trên cánh đồng rộng lớn Một người trồng hoa khác Như một kẻ điên Đang nhổ từng khóm hồng Để tìm một người Bị giết trong đêm tối Xác vùi dưới một khóm hoa (Nguyễn Quang Thiều, Nhật ký người xem đồng hồ, NXB Hội Nhà văn, 2023) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Nêu ý nghĩa của hình tượng “người trồng hoa” trong bài thơ. Câu 2. Tại sao tác giả so sánh việc trồng và thưởng thức hoa của “Một kẻ trồng những khóm hồng” như “một nghi lễ”? Câu 3. Về hành động của người trồng hoa “như một kẻ điên”, cóý kiến cho rằng:Đó là hành động nhằm hủy hoại cái đẹp. Ý kiến khác cho rằng:Đó là hành động để tìm ra sự thật kinh hoàng bị che giấu. Anh/Chị có ý kiến như thế nào? Vì sao? Câu 4. Từ hình ảnh những người trồng hoa trong bài thơ, anh/chị rút ra được thông điệp gì về cách con người ứng xử trước cái đẹp? II. VIẾT (16,0 điểm) Câu 1. (6,0 điểm) CỦA BÁU DeThi.edu.vn
  8. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn Nước Tống có người được hòn ngọc, đem biếu quan Tư thành là Tử Hãn. Tử Hãn không nhận. Người biếu ngọc thưa rằng:“Ngọc này tôi đã đem cho thợ ngọc xem, quả là một thứ ngọc rất báu, mới dám đem dâng quan lớn, xin quan lớn nhận cho tôi được vui lòng.”. Tử Hãn nói:“Người cho ngọc là của báu, ta cho tính không tham là của báu. Ngươi đem ngọc cho ta, nếu ta nhận, thì hai bên cùng mất cả của báu. Âu là ngươi cứ đem về. Ai giữ lấy của báu của người ấy, như thế của báu của hai người đều còn cả, thì những là hơn ư!”. Người biếu ngọc cúi đầu thưa: “Chúng tôi là thường dân mà lại có ngọc này, chỉ sợ bị trộm cướp mà có khi hại đến thân.”. Tử Hãn thấy thế, lưu người ấy lại, gọi thợ ngọc đến giũa ngọc, bán được tiền rồi, bèn đưa cho người ấy để làm giàu. (Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc và Tử An Trần Lê Nhân, Cổ học tinh hoa, NXB Văn học, 2024, tr. 74) Anh/Chị hãy bình luận câu nói của Tử Hãn trong mẩu chuyện trên. Câu 2. (10,0 điểm) Bàn về nghệ thuật, André Chénierđã viết: Trong nghệ thuật, kẻ sáng tạo là kẻ nào diễn tả những gì mỗi người khác cũng từngcảm thấy, Là kẻ soi xét ở mọi vật những góc cạnh thâm u nhất Để phơi bày cho rực rỡ những kho tàng giấu kín. (André Chénier, Dẫn theo Lê Huy Hòa và Nguyễn Văn Bình, Những bậc thầy văn chương thế giới – Tư tưởng và quan niệm, NXB Văn học, 1995, tr. 356) Bằng những trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên. ---HẾT--- DeThi.edu.vn
  9. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Câu Nội dung yêu cầu Điểm 1 Ý nghĩa hình tượng người trồng hoa: 1,0 - Là những người lao động, dùng công sức, trí tuệ để làm ra sản phẩm có giá trị vật chất và tinh thần. - Biểu trưng cho người nghệ sĩ trong hành trình khám phá, sáng tạo cái đẹp. 2 - Tác giả so sánh việc trồng và thưởng thức hoa của “Một kẻ trồng những khóm hồng” như “một 1,0 nghi lễ” là vì: Tác giả muốn nhấn mạnh kẻ đó đã thực hiện tất cả công việc của mình bằng những cách thức trang trọng: dùng dụng cụ rất đẹp, làm nghi lễ cắt hoa và nghi lễ tôn vinh hoa. 3 - Thí sinh trình bày quan điểm và lý giải: (Thí sinh trình bày quan điểm riêng, nhưng phải xuất phát từ văn bản và lý giải hợp lý) + Nêu quan điểm riêng. 