Chuyên đề Vật lý Lớp 8 - Chủ đề 6: Lực ma sát

doc 4 trang thaodu 8502
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề Vật lý Lớp 8 - Chủ đề 6: Lực ma sát", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docchuyen_de_vat_ly_lop_8_chu_de_6_luc_ma_sat.doc

Nội dung text: Chuyên đề Vật lý Lớp 8 - Chủ đề 6: Lực ma sát

  1. CHỦ ĐỀ 6: LỰC MA SÁT LÝ THUYẾT 1) Thế nào là lực ma sát? Các lực cản trở chuyển động của một vật, tạo ra bởi những vật tiếp xúc với nó, được gọi là lực ma sát 2) Một số loại lực ma sát thường gặp - Lực ma sát trượt: Lực ma sát trượt sinh ra khi một vật trượt trên bề mặt của vật khác - Lực ma sát lăn: Lực ma sát lăn sinh ra khi một vật lăn trên bề mặt vật khác - Lực ma sát nghỉ: Lực ma sát nghỉ giữ cho vật không bị trượt hoặc bị lăn khi chịu tác dụng của vật khác 3) Tác dụng của lực ma sát trong cuộc sống Lực ma sát vừa có lợi lại vừa có hại. Trường hợp có lợi thì người ta tìm cách tăng lực ma sát lên, còn trường hợp có hại thì người ta phải tìm cách làm giảm lực ma sát đi PHẦN TỰ LUẬN Bài 1: Hãy dùng từ hay cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống sau: a) Lực sinh ra khi một vật trượt trên bề mặt của vật khác b) Lực sinh ra khi một vật lăn trên vật khác c) Lực ma sát nghỉ giúp cho vật . khi vật bị cửa lực khác Bài 2: Đánh dấu (x) vào ô tương ứng với trường hợp mà em cho là đúng: a) Ma sát giữa đế giày và nền nhà là có lợi b) Bút máy tắt mực, ta vẩy mạnh, mực văng ra ngoài, bút lại có thể viết được là do quán tính c) Đóng đinh vào tường, đinh không chuyển động do có ma sát d) Ma sát giữa bánh xe và trục quay là ma sát có lợi Bài 3: Khi xe ô tô bị mắc lầy trong bùn, người lái xe rồ máy rất mạnh nhưng bánh xe chỉ quay tròn tại chỗ mà xe không chuyển động thêm được a) Trong trường hợp này là “thiểu” ma sát hay “thừa” ma sát? b) Để khắc phục hiện tượng trên, theo em làm thế nào để nâng xe ô tô ra khỏi vũng bùn lầy nói trên? PHẦN TỰ LUẬN C©u 1. Trong c¸c tr­êng hîp lùc xuÊt hiÖn sau ®©y, tr­êng hîp nµo kh«ng ph¶i lµ lùc ma s¸t? A. Lùc xuÊt hiÖn khi mét vËt tr­ît trªn bÒ mÆt nh¸m cña mét vËt kh¸c. B. Lùc xuÊt hiÖn khi d©y cao su bÞ d·n. C. Lùc xuÊt hiÖn khi cã t¸c dông lµm mßn lèp xe « t«. D. Lùc xuÊt hiÖn khi c¸c chi tiÕt m¸y cä s¸t víi nhau. C©u 2. §iÒu nµo sau ®©y ®óng khi nãi vÒ c¸c lo¹i lùc ma sat? A. Lùc ma sat tr­ît sinh ra khi mét vËt tr­ît trªn bÒ mÆt mét vËt kh¸c.B. Lùc ma l¨n sinh ra khi mét vËt l¨n trªn bÒ mÆt