12 Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7

docx 8 trang thaodu 3750
Bạn đang xem tài liệu "12 Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docx12_de_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7.docx

Nội dung text: 12 Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7

  1. ĐỀ 1 Câu 1: (3.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Đã bấy lâu nay bác tới nhà, Trẻ thì đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu, sóng cả, khôn chài cá; Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ; Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách, trầu không có, Bác đến chơi đây, ta với ta. (“Bạn đến chơi nhà” – Nguyễn Khuyến) a. Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì? (1.0 điểm) b. Tìm các đại từ được sử dụng trong bài. (1.0 điểm) c. Bài thơ trên đã thể hiện một quan niệm đẹp về tình bạn. Vậy theo em cần phải làm gì để xây dựng một tình bạn đẹp của tuổi học trò? (1.0 điểm) Câu 2: (2.0 điểm) Trong lá thư mà Tổng thống Lincoln gửi đến thầy hiệu trưởng của con trai mình ông viết: “Xin Thầy hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu, bởi chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên con người bản lĩnh.” Hãy viết một đoạn văn từ 7 – 10 câu trình bày suy nghĩ của em về nội dung trên. Câu 3: (5.0 điểm) Cảm nghĩ của em về một món quà được nhận thời thơ ấu. ĐỀ 2 Câu 1:( 3.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “ Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ” a. Em hãy cho biết khổ thơ trên trích từ bài thơ nào? Tác giả là ai? b. Tìm điệp ngữ trong khổ thơ trên và cho biết đó là điệp ngữ gì? c. Cho biết tác dụng nghệ thuật của điệp ngữ đối với khổ thơ trên? 1
  2. Câu 2: (2.0 điểm) “Không hiểu bằng cách nào, một hạt cát lọt được vào trong cơ thể một con trai. Vị khách không mời mà đến đó tuy rất nhỏ, nhưng gây nhiều khó chịu và đau đớn cho cơ thể mềm mại của con trai. Không thể tống hạt cát ra ngoài, cuối cùng con trai quyết định đối phó bằng cách tiết ra một chất dẻo bọc quanh hạt cát. Ngày qua ngày, con trai đã biến hạt cát gây ra những nỗi đau cho mình thành một viên ngọc trai lấp lánh tuyệt đẹp ”. (Theo “Hạt giống tâm hồn”) Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 7 – 10 câu trình bày suy nghĩ của mình được rút ra từ câu chuyện trên. Câu 3: (5.0 điểm) Cảm nghĩ về món quà mà em được nhận từ thời thơ ấu. ĐỀ 3 Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới ki diệu sẽ mở ra”. (Trích từ văn bản Cổng trường mở ra của tác giả Lý Lan, SGK Ngữ văn 7, tập 1, trang 7) a. Nêu nội dung đoạn văn trên? b. Theo em, cụm từ “thế giới kì diệu” trong đoạn văn diễn tả điều gì? c. Xác định danh từ được dùng như đại từ trong đoạn văn trên? Câu 2: (2 điểm) Bác Hồ có câu: “Đoàn kết đại đoàn kết, thành công đại thành công”. Hãy viết một đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu suy nghĩ của em về nội dung câu nói trên. Câu 3: (5 điểm) Trong gia đình, anh, chị, em là người gần gũi, chia sẻ những vui buồn, khó khăn trong cuộc sống với mình. Em hãy viết một bài văn nêu cảm nghĩ của mình về một người anh, chị hoặc em của em. ĐỀ 4 Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: 2
