Đề cương ôn thi môn Vật lý 7

docx 4 trang Hoài Anh 23/05/2022 2570
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn thi môn Vật lý 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_thi_mon_vat_ly_7.docx

Nội dung text: Đề cương ôn thi môn Vật lý 7

  1. Câu 1: Âm thanh được tạo ra nhờ: A. Nhiệt. B. Điện. C. Ánh sáng. D. Dao động. Câu 2: Tai ta nghe được tiếng vang khi nào? A. Khi âm phát ra đến tai sau âm phản xạ. B. Khi âm phát ra đến tai gần như cùng một lúc với âm phản xạ. C. Khi âm phát ra đến tai trước âm phản xạ. D. Cả 3 trường hợp trên đều nghe thấy tiếng vang. Câu 3: Vật nào dưới đây phản xạ âm tốt? A. Miếng xốp. B. Tấm gỗ. C. Mặt gương. D. Đệm cao su. Câu 4: Khi ta đang nghe đài thì: A. Màng loa của đài bị nén. B. Màng loa của đài bị bẹp. C. Màng loa của đài bị dao động. D. màng loa của đài bị căng ra. Câu 5: Số dao động trong một giây gọi là: A. Vận tốc của âm. B. Tần số của âm. C. Biên độ của âm. D. Độ cao của âm. Câu 6: Đơn vị của tần số là: A. m/s B. Hz (héc) C. dB (đê xi ben) D. s (giây) Câu 7: Vật phản xạ tốt là những vật có bề mặt: A. Phẳng và sáng. B. Nhẵn và cứng. C. Gồ ghề và mềm. D. Mấp mô và cứng. Câu 8: Âm phát ra càng to khi: A. Nguồn âm có kích thước càng lớn. B. Biên độ dao động của nguồn âm càng lớn. C. Nguồn âm dao động càng nhanh. D. Nguồn âm có khối lượng càng lớn. Câu 9: Em đi xa dần khán đài có dàn nhạc đang biểu diễn tiếng nhạc mà em nghe được: A. Càng kéo dài. B. Có vận tốc càng giảm. C. Càng nhỏ. D. Có tần số càng giảm. Câu 10: Hãy chọn câu đúng: A. Âm không thể truyền qua nước. B. Âm không thể phản xạ. C. Âm truyền nhanh hơn ánh sáng. D. Âm không thể truyền trong chân không. Câu 11: Âm nào dưới đây gây ô nhiễm tiếng ồn? A. Tiếng sấm rền. B. Tiếng xình xịch của bánh tàu hoả đang chạy. C. Tiếng sóng biển ầm ầm. D. Tiếng máy móc làm việc phát ra to, kéo dài. Câu 12: Vì sao nhờ có gương phản xạ đèn pin lại có thể chiếu ánh sáng đi xa? A. Vì gương hắt ánh sáng trở lại. B. Vì gương cho ảnh ảo rõ hơn. C. Vì đó là gương cầu lõm cho chùm phản xạ song song. D. Vì nhờ có gương ta nhìn thấy những vật ở xa. Câu 13. Khoảng cách từ một điểm sáng S Đến gương phẳng bằng : 1m. Hỏi khoảng cách ảnh S’ của điểm sáng S đến gương phẳng bằng bao nhiêu? A. 1m B. 2m C. 0,5m D. 1,5m Câu 14. Nếu nhìn vào gương , thấy ảnh ảo nhỏ hơn vật thì kết luận đó là: A. Gương phẳng B. Gương cầu lồi C. A hoặc B D. Gương cầu lõm Câu 15. Âm thanh được tạo ra nhờ? A. Điện. B. Nhiệt. C. Ánh sáng D. Dao động Câu 16. Em hãy tìm nguồn sáng trong những vật sau: A. Bóng đèn đang sáng. B. Bàn ghế. C. Mặt Trăng. D. Cả A và C đều đúng. Câu 17. Chùm tia phản xạ bởi gương cầu lõm là chùm tia hội tụ thì chùm tia tới có tính chất: A Hội tụ B. Phân kỳ C. Song song D. Không xác định được Câu 18. Âm phát ra càng to khi:
  2. A. Nguồn âm có kích thước càng lớn. B. Nguồn âm dao động càng mạnh. C. Nguồn âm dao động càng nhanh. D. Nguồn âm có khối lương càng lớn. Câu 19.Vật phản xạ âm kém là những vật có bề mặt: A. Phẳng và sáng. B. Nhẵn và cứng. C. Gồ ghề và mềm. D. Mấp mô và cứng. Câu 20.Ta nhìn thấy trời đang nắng ngoài cánh đồng khi A. Mặt Trời chiếu ánh sáng thẳng vào cánh đồng. B. Mắt hướng ra phía cánh đồng. C. Cánh đồng nằm trong vùng có ánh sáng. D. Cánh đồng hắt ánh sáng Mặt Trời vào mắt ta. Câu 21.Vật nào dưới đây không được gọi là nguồn âm A. Dây đàn dao động. B. Mặt trống dao động. C. Chiếc sáo đang để trên bàn. D. Âm thoa dao động. Câu 22.Góc tới bằng bao nhiêu nếu góc hợp bởi tia phản xạ với pháp tuyến của gương phẳng là 650? A. 250. B. 650 C. 450. D. 900. Câu 23.Trong 5 giây, vật thực hiện được 30 dao động. Tần số dao động của vật là: A. 5 Hz B. 6 Hz C. 30 Hz D. 150 Hz Câu 24.Trong các hình vẽ dưới đây biết IR là tia phản xạ, hình vẽ nào biểu diễn đúng tia phản xạ của ánh sáng n n n n S S S S R R R I I I I R A B. C. D Hình 1 . . Câu 25. Âm không thể truyền qua môi trường nào? A. Môi trường chất rắn. B. Môi trường chất lỏng. C. Môi trường chất khí. D. Môi trường chân không. Câu 26. Một tia sáng chiếu tới gương phẳng hợp với mặt gương một góc 600. Góc phản xạ bằng: A. 300 B. 450 C. 600 D. 900 Câu 27. Mắt ta nhìn thấy một vật khi nào? A. Khi ta nhìn thẳng về phía vật đó. B. Khi có ánh sáng truyền vào mắt ta. C. Khi ta đứng ở nơi có ánh sáng. D. Khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta. Câu 28. Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có tính chất nào sau đây: A. Là ảnh ảo lớn hơn vật. B. Là ảnh ảo nhỏ hơn vật. C. Là ảnh ảo bằng vật. D. Là ảnh thật bằng vật. Câu 29. Đơn vị tính độ to của âm là: A. Héc(Hz). B. Đề-xi-ben(dB) C. Niutơn(N) D. Mét(m) Câu 30. Tai người có thể nghe được những âm ở phạm vi nào sau đây: A. Nhỏ hơn 20dB. C. Lớn hơn 120dB. B. Từ 20dB đến 120dB. D. Nghe được tất cả các âm. Câu 31. Vật nào sau đây là nguồn âm: A. Sợi dây cao su. B. Dây đàn. C. Loa phát thanh đang phát. D. Mặt trống.