mét vËt kh¸c C. Lù ma s¸t nghØ gi÷ cho vËt ®øng yªn khi vËt bÞ t¸c dông cña lùc kh¸c D. C¸c ph¸t biÓu trªn ®Òu ®óng C©u 3. Trong c¸c ph­¬ng ¸n sau, ph­¬ng ¸n nµo cã thÓ lµm gi¶m ®­îc lùc ma s¸t? A. T¨ng lùc Ðp cña vËt lªn bÒ mÆt tiÕp xóc B. T¨ng ®é nh¸m cña bÒ mÆt tiÕp xóc C. T¨ng ®é nh½n cña mÆt tiÕp xóc. D. T¨ng diÖn tÝch mÆt tiÕp xóc. C©u 4. Trong c¸c thÝ dô sau ®©y vÒ ma s¸t, tr­êng hîp nµo kh«ng ph¶i lµ ma sat tr­ît? A. Ma s¸t gi÷a ®Õ dÐp víi mÆt sµn. B. Khi phanh xe ®¹p, ma sat gi÷a hai m¸ phanh víi vµnh xe. C. Ma s¸t gi÷a qu¶ bãng l¨n trªn mÆt sµn D. ma sat gi÷a trôc qu¹t bµn víi æ trôc C©u 5. Trong c¸c thÝ dô vÒ lùc ma s¸t sau ®©y, tr­êng hîp nµo cã ma s¸t nghØ? A. Khi ®Æt mét quyÓn s¸ch trªn mÆt bµn, nÕu mÆt bµn h¬i bÞ nghiªng th× cuèn s¸ch còng kh«ng bÞ tr­ît xu B. Khi ta cÇm c¸c vËt trªn tay, nhê cã ma s¸t mµ c¸c vËt kh«ng bÞ tr­ît ra khái tay. C. Trªn c¸c b¨ng chuyÒn trong nhµ m¸y, c¸c s¶n phÈm nh­ xi m¨ng, c¸c bao ®­êng cã thÓ chuyÓn ®éng cïn D. C¸c tr­êng hîp trªn ®Òu cã ma s¸t nghØ. C©u 6. Mãc lùc kÕ vµo mét miÕng gç råi kÐo cho miÕng gç chuyÓn ®éng ®Òu trªn mÆt bµn, khi ®ã sè chØ cña lùc kÕ kh«ng ®æi. T¹i sao khi cã lùc kÐo t¸c dông mµ miÕng gç vÉn chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu? H·y chän mét c©u tr¶ lêi ®óng. A. Do miÕng gç cã qu¸n tÝnh.B. Do lùc kÐo qu¸ nhá.C. Do lùc ma s¸t tr­ît c©n b»ng víi lùc kÐoD. Do träng lùc P c©n b»ng víi lùc kÐo C©u 7. Mãc lùc kÕ vµo mét vËt nÆng ®Æt trªn mÆt bµn råi tõ tõ kÐo lùc kÕ theo ph­¬ng n»m ngang. Khi vËt nÆng cßn ch­a chuyÓn ®éng lùc kÕ ®· chØ mét gi¸ trÞ nµo ®ã. T¹i sao mÆc dï cã lùc kÐo t¸c dông ªn vËt nÆng nha­ng vËt vÉn ®øng yªn? A. Gi÷a vËt vµ mÆt sµn cã xuÊt hiÖn lùc mµ s¸t nghØ. B. Gi÷a vËt vµ mÆt sµn cã xuÊt hiÖn lùc ma s¸t l¨n. C. Gi÷a vËt vµ mÆt sµn cã xuÊt hiÖn lùc ma s¸t tr­ît. D. V× vËt qu¸ nÆng.
  2. C©u 8. Trong c¸c tr­êng hîp sau ®©y, tr­êng hîp nµo cÇn t¨tng ma s¸t? A. B¶ng tr¬n vµ nh½n qu¸. B. Khi quÑt diªm. C. Khi phanh gÊp, muèn cho xe dõng l¹i. D. C¸c tr­êng hîp trªn ®Òu cÇn t¨ng ma s¸t. C©u 9. Trong c¸c tr­êng hîp nµo sau ®©y, tr­êng hîp nµo ma s¸t lµ cã lîi? A. Ma s¸t lµm mßn ®Üa vµ xÝch xe ®¹p. B. Ma s¸t lµm cho «t« cã thÓ v­ît qua chç lÇy. C. Ma s¸t lµm mßn trôc xe vµ c¶n trë chuyÓn ®éng quay cña b¸nh xe. D. Ma s¸t lín lµm cho viÖc ®Èy mét vËt tr­ît trªn sµn gÆp khã kh¨n v× cÇn ph¶i cã lùc ®Èy lín. C©u 10. Trong c¸c tr­êng hîp sau ®©y tr­êng hîp nµo ma s¸t cã h¹i? A. Khi ®i trªn sµn gç, sµn ®¸ hoa míi lau dÔ bÞ ng·. B. GiÇy ®i m·i ®Õ bÞ mßn C. KhÝa r·nh ë mÆt lèp « t« v©n t¶i ph¶i cã ®é sau trªn 1,6cm. D. Ph¶i b«i nhùa th«ng vµo d©y cung ë cÇn kÐo nhÞ. C©u 11. Trong c¸c tr­êng hîp xuÊt hiÖn lùc sau ®©y, tr­êng hîp nµo kh«ng ph¶i lµ lùc ma s¸t? A. Lùc xuÊt hiÖn khi lèp xe tr­ît trªn mÆt ®­êng. B. Lùc xuÊt hiÖn lµm mßn ®Õ giµy C. lùc xuÊt hiÖn khi lß xo bÞ nÐn hay bÞ gi·n ra D. lùc xuÊt hiÖn khi chuyÓn ®éng gi÷a b¸nh xe vµ d©y cua roa C©u 12. Trong c¸c c©u nãi vÌ lùc ma s¸t sau ®©y, c©u nµo lµ ®óng? A. Lùc ma s¸t cïng h­íng víi h­íng chuyÓn ®éng cña vËt. B. Khi vËt chuyÓn ®éng nhanh dÇn lªn, lùc ma s¸t lín h¬n lùc ®Èy. C. Khi mét vËt chuyÓn ®éng chËm dÇn ®i, lùc ma s¸t nhá h¬n lùc ®Èy D. Lùc ma s¸t tr­ît c¶n trë chuyÓn ®éng tr­ît cña vËt nµy trªn mÆt vËt kia C©u 13. Trong c¸c tr­êng hîp sau ®©y, lùc ma s¸t nghØ ®· xuÊt hiÖn trong tr­êng hîp nµo A. §Æt mét cuèn s¸ch lªn mÆt bµn n»m nghiªng so víi ph­¬ng ngang, cuèn s¸ch vÉn ®øng yªn B. kÐo mét hép gç tr­ît trªn mÆt bµn. C. Mét qu¶ bãng l¨n trªn mÆt ®Êt D. ma s¸t xuÊt hiÖn khi c­a gç. C©u 14. §iÒn tõ thÝch hîp vµo « trèng:Lùc sinh ra khi mét vËt chuyÓn ®éng tr­ît trªn bÓ mÆt cña vËt kh¸c. A. Ma s¸t B. Ma s¸t tr­ît C. Ma s¸t nghØ D. Ma s¸t l¨n C©u 15. Lùc Gi÷ cho vËt ®øng yªn khi vËt chÞu t¸c dông cña vËt kh¸c. A. Ma s¸t B. Ma s¸t tr­ît C. Ma s¸t nghØ D. Ma s¸t l¨n C©u 16. Lùc Sinh ra khi mét vËt l¨n trªn mÆt cña vËt kh¸c. A. Ma s¸t B. Ma s¸t tr­ît C. Ma s¸t nghØ D. Ma s¸t l¨n. C©u 17. Mét « t« chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu khi lùc kÐo cña ®éng c¬ « t« lµ 800N VËy ®é lín cña lùc ma s¸t t¸c dông lªn c¸c b¸nh xe « to cã thÓ nhËn gi¸ trÞ nµo trong c¸c gi¸ tri sau: A. 800 N B. 400 N C. B»ng kh«ng D. Mét kÕt qu¶ kh¸c C©u 18. Mét « t« chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu khi lùc kÐo cña ®éng c¬ « t« lµ 800N Khi lùc kÐo cña «t« t¨ng lªn th× «t« sÏ chuyÓn ®éng nh­ thÕ nµo nÕu coi lùc ma s¸t lµ kh«ng thay ®æi.? A. VÉn chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu. B. VËn tèc t¨ng dÇn C. VËn tèc gi¶m dÇn D. VËn tèc lóc t¨ng lóc gi¶m kh¸c nhau C©u 19. Quan s¸t chuyÓn ®éng cña mét xe m¸y. H·y cho biÕt lo¹i ma s¸t nµo sau ®©y lµ cã Ých. A. Ma s¸t cña bè th¾ng khi phanh xe B. Ma s¸t gi÷a xÝch vµ ®Üa b¸nh sau. C. Ma s¸t gi÷a lèp xe víi mÆt ®­êng D. Ma s¸t gi÷a c¸c chi tiÕt m¸y víi nhau. C©u 20. KÐo mét hép gç trªn bµn th«ng qua