  3. Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: “Cục cục tác cục ta” Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ. (Trích từ bài thơ Tiếng gà trưa của tác giả Xuân Quỳnh, SGK Ngữ văn 7, tập 1, trang 148) a. Nêu nội dung đoạn thơ trên? b. Theo em, vì sao khi nghe tiếng gà trưa thì tác giả lại “Nghe gọi về tuổi thơ”? c. Xác định điệp ngữ trong đoạn thơ trên? Câu 2: (2 điểm) Cho bài ca dao: Ơn cha nặng lắm ai ơi Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang. Hãy viết một đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu suy nghĩ của em về nội dung bài ca dao trên. Câu 3: (5 điểm) Hãy phát biểu cảm nghĩ về người mẹ của mình. ĐỀ 5 Câu 1: (3.0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Từ xa xưa, chim ưng đã được nuôi và huấn luyện để trở thành những con chim săn mồi bằng cách tạo cho chúng thói quen được thưởng mỗi khi chúng hoàn thành nhiệm vụ. Người ta không bao giờ thả chim đã ăn no đi săn vì như thế rất có thể chúng sẽ không quay về nữa. Họ tính toán làm sao để lượng thức ăn vừa đủ tiêu hao hết và chim phải quay về lĩnh thưởng. Ngày nay, để kiểm soát những con chim ưng quý, người ta buộc vào chân chúng bộ phát sóng radio để theo dõi mỗi khi thả chim đi săn”. (Theo báo Tia sáng số 6, ngày 22/10/2002) a. Nội dung đoạn văn trên nói gì? (1.0 điểm) b. Tìm 02 từ ghép Hán Việt trong đoạn văn trên. (1.0 điểm) c. Đặt nhan đề cho đoạn văn trên. (1.0 điểm) Câu 2: (2.0 điểm) 3
  4. “Một cơn bão càn quét qua ngôi làng khiến người dân phải rơi vào cuộc sống khốn khổ. Tin tức, hình ảnh cuộc sống của người dân sau cơn bão được các phóng viên ghi lại và đăng tải khắp cả thành phố. Trong đó, có một bức ảnh khiến cho một bà mẹ xúc động Bà mẹ đem chuyện này kể với ba đứa con của mình và cả nhà cùng quyết định sẽ giúp đỡ gia đình trong bức hình đăng báo. Trong lúc bà mẹ và hai người con trai lớn soạn đồ cứu trợ thì cô con út ôm con búp bê mà nó yêu thích ra đứng trước thùng đồ. Cô bé trả lời: “Con búp bê này đem lại niềm vui cho con nên chắc nó cũng đem lại niềm vui cho bạn ấy phải không mẹ?” Viết đoạn văn từ 7 – 10 câu nêu suy nghĩ của em về việc làm của cô bé trong câu chuyện. Câu 3: (5.0 điểm) Tác giả Thành Mĩ có viết: “Sách là báu vật không thể thiếu đối với mỗi người. Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách quý”. (Theo SGK Ngữ Văn 7, tập 1) Hãy viết một bài văn phát biểu cảm nghĩ của em về lợi ích của việc đọc sách. ĐỀ 6 Câu 1: (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “ Mỗi sáng sớm trước khi đi học, tôi đều trèo lên cây hái một ít cho vào túi. Đến lớp mỗi người đều được tôi chia quà, tôi nhìn các bạn ăn những quả quýt ngọt lịm, trong lòng tôi rất vui. Tôi chia cho Văn rất nhiều, cũng giống như Văn đã cho tôi mượn sách, còn chia cá cho tôi nữa. Cây quýt đã dạy cho tôi biết cách chờ đợi, hiểu được sự chia sẻ, điều quan trọng là làm cho tôi thấy được nụ cười trong sáng, chân thành của Văn”. (Trích Người bạn đích thực, Văn Phong) a. Tìm 02 từ ghép có trong đoạn văn trên. (1.0 điểm) b. Đặt nhan đề cho đoạn văn. (1.0 điểm) c. Nêu nội dung của đoạn văn trên? (1.0 điểm) Câu 2: (2,0 điểm) LỜI TRÁI TIM MUỐN NÓI “ Một hôm, cô bé ngày nào nay đã trưởng thành nhận được tin cha mình bị trúng gió và mắc bệnh mất ngôn ngữ và khả năng vận động. Sau này cha cô sẽ không nói được, thậm chí không hiểu và nghe người khác nói gì. Cô dựa vào ngực cha, nhớ lại biết bao chuyện hồi bé thơ, những ngày tháng cô cùng cha vui vẻ và cảm giác yên bình mà cha mang lại cho mình. Ngày hôm nay, tất cả mọi thứ đã trở thành ký ức và trước mắt cô chỉ còn sự đau buồn.” 4
