Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Lộc (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 4240
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Lộc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Lộc (Có đáp án)

  1. ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC : 2016 – 2017 MÔN : NGỮ VĂN 7 Thời gian : 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) Đề bài : Câu 1( 3 điểm) : Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi : “ Sông cần đến mênh mông Biển có từ thuở đó Biển thì cho ý nghĩ Biển sinh cá sinh tôm Biển sinh những cánh buồm Cho trẻ con đi khắp ” (“ Chuyện cổ tích về loài người” – Xuân Quỳnh ) 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn thơ ? 2. Tìm từ ghép, từ láy có trong đoạn thơ trên ? 3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ ? Viết một đoạn văn phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó ? Câu 2 ( 7 điểm) Cảm nghĩ của em về tình bà cháu trong bài thơ “ Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh. ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC : 2016 – 2017 MÔN : NGỮ VĂN 7 Thời gian : 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) Đề bài : Câu 1( 3 điểm) : Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi : “ Sông cần đến mênh mông Biển có từ thuở đó Biển thì cho ý nghĩ Biển sinh cá sinh tôm Biển sinh những cánh buồm Cho trẻ con đi khắp ” (“ Chuyện cổ tích về loài người” – Xuân Quỳnh ) 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn thơ ? 2. Tìm từ ghép, từ láy có trong đoạn thơ trên ? 3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ ? Viết một đoạn văn phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó ? Câu 2 ( 7 điểm) Cảm nghĩ của em về tình bà cháu trong bài thơ “ Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh.
  2. ĐÁP ÁN : Câu 1: 1. Những phương thức biểu đạt trong đoạn thơ: Biểu cảm , miêu tả, tự sự. ( 0,5 điểm) 2. Tìm từ ghép, từ láy ( 1 điểm : Tìm đúng mỗi từ 0,25 điểm ) a.Từ ghép : - ý nghĩ - cánh buồm - trẻ con b. Từ láy : mênh mông 3. - Biện pháp tu từ có trong đoạn thơ : + Điệp ngữ: “ biển”, “ sinh” ( 0,5 điểm)
  3. + Liệt kê: “ biển”, “ cá”, “tôm”, “ cánh buồm” ( Vì chưa học nên HS có thể nêu hoặc không ) - Tác dụng : ( 1 điểm) : Viết được 1 đoạn văn hoàn chỉnh với 2 ý cơ bản sau: + Nhấn mạnh sự xuất hiện của biển và những lợi ích mà biển mang lại . Tất cả chỉ vì trẻ con và cho trẻ con. + Gợi tình cảm, cảm xúc về những điều kì diệu của thiên nhiên mang đến cho trẻ con làm phong phú tâm hồn và tình cảm của trẻ. Câu 2: 1. Yêu cầu: Bài làm của học sinh phải đạt được các yêu cầu cơ bản sau: - Về hình thức : Đúng thể loại. Cảm nghĩ được thể hiện hợp lí, có sức thuyết phục, bố cục rõ ràng , cân đối , mạch lạc. Diễn đạt rõ ý, không mắc các lỗi thông thường. - Về nội dung: Nêu được cảm nghĩ từ các nội dung cụ thể của bài thơ, trong đó cần làm rõ: + Hình ảnh người bà giàu tình thương mến, chắt chiu, tần tảo, hết lòng với cháu. + Tình cảm của cháu yêu thương, kính trọng , biết ơn bà + Từ đó mở rộng đến tình yêu, niềm tin với cuộc đời, với quê hương, đất nước. ( Nếu HS có những cảm nghĩ khác nhưng hợp lí thì người chấm cân nhắc để cho điểm) 2. Biểu điểm: - Điểm 7: Bài làm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên. Diễn đạt tốt, không mắc các lỗi thông thường ( dùng từ, đặt câu, chính tả ) - Điểm 5- 6,5 : Bài làm cơ bản đạt được các yêu cầu trên , nhìn chung cảm xúc gắn với nội dung tác phẩm , có thể có một vài sai sót nhỏ nhưng không đáng kể. Diễn đạt lưu loát , có thể mắc không quá 3 lỗi diễn đạt nhưng không làm sai ý người viết. - Điểm 3 – 4,5: Bài làm đạt khoảng ½ đến ¾ yêu cầu . Về nội dung , có thể sơ sài nhưng phải nêu được cảm xúc cơ bản. Diễn đạt chưa tốt nhưng không mắc quá 6 lỗi thông thường. - Điểm 1- 2,5 : Bài cơ bản chưa đạt được các yêu cầu trên. Nội dung quá sơ sài, lạc đề, diễn đạt quá kém dẫn đến không thể hiện được nội dung - Điểm 0: Không làm được gì hoặc hoàn toàn lạc đề. Người chấm căn cứ các mức điểm trên đây để cho các mức điểm còn lại . Chú ý: Điểm toàn bài là tổng các điểm thành phần, sau đó làm tròn đến 0,5.