Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Lịch sử Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Nam Ninh (Có đáp án)

doc 7 trang thaodu 6920
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Lịch sử Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Nam Ninh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_lich_su_lop_8_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Lịch sử Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Nam Ninh (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD & ĐT CÁT TIÊN ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NAM NINH NĂM HỌC: 2017 – 2018 Họ và tên: MÔN: LỊCH SỬ 8 Lớp: 8A (Đề có 02 trang) Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Điểm số Bằng chữ Lời phê của giáo viên ĐỀ SỐ 1 A. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) I. Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đầu câu đúng: (1 điểm) Câu 1: Vào những năm 60 của thế kỷ XIX, trong khi thực dân Pháp rào riết mở rộng chiến tranh xâm lược, triều đình Huế đã thực hiện chính sách gì? A/ Thực hiện chính sách cải cách kinh tế, xã hội. B/ Thực hiện chính sách cải cách Duy Tân. C/ Thực hiện chính sách ngoại giao mở cửa. D/ Thực hiện chính sách nội trị, ngoại giao lỗi thời. Câu 2: Trước tình hình khó khăn của đất nước những năm cuối thế kỷ XIX, yêu cầu đặt ra đó là: A/ Thay đổi chế độ xã hội. B/ Cải cách duy tân đất nước. C/ Thực hiện chính sách đóng cửa. D/ Thực hiện chính sách phát triển kinh tế. Câu 3: Lý do cơ bản nào khiến các đề nghị cải cách không trở thành hiện thực? A/ Chưa hợp thời thế. B/ Rập khuôn mô hình nước ngoài. C/ Điều kiện đặc biệt của nước ta. D/ Triều đình bảo thủ, cự tuyệt, đối lập với thay đổi. Câu 4: Từ năm 1863 đến 1871, Nguyễn Trường Tộ gửi lên triều đình bao nhiêu bản điều trần? A/ 25 bản. B/ 30 bản. C/ 35 bản. D/ 40 bản. II. Hãy nối ý cột A với ý cột B sao cho đúng: (1 điểm) Cột A Cột B 1. Viện Thương bạc A. đề nghị trấn hưng dân khí, khai thông dân trí, bảo vệ đất nước. 2. Trần Đình Túc và B. đề nghị mở ba cửa biển ở Miền Bắc và miền Trung để thông đường. Nguyễn Huy Tế C. đề nghị chấn chỉnh bộ máy quan lại, phát triển công, thương nghiệp 3. Nguyễn Lộ Trạch tài chính, chỉnh đốn võ bị, mở rộng ngoại giao, cải tạo giáo dục. 4. Nguyễn Trường Tộ D. đề nghị mở cửa biển Trà Lí (Nam Định) 1 ghép ; 2 ghép .; 3 ghép ; 4 ghép III. Hãy khoanh tròn Đ (đúng), S (sai) vào những câu em cho là đúng hoặc sai: (1 điểm) 1. Cuộc phản công của phái chủ chiến tại kinh thành Huế như một giải pháp tình thế vì sự o ép nhân dân của Pháp ở đây. 2.  Khi cuộc tấn công quân Pháp ở toà Khâm sứ và đồn Mang Cá diễn ra, quân Pháp nhất thời rối loạn, nhưng sau đó chúng đã củng cố tinh thần và mở cuộc phản công chiếm lại Hoàng thành. 1
  2. 3.  Sau khi vua Hàm Nghi bị địch bắt, phong trào Cần Vương cũng nhanh chóng tan rã. 4.  Tôn Thất Thuyết đứng đầu phái chủ chiến chống Pháp. B. TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê đánh dấu bước phát triển cao nhất của phong trào Cần Vương? Câu 2: (3 điểm) So sánh điểm giống và khác nhau của phong trào nông dân yên thế với phong trào Cần Vương theo bảng sau? Câu 3: (2 điểm) Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, hướng đi của Người có gì khác với những người yêu nước trước đó? DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM Nam Ninh, ngày 16 tháng 4 năm 2018 KT. HIỆU TRƯỞNG Giáo viên ra đề PHÓ HIỆU TRƯỞNG Ninh Chí Tùng Nguyễn Thị Bích Nhi Ninh Chí Tùng Bùi Thị Khiếu BÀI LÀM 2