lùc kÕ. KÕt qu¶ cho thÊy: a. Khi lùc kÕ chØ 5N, hép gç vÉn ®øng yªn. b. Khi lùc kÕ chØ 12N, hép gç chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu. c. Khi lùc kÕt chØ 17N, hép gç chuyÓn ®éng th¼ng vµ nhanh dÇn. VËy lùc ma s¸t gi÷a hép gç vµ mÆt bµn nhËn gi¸ trÞ nµo? A. 5N B. 12N C. 17N D. Mét kÕt qu¶ kh¸c C©u 21. KÐo mét hép gç trªn bµn th«ng qua lùc kÕ. KÕt qu¶ cho thÊy: a. Khi lùc kÕ chØ 5N, hép gç vÉn ®øng yªn. b. Khi lùc kÕ chØ 12N, hép gç chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu. c. Khi lùc kÕt chØ 17N, hép gç chuyÓn ®éng th¼ng vµ nhanh dÇn. Trong tr­êng hîp nµo cã lùc ma s¸t xuÊt hiÖn A. Tr­êng hîp a B. tr­êng hîp a vµ c C. tr­êng hîp b D. tr­êng hîp b vµ c C©u 22. §iÒu nµo sau ®©y lµ ®óng nhÊt khi nãi vÒ ¸p lùc? A. ¸p lùc lµ lùc Ðp cña vËt lªn mÆt gi¸ ®ì. B. ¸p lùc lµ do mÆt gi¸ ®ì t¸c dông lªn vËt C. ¸p lùc lu«n b»ng träng l­îng cña vËt D. ¸p lùc lµ lùc Ðp cã ph­¬ng vu«ng gãc víi mÆt bÞ Ðp C©u 23. Ph­¬ng ¸n nµo trong c¸c ph­¬ng ¸n sau ®©y cã thÓ lµm t¨ng ¸p suÊt cña mét vËt t¸c dông xuèng mÆt sµn n»m ngang.? A. T¨ng ¸p lùc vµ gi¶m diÖn tÝch bÞ Ðp. B. Gi¶m ¸p lùc vµ gi¶m diÖn tÝch bÞ Ðp C. T¨ng ¸p lùc vµ t¨ng diÖn tÝch D. Gi¶m ¸p lùc vµ gi¶m diÖn tÝch bÞ Ðp. C©u 24. Khi xe «t« bÞ sa lÇy, ng­êi ta th­êng ®æ c¸t, s¹ng hoÆc ®Æt d­íi lèp xe mét tÊm v¸n. C¸ch lµm Êy nh»m môc ®Ých g×? Chän c©u tr¶ lêi ®óng trong c¸c c©u tr¶ lêi sau: A. Lµm gi¶m ma s¸t B. Lµm t¨ng ma s¸t C. Lµm gi¶m ¸p xuÊt D. Lµm t¨ng ¸p xuÊt Câu 25: Trong các trường hợp xuất hiện lực dưới đây trường hợp nào là lực ma sát. A. Lực làm cho nước chảy từ trên cao xuống. B.Lực xuất hiện khi lò xo bị nén. C.Lực xuất hiện làm mòn lốp xe. D.Lực tác dụng làm xe đạp chuyển động. Câu 26: Trong các trường hợp sau trừơng hợp nào không xuất hiện lực ma sát nghỉ?. A. Quyển sách đứng yên trên mặt bàn dốc. B.Bao xi măng đang đứng trên dây chuyền chuyển động . C.Kéo vật bằng một lực nhưng vật vẫn không chuyển động. D.Hòn đá đặt trên mặt đất phẳng. Câu 27: Trong các trường hợp dưới đây trường hợp nào ma sát có ích? A. Ma sát làm mòn lốp xe. B.Ma sát làm ô tô qua được chỗ lầy. C.Ma sát sinh ra giữa trục xe và bánh xe. D.Ma sát sinh ra khi vật trượt trên mặt sàn. Câu 28: Trường hợp nào sau đây có ma sát trượt. A. Bánh xe đạp bị phanh dừng lại. B.Bánh xe đạp lăn từ từ rồi dừng lại. C.bánh xe bắt đầu lăn bánh khi bị đạp đi. D.Bánh xe quay khi xe đạp bị dựng ngược để thợ cân lại vành bánh xe.
