Bài giảng Lịch sử Lớp 7 - Chủ đề: Các cuộc đấu tranh giành độc lập thời kỳ Bắc thuộc
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 7 - Chủ đề: Các cuộc đấu tranh giành độc lập thời kỳ Bắc thuộc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_lich_su_lop_7_chu_de_cac_cuoc_dau_tranh_gianh_doc.docx
Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 7 - Chủ đề: Các cuộc đấu tranh giành độc lập thời kỳ Bắc thuộc
- Ngày soạn: 25-1-2021 CHỦ ĐỀ : CÁC CUỘC ĐẤU TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP THỜI KỲ BẮC THUỘC (Từ năm 40 đến giữa thế kỷ IX) Tiết 20-21 - II. Tình hình kinh tế xã hội của nước ta từ thế kỷ I đến thế kỷ VI có gì thay đổi. A. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: - Mặc dù nhà Hán tìm đủ mọi cách kìm hãm sự phát triển kinh tế của nhân dân ta, nhưng với ý chí phấn đấu tổ tiên ta vẫn phát triểm với nhiều nét nổi bật. - Mặc dù chính quyền đô hộ tìm cách đồng hóa dân ta, nhưng tổ tiên ta vẫn giữ được phong tục tập quán riêng. 2. Kỹ năng: - Biết phân tích sự kiện, tìm nguyên nhân và mục đích của sự kiện lịch sử. 3.Thái độ: - Giáo dục ý thức căm thù quân xâm lược, bước đầu xây dựng ý thức tự hào, tự tôn dân tộc. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh. - Năng lực tự làm việc, trao đổi tập thể, lập bảng biểu lịch sử, phân tích. - Phẩm chất: Yêu nước, biết ơn những người có công với đất nước với bản thân. B. Chuẩn bị : . Vẽ sơ đồ bộ máy cai trị nhà Hán C. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định tổ chức lớp 2.Giới thiệu bài mới : - Mặc dù nhà Hán tìm đủ mọi cách kìm hãm sự phát triển kinh tế của nhân dân ta, nhưng với ý chí phấn đấu tổ tiên ta vẫn phát triểm với nhiều nét nổi bật. - Mặc dù chính quyền đô hộ tìm cách đồng hóa dân ta, nhưng tổ tiên ta vẫn giữ được phong tục tập quán riêng. Chúng ta sẽ tìm hiểu những vấn đề này trong tiết học ngày hôm nay. 3. Bài mới :
- Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt 1. Tình hình kinh tế của nước ta từ thế kỷ I đến thế kỷ VI có gì thay đổi? - Nhà Hán nắm độc quyền về sắt nhưng nghề rèn sắt ở Giao ? Vì sao nhà Hán giữ độc quyền về sắt? Châu vẫn phát triển. Công cụ sản xuất và vũ khí được chế tạo băng sắt nên nhọn, sắc, bền hơn công cụ và vũ khí bằng đồng. Do vậy sản xuất đạt năng xuất cao hơn và chiến đấu có hiệu quả hơn. Nhà Hán giữ độc quyền về sắt để hạn chế phát triển sản xuất ở Giao Châu, hạn chế được sự chống đối của nhân dân - GV giảng theo SGK; mặc dù vậy nhg nghề rèn vẫn phát triển. ? Căn cứ vào đâu em khẳng định nghề sắt ở Giao Châu vẫn phát triển? Di chỉ, mộ cổ tìm thấy nhiều công cụ nhiều công cụ rìu, mài, cuốc. Vũ khí: kiếm, giáo, kính. lao Thế kỷ III nhân dân ven biển dùng lưỡi sắt, biết bịt cựa gà chọi bằng sắt. - GV giảng theo SGK. ? Hãy cho biết những chi tiết nào chứng tỏ - Về nông nghiệp: Từ thế kỷ nền nông nghiệp Giao Châu vẫn phát triển? I dùng trâu, bò cày bừa, có đê (Trâu, bò cày bừa, cấy 2 vụ lúa trên năm .). phòng lụt, trồng 2 vụ lúa trên năm, trồng cây ăn quả với kỹ thuật cao, sáng tạo. - Về thủ công nghiệp- thương nghiệp: Nghề sắt, gốm p.triển ? Tình hình thủ công nghiệp giao Châu như nhiều chủng loại: bát, đĩa, thến nào? gạch Nghề dệt phát triển: vải bông, vải gai dùng tơ tre dệt thành vải “ vải Giao Chỉ”. - Chính quyền đô hộ giữ độc ? Thủ công nghiệp ? quyền ngoại thương. - GVKL: Từ thế kỷ I->VI tình hình kinh tế nước ta mặc dù bị bọn PK phương Bắc kìm hãm song vẫn phát triển
