Đề kiểm tra học kỳ 2 môn Công nghệ Lớp 11 - Trường THPT Trần Quang Diệu
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ 2 môn Công nghệ Lớp 11 - Trường THPT Trần Quang Diệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_2_mon_cong_nghe_lop_11_truong_thpt_tran_q.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ 2 môn Công nghệ Lớp 11 - Trường THPT Trần Quang Diệu
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG DIỆU Môn: Công nghệ Thời gian: 45’(Mã đề 01) Câu 1: Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ xăng 2 kỳ (4 điểm) Câu 2: Cho sơ đồ hệ thống bôi trơn cưỡng bức hãy trình bày nguyên lý làm việc? (4 điểm) 1. Cacte dầu 1. Két làm mát dầu 2. Lưới lọc dầu 2. Đồng hồ báo áp suất dầu 3. Bơm dầu 3. Đường dầu chính 4. Van an toàn bơm dầu 4. Đường dầu bôi trơn trục khuỷu 5. Bầu lọc dầu 5. Đường dầu bôi trơn trục cam 6. Van khống chế lượng dầu qua két 6. Đường dầu bôi trơn các bộ phận khác Câu 3: Ở phần đuôi của trục khuỷu có mặt bích để lắp bánh đà. Hãy cho biết tác dụng của bánh đà trên động cơ đốt trong? Giải thích vì sao bánh đà thường làm to và phần vành thường được làm dày, ở giữa làm mỏng hơn và thường có đục lỗ.(2 điểm) HẾT
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG DIỆU Môn: Công nghệ Thời gian : 45’(Mã đề 02) Câu 1: Trình bày nguyên lý làm việc của động điêzen 2 kỳ?(4 điểm) Câu 2: Cho sơ đồ hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức hày trình bày nguyên lý làm việc? (4điểm) Hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức 1. Thân máy 4.Van hằng nhiệt 8.Ống nước nối tắt về bơm 2.Nắp máy 5.Két nước 9.Puli và đai truyền 6.Giàn ống nước 10.Bơm nước 3.Đường nước nóng của két nước ra khỏi động cơ 7.Quạt gió 11.Ống phân phối nước lạnh Câu 3: Em đang ngồi học bài ngoài sân thì thấy bố đi làm về với chiếc xe nghi ngút khói phía sau. Thấy em, bố than phiền “Con của bố ơi, chẳng hiểu sao dạo này chiếc xe của bố khi chạy thì cứ khói nghi ngút, lại nhanh hao dầu bôi trơn và chạy không được khỏe như đợt trước. Trả lời: Bố ạ, xe của bố bị hở bạc rồi ạ. Bố ngạc nhiên: Hở bạc là như thế nào hả con? Vì sao hở bạc thì khi xe chạy lại khói nhiều, nhanh hao dầu bôi trơn và chạy không khỏe vậy con? HẾT
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG DIỆU Môn: Công nghệ Thời gian : 45’(Mã đề 03) Câu 1: Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ xăng 2 kỳ (4 điểm) Câu 2: Cho hệ thống khởi động bằng động cơ điên, hãy trình bày nguyên lý làm việc? (4 điểm) START 3. Lõi 4.Thanh thép kéo 2. Lò xo 5. Cần gạt 6. Khớp truyền động 7. Đầu ac quy trục rôto 1. Động cơ điện 9. Trục khuỷu 8. Bánh đà Câu 3: Em đang học lớp 11. Một hôm chủ nhật em ở nhà làm bài tập ở nhà và nấu cơm giúp bố mẹ. Quá giờ cơm đã lâu nhưng vẫn chưa thấy bố mẹ đi làm về. Một lát sau bố về, em hỏi: Sao bố về muộn vậy ạ. Bố trả lời: Vì xe máy của bố bị hư nên bố mẹ phải dắt xe đưa ra tiệm sửa xe.Thợ sửa xe bảo xe của Bố bị lột dên. Bố hỏi em: Môn Công nghệ 11 của con có học về động cơ đốt trong, vậy lột dên là như thế nào hả con? Cách khắc phục nó như thế nào? (2 điểm) HẾT
