Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Hóa học Lớp 8 - Tự luận - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Bắc Sơn (Có đáp án)

docx 3 trang thaodu 3930
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Hóa học Lớp 8 - Tự luận - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Bắc Sơn (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_hoa_hoc_lop_8_tu_luan_n.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Hóa học Lớp 8 - Tự luận - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Bắc Sơn (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT ÂN THI TRƯỜNG THCS BẮC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Năm học: 2019-2020 Môn: KHTN lớp 8 (Thời gian 45 phút không kể thời gian phát đề) Phần II. Tự luận: (5đ) Câu 1 (0,5 điểm): Vì sao con người cần thích ứng với biến đổi khí hậu ? Câu 2 (1,5 điểm): Người ta đun sôi 0,5 lít nước ở nhiệt độ 200C, được chứa trong một ấm nhôm có khối lượng 300 g. Hỏi ấm nước đã nhận được một nhiệt lượng là bao nhiêu? ( biết Cnước = 4200J/kgK; CAl = 880J/kgK). Câu 3 (1 điểm): Bằng phương pháp hóa học hãy trình bày cách nhận biết các dung dịch không màu đựng trong các lọ mất nhãn: H2SO4 loãng; NaOH; Na2SO4 và NaCl. Câu 4 (2 điểm): Nêu các biện pháp cải tạo hệ sinh thái bị thoái hóa và hiệu quả của các biện pháp đó .Hết
  2. PHÒNG GD&ĐT ÂN THI TRƯỜNG THCS BẮC SƠN ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Năm học: 2019-2020 Môn: KHTN 8 Phần II. Tự luận (5đ) Đáp án Thang điểm Câu 1: (0,5 điểm) Thích ứng với biến đổi khí hậu 0,5 đ - Biến đổi khí hậu là những hiện tượng tất yếu. Vì có những nguyên nhân khách quan từ môi trường mà con người không tác động được như: núi lửa, vận động dịch chuyển của Mặt trời, => do đó, con người cần điều chỉnh tập quán sinh hoạt, sản xuất để phù hợp với thay đổi của môi trường. Câu 2: (1,5 điểm) Tóm tắt: V1 = 0,5 l => m1 = 0,5 kg Giải m2 = 300 g = 0,3 kg Nhiệt lượng của nước thu vào là 0 0 0 0 t1 = 20 C Q1 = C1.m1(t2 – t1 ) =4200.0,5(100-20) 0 0 0,5 đ t2 = 100 C => Q1 = 168000(J) C1 = 4200J/kgK Nhiệt lượng mà ấm thu vào là 0 0 C2 = 880J/kgK Q2 = C2.m2(t2 -t1 ) = 880.0,3(100-20) 0,5 đ Q = ? => Q2 = 21120(J) Nhiệt lượng mà ấm nước thu vào là 0,5 đ Q = Q1 + Q2 = 168000 + 21120 = 189120(J) Câu 3: (1 điểm) - Lấy mẫu thử - Nhỏ 4 mẫu thử vào giấy quỳ tím, nếu quỳ tím -> đỏ => mẫu thử là 0,25 đ dd H2SO4, nếu quỳ tím -> xanh => mẫu thử là dd NaOH, hai mẫu 0,25 đ còn lại không làm đổi màu giấy quỳ - Nhỏ từ từ dd BaCl2 vào 2 mẫu còn lại nếu thấy xuất hiện kết tủa 0,25 đ trắng => mẫu đó là dd Na2SO4, mẫu còn lại không có hiện tượng gì là dd NaCl 0,25 đ PTHH : BaCl2 + Na2SO4 -> BaSO4 + 2NaCl Câu 4:(2 điểm)
  3. Các biện pháp cải tạo hệ sinh thái và hiệu quả của các biện pháp đó - Trồng cây gây rừng => cải tạo khí hậu, hạn chế xói mòn đất, hạn chế hạn hán, lũ lụt - Tăng cường công tác làm thủy lợi và tưới tiêu hợp lí => điều hòa lượng Mỗi ý nước, hạn chế lũ lụt, hạn hán, có nước nên mở rộng diện tích trồng trọt, đúng tăng năng suất cây trồng 0,25 đ - Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh => Tăng độ màu mỡ cho đất, phủ xanh vùng đất trống bỏ hoang. Phân hữu cơ xử lí đúng kĩ thuật không mang mầm bệnh cho người và động vật - Thay đổi các loại cây trồng hợp lí => làm đất không bị cạn nguồn dinh dưỡng, tận dụng hiệu suất sử dụng đất làm tăng năng suất cây trồng. - Chọn giống cây trồng vật nuôi thích hợp và có năng suất cao => đem lại lợi ích kinh tế, có đủ kinh phí để cải tạo đất. ___