  3. Câu 29: Trong các cách làm sau, cách nào làm tăng được lực ma sát ? A. Tăng diện tích mặt tiếp xúc. B.Tăng độ nhẵn mặt tiếp xúc. C.Tra dầu mỡ bôi trơn. D. Tăng độ nhám mặt tiếp xúc. Câu 30: Trường hợp nào dưới đây, lực ma sát có hại? A. Dùng tay không rất khó mở nắp lọ bị kẹt. B. Ma sát làm nóng và làm mòn những bộ phận chuyển động của máy móc. C. Trời mưa, trên đường nhựa đi xe đạp dễ bị ngã. D. Tất cả các trường hợp trên lực ma sát đều có hại. Câu 31: Trong các cách làm dưới đây, cách nào làm giảm ma sát? A. Trước khi cử tạ, vận động viên xoa tay và dụng cụ vào phấn thơm. B.Dùng sức nắm chặt bình dầu, bình dầu mới không tuột. C.Khi trượt tuyết, tăng thêm diện tích của ván trượt. D.Chó kéo xe rất tốn sức cần phải bỏ bớt 1 ít hàng hoá trên xe trượt. Câu 32:Lực ma sát nào giúp ta cầm quyển sách không trượt khỏi tay ? A. Lực ma sát trượt. B.Lực ma sát nghỉ. C.Lực ma sát lăn. D.Lực ma sát trượt và lực ma sát nghỉ. Câu 33: Một vật có khối lượng 50 kg chuyển động thẳng đều trên mặt phẳng nằm ngang khi có lực tác dụng là 35 N. Lực ma sát tác dụng lên vật trong trường hợp này có độ lớn là: A. Fms = 35N. B.Fms = 50N. C.Fms > 35N. D.Fms < 35N. Câu 34: Tại sao trên lốp ôtô, xe máy, xe đạp người ta phải xẻ rãnh? A. Để trang trí cho bánh xe đẹp hơn. B. Để giảm diện tích tiếp xúc với mặt đất, giúp xe đi nhanh hơn. C. Để làm tăng ma sát giúp xe không bị trơn trượt .D. Vì cả 3 lí do trên. Câu 35: Trong các trường hợp sau, trường hợp nào không cần tăng ma sát? A. Khi quẹt diêm.B. Bảng trơn và nhẵn quá. C. Khi phanh gấp, muốn cho xe dừng lại.D. khi xe ô tô di trên đất mềm. Câu 36: Có mấy loại lực ma sát? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 37: Lực nào sau đây không phải là lực ma sát? A. Lực xuất hiện khi bánh xe trượt trên mặt đường B. Lực xuất hiện khi lốp xe đạp lăn trên mặt đường C. Lực của dây cung tác dụng lên mũi tên khi bắn D. Lực xuất hiện khi các chi tiết máy cọ xát với nhau. Câu 38: Khi xe đang chuyển động, muốn xe đứng lại, người ta dùng phanh xe để: A. tăng ma sát trượt B. tăng ma sát lăn C. tăng ma sát nghỉ D. tăng quán tính Câu 39: Một ô tô đang chuyển động trên mặt đường, lực tương tác giữa bánh xe với mặt đường là: A. ma sát trượt B. ma sát nghỉ C. ma sát lăn D. lực quán tính Câu 40: Trường hợp nào sau đây xuất hiện lực ma sát trượt A. Viên bi lăn trên cát B. Bánh xe đạp chạy trên đường C. Trục ổ bi ở xe máy đang hoạt động D. Khi viết phấn trên bảng Câu 41: Trường hợp nào dưới đây xuất hiện lực ma sát lăn A. Ma sát giữa má phanh và vành bánh xe khi phanh xe B. Ma sát khi đánh diêm C. Ma sát tay cầm quả bóng D. Ma sát giữa bánh xe với mặt đường Câu 42: Trường hợp nào dưới đây xuất hiện lực ma sát nghỉ A. Kéo trượt cái bàn trên sàn nhà B. Quả dừa rơi từ trên cao xuống C. Chuyển động của cành cây khi gió thổi D. Chiếc ô tô nằm yên trên mặt đường dốc Câu 43: Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về ma sát A. Lực ma sát lăn cản trở chuyển động của vật này trượt trên vật khácB. Khi vật chuyển động chậm dần, lực