Đề cương ôn tập Chương III môn Đại số Lớp 9 (Thời gian nghỉ học vì dịch bệnh Covid 19) - Trường THCS Nguyễn Gia Thiều

docx 3 trang thaodu 3570
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập Chương III môn Đại số Lớp 9 (Thời gian nghỉ học vì dịch bệnh Covid 19) - Trường THCS Nguyễn Gia Thiều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_chuong_iii_mon_dai_so_lop_9_thoi_gian_nghi_h.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập Chương III môn Đại số Lớp 9 (Thời gian nghỉ học vì dịch bệnh Covid 19) - Trường THCS Nguyễn Gia Thiều

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN GIA THIỀU TỔ TOÁN ÔN TẬP CHƯƠNG III – ĐẠI SỐ LỚP 9 (Thời gian nghỉ học vì dịch bệnh Covid 19) I. PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH Bài 1: Giải các hệ phương trình sau: 7x 3y 5 ïì 10x - 9y = 1 x y 3 ïì 7x + 4y = 18 a) í b) c)í d) x y îï 15x + 21y = 36 2x 3y 16 îï 3x - 4y = 2 2 2 3 x y 3 3x y 3 x 2y 5 2x y 4 e) f) g) h) 3x 4y 2 2x y 7 3x 4y 5 3x y 1 x 4y 2 3x 2y 3 2x 5y 8 5x 7y 6 i) j) k) l) 4x 3y 11 2x 2y 7 4x 5y 6 4x 3y 2 ïì 3x 2y 2 1 4x 5 5 9 ï - = 4 4 x y 100 ï 3 x 3 y 2 ï x + 1 y + 4 x 1 y 1 m) n) o) í p) 15 9y ï 2x 5y 1 1 x 3y 3 7 ï - = 9 1 14 308 ï x + 1 y + 4 x 1 y 1 x 3 y 2 îï ïì nx - y = 4 Bài 2: Cho hệ phương trình:íï îï x + y = 1 a) Với giá trị nào của n thì hệ phương trình có 1 nghiệm là (x; y ) = (2; -1). b) Với giá trị nào của n thì hệ phương trình có duy nhất nghiệm? Hệ phương trình vô nghiệm ? Bài 3: Xác định a và b để đồ thị hàm số y = ax + b đi qua 2 điểm A(2;-2) và B(-1;3). mx y 5 Bài 4:Cho hệ phương trình: (I) 2x y 2 a) Giải hệ phương trình khi m = 1 b) Xác định giá trị của m để nghiêm (x 0 ; y0) của hệ phương trình (I) thỏa điều kiện : x0 + y0 = 1 Bài 5: Cho phương trình 2x + y = 5 (1). Viết công thức nghiệm tổng quát của phương trình (1) và biểu diễn hình học tập nghiệm của nó. kx y 5 Bài 6: Cho hệ phương trình: . Tìm k để hệ (I) có nghiệm (2; 1). x y 1 mx 3y 4 Bài 7: Cho hệ phương trình: . Xác định m để hệ phương trình có nghiệm duy x 2y 5 nhất? GV: Vũ Huy
  2. 3x my 4 Bài 8: Cho hệ phương trình x y 1 a) Tìm m để hệ phương trình trên có nghiệm duy nhất, vô số nghiệm b) Tìm m để hệ phương trình trên có nghiệm x 0 nx - 2y = 3 Bài 9: Cho hệ phương trình sau: (n là tham số) x - y = -1 a) Giải hệ pt với n = 1 b) Tìm giá trị n để hệ pt vô nghiệm . c) Tìm n để hệ pt có nghiệm thỏa mãn x - 2y = 1 x + y = 4 Bài 10: Cho hệ phương trình sau: (t là tham số) 3x + ty = 8 a) Giải hệ với t = - 1 b) Tìm t để hệ có một nghiệm duy nhất. c) Tìm t để hệ có nghiệm thỏa mãn x - y = 2 x - y = 1 Bài 11: Cho hệ phương trình sau: (k là tham số) kx + 2y = 2 a) Giải hệ với k = -1 b) Tìm k để hệ pt có vô số nghiệm. c) Tìm k để hệ pt có nghiệm thỏa mản x + y = 5 Bài 12: Cho phương trình: 2x + y = 5 (1) a) Viết công thức nghiệm tổng quát của phương trình (1) b) Xác định a để cặp số (–1 ; a) là nghiệm của phương trình (1). nx y 4 Bài 13: Cho hệ phương trình: x y 1 a) Với giá trị nào của n thì hệ phương trình có duy nhất nghiệm? b) Với giá trị nào của n thì hệ phương trình vô nghiệm ? II. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH * Toán có nội dung số học Bài 1. Tìm hai số, biết rằng bốn lần số thứ hai cộng với năm lần số thứ nhất bằng 18040 và ba lần số thứ nhất hơn hai lần số thứ hai là 2002. Bài 2. Tìm hai số tự nhiên, biết rằng tổng của chúng bằng 28 và nếu lấy số lớn chia cho số bé thì được thương là 3 và số dư là 4. Bài 3. Tìm hai số tự nhiên biết rằng: tổng của chúng bằng 1012 và hai lần số lớn cộng số nhỏ bằng 2014. * Toán có nội dung hình học Bài 4. Một khu vườn hình chữ nhật có chu vi 100m. Nếu tăng chiều dài lên gấp 2 lần và chiều rộng lên gấp 3 lần thì chu vi của khu vườn mới sẽ là 240 m. Tính diện tích khu vườn ban đầu. GV: Vũ Huy
  3. Bài 5. Một mảnh vườn hình chữ nhật có chu vi 34 m. Nếu tăng chiều dài thêm 3m và tăng chiều rộng thêm 2m thì diện tích của nó tăng thêm 45m2. Tính chiều dài và chiều rộng mảnh vườn. Bài 6. Hình thang có diện tích 140 cm2, chiều cao 8 cm. Tính độ dài các đáy của hình thang; biết chúng hơn kém nhau 15 cm. * Toán chuyển động Bài 7. Một ô tô đự định đi từ A đến B trong một thời gian nhất định. Nếu xe chạy mỗi giờ nhanh hơn 10km thì đến B sớm hơn 3 giờ. Nếu xe chạy chậm hơn mỗi giờ 10km thì đến B chậm mất 5 giờ. Tính vận tốc của xe và quảng đường AB. Bài 8. Hai tỉnh A và B cách nhau 200km. Một ôtô đi từ A đến B, cùng một lúc một ôtô thứ 2 đi từ B đến A. Sau 5 giờ chúng gặp nhau. Biết vận tốc ôtô đi từ A lớn hơn vận tốc ô tô đi từ B là 2 km/h. Tính vận tốc của mỗi ôtô? Bài 9. Hai ô tô khởi hành cùng một lúc từ hai tỉnh A và B cách nhau 150 km đi ngược chiều nhau và gặp nhau sau 1 giờ 30 phút. Tính vận tốc của mỗi ô tô, biết vận tốc của ô tô đi từ A lớn hơn vận tốc của ô tô đi từ B là 20 km/h. * Toán năng suất Bài 10. Hai vòi cùng chảy vào một bể không có nước thì sau 8 giờ đầy bể. Trong một lần khác, bể cũng không có nước, người ta cùng lúc mở hai vòi kể trên cùng chảy trong 3 giờ. Sau đó tắt vòi II và chỉ để riêng vòi thứ I chảy tiếp thêm 15 giờ nữa thì đầy bể. Hỏi nếu để chảy riêng thì mỗi vòi chảy đầy bể trong bao lâu? Bài 11. Hai đội công nhân I và II được giao sửa một đoạn đường Nếu cả hai đội cùng làm thì sau 4 h hoàn thành công việc. Nếu đội I làm một mình trong 2h, sau đó đội II tiếp tục làm 7 một mình trong 3 h thì họ đã hoàn thành được công việc. Hỏi mỗi đội làm riêng thì sẽ 12 hoàn thành công việc trong bao lâu? Bài 12. Nếu hai người cùng làm một công việc thì mất 4 giờ. Người thứ nhất làm được nửa công việc, người thứ hai làm nốt cho đến khi hoàn thành cả thảy hết 9 giờ. Hỏi nếu mỗi người làm riêng thì mất mấy giờ. Hết “Thật sai lầm khi nghĩ rằng một khi rời khỏi trường học, bạn không bao giờ cần học thêm điều mới nữa.” (Sophia Loren) “Các bài giảng của giáo viên cho dù có đầy đủ, súc tích đến đâu, có chứa chan tình yêu tri thức đến đâu, thì về thực chất cũng chỉ là chương trình, là những lời chỉ dẫn tuần tự nhận thức của học sinh. Người nào chỉ biết ngồi nghe giáo viên giảng chứ bản thân mình trong lòng không cảm thấy khát khao học tập, thì tất cả những điều người ấy nghe giảng ở lớp học cũng sẽ chỉ như một tòa nhà xây trên cát mà thôi.” (I.A. Gontcharov) Chúc các em tự giác ôn tập đạt kết quả tốt nhé, dù không có Thầy Cô trực tiếp bên cạnh! GV: Vũ Huy