Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Bảo (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 3720
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Bảo (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Bảo (Có đáp án)

  1. UBND HUYỆN VĨNH BẢO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn: Ngữ văn 7 Năm học 2017-2018 (Thời gian 90 phút, không kể thời gian giao đề) PHẦN I (4 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu ở dưới! “ Trong đình, đèn sắp sáng trưng; nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Trên sập, mới kê ở gian giữa, có một người quan phụ mẫu, uy nghi chễm chện ngồi. Tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra, để cho tên người nhà quy xuống đất mà gãi. Một tên lính lệ đứng bên, cầm cái quạt lông, chốc chốc phe phẩy. Tên nữa đứng khoanh tay, chực hầu điếu đóm. Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút, tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc, nào đồng hồ vàng, nào chuôi ngà, nào ống chạm vôi, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt.” (Trích GSK Ngữ văn 7 tập hai, trang 75, NXBGD năm 2014) Câu 1: Văn bản “Sống chết mặc bay” là của tác giả nào? A.Phạm Duy Tốn. B. Phạm Văn Đồng C. Nguyễn Ái Quốc D. Đặng Thai Mai. Câu 2: Tác phẩm “Sống chết mặc bay” ra đời vào thời kì Pháp thuộc. Nhận xét trên đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Câu 3: Văn bản trên thuộc thể loại: A. Tiểu thuyết B. Truyện ngắn C. Hồi kí D.Tùy bút Câu 4: Đoạn văn trên tập trung vào miêu tả nhân vật nào? A. Nha lệ B. Lính tráng C. Quan phụ mẫu D. Người hầu Câu 5: Hãy cho biết thái độ của tác giả qua cách kể và miêu tả “có một người quan phụ mẫu, uy nghi chễm chện ngồi”. Câu 6: Chỉ ra biện pháp nghệ thuật nổi bật trong câu văn in đậm của đoạn trích trên và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó. Câu 7: Viết một đoạn văn (khoảng 8 đến 12 dòng) trình bày suy nghĩ của em về nhân vật quan phụ mẫu trong đoạn trích trên. PHẦN II (6 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu ở dưới! “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao! Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn ” (Trích “Đức tính giản dị của Bác Hồ” - GSK Ngữ văn 7 tập hai) Câu 1. (0.5 điểm) Trong đoạn trích trên, tác giả sử dụng phép lập luận nào là chính? Câu 2. (0.5 điểm) Hãy chép lại câu văn thể hiện rõ luận điểm của đoạn trích? Câu 3. (1.0 điểm) Phần gạch chân trong đoạn có trích trên có vai trò gì trong văn nghị luận? Câu 4. (1,5 điểm) Hãy tìm ý cho đề văn sau: Nhận định về ca dao, có ý kiến cho rằng: “Ca dao là cây đàn muôn điệu thể hiện phong phú đời sống tình cảm của người dân lao động xưa”. Qua những bài ca dao mà em đã học, đã đọc hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Câu 5: ( 2.5 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 15 đến 20 dòng) làm rõ luận điểm: “Ca dao là tiếng nói thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương đất nước”. Trong đoạn văn có sử dụng hai dẫn chứng. ===Hết===
  2. ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 7 Phần/ Yêu cầu kiến thức Điểm câu I 4.đ 1 A 0.25 2 A 0.25 3 B 0.25 4 C 0.25 5 Thái độ tác giả: Châm biếm, mỉa mai, phê phán 0.5 - HS xác định biện pháp tu từ nổi bật liệt kê các vật dụng quan phụ mẫu mang theo; 0.5 - HS nêu được 1/2 ý của tác dụng của biện pháp liệt kê dưới đây: 6 + Làm nổi bật lối sống, sự ăn chơi xa hoa của viên quan phụ mẫu; + Khéo léo thể hiện thái độ phê phán tên quan phụ mẫu. 0.5 * Cứ đạt một ý cho 0.5 điểm * Hình thức - Đúng hình thức đoạn văn, chữ viết sạch, đẹp, dung lượng hợp lý cho 0.5 đ; 0.5 - Cứ mắc các lỗi sau: Không đúng hình thức đoạn văn, chữ quá xấu, sai lỗi chính tả, lỗi câu từ 3 lỗi trở lên trừ 0.25 điểm. Tổng trừ không quá 0.25 đ * Nội dung: 1.0 - Có những nhận xét đánh giá đúng về viên quan phụ mẫu trong đoạn trích: + Là kẻ ăn chơi sa đọa 7 + Là kẻ hách dịch + Là kẻ ham chơi bài bạc + Không làm tròn bộ phận của quan phụ mẫu + Không biết yêu thương dân; - Bày tỏ được thái độ của bản thân hợp lý + Căm ghét, kinh bỉ bọn quan lại trong xã hội xưa +Một ý khác hợp lý * Cứ đạt 1 ý cho 0.25 điểm. Tổng không quá 1 điểm II 6.đ 1 -HS xác định đúng phép lập luận chứng minh 0.5 - Câu 1: “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi 0.5 2 người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống”. - HS nêu được vai trò những từ ngữ gạch chân trong đoạn văn : 3 + Nêu lên những nhận xét đánh giá của người viết ( bày tỏ, quan điểm) 1.0 + Thể hiện thái độ của người viết với Bác + Góp phần làm rõ vấn đề đã nêu trong đoạn trích
  3. *Cứ đạt 1 ý cho 0.5 điểm, tổng không quá 1 điểm của câu này. - HS cứ lập được 1 ý hợp lý cho 0.25 điểm tổng không quá 1.5 điểm : - Ca dao là tiếng hát chứa chan về tình cảm gia đình, bạn bè; 1.5 4 - Ca dao là tiếng nói thể hiện tình yêu quê hương đất nước; - Ca dao là tiếng nói thể hiện tình yêu lứa đôi; - Ca dao là tiếng nói tình yêu lao động sản xuất; - Ca dao là tiếng nói tinh thần phản kháng xã hội bất công; - Ca dao thể hiện những tiếng hát thân thân trách phận . - Một ý khác nếu hợp lí 5 *Hình thức: - Đúng hình thức đoạn văn, chữ viết sạch, đẹp cho 0.5 điểm ; 0.5 - Chữ xấu, mắc nhiều lỗi chính tả cho 0.25 điểm; * Nội dung: - Viết đúng luận điểm đã cho (0.25) ; - Sử dụng 2 dẫn chứng phù hợp với luận điểm (0.75) ; - Phân tích được những biểu hiện tình yêu quê hương, đất nước: + Ngợi ca cảnh đẹp quê hương 2.0 + Yêu mến gắn bó làng quê nơi mình sinh ra + Tình cảm tự hào đắm say trước vẻ đẹp của Tây Hồ buổi sáng sớm + Nỗi nhớ quê hương, đất nước; + Một ý khác hợp lý * Cứ đạt 1 ý trên cho 0.5 điểm. Tổng không quá 1,0 điểm