Đề dự phòng kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phú Mỹ (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề dự phòng kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phú Mỹ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_du_phong_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2017.docx
Nội dung text: Đề dự phòng kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phú Mỹ (Có đáp án)
- PHÒNG GD-ĐT PHÚ TÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS PHÚ MỸ NĂM HỌC: 2017 – 2018 ĐỀ DỰ PHÒNG MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI: 7 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề) Số BD phòng thi I. ĐỌC HIỂU: ( 3,0điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời từ câu 1 đến 4: “ Chúng tôi cứ ngồi im như vậy. Đằng đông, trời hửng dần. Những bông hoa thược dược trong vườn đã thoáng hiện trong màn sương sớm và bắt đầu khoe bộ cánh rực rỡ của mình. Lũ chim sâu nhảy nhót trên cành và chiêm chiếp kêu. Ngoài đường, tiếng xe máy, xe ô tô và tiếng nói chuyện của những người đi chợ mỗi lúc một ríu ran. Cảnh vật vẫn cứ như hôm qua, hôm kia thôi mà sao tai họa giáng xuống đầu anh em tôi nặng nề thế này.” (Khánh Hoài-“ Cuộc chia tay của những con búp bê”) 1. Xác định từ láy trong những từ được gạch dưới. (1,25đ) 2. Xác định nội dung chính trong đoạn văn. (0,5đ) 3. Trong câu: “Chúng tôi cứ ngồi im như vậy.” a. Có sử dụng biện pháp tu từ gì? (0,5đ) b. Xác định từ loại của hai từ sau: “chúng tôi”,”xe máy”,“ như”? (0,75đ) II. LÀM VĂN: ( 7,0 điểm) Câu 1: (2,0đ) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) nêu suy nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với mọi người. Câu 2: (5,0 điểm) Cảm nghĩ về một người thân của em (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô giáo, bạn ) ĐÁP ÁN: I. ĐỌC HIỂU: ( 3,0điểm) Phần Câu Nội dung Điểm 1 Từ láy: rực rỡ, nhảy nhót, chiêm chiếp, ríu ran, nặng nề 1,25 Nội dung chính: Nỗi buồn của hai anh em sắp phải chia tay khi nhìn I 2 0,5 cảnh vật. a. Biện pháp tu từ: so sánh 0,5 b.-chúng tôi: đại từ 3 -xe máy :từ ghép - như: quan hệ từ 0,75
- LÀM VĂN Câu 1 Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) trình bày suy nghĩ 2,0 của em về vai trò của gia đình II a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn 0,25 Có đủ các câu mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Câu mở đoạn nêu được vấn đề, các câu thân đoạn triển khai được vấn đề, câu kết đoạn chốt được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25 Suy nghĩ về vai trò của gia đình. c. Nêu được các ý cơ bản: 1,0 -Gia đình là mái ấm,là nơi nuôi dưỡng, bao bọc, chở che ta từ tình thương yêu ruột thịt của cha mẹ, ông bà, anh chị em, -Nơi ta sinh ra và lớn lên, giúp ta hình thành nhân cách và có được đời sống tinh thần tốt đẹp -Nơi chứa chan tình yêu thương, là chỗ dựa vững chắc, là bến đỗ bình yên khi ta gặp khó khăn, đau khổ, Cha mẹ và người thân lúc nào cũng ở bên cạnh ta, -Mỗi người trong gia đình cần có ý thức vun đắp và giữ gìn hạnh phúc gia đình. d. Sáng tạo 0,25 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một người thân của em Câu 2 (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô giáo, bạn ) 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc biểu cảm (kết hợp yếu tố tự sự, miêu 0,5 tả) Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm 0,5 Cảm nghĩ về một người thân của em ( Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô giáo, bạn )
- c. Triển khai được những ý cơ bản sau: - Xác định được đối tượng biểu cảm - Những hồi tưởng, suy nghĩ về người thân: + Miêu tả đôi nét về đối tượng ( ngoại hình, tính cách ) + Hồi tưởng những kỷ niệm, ấn tượng mình đã có với người đó trong quá khứ + Sự gắn bó của mình với người đó trong niềm vui, nỗi buồn, trong sinh hoạt, học tập, vui chơi, 3,0 + Nghĩ đến hiện tại, tương lai của người đó mà bày tỏ tình cảm, sự quan tâm, lòng mong muốn của mình dánh cho người đó, - Khẳng định lại tình cảm bản thân dành cho người thân của em. d. Sáng tạo 0,5 - Hồi tưởng kỉ niệm quá khứ, suy nghĩ về hiện tại, mơ ước tương lai, tưởng tượng những tình huống gợi cảm. - Tình cảm chân thật và thể hiện cái mới trong sáng tạo làm cho người đọc đồng cảm và tin điều đó là thật. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu ĐIỂM TOÀN BÀI : I +II = 10,0 điểm