0,25 + Lý giải hợp lý. 0,75 4 Thông điệp: 1,0 - Cái đẹp luôn đáng được ngợi ca, tôn vinh. Tuy nhiên, con người không nên sử dụng cái đẹp chỉ như một thứ trang sức, đồng thời cũng không nên nhân danh cái đẹp để che đậy sự thật xấu xa. II. LÀM VĂN (16,0 điểm) Câu 1. (6,0 điểm) Nội dung yêu cầu Điểm I. Yêu cầu về kĩ năng 1,0 - Nắm vững cách làm bài văn nghị luận xã hội. - Bố cục đầy đủ 03 phần, kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp... - Có những cách diễn đạt hay, hấp dẫn, văn phong giàu hình ảnh, cảm xúc; dẫn chứng mới mẻ, thuyết phục II. Yêu cầu về kiến thức - HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải bám sát yêu cầu nghị luận, nên hướng đến các ý sau: 1. Giải thích 1,5 - Người cho ngọc là của báu:Hòn ngọc được xem là báu vật quý giá về vật chất, là thứ có giá trị trong mắt người đời. - Ta cho tính không tham là của báu:Phẩm hạnh thanh liêm mới là giá trị đích thực, quý giá hơn bất kỳ của cải vật chất nào. - Ngươi đem ngọc cho ta, nếu ta nhận, thì hai bên cùng mất cả của báu: Nếu hành xử thiếu khôn ngoan, cả hai đều đánh mất của báu riêng của mình. - Ai giữ lấy của báu của người ấy, như thế của báu của hai người đều còn cả: Con người cần biết giữ lấy những điều quý giá nhất của bản thân. =>Câu nói của Tử Hãn thể hiện rõ những quan niệm về của báu và cách con người gìn giữ của báu của mình. DeThi.edu.vn
  10. 17 Đề thi Ngữ văn 12 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn 2. Bình luận 2,5 a. Bình - Mỗi người có quan niệm riêng về của báu. Của báu không chỉ là tài sản vật chất mà còn là phẩm chất đạo đức, nhân cách con người. - Mỗi người nên trân trọng và giữ gìn những giá trị riêng của mình, không nên đánh đổi những thứ quý giá để đạt được lợi ích trước mắt. - Một người có thể sở hữu vàng bạc, châu báu, nhưng nếu đánh mất phẩm giá, thì chẳng còn gì đáng quý. Bởi lẽ, giá trị tinh thần thì bền vững và có ý nghĩa hơn. b. Luận - Sự cân bằng giữa hai yếu tố này giúp con người sống hạnh phúc và thanh thản. - Sử dụng của báu một cách khôn ngoan sẽ giúp con người vừa làm giàu có thêm kho báu của mình và lan tỏa những điều quý giá đến với cộng đồng. 3. Liên hệ thực tế - Rút ra bài học cho bản thân 1,0 - Khẳng định ý nghĩa sâu sắc trong câu nói của Tử Hãn: Đề cao giá trị đạo đức và sự cân bằng giữa vật chất và tinh thần. - Trong cuộc sống, cần trân trọng và giữ gìn những giá trị tinh thần, không nên vì lợi ích vật chất mà đánh mất nhân cách. Đây là bài học quan trọng trong mọi thời đại, nhất là trong bối cảnh chống tham nhũng và giữ gìn đạo đức công quyền. Câu 2. (10,0 điểm) Nội dung yêu cầu Điểm I. Yêu cầu về kĩ năng 1,5 - Nắm vững cách làm bài văn nghị luận văn học. Bố cục đầy đủ 03 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. - Hệ thống luận điểm sáng rõ, lập luận chặt chẽ, lí lẽ xác đáng, chọn và phân tích dẫn chứng tiêu biểu - Vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận; văn viết giàu hình ảnh, biểu cảm; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. II. Yêu cầu về kiến thức - Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, sau đây là một số ý cơ bản cần hướng đến. 1. Giải thích 1,5 - kẻ sáng tạo: Người nghệ sĩ có năng lực sáng tạo nghệ thuật. - diễn tả những gì mỗi người khác cũng từng cảm thấy: Có thể lắng nghe, đồng cảm với mọi nỗi niềm của con người - soi xét ở mọi vật những góc cạnh thâm u nhất: chú tâmkhám phá, phát hiện những vẻ đẹp, giá trị khuất lấp, sâu kín của đời sống - phơi bày cho rực rỡ những kho tàng giấu kín: tôn vinh những giá trị ấy trong một hình thức đẹp đẽ, đầy mĩ cảm. => Ý kiến đã nhấn mạnh đến thiên chức của nghệ sĩ với cuộc đời và nghệ thuật. 2. Bàn luận 4.5 a. Nghệ sĩ phải có khả năng đồng cảm, thấu hiểu con người: + Nghệ thuật lấy con người làm trung tâm, nghệ sĩ có tâm hồn nhạy cảm, luôn mở rộng tấm lòng sẻ chia, đồng điệu với con người. + Sự đồng cảm, thấu hiểu của nghệ sĩ tạo nên chiều sâu tư tưởng giàu chất nhân văn trong nghệ thuật. b. Nghệ sĩ là người biết khám phá đến tận cùng đời sống để phát hiện những kho tàng đang ẩn giấu. DeThi.edu.vn