Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Kim (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 2630
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Kim (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_toan_lop_7_nam_hoc_2016.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Kim (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT TP VINH KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG THCS NGHI KIM HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016-2017 MÔN TOÁN 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT A. ĐỀ BÀI Bài 1 (1,5 điểm) Thực hiện phép tính 23.24 28 45 16 28 a) b) 5,5 . (-0,25.4) c) . . 26 29 41 41 29 x 4 x 3 x 2 x 1 Bài 2 (1,5 điểm) Tìm x biết: a) x 5 - 13 = 8. b) 2000 2001 2002 2003 Bài 3 (1,5 điểm) Cho hàm số y = 2x. a) Tính f(2); f(1,5) b) Vẽ đồ thị hàm số trên. Bài 4 (1,5 điểm) Học sinh 3 lớp 7 cần phải trồng và chăm sóc 18 cây xoài. Lớp 7A có 35 học sinh, lớp 7B có 30 học sinh, lớp 7C có 25 học sinh. Hỏi mỗi lớp cần phải trồng và chăm sóc bao nhiêu cây xoài. Biết rằng số cây xoài tỉ lệ với số học sinh. Bài 5 (4 điểm) Cho ABC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm E sao cho ME = MA. Chứng minh rằng: a) AC = EB. b) AC//BE. c) Gọi I là 1 điểm trên AC, K là 1 điểm trên EB sao cho AI = EK. Chứng minh ba điểm I, M, K thẳng hàng. d) Từ E kẻ EH  BC (H thuộc BC). Biết HBˆ E = 50o; MEˆ B = 250. Tính HEˆ M và BMˆ E . 1
  2. B. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Bài 1: (1,5 điểm) 23.24 27 a) = 2 (0,5 điểm) 26 26 b) 5,5 . (-0,25.4) = 5,5 . (-1) = -5,5 (0,5 điểm) 28 45 16 28 28 45 16 28 29 28 c) . . = . . (0,5 điểm) 29 41 41 29 29 41 41 29 41 41 Bài 2: (1,5 điểm) Tìm x biết: a) x 5 - 13 = 8 x 5 = 21 (0,5 điểm) + TH1: x + 5 = 21 x = 16 (0,25 điểm) + TH2: x + 5 = - 21 x = - 26 (0,25 điểm) x 4 x 3 x 2 x 1 b) 1 1 1 1 (0,25 điểm) 2000 2001 2002 2003 x 2004 x 2004 x 2004 x 2004 2000 2001 2002 2003 1 1 1 1 (x + 2004) . = 0 2000 2001 2002 2003 x + 2004 = 0 x = - 2004 (0,25 điểm) Bài 3: (1, 5 điểm) + HS tính đúng f(2) và f(1,5) (1,0 điểm) + Vẽ đúng đồ thị hàm số (1,0 điểm) Bài 4: (1,5 điểm) Gọi số cây xoài phải trồng và chăm sóc của 3 lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là x, y, z (0,25 điểm) Vì x, y, z tỉ lệ thuận với 35, 30, 25 nên theo bài ta ta có: 2
  3. x y z và x = y + z = 18 35 30 25 Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: x y z x y z 18 1 (0,5 điểm) 35 30 25 35 30 25 90 5 Do đó số cây xoài mỗi lớp phải trồng và chăm sóc là: 1 Lớp 7A: x = .35=7 (cây) (0,25 điểm) 5 1 Lớp 7B: y = .30=6 (cây) (0,25 điểm) 5 1 Lớp 7C: z = .25=5 (cây) (0,25 điểm) 5 A I Bài 5 (4 điểm) C + Viết GT, KL, vẽ hình (0,5 điểm) M H a) Xét AMC và EMB có: B AM = EM (gt) => AMC = EMB (c.g.c) K AMˆ C=EMˆ B (đối đỉnh) =>AC = EB (2 cạnh tương ứng) E BM = MC (gt) (1,0 điểm ) b) Vì AMC = EMB => MAˆ C=MEˆ B (2 góc có vị trí so le trong được tạo bởi đường thẳng AC và EB cắt đường thẳng AE) => AC//BE ( 1,0 điểm ) c) Xét AMI và EMK có: AM = EM (gt), MAˆ I=MEˆ K (vì AMC = EMB) => AMI = EMK (c.g.c) AI = EK (gt) => AMˆ I=EMˆ K Mà AMˆ I+IMˆ E = 1800 (T/c 2 góc kề bù) => EMˆ K+IMˆ E = 1800 => Ba điểm I, M, K thẳng hàng ( 0,75 điểm ) d) Trong tam giác vuông BHE (Hˆ = 900) có HBˆ E = 500 => BEˆH = 900 - HBˆE = 900 - 500 = 400 => HEˆM HEˆB MEˆB = 400 - 250 = 150 BMˆE là góc ngoài tại đỉnh M của HEM Nên BMˆE HEˆM MHˆE = 15 0 + 900 = 1050 (Định lý góc ngoài của tam giác) ( 0,75điểm ) 3