  3. PHÒNG GD & ĐT CÁT TIÊN ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NAM NINH NĂM HỌC: 2017 – 2018 Họ và tên: MÔN: LỊCH SỬ 8 Lớp: 8A (Đề có 02 trang) Thời gian: 45 phút không kể thời gian phát đề Điểm số Bằng chữ Lời phê của giáo viên ĐỀ SỐ 2 A. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) I. Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đầu câu đúng: (1 điểm) Câu 1. Nét nổi bật của tình hình nước ta nửa cuối thế kỉ XIX là: A/ Mâu thuẫn giai cấp và mâu thuẫn dân tộc gay gắt hơn bao giờ hết. B/ Bộ máy chính quyền mục rỗng, nông nghiệp, công thương đình trệ; tài chính cạn kiệt. C/ Đời sống nhân dân vô cùng khó khăn. D/ Triều đình Huế thực hiện chính sách nội trị, ngoại giao lỗi thời, lạc hậu. Câu 2. Ý nào sau đây không phải là nguyên nhân khiến một số quan lại, sĩ phu đưa ra các đề nghị cải cách: A/ Họ có lòng yêu nước, thương dân. B/ Họ không có vị trí xứng đáng trong triều đình C/ Họ mong muốn nước nhà giàu mạnh, có thể đương đầu với cuộc tấn công của kẻ thù. D/ Tình hình đất nước ngày một nguy khốn. Câu 3. Năm 1868, Trần Đình Túc và Nguyễn Huy Tế đã xin với triều đình A/ Chấn chỉnh bộ máy quan lại. B/ Cải tổ giáo dục. C/ Mở cửa biển Vân Đồn. D/ Mở cửa biển Trà Lí. Câu 4. Hạn chế cơ bản nhất của các đề nghị cải cách cuối thế kỉ XIX là: A/ Mang tính chất lẻ tẻ, rời rạc B/ Chưa giải quyết được vấn đề cơ bản là mâu thuẫn chủ yếu trong xã hội Việt Nam lúc bấy giờ. C/ Chưa xuất pháp từ cơ sở bên trong. D/ Vì nhiều nội dung cải cách rập khuôn hoặc mô phỏng của nước ngoài. II. Hãy nối ý cột A với ý cột B sao cho đúng: (1 điểm) Cột A Cột B 1. Viện Thương bạc A. đề nghị trấn hưng dân khí, khai thông dân trí, bảo vệ đất nước. 2. Trần Đình Túc và B. đề nghị mở ba cửa biển ở Miền Bắc và miền Trung để thông đường. Nguyễn Huy Tế C. đề nghị chấn chỉnh bộ máy quan lại, phát triển công, thương nghiệp 3. Nguyễn Lộ Trạch tài chính, chỉnh đốn võ bị, mở rộng ngoại giao, cải tạo giáo dục. 3
  4. 4. Nguyễn Trường Tộ D. đề nghị mở cửa biển Trà Lí (Nam Định) 1 ghép ; 2 ghép .; 3 ghép ; 4 ghép III. Hãy khoanh tròn Đ (đúng), S (sai) vào những câu em cho là đúng hoặc sai: (1 điểm) 1.  Cuộc phản công của phái chủ chiến tại kinh thành Huế như một giải pháp tình thế vì sự o ép nhân dân của Pháp ở đây. 2.  Khi cuộc tấn công quân Pháp ở toà Khâm sứ và đồn Mang Cá diễn ra, quân Pháp nhất thời rối loạn, nhưng sau đó chúng đã củng cố tinh thần và mở cuộc phản công chiếm lại Hoàng thành. 3.  Sau khi vua Hàm Nghi bị địch bắt, phong trào Cần Vương cũng nhanh chóng tan rã. 4.  Tôn Thất Thuyết đứng đầu phái chủ chiến chống Pháp. B. TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê đánh dấu bước phát triển cao nhất của phong trào Cần Vương? Câu 2: (3 điểm) So sánh điểm giống và khác nhau của phong trào nông dân yên thế với phong trào Cần Vương ? Câu 3: (2 điểm) Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, hướng đi của Người có gì khác với những người yêu nước trước đó? DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM Nam Ninh, ngày 16 tháng 4 năm 2018 KT. HIỆU TRƯỞNG Giáo viên ra đề PHÓ HIỆU TRƯỞNG Ninh Chí Tùng Nguyễn Thị Bích Nhi Ninh Chí Tùng Bùi Thị Khiếu BÀI LÀM 4
  5. PHÒNG GD&ĐT CÁT TIÊN MA TRẬN ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NAM NINH NĂM HỌC: 2017 – 2018 MÔN: LỊCH SỬ 8 Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Trắc Tự luận Trắc Tự luận Trắc Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm Phong trào Tại sao nói Hiểu được So sánh kháng chiến cuộc khởi tình hình phong trào chống Pháp nghĩa nước ta sau nông dân trong những Hương Khê cuộc tấn Yên Thế năm cuối thế đánh dấu công quân với phong bước phát Pháp của trào Cần kỉ XIX triển cao phái chủ Vương nhất của chiến. phong trào Cần Vương? Số câu 1 1 ½ 2.5 Số điểm 2 1 1.5 4.5 Tỉ lệ 45% Khởi nghĩa So sánh Yên Thế và phong trào phong trào nông dân chống Pháp Yên Thế của đồng bào với phong trào Cần miền núi cuối Vương thế kỉ XIX Số câu ½ ½ Số điểm 1.5 1.5 Tỉ lệ 15% Trào lưu cải Biết nội cách Duy Tân dung Duy ở Việt Nam Tân. nửa cuối thế kỉ XIX Số câu 2 2 Số điểm 2 2 5
