Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Mỹ Thuận (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 16141
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Mỹ Thuận (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_sinh_gioi_mon_lich_su_lop_7_nam_hoc_2018_2019_tru.doc

Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Mỹ Thuận (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD VÀ ĐT HÒN ĐẤT TRƯỜNG THCS MỸ THUẬN ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC : 2018 - 2019 MÔN: LỊCH SỬ LỚP 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ___ Câu 1: (2 điểm) Theo em nhân tố nào đã dần dần dẫn tới sự khủng hoảng của xã hội phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu? Câu 2: (4 điểm) Tại sao nói cuộc tiến công sang đất Tống của Lý Thường Kiệt vào năm 1075 là cuộc tiến công với mục đích tự vệ? Câu 3: (4.5 điểm) Em hãy trình ý nghĩa cuộc chiến đấu của quân dân ta chống xâm lược Tống trên phòng tuyến Như Nguyệt? Theo em cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến chống Xâm lược Tống từ 1075-1077 có những nét độc đáo nào? Câu 4: (6 điểm) Trình bày những thành tựu văn hóa Trung Quốc thời phong kiến? Ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc đến Việt Nam ? Câu 5: (3.5 điểm) Vì sao vua Lý Thái Tổ cho dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long ? Ý nghĩa của việc làm đó? Hết Chúc các em làm bài tốt! 1
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN LỊCH SỬ 7 Câu Đáp án Điểm Nhân tố đã dần dần dẫn tới sự khủng hoảng của xã hội phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu - Sự xuất hiện của thành thị trung đại. 1 1 - Nền kinh tế công thương nghiệp ngày càng phát triển. 1 Cuộc tiến công của nhà Lý giai đoạn 1- 1075 là cuộc tiến công tự vệ: - Đây là một chủ trương chống giặc táo bạo “ngồi yên đợi giặc 1 không bằng đem quân đánh trước để chặn thế mạnh của giặc” để đẩy giặc vào thế bị động. - Ta chỉ tấn công các căn cứ quân sự, các kho lương thảo là những 1 2 nơi nhà Tống chuẩn bị cho cuộc xâm lược nước ta. - Trong quá trình tấn công ta treo bảng nói rõ mục đích của cuộc tấn 1 công. - Sau khi thực hiện được mục đích của mình, quân ta nhanh chóng 1 rút về nước. Ý nghĩa: - Là trận đánh tuyệt vời - Chiến thắng oanh liệt trong lịch sử 0,5 chống giặc ngoại xâm của DT ta. - Nền độc lập tự chủ của Đại Việt được củng cố . 0,5 - Nhà Tống từ bỏ ý định xâm lược nước ta. 0,5 - Để lại những bài học kinh nghiệm quí báu về giữ nước cho 0,5 đời sau. 3 Những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt - Phòng vệ bằng cách tiến công. 0,5 - Xây dựng phòng tuyến Như Nguyệt. 0,5 - Sử dụng đòn tâm lí. 0,5 - Năm bắt thời cơ. 0,5 - Kết thúc chiến tranh. 0,5 - Tư tưởng: Nho giáo thành hệ tư tưởng và đạo đức của giai cấp 1 phong kiến. -Văn học: Xuất hiện nhiều nhà thơ nổi tiếng như Lý Bạch, Đổ Phủ, . Đến nhà Minh xuất hiện những tiểu thuyết có giá trị: Tam quốc diễn 1 nghĩa, Tây du kí 4 - Sử học có các bộ sử kí của (Tư Mã Thiên), Hán thư, Đường thư, 1 Minh sử - Nghệ thuật, kiến trúc : Với nhiều công trình độc đáo như cố cung, 1 những bức tượng phật sinh động - Ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc đến Việt Nam: + Tiếp thu có chọn lọc những giá trị văn hóa đặc sắc của người 1 2
  3. Trung Quốc. + Ảnh hưởng trên các lĩnh vực: tư tưởng, chữ viết, văn học, một số 1 phong tục tập quán. Học sinh lý giải được: -Trong chiếu dời đô nêu rõ: “ Thành Đại La đô cũ của cao vương(Cao 1,5 Biền), ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ 5 vì ngập lụt, muôn vật thịnh đạt Ý nghĩa: - Thể hiện sự sáng suốt của một vị vua đầu tiên của triều Lý. 1 - Tạo điều kiện cho kinh thành Thăng Long dần dần trở thành đô thị phồn thịnh, là bộ mặt của đất nước 1 Lưu ý: - Điểm toàn bài tính theo thang điểm 20, làm tròn số đến 0,25 điểm. - Cho điểm tối đa khi học sinh trình bày đủ các ý và làm bài sạch đẹp. - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo nội dung cơ bản theo đáp án thì vẫn cho điểm tối đa. Giáo viên ra đề: Nguyễn Thị Dung 3