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG DIỆU Môn: Công nghệ Thời gian: 45’(Mã đề 04) Câu 1: Trình bày nguyên lý làm việc của động điêzen 2 kỳ?(4 điểm) Câu 2: Cho sơ đồ hệ thống bôi trơn cưỡng bức hãy trình bày nguyên lý làm việc? (4 điểm) 1. Cacte dầu 1. Két làm mát dầu 2. Lưới lọc dầu 2. Đồng hồ báo áp suất dầu 3. Bơm dầu 3. Đường dầu chính 4. Van an toàn bơm dầu 4. Đường dầu bôi trơn trục khuỷu 5. Bầu lọc dầu 5. Đường dầu bôi trơn trục cam 6. Van khống chế lượng dầu qua két 6. Đường dầu bôi trơn các bộ phận khác Câu 3: Vì sao trong cơ cấu phân phối khí của động cơ 4 kì, đường kính bánh răng trục cam gấp hai lần đường kính băng răng trục khuỷu? (1điểm) Câu 4: Bố Nam vừa về quê lên bằng xe máy. Qua quãng đường gần 100km, lại có nhiều đoạn đường đèo dốc và đường xấu nên khá mệt. Nhưng về đến gần nhà, bố Nam nghĩ nên tạt vào quán rửa xe để rửa sạch xe trước khi về nhà. Vào quán, bố Nam giục người rửa xe rửa ngay cho mình. Ngó vào xe, người thợ rửa xe nói bố Nam cứ ngồi đợi chút nữa rồi sẽ rửa. Bố Nam nghĩ người thợ chắc vì bận việc khác nên chưa muốn rửa xe ngay cho mình, định dắt xe đi. Nếu em là người thợ rửa xe em nên giải thích cho bố Nam lí do tại sao chưa rửa ngay. (1điểm) HẾT
- Câu 1: Em đang ngồi học bài ngoài sân thì thấy bố đi là về với chiếc xe nghi ngút khói phía sau. Thấy em, bố than phiền “Con yêu quý của bố ơi, chẳng hiểu sao dạo này chiếc xe của bố khi chạy thì cứ khói nghi ngút, lại nhanh hao dầu bôi trơn và chạy không được khỏe như đợt trước. Trả lời: Bố ạ, xe của bố bị hở bạc rồi ạ. Bố ngạc nhiên: Hở bạc là như thế nào hả con yêu? Vì sao hở bạc thì khi xe chạy lại khói nhiều, nhanh hao dầu bôi trơn và chạy không khỏe vậy con? - Hở bạc (xéc măng) là hiện tượng khe hở giữa xéc măng và xi lanh lớn hơn mức bình thường. Nguyên nhân có thể do xéc măng dùng lâu bị mòn, gãy hoặc xi lanh bị mòn, bị trầy xước. - Khi hở bạc thì buồng cháy không được bao kín dẫn đến một lượng dầu bôi trơn từ cac-te sục lên buồng cháy và một phần khí cháy lọt xuống cácte do vậy sẽ có một lượng dầu bôi trơn bị đốt cháy làm hao dầu bôi trơn và khí thải có màu trắng xám hơn nữa khi hở bạc thì công suất của xe bị giảm do đó xe chạy yếu hơn. Câu 2: Em đang học lớp 11. Một hôm chủ nhật em ở nhà làm bài tập ở nhà và nấu cơm giúp bố mẹ. Quá giờ cơm đã lâu nhưng vẫn chưa thấy bố mẹ đi làm về. Một lát sau bố về, em hỏi: Sao bố về muộn vậy ạ. Bố trả lời: Vì xe máy của bố bị lột dên nên bố mẹ phải dắt xe đưa ra tiệm sửa xe. Bố hỏi em: Môn Công nghệ 11 