  6. Tỉ lệ 20% Phong trào Vì sao Nguyễn yêu nước Tất Thành ra đi chống Pháp từ tìm đường cứu đầu thế kỉ XX nước, hướng đi đến năm 1918 của Người có gì khác với những người yêu nước trước đó? Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ 20% Tổng số câu 3 2 1 6 Tổng số điểm 4 4 2 10 Tỉ lệ 40% 40% 20% 100% PHÒNG GD&ĐT CÁT TIÊN ĐÁP ÁN ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NAM NINH NĂM HỌC: 2017 - 2018 MÔN: LỊCH SỬ 8 A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3 điểm) I. Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: (1 điểm) 1D, 2B, 3D, 4: B II. Hãy nối ý cột A với ý cột B sao cho đúng: (1 điểm) 1B, 2D, 3A, 4C III. Hãy khoanh tròn Đ (đúng), S (sai) vào những câu em cho là đúng hoặc sai: (1 điểm) Đúng 2, 4; Sai 1, 3 B. TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê đánh dấu bước phát triển cao nhất của phong trào Cần Vương? Nội dung Điểm Cuộc khởi nghĩa Hương Khê đánh dấu bước phát triển cao nhất của phong trào Cần Vương vì: 0.25 - Thời gian tồn tại lâu nhất trong phong trào Cần Vương (suốt 10 năm) - Có quy mô rộng lớn (hoạt động rộng khắp 4 tỉnh ở Trung Kỳ: Thanh Hóa, Nghệ An, 0.25 Hà Tĩnh, Quảng Bình). - Có tổ chức tương đối chặt chẽ. 0.25 - Lập được nhiều chiến công và gây cho quân Pháp tổn thất nặng nề. 0.25 - Cuộc khởi nghĩa đã huy động đến mức cao độ sự ủng hộ và tiềm năng to lớn của nhân 0.5 dân (người Kinh và người Thượng, của cả đồng bằng và miền núi). - Về quân sự, nghĩa quân đã biết sử dụng những phương thức tác chiến linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong quá trình chuẩn bị lực lượng cũng như khi giao chiến với đối 0.5 phương. Câu 2: (3 điểm) So sánh điểm giống và khác nhau của phong trào nông dân yên thế với phong trào Cần Vương ? * Giống nhau: Đều thể hiện lòng yêu nước chống xâm lược với mục đích giành độc lập dân tộc. Kết quả các phong trào đều thất bại * Khác nhau: Các mặt Phong trào nông dân Yên Thế Phong trào Cân Vương so sánh Thời gian Kéo dài 30 năm Kéo dài trên 10 năm 0.5 6
  7. Lãnh đạo Nông dân (Hoàng Hoa Thám) là Các văn thân sĩ phu yêu nước như Phan người tài trí và trung thành với quyền Đình Phùng, Cao Thắng 0.5 lợi của nông dân. Lực lượng Nông dân Tất cả các tầng lớp nhân dân 0.5 Mục tiêu Không phải vì vua mà vì quyền lợi Chiến đấu vì vua (Cần Vương) 0.5 chung của nông dân Địa bàn Trung du và miền núi, với lối đánh Tương đối rộng nhưng chủ yếu là ở đồng hoạt động du kích, cơ động linh hoạt. bằng 0.5 ý nghĩa Tiêu biểu cho tinh thần quật khởi của Thể hiện tinh thần đấu tranh vì độc lập nông dân, làm chậm quá trình xâm dân tộc. 0.5 lược, bình định vùng trung du của Pháp Câu 3: (2 điểm) Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, hướng đi của Người có gì khác với những người yêu nước trước đó? - Sinh trưởng trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước, quê hương có truyền thống 0.5 cách mạng. - Yêu nước, muốn cứu nước và không tán thành đường lối cứu nước của các vị tiền bối 0.5 - Hướng đi của người khác với các vị tiền bối: 0.5 + Sang phương Tây để xem họ làm như thế nào rồi về giúp đồng bào cứu nước + Đi rất nhiều nơi, làm rất nhiều nghề để học tập và rèn luyện trong quần chúng lao 0.5 động và giai cấp công nhân. . 7