ma sát nhỏ hơn lực đẩy C. Lực ma sát lăn nhỏ hơn lực ma sát trượt D.Khi vật chuyển động nhanh dần, lực ma sát lớn hơn lực đẩy Câu 44: Cách nào sau đây làm giảm được ma sát nhiều nhất? A. Vừa tăng độ nhám vừa tăng diện tích của bề mặt tiếp xúc B. Tăng độ nhẵn giữa các bề mặt tiếp xúc C. Tăng độ nhám giữa các bề mặt tiếp xúc D.Tăng diện tích bề mặt tiếp xúc Câu 45: Hiếu đưa 1 vật nặng hình trụ lên cao bằng 2 cách, hoặc là lăn vật trên mặt phẳng nghiêng, hoặc kéo vật trượt trên mặt phẳng nghiêng. Cách nào lực ma sát lớn hơn? A. Lăn vật B. Kéo vật C. Cả 2 cách như nhau D. Không so sánh được. Câu 46: Trong các cách làm dưới đây, cách nào làm giảm ma sát? A. Trước khi cử tạ, vận động viên xoa tay và dụng cụ vào phấn thơmB. Dùng sức nắm chặt bình dầu, bình dầu mới không tuột C. Khi trượt tuyết, tăng thêm diện tích của ván trượt D. Bò kéo xe rất tốn sức cần phải bỏ bớt 1 ít hàng hoá trên xe Câu 47: Trong các cách làm dưới đây, cách nào làm tăng lực ma sát? A. Tăng thêm vòng bi ở ổ trục B. Rắc cát trên đường ray xe lửa C. Khi di chuyển vật năng, bên dưới đặt các con lăn D. Tra dầu vào xích xe đạp Câu 48: Tại sao trên lốp ôtô, xe máy, xe đạp người ta phải xẻ rãnh? A. Để trang trí cho bánh xe đẹp hơn B. Để giảm diện tích tiếp xúc với mặt đất, giúp xe đi nhanh hơn C. Để làm tăng ma sát giúp xe không bị trơn trượt D. Để tiết kiệm vật liệu Câu 49: Trong các trường hợp xuất hiện lực dưới đây trường hợp nào là lực ma sát. A. Lực làm cho nước chảy từ trên cao xuống B. Lực xuất hiện khi lò xo bị nén C. Lực xuất hiện làm mòn lốp xe D. Lực tác dụng làm xe đạp chuyển động Câu 50: Trong các trường hợp sau đây trường hợp nào không cần tăng ma sát. A. Phanh xe để xe dừng lại B. Khi đi trên nền đất trơn. C. Khi kéo vật trên mặt đất D. Để ô tô vượt qua chỗ lầy Câu 51: Trong các trường hợp sau trừơng hợp nào không xuất hiện lực ma sát nghỉ?. A. Quyển sách đứng yên trên mặt bàn dốc B. Bao xi măng đang đứng trên dây chuyền chuyển động C. Kéo vật bằng một lực nhưng vật vẫn không chuyển động D. Hòn đá đặt trên mặt đất phẳng.
  4. Câu 52: Trong các trường hợp dưới đây trường hợp nào ma sát có ích? A. Ma sát làm mòn lốp xe B. Ma sát làm ô tô qua được chỗ lầy. C. Ma sát sinh ra giữa trục xe và bánh xe D. Ma sát sinh ra khi vật trượt trên mặt sàn. Câu 53: Người thợ may sau khi đơm cúc áo thường quấn thêm vài vòng chỉ quanh cúc để: A. tăng ma sát lăn B. tăng ma sát nghỉ C. tăng ma sát trượt D. tăng quán tính Câu 54: Ý nghĩa của vòng bi là: A. thay ma sát nghỉ bằng ma sát trượt B. thay ma sát trượt bằng ma sát lăn C. thay ma sát lăn bằng ma sát trượt D. thay ma sát nghỉ bằng ma sát trượt Câu 55: Một xe máy chuyển động đều, lực kéo của động cơ là 500N. Độ lớn của lực ma sát là: A. 500N B. Lớn hơn 500N C. Nhỏ hơn 500N D. Chưa thể tính được Câu 56: Một vật có khối lượng 50 kg chuyển động thẳng đều trên mặt phẳng nằm ngang khi có lực tác dụng là 35 N. Lực ma sát tác dụng lên vật trong trường hợp này có độ lớn là: A. Fms = 35N B. Fms = 50N C. Fms > 35N D. Fms 35N. D.Fms < 35N.