Đề kiểm tra giai đoạn III môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghĩa An (Có đáp án)

docx 4 trang thaodu 3330
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giai đoạn III môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghĩa An (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giai_doan_iii_mon_toan_lop_7_nam_hoc_2016_2017_t.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giai đoạn III môn Toán Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghĩa An (Có đáp án)

  1. PHỊNG GD-ĐT NAM TRỰC ĐỀ KIỂM TRA GIAI ĐOẠN III MƠN TỐN LỚP 7 TRƯỜNG THCS NGHĨA AN NĂM HỌC 2016-2017(Thời gian làm bai 90 phút) I.Trắc nghiệm (2Điểm) Câu 1:. Số cân nặng của 20 HS (làm trịn đến kg) trong một lớp được ghi lại như sau: Số cân nặng (x) 28 30 31 32 36 45 Tần số (n) 3 3 5 6 2 1 N = 20 Số các giá trị của dấu hiệu là: A. 6 B. 202 C. 20 D. 3 Câu 2 : Mốt của dấu hiệu ở câu 1 là:: A. 45 B. 6 C. 31 D. 32 7 Câu 3: Giá trị của biểu thức xy2 +1 tại x = 4; y = -1 là 4 A. -6 B. 1 C. 0 D. 10 Câu 4 : Bậc của đơn thức – x2y2(-xy4) là A. 4 B. 6 C. 8 D. 9 1 5 Câu 5: Kết quả của xy2 xy2 là 2 4 3 7 7 3 A. xy B. xy2 C. xy2 D. xy2 4 4 4 4 3 1 Câu 6: Kết quả của phép tính ( xy).( x2 y.x3 y2 ) là 4 3 1 1 A. x6 y2 B. x6 y4 C. 4x6y4 D. -4x6y4 4 4 Câu 7: ABC cĩ AB = 4cm, AC = 5cm, BC = 3 cĩ thể kết luận: ABC A. vuơng tại C B. cânC. vuơng tại BD. đều Câu 8: Cho ABC cĩ = 80o , =70o. So sánh nào đúng A. AB AB>BC B. AC AC>BC II. Tự luận Bài 1: (1,5điểm). Thời gian giải xong một bài tốn (tính bằng phút) của mỗi học sinh lớp 7 được ghi lại ở bảng sau: 10 13 15 10 13 15 17 17 15 13 15 17 15 17 10 17 17 15 13 15 a/ Dấu hiệu ở đây là gì? b/ Lập bảng “tần số” và Tìm mốt của dấu hiệu c/ Tính số trung binh cộng 2 2 2 2 Bài 2 (1 điểm)Tính giá trị biểu thức: A= (x + xy –y ) - x – 4xy - 3y Tại x= 0,5 ; y= -4
  2. Bài 3. (1,5 điểm) Tính tích các đơn thức sau và xác định phần hệ số, phần biến của đơn thức đĩ. a) 5x3 y2 và - 2x2 y 1 b) 3x2 y và x2 y2 z 6 Bài 4: (4,0 điểm) Cho ABC cân tại A kẻ AH BC (H BC) a) Chứng minh: HB = HC. b) Kẻ HD AB (D AB) , HE AC (E AC): Chứng minh HDE cân. c) Nếu cho BA C = 1200 thì HDE trở thành tam giác gì? Vì sao? d) Chứng minh BC // DE HƯỚNG DẪN CHẤM A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2 điểm ) Mỗi câu 0,25 Điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 C D A D A B C B B. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm) Bài Đáp án Số điểm a/ Dấu hiệu ở đây là thời gian làm một bài tốn của mỗi 0,25 điểm học sinh b/ Bảng “tần số” 0,5 điểm Giá trị (x) 10 13 15 17 Tần số (n) 3 4 7 6 N = 20 1 M = 15 (1,5điểm) 0 0,25 c/ Tính số trung bình cộng Tính được 0,5 103 134 157 176 289 X = =14,45 20 20 2 2 2 2 2 2 Thu gọn: A= (x + xy –y ) - x – 4xy - 3y = x + xy –y - 2 2 2 x – 4xy - 3y 0,5đ (1 điểm) 2 = – 3xy - 4y
  3. Thay x= 0,5; y= -4 rồi tính được A=6 – 64 =- 58 0,5đ a) (5x3 y2 ).(-2x2 y ) = -10x5 y3 0,25 Phần hệ số là: - 10 0,25 Phần biến là x5 y3 0,25 3 1 1 b) (3x2 y ).(x2 y2 z ) = x4 y3 z (1,5điểm) 6 2 0,25 Phần hệ số là: 1 2 Phần biến là : x4 y3 z 0,25 0,25 4 (4điểm) A D E B H C a) Chứng minh: HB = HC 0,75 AHB = AHC (cạnh huyền – cạnh gĩc vuơng) 0,25 HB = HC b) Chứng minh HDE cân: BDH= CEH (cạnh huyền - gĩc nhọn) 0,5 DH = HE 0,5 Vậy HDE cân tại H
  4. c) Chứng minh: HED đều HED là tam giác đều vì DAˆH CA H = 1200 : 2 600 ˆ 0 0 0 ADH ACH =90 60 30 1,0 đ DHˆE ADˆH AC H = 300 300 600 Tam giác cân cĩ một gĩc bằng 600 là tam giác đều. d) Gọi I AH  DE DIH = EIH (c.g.c) DI H EI H 0 Mà DIH EIH 180 1,0 đ Do đĩ: DI H EI H = 1800 : 2 900 AH DE Mặt khác: AH BC Do đĩ: DE // BC