  3. Câu 32 Một vật AB đặt trước gương phẳng và cách gương một khoảng 15cm. Di chuyển vật AB ra xa gương một đoạn 5cm. Ảnh A'B' của AB sẽ cách AB một khoảng: A. 40cm B. 30cm C. 20cm D. 10cm Câu 33. Trong môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng truyền theo đường nào? A. Theo đường thẳng B. Theo nhiều đường khác nhau C. Theo đường gấp khúc D. Theo đường cong Câu 34. Mối quan hệ giữa góc tới và góc phản xạ khi tia sáng gặp gương phẳng như thế nào? A. Góc phản xạ bằng với góc tới B. Góc phản xạ gấp đôi góc tới C. Góc tới lớn hơn góc phản xạ D. Góc phản xạ lớn hơn góc tới Câu 35. Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có tính chất: A. Lớn hơn vật B. Gấp đôi vật C. Nhỏ hơn vật D. Bằng vật Câu 36. So sánh độ trầm, bổng của các âm thanh từ các dây đàn sau : A. Dây 1 thực hiện 5000 dao động trong 1 phút cho âm cao nhất. B. Dây 2 thực hiện 1000 dao động trong 1 giây cho âm cao nhất. C. Dây 3 thực hiện 100000 dao động trong 1 giờ cho âm cao nhất. D. Cả 3 dây có âm trầm, bổng như nhau. Câu 37. Các nguồn âm khi phát ra âm có đặc điểm chung là: A. Chuyển động B. Dao động C. Phát sáng D. Đứng yên Câu 38. Chiếu một tia sáng vuông góc với mặt một gương phẳng. Góc phản xạ có giá trị nào sau đây? A. i’ = 900 B. i’ = 450 C. i’ = 1800 D. i’ = 00 Câu 39. Chiếu một chùm sáng song song đến một gương cầu lõm, ta thu được một chùm sáng phản xạ: A. Song song B. Hội tụ ở trước gương C. Phân kì D. Bị gương hút vào bên trong Câu 40. Nói tần số dao động của một vật là 90 Hz có nghĩa là gì? A. Trong 10 giây vật đó thực hiện 90 dao động B. Trong 1 phút vật đó thực hiện 90 dao động C. Trong 1 giây vật đó thực hiện 90 dao động D. Đó là độ to của âm Câu 41: Ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm là ảnh: A. Lớn bằng vật B. Lớn hơn vật. C. Gấp đôi vật D. Bé hơn vật. Câu 42: Âm thanh có thể truyền được trong tất cả các môi trường? A. Chất khí, chất lỏng, chất rắn C. Chất rắn, chân không, chất khí B. Chất khí, chất lỏng, chân không D. Chất khí, chất lỏng, chân không Câu 43: Vật phản xạ tốt là những vật có bề mặt: A. Phẳng và mềm B. Nhẵn và cứng C. Gồ ghề và mềm D. Mấp mô và cứng Câu 44: Chiếu một tia tới lên gương phẳng. Biết góc phản xạ i’ = 300 , góc tới bằng: A. 150 B. 900 C. 600 D. 300 Câu 45:Chiếu một chùm tia sáng tới song song vào một gương cầu lõm, chùm tia phản xạ là A. Chùm tia hội tụ B. Chùm tia phân kì C. Chùm tia song song D. Cả A, B đều đúng Câu 46: Đặt một vật cách gương phẳng 4cm sẽ cho ảnh ảo cách gương một khoảng là: A. 2cm B. 4cm C. 8cm D. 16cm Câu 47: Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng nhật thực? A. Mặt trời ngừng phát ra ánh sang B. Mặt trời bỗng nhiên biến mất C. Mặt trời bị mặt trăng che khuất nên ánh sáng mặt trời không đến dược mặt đất D. Người quan sát đướng nữa sau trái đất
  4. Câu 48: Ảnh tạo bởi gương cầu lồi và gương phẳng của cùng một vật sẽ như thế nào? A. Ảnh ở gương cầu lồi sẽ lớn hơn ảnh ở gương phẳng B. Ảnh ở gương cầu lồi bằng ảnh ở gương phẳng C. Ảnh ở gương cầu lồi sẽ nhỏ hơn ảnh ở gương phẳng D. Cả A, B, C đều sai Câu 49: Ta có thể nghe thấy tiếng vang khi: A. Âm phản xạ đến tai ta trước âm phát ra B. Âm phát ra và âm phản xạ đến tai cùng một lúc C. Âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất 1/15giây D. Âm phản xạ gặp vật cản Câu 50. Ảnh của điểm sáng S đặt trước gương phẳng được tạo bởi sự giao nhau của các A. Tia phản xạ kéo dài. B. Tia tới. C. Tia phản xạ. D. Tia tới kéo dài.