Bài giảng môn Công nghệ Lớp 6 - Bài 2: Sử dụng năng lượng trong gia đình

pptx 16 trang Hoài Anh 17/05/2022 2830
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Công nghệ Lớp 6 - Bài 2: Sử dụng năng lượng trong gia đình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_cong_nghe_lop_6_bai_2_su_dung_nang_luong_trong.pptx

Nội dung text: Bài giảng môn Công nghệ Lớp 6 - Bài 2: Sử dụng năng lượng trong gia đình

  1. BÀI 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH 1. Các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà Hỏi: Quan sát hình 2.1 và cho biết những nguồn năng lượng nào được sử dụng để thực hiện các hoạt động thường ngày trong gia đình.
  2. BÀI 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH 1. Các nguồn năng lượng thường dung trong ngôi nhà Các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà: + Năng lượng điện: thường được dùng phổ biến trong các hoạt động của con người. + Năng lượng chất đốt: thường dùng trong nấu ăn, sưởi ấm + Năng lương mặt trời và năng lượng gió
  3. Ưu điểm và nhược điểm của năng lượng mặt trời Ưu điểm: Nguồn năng lượng tái tạo. Điện mặt trời sạch về sinh thái. Giảm hóa đơn tiền điện. Tăng giá trị và thẩm mỹ cho công trình. Hiệu quả cao chi phí bảo trì thấp. Phát triển công nghệ. Nhược điểm: Phụ thuộc thời tiết. Sử dụng nhiều diện tích không gian.
  4. Năng lượng gió là động năng của không khí di chuyển trong bầu khí quyển Trái Đất. Năng lượng gió là một hình thức gián tiếp của năng lượng mặt trời. Sử dụng năng lượng gió là một trong các cách lấy năng lượng xa xưa nhất từ môi trường tự nhiên và đã được biết đến từ thời kỳ Cổ đại.
  5. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học bài nội dung mục 1 - Chuẩn bị tiếp mục 2, phần luyện tập, vận dụng
  6. BÀI 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH 2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. 2.1. Lí do cần sử dụng tiết kiệm năng lượng Quan sát hình 2.2. trả lời các câu hỏi sau: - Việc sử dụng điện vượt quá mức cần thiết có thể tác động như thế nào đến việc khai thác tài nguyên thiên nhiên để sản xuất điện? - Sử dụng chất đốt để đun nấu và sản xuất gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường sống?
  7. BÀI 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH 2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. 2.1. Lí do cần sử dụng tiết kiệm năng lượng Sử dụng tiết kiệm năng lượng để: - Giảm chi phí; - Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường; - Bảo vệ sức khoẻ cho con người và cộng đồng.
  8. BÀI 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH 2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. 2.2. Biện pháp tiết kiệm năng lượng điện trong gia đình Hỏi: Vì sao những việc làm trong hình 2.3 lại gây lãng phí điện năng? Hỏi: Kể thêm một số hành động gây lãng phí điện năng trong gia đình?
  9. BÀI 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH 2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. 2.2. Biện pháp tiết kiệm năng lượng điện trong gia đình - Tắt các đồ dùng điện khi không sử dụng. - Điều chỉnh chế độ của các đồ dùng điện ở mức vừa đủ dùng. - Thay các đồ dùng điện thông thường bằng các đồ dùng tiết kiệm điện. - Tận dụng các nguồn năng lượng tự nhiên như: gió, ánh sáng mặt trời để giảm bớt việc sử dụng điện.
  10. BÀI 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH 2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. 2.3. Biện pháp tiết kiệm năng lượng chất đốt trong gia đình Hỏi: Trong những trường hợp ở hình 2.4. giả sử cùng chế biến một món ăn, theo em trường howppj nào giúp tết kiệm năng lượng? Vì sao? Hỏi: Kể thêm một số biện pháp tiết kiệm chất đốt khác mà em biết.
  11. BÀI 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH 2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. 2.3. Biện pháp tiết kiệm năng lượng chất đốt trong gia đình - Điều chỉnh ngọn lửa khi đun nấu phù hợp với đáy nồi và phù hợp với món ăn. - Tắt thiết bị ngay sau khi sử dụng xong. - Sử dụng các loại đồ dùng, thiết bị có tính năng tiết kiệm điện.
  12. LUYỆN TẬP VẬN DỤNG
  13. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học bài nội dung mục 2, phần luyện tập, vận dụng - Chuẩn bị bài 3: Ngôi nhà thông minh