  5. (Trích Cha mẹ hai tiếng yêu thương, Lan Anh) Từ nội dung đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) về những tình cảm yêu thương của cha, mẹ dành cho con cái và trách nhiệm của con cái đối với cho cha, mẹ. Câu 3: (5,0 điểm) Viết một bài văn nêu cảm nghĩ của em về một quyển sách mà em yêu thích. ĐỀ 7 Câu 1: (3 điểm) Đọc văn bản sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới: “Đã bấy lâu nay, bác tới nhà, Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu nước cả, khôn chài cá, Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ, Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách, trầu không có, Bác đến chơi đây, ta với ta! ". a. Bài thơ này có nhan đề là gì? Tác giả là ai? (1 điểm) b. Hãy chỉ ra đại từ và quan hệ từ có trong bài thơ? (1 điểm) c. Theo em câu thơ nào thể hiện sự cao đẹp của tình bạn? Tại sao? (1 điểm) Câu 2: (2 điểm) Từ cảm nhận về tình bạn của tác giả Nguyễn Khuyến trong bài thơ "Bạn đến chơi nhà". Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình bạn tốt đối với cuộc sống của mỗi người. Câu 3: (5 điểm) Hãy viết bài văn thật hay và xúc động nêu cảm nghĩ của em về những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai. ĐỀ 8 Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới: " Tôi yêu Sài Gòn da diết như người đàn ông vẫn ôm ấp bóng dáng mối tình đầu chứa nhiều ngang trái. Tôi yêu trong nắng sớm, một thứ nắng ngọt ngào, vào buổi chiều lộng gió nhớ thương, dưới những cơn mưa nhiệt đới bất ngờ. Tôi yêu thời tiết trái chứng với trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thủy tinh ". 5
  6. a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Cho biết tên tác giả? (1 điểm) b. Tìm và phân loại các từ láy trong đoạn văn trên? (1 điểm) c. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? (1 điểm) Câu 2: (2 điểm) Hãy viết một đoạn văn ngắn từ (7 đến 10 câu) nội dung nói về tình cảm của mình với quê hương hay một vùng mà mình đã từng gắn bó. Câu 3: (5 điểm) Thầy giáo, cô giáo là những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai. Em hãy viết bài văn trình bày cảm nghĩ sâu sắc và chân thành của mình về hình ảnh người thầy giáo hoặc cô giáo khó quên nhất trong đời học sinh. ĐỀ 9 Câu 1: (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Hai chú dê “Một buổi sáng, hai chú Dê con gặp nhau trên cái cầu nho nhỏ. Một chú nói: - Bạn tránh ra cho tôi qua trước! Tôi muốn đi thăm bà tôi. Bà tôi bị bệnh ấy mà. Chú Dê kia nói: - Tôi đang vội đi làm. Bạn tránh ra cho tôi đi trước đi! Hai chú Dê con chẳng ai chịu nhường ai cả. Cuối cùng hai chú húc nhau và cả hai đều bị ngã xuống sông. Bác Bò vàng đi ngang qua, vớt hai chú Dê con lên bờ. Bác lau khô đầu cho hai chú Dê con và nói: - Chỉ cần các cháu nhường nhịn nhau một chút xíu thôi là cả hai cũng đã qua được cầu. Bây giờ thì cả hai đều muộn mất rồi. Hai chú Dê con xin lỗi nhau và hứa với bác Bò vàng rằng lần sau gặp ai cũng sẽ không như thế nữa.” a. Tìm và chỉ ra các từ láy được sử dụng trong văn bản trên. Cho biết từ láy đó thuộc loại từ láy nào? (1,0 điểm) b. Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào, có nội dung gì? (1,0 điểm) c. Từ nội dung trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? (1,0 điểm) Câu 2: (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận ngắn (từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về câu nói: “Công danh, tiền tài, danh vọng. Tất cả đều là hư ảo, chỉ có tình yêu là thật mà thôi”. 6
