Đề đề xuất kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Vật lý Lớp 7 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Nguyễn Du (Có đáp án)

doc 2 trang thaodu 2100
Bạn đang xem tài liệu "Đề đề xuất kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Vật lý Lớp 7 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Nguyễn Du (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_de_xuat_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_i_mon_vat_ly_lop_7_nam.doc

Nội dung text: Đề đề xuất kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Vật lý Lớp 7 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Nguyễn Du (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: VẬT LÝ- Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: /12/2012 ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: Trường THCS Nguyễn Du Câu 1: (1,5 điểm) a/ Nguồn âm là gì? Cho 2 ví dụ về nguồn âm. b/ Các nguồn âm có chung đặc điểm gì ? Câu 2: (1,5 điểm) a/ Những vật có tính chất như thế nào thì phản xạ âm tốt? Cho 2 ví dụ. b/ Những vật có tính chất như thế nào thì phản xạ âm kém? Cho 2 ví dụ. Câu 3: (2,0 điểm) a/ Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất nào? b/ So sánh vùng nhìn thấy của gương cầu lồi với vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước? Câu 4: (1,5 điểm) Gương cầu lõm có những tác dụng chính nào? Vẽ hình minh họa cho từng tác dụng. Câu 5: (1,5 điểm) Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Câu 6: (2,0 điểm) Hãy vẽ ảnh của mũi tên BA tạo bởi gương phẳng. A B
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: VẬT LÝ – Lớp 7 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT (Hướng dẫn chấm gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: Trường THCS Nguyễn Du Câu Nội dung yêu cầu Điểm a/ Những vật phát ra âm được gọi là nguồn âm. 0,5đ Câu 1 Ví dụ: đàn, trống, sáo 0,5đ (1,5 đ) b/ Khi phát ra âm các vật đều dao động. 0,5đ a/ Những vật cứng, có bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt. Ví dụ: đá hoa, 0,75đ Câu 2 tấm kim loại (1,5 đ) b/ Những vật mềm, xốp, có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém. Ví 0,75đ dụ: miếng xốp, ghế nệm mút a/ - Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn. 1đ Câu 3 - Ảnh nhỏ hơn vật (2,0 đ) b/ Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của 1đ gương phẳng có cùng kích thước. - Biến chùm tia tới song song thành chùm tia phản xạ hội tụ tại 1 1đ Câu 4 điểm ở trước gương. (1,5 đ) - Biến chùm tia tới phân kì thành chùm tia phản xạ song song. Vẽ hình minh họa cho 2 tác dụng trên 0,5đ - Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường Câu 5 1 đ pháp tuyến của gương tại điểm tới (1,5 đ) - Góc phản xạ bằng góc tới. 0,5đ A B Câu 6 2đ (2 đ) B’ A’