của con có học về động cơ đốt trong, vậy lột dên là như thế nào hả con? Câu 9. Vì sao trong cơ cấu phân phối khí của động cơ 4 kì, đường kính bánh răng trục cam gấp hai lần đường kính băng răng trục khuỷu? Trong một chu trình làm việc của động cơ 4 kì thực hiện trong 4 hành trình pit tông, mỗi loại xupap chỉ mở một lần để nạp khí vào xilanh hoặc thải khí ra ngoài, do đó khi trục khuỷu quay 2 vòng thì trục cam chỉ quay 1 vòng để vấu cam tác động 1 lần cho mỗi loại xupap trong một chu trình làm việc Câu 9: Hở bạc là hiện tượng gì? ĐÁP ÁN - Hở bạc là hiện tượng khe hở giữa xéc măng và xi lanh lớn hơn mức bình thường. Nguyên nhân có thể do xéc măng dùng lâu bị mòn, gãy hoặc xi lanh bị mòn, bị trầy xước. - Khi hở bạc thì buồng cháy không được bao kín dẫn đến một lượng dầu bôi trơn từ cac-te xục lên buồng cháy và một phần khí cháy lọt xuống các te do vậy sẽ có một lượng dầu bôi trơn bị đốt cháy làm hao dầu bôi trơn và khí thải có màu trắng xám hơn nữa khi hở bạc thì công suất của xe bị giảm do đó xe chạy yếu hơn. Câu 2: Bố Nam vừa về quê lên bằng xe máy. Qua quãng đường gần 100km, lại có nhiều đoạn đường đèo dốc và đường xấu nên khá mệt. Nhưng về đến gần nhà, bố Nam nghĩ nên tạt vào quán rửa xe để rửa sạch xe trước khi về nhà. Vào quán, bố Nam giục người rửa xe rửa ngay cho mình. Ngó vào xe, người thợ rửa xe nói bố Nam cứ ngồi đợi chút nữa rồi sẽ rửa. Bố Nam nghĩ người thợ chắc vì bận việc khác nên chưa muốn rửa xe ngay cho mình, định dắt xe đi. Người thợ rửa xe bèn giải thích cho bố Nam lí do tại sao chưa rửa ngay. Câu hỏi 2.1: Theo em, lời giải thích nào sau đây của người thợ rửa xe là đúng nhất: A. Xe của anh vừa mới đi xa về, máy còn nóng, nếu rửa ngay thì rất khó rửa sạch. B. Xe của anh vừa mới đi xa về, máy còn nóng, khi rửa chẳng may chạm vào máy thì dễ bị bỏng. C. Xe của anh vừa mới đi xa về, máy còn nóng, nếu phun ngay nước lạnh vào thì dễ làm các tiết máy bị biến dạng, rạn nứt. D. Xe của anh vừa mới đi xa về, nếu rửa ngay sẽ dễ làm bạc màu sơn của xe.
- Câu hỏi 2.2: Xe của bố Nam là xe Wave, vì yếm xe bị sứt nên bố Nam nói với người thợ rửa xe là tháo yếm ra. Nhưng người thợ khuyên bố Nam không nên tháo yếm vì yếm xe có tác dụng làm mát cho động cơ tốt hơn. Theo em, lời giải thích của người thợ rửa xe là đúng hay sai. A. Đúng B. Sai Câu hỏi 2.3: Trong lúc đợi người thợ rửa xe, nói chuyện về thay dầu xe, bố Nam nói thay khi máy nguội thì tốt vì dầu trong động cơ đã chảy hết về cacte rồi nên tháo được hết dầu cũ, người thợ rửa xe thì nói phải thay dầu khi máy còn nóng (động cơ vừa ngừng làm việc). Theo em, ai nói đúng và vì sao ? a) Câu hỏi tự luận: Câu 1: Nêu nhiệm vụ của hệ thống làm mát? Câu 2: Phân loại hệ thống làm mát? Câu 3: Cho sơ đồ cấu tạo của hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức (H 26