  7. Câu 3: (5,0 điểm) Cảm nghĩ của em về người bạn làm cho em khó quên nhất. ĐỀ 10 Câu 1: (3,0 điểm) Đọc đoạn sau và trả lời câu hỏi: “Mùa đông, bé say sưa ngắm nhìn ngọn lửa cháy trong bếp nhà. Ngọn lửa mềm mại vui tươi. Ngọn lửa khi thì màu vàng rực rỡ, lúc thì lại màu xanh lét. Ngọn lửa liếm mãi, làm nước trong nồi sôi, cơm trong nồi chín, thịt trong nồi nhừ. Trên đời này, ngọn lửa thật có ích.” (Võ Phượng – Báo phụ nữ Việt Nam số 47) a. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? (1,0 điểm) b. Hãy tìm từ láy được sử dụng trong đoạn văn trên, và nêu tác dụng? (1,0 điểm) c. Từ nội dung của đoạn văn trên, em hãy viết đoạn văn (khoảng 3 đến 5 câu) cảm nhận của mình về hình ảnh ngọn lửa. (1,0 điểm) Câu 2: (2,0 điểm) Viết đoạn văn từ 7 – 10 câu nêu cảm nghĩ của em về người mẹ. Câu 3: (5,0 điểm) Hãy nêu cảm nghĩ của em về tình bạn. ĐỀ 11 Câu 1: (3.0 điểm) Cho đoạn thơ sau: "Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ". (Trích “Tiếng gà trưa”, Xuân Quỳnh) a) Em hãy cho biết nội dung của đoạn thơ trên (1.0 đ) b) Tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ từ vựng nào trong đoạn trích? Hiệu quả của biện pháp tu từ từ vựng này? (1.0 đ) c) Từ tình yêu tổ quốc, xóm làng của tác giả được thể hiện trong đoạn thơ trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân và thể hiện bài học đó trong cuộc sống như thế nào? (1.0 đ) 7
  8. Câu 2: (2.0 điểm) "Con lên ba, chơi bên nhà dì, bị xe đạp đổ trúng đầu chảy máu. Mẹ đang nấu cơm, hốt hoảng bế con chạy ngay đến bệnh viện. Hú vía. Vết thương chỉ nhẹ bên ngoài thôi. Hoàn hồn, mẹ nhìn lại mình: Chân không dép, quần ống cao ống thấp, áo loang lỗ vết máu. Chả giống ai! Mẹ cười. Con lớn, mẹ bỗng dưng bị chứng nặng tai. Lần lữa mãi, mẹ mới nhờ con đưa đi khám bệnh. Bác sĩ bảo: Để quá lâu, hồi phục thính lực cũng khó. Nhìn mặt mẹ ngơ ngẩn, con khóc." (Trích Quà tặng cuộc sống) Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7 – 10 câu) trình bày suy nghĩ của bản thân về nội dung câu chuyện trên. Câu 3: (5.0 điểm) Cảm nghĩ của em về người thân (ông , bà, cha , mẹ, thầy, cô ). ĐỀ 12 Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Đồ chơi của chúng tôi cũng chẳng có nhiều. Tôi dành hầu hết cho em: bộ tú lơ khơ, bàn cá ngựa, những con ốc biển và bộ chỉ màu. Thủy chẳng quan tâm đến chuyện đó, mắt nó cứ ráo hoảnh nhìn vào khoảng không, thỉnh thoảng lại nấc lên khe khẽ. Nhưng khi tôi vừa lấy hai con búp bê từ trong tủ ra, đặt sang hai phía thì em bỗng tru tréo lên giận dữ: - Anh lại chia rẽ con Vệ Sĩ với con Em Nhỏ ra à? Sao anh ác thế! Tôi nhìn em buồn bã: - Thì anh đã nói với em rồi. Anh cho em tất cả.” a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? (1 điểm) b. Tìm các từ láy có trong đoạn văn trên. (1 điểm) c. Đoạn trích trên đã giúp em nhận ra tình cảm của hai anh em Thành và Thủy như thế nào? (1 điểm) Câu 2: (2 điểm) Viết một đoạn văn khoảng 8 dòng nêu suy nghĩ của em về bài ca dao: “Anh em nào phải người xa Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân. Yêu nhau như thể tay chân, Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy” Câu 3: (5 điểm) Nêu cảm nghĩ về một người thân mà em yêu quý nhất. 8