- - GV: Dưới ách cai trị của nhà Hán nhân dân ta 2. Những chuyển biến về xã vô cùng cực khổ mặc dù vậy nền kinh tế nước hội và văn hoá ở nước ta ở ta vẫn phát triển. các thế kỷ I ->VI. - GV chiếu sơ đồ phân hoá xã hội. - GV trình bày: Kinh tế phát triển dẫn đến sự chuyển biến về xã hội và văn hóa ở nước ta ở các thế kỷ I-TK IV - GV hướng dẫn HS quan sát sơ đồ. Xã hội: ? Quan sát sơ đồ, em có nhận xét về sự chuyển - Từ thế kỷ I -> VI người Hán biến xã hội nước ta?. thâu tóm quyền lực về tay ( Thời Văn Lang- Âu Lạc, xã hội phân hoá mình, trực tiếp nắm đến cấp thành 3 tầng lớp: Quý tộc, công dân công xã và huyện, xã hội phân hoá sâu nô tỳ->có sự phân chia giàu nghèo =>xã hội sắc . Âu Lạc trước khi bị PK đô hộ, bước đầu đã có sự phân hoá ) + Thời kỳ đô hộ:- Quan lại đô hộ ( phong kiến nắm quyền cai trị). - Địa chủ Hán cướp đất ngày càng nhiều, càng giàu lên nhanh chóng và quyền lực lớn. - Địa chủ Việt và quý tộc Âu Lạc bị mất quyền thống trị trở thành địa chủ địa phương, họ có thế lực ở địa phương nhg vẫn bị quan lại và địa chủ Hán chèn ép. Họ là lực lượng lãnh đạo nông dân đứng lên đấu tranh chống bọn PK phương Bắc. - Nông dân công xã bị chia thành nông dân công xã và nông dân lệ thuộc. - Nô tỳ là tầng lớp thấp hèn nhất của xã hội.) Văn hóa: => GVKL: - Ở các quận nhà Hán mở - GV giảng theo SGK. trường học dạy chữ Hán, nho HS đọc đoạn chữ in nghiêng. giáo, phật giáo ,đạo giáo, luật ? Những việc làm trên của nhà Hán nhằm lệ phong tục Hán vào nước ta. mục đích gì? ( Đồng hoá dân ta). Hs đọc thông tin chữ nhỏ sgk - Nhân dân ta vẫn sử dụng - GV giảng theo SGK. tiếng nói của tổ tiên, sinh ? Vì sao người Việt vẫn giữ được phong tục hoạt theo nép sống, phong tục tập quán và tiếng nói của tổ tiên? của mình ( nhuộm răng, ăn ( Trường học do chính quyền đô hộ mở để dạy trầu, làm bánh trưng, bánh tiếng Hán, song chỉ có tầng lớp trên mới có tiền dày). cho con em mình đi học, còn đại đa số nông dân - Nhân dân học chữ Hán theo lao động nghèo khổ ko có điều kiện cho con em cách đọc của riêng mình. mình đi học, vì vậy họ vẫn giữ được phong tục
- tập quán, tiếng nói của tổ tiên vì được hình thành xây dựng vững chắc từ lâu đời, nó trở thành bản sắc riêng của DT Việt và có sức sống bất diệt. - GVKL: Từ thé kỷ I ->VI, người Hán nắm quyền thống trị nước ta từ cấp huyện, chúng muốn đồng hoá dân ta sống theo mọi phong tục tập quán của người Hán> Song nhân dân ta vẫ có tiếng nói riêng, sống theo phong tục tập quán của người Việt. 3. Củng cố: Củng cố từng phần. - Hướng dẫn học và làm bài ở nhà: - Học thuộc bài. Đọc trước bài 18. Vẽ lược đồ H 44. ? Sau khi giành độc lập hai bà Trưng đã làm gì. */ Đánh giá và điều chỉnh giờ dạy: