Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Toán 7 - Năm học 2015-2016

doc 3 trang Hoài Anh 19/05/2022 3771
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Toán 7 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_i_mon_toan_7_nam_hoc_2015_2016.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Toán 7 - Năm học 2015-2016

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I HUYỆN MỸ HÀO Năm học 2015-2016 Môn: Toán 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 ĐIỂM) Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau và ghi vào tờ bài làm Câu 1. Khi x 0,5 thì x bằng: A. -0,5 B. 0,5 C. 0,5 D. không có x Câu 2. Nếu x 3 thì x2 bằng: A. 3 B. 3 C. 9 D. 81 1 Câu 3. Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Biết khi x = thì y = 4. Hỏi khi x = 2 thì y 2 bằng bao nhiêu: A. -2 B. 2 C. -1 D. 1 Câu 4. Điểm nào sau đây thuộc đồ thị của hàm số y = – 3x ? 2 1 1 1 A. Q( ;2) B. N( ;1) C. P( ;1) D. M( ; 1) 3 3 3 3 Câu 5. Kết quả của phép nhân (– 3)6 . (– 3)2 bằng: A. (– 3)12 B. (– 3)4 C. (– 3)3 D. (– 3)8 Câu 6. Giả thiết nào dưới đây suy ra được MNP M N P ? A. Mˆ Mˆ ; Nˆ Nˆ ; Pˆ Pˆ B. Mˆ Mˆ ; MN M N ; NP N P C. Mˆ Mˆ ; MP M P ; NP N P D. Mˆ Mˆ ; MN M N ;MP M P Câu 7. Nếu góc xOy có số đo bằng 470 thì số đo của góc đối đỉnh với góc xOy bằng bao nhiêu? A. 740 B. 470 C. 430 D. 1330 Câu 8. Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng: A. Không có điểm chung B. Có ít nhất 2 điểm chung C. Chỉ có một điểm chung D. Không vuông góc với nhau II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 ĐIỂM) Câu 1 (1,5 điểm). Thực hiện phép tính (bằng cách hợp lý nếu có thể): 3 2 3 1 3 1 1 2 a) 3,5 b) 19 36 c) 9. 7 17 13 17 13 3 3 Câu 2 (1,0 điểm). Cho hàm số y = f(x) = 4x2 5 . 1 a) Tính f( ); f(-3). b) Tìm x, biết f(x) = -5; f(x) = 11. 2 Câu 3 (1,5 điểm). Ba lớp 7A, 7B, 7C đi lao động trồng cây xanh. Biết rằng số cây trồng được của mỗi lớp tỉ lệ với các số 3, 5, 7 và tổng số cây trồng được của cả ba lớp là 450 cây. Hỏi mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây? Câu 4 (3,0 điểm). Cho tam giác ABC vuông tại A, AB = AC, K là trung điểm của cạnh BC. a) Chứng minh AKB AKC và AK  BC. b) Từ C kẻ đường vuông góc với BC, nó cắt AB tại E. Chứng minh EC//AK. c) Chứng minh CE = CB. 1 1 1 1 a a c Câu 5 (1,0 điểm). Cho ( với a,b,c 0;b c ) chứng minh rằng c 2 a b b c b Hết
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM HUYỆN MỸ HÀO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Năm học 2015 - 2016 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: TOÁN 7 I. TRẮC NGHIỆM (2,0 ĐIỂM) Mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B D C B D D B A II. TỰ LUẬN (8,0 ĐIỂM) Câu 1 2 7 2 45 3 0,5đ a) 3,5 = - = = 3 (1,5 đ) 7 2 7 14 14 3 1 3 1 3 1 1 3 b) 19 36 = 19 36 = ( 17) 3 0,5đ 17 13 17 13 17 13 13 17 3 1 2 1 2 1 2 1 c) 9. = 9. 0,5đ 3 3 27 3 3 3 3 2 Câu 2 1 1 (1 đ) a) f( ) = 4. - 5 = 1 – 5 = -4 0,25đ 2 2 2 f(-3) = 4. (-3) – 5 = 36 – 5 = 31 0,25đ b) + f(x) = -5 => 4x2 5 = -5 => 4x2 0 x2 0 x 0 0,25đ + f(x) = 15 => 4x2 5 = 15 => 4x2 20 x2 5 x 5 0,25đ Câu 3 Gọi x , y , z lần lượt là số cây của mỗi lớp 7A,7B,7C 0,25đ (1,5đ) Vì x , y , z tỉ lệ với 3, 5, 7 và x + y + z = 450 x y z Suy ra và x + y + z = 450 0,5đ 3 5 7 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau , ta có : x y z x y z 450 30 3 5 7 3 5 7 15 Suy ra x = 90 , y = 150 , z = 210 0,50đ Vậy: số cây của mỗi lớp 7A,7B,7C lần lượt là 90 cây, 150 cây, 210 cây. 0,25đ Câu 4 -Vẽ đúng hình, đúng GT và KL B 0,25đ (3,0 đ) a) Xét AKB và AKC có: AB = AC (gt) K Cạnh AK chung A C BK = CK (gt) 0,75đ AKB AKC (c-c-c) AKˆB AKˆC (2 góc tương ứng) mà AKˆB AKˆC 1800 (2 góc kề bù) E 0,5đ nên AKˆB AKˆC 900 hay AK  BC b) Ta có AK  BC (chứng minh a); CE  BC (gt) 0,25đ suy ra EC//AK (tính chất) 0,25đ c) Ta có BAˆK BCˆA (cùng phụ với ABˆC ) mà BAˆK CAˆK (2 góc tương ứng của 2 tam giác bằng nhau) suy
  3. ra CAˆK BCˆA (1) 0,25đ Lại có: CAˆK ACˆE (so le trong) (2) ˆ ˆ Từ (1) và (2) suy ra ACE ACB 0,25đ Xét ABC và AEC có: BAˆC EAˆC 900 Cạnh AC chung ACˆE ACˆB (cmt) ABC AEC (g –c –g) 0,5 đ CB = CE (2 cạnh tương ứng) Câu 5 1 1 1 1 (1 đ) Từ c 2 a b 1 a b ta có hay 2ab = ac + bc 0,25đ c 2ab suy ra ab + ab = ac + bc 0,25đ ab – bc = ac – ab b(a – c) = a(c – b) 0,25đ a a c Hay b c b 0,25đ