Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 7 - Đề A - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 11050
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 7 - Đề A - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_toan_lop_7_de_a_nam_hoc_2018_2019_s.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 7 - Đề A - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 QUẢNG NAM MÔN TOÁN - LỚP 7 Thời gian: 60 phút (không tính thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ A I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau (Từ câu 1 đến câu 15 và ghi vào giấy thi - Ví dụ chọn phương án A câu 1, ghi là 1A): Câu 1: Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng? 1 1 1 1 A. N. B. Z . C. Q . D. Q. 2 2 2 2 Câu 2: Chọn kết quả đúng trong các câu trả lời sau. 3 2 1 0 1 1 1 1 1 1 A. .B. . C. . D. 1 . 0 3 9 3 9 3 3 Câu 3: Cho a, b, c là ba đường thẳng phân biệt. Biết a c và b c thì kết luận nào sau đây đúng? A. a // b. B. c // b. C. a b. D. c // a. Câu 4: Kết quả của phép tính: 5,2 4 bằng A. 5,0.B. 1,2. C. 4,2. D. 3,2. Câu 5: Qua điểm A ở ngoài đường thẳng xy cho trước, ta vẽ được bao nhiêu đường thẳng song song với đường thẳng xy? A. 0.B. 1.C. 2.D. Vô số. Câu 6: Kết quả làm tròn số 0,836 đến chữ số thập phân thứ hai là A. 0,82. B. 0,83. C. 0,84.D. 0,86. Câu 7: Cho biết y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ a và khi x = 2 thì y = 4. Giá trị của a bằng bao nhiêu? A. 2. B. 4. C. 6. D. 8. x 1 Câu 8: Cho biết = thì giá trị của x bằng 4 4 A. –1. B. –4. C. 1. D. 4. Câu 9: Cho hàm số y = f(x) = x + 5. Khẳng định nào sau đây sai? A. f(1) = 6.B. f(0) = 5. C. f(–1) = 4. D. f(5) = 0. Câu 10: Cho tam giác ABC vuông tại A, biết Bµ= 5Cµ. Tìm số đo của góc B. A. Bµ= 150. B. C. Bµ= 75 0 . D. Bµ= 450. Bµ= 650. Câu 11: Biết y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k = 3. Khi x = –3 thì giá trị của y bằng bao nhiêu? A. –1. B. 0. C. –9. D. –6. µ µ Câu 12: Ở hình vẽ bên, ta có A1 và B1 là cặp góc A. so le trong. B. đồng vị. C. trong cùng phía. D. kề bù. Câu 13: Cho biết ΔDEF = ΔMNP. Khẳng định nào sau đây đúng? A. DE = MN. B. Fµ= Nµ . C. EF = MP. D. Eµ= M¶ .
  2. Câu 14: Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho điểm M nằm trên trục hoành có hoành độ bằng –1 thì tọa độ của điểm M là A. M(0; –1). B. M(–1; 0). C. M(–1; –1). D. M(–1; 1). Câu 15: Cho ΔABC và ΔDEF có µA = Dµ , Bµ= Eµ. Để ΔABC = ΔDEF theo trường hợp góc - cạnh - góc thì cần có thêm điều kiện nào sau đây? A. AB = EF. B. AC = DE. C. BC = EF. D. AB = DE. II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm ). Bài 1: (1,25 điểm) 2 1 3 1 a) Thực hiện phép tính: : 2 4 3 1 b) Tìm x, biết: x 0 5 Bài 2: (1,25 điểm). Ba lớp 7A, 7B, 7C tham gia phong trào trồng cây xanh bảo vệ môi trường do nhà trường phát động, số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt tỉ lệ với 2; 4; 5. Biết số cây trồng được của lớp 7C hơn số cây trồng được của lớp 7A là 105 cây. Tính số cây trồng được của mỗi lớp? Bài 3: (2,50 điểm). Cho ΔABC có AB = AC và D là trung điểm của BC. Gọi E là trung điểm của AC, trên tia đối của tia EB lấy điểm M sao cho EM = EB. a) Chứng minh ΔABD = ΔACD b) Chứng minh rằng AM = 2.BD c) Tính số đo của M· AD ? Hết Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh số báo danh (Lưu ý: Đề gồm có 02 trang, học sinh làm bài trên giấy thi riêng, không làm trên bản đề).
  3. SỞ GDĐT QUẢNG NAM HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN 7 KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2018 - 2019 ĐỀ A I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Điểm phần trắc nghiệm bằng số câu đúng chia cho 3 (lấy hai chữ số thập phân) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A C B A D B C D A D B C C A B D II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Bài Đáp án Điểm 2 1 3 1 1 4 1 : . 0,25 đ 2 4 3 4 3 3 1a 1 1 0 0,5 đ 1 3 3 1,25đ 1 1 x 0 x 0 0,25 đ 5 5 1b 1 x 0,25 đ 5 Gọi x, y, z lần lượt là số cây trồng được của lớp 7A, 7B, 7C 0,25 đ x y z Theo đề bài ta có: và z – x = 105 0,25 đ 2 4 5 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 2 x y z z x 105 1,25đ Ta có: 35 0,25 đ 2 4 5 5 2 3 Suy ra: x = 70; y = 140; z = 175. 0,25 đ Vậy số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 70 cây, 140 cây, 175 cây. 0,25 đ A M E H.vẽ 0,5 đ B C 3 D 2,50đ (Hình vẽ câu a được 0,25 điểm; hình vẽ câu b được 0,25 điểm) Xét ABD và ACD có: AB = AC (gt) 3a AD (cạnh chung) 0,75 đ BD = CD (gt) Vậy ABD = ACD (c-c-c) (đpcm)
  4. Xét AEM và CEB có: AE = CE (gt) ·AEM = C·EB (đối đỉnh) 0,5 đ 3b EM = EB (gt) Suy ra: AEM = CEB (c-g-c) AM = BC (2 cạnh tương ứng). 0,25 đ Mà BC = 2.BD (gt) nên AM = 2.BD (đpcm) Ta có: ABD = ACD (câu a) ·ADB = ·ADC 0,25 đ Mà ·ADB + ·ADC = 1800 ·ADB = ·ADC = 900 AD  BC (1) 3c Lại có: AEM = CEB (câu b) E·AM = E·CB Mà E·AM , E·CB nằm ở vị trí so le trong. Do đó: AM // BC (2) 0,25 đ Từ (1) và (2) suy ra: AD  AM. Vậy M· AD = 900. *Chú ý: - Giám khảo chấm căn cứ vào bài làm của học sinh để cho điểm; nếu học sinh làm cách khác đúng thì tổ chấm thống nhất cho điểm tối đa theo thang điểm trên. - Điểm toàn bài lấy hai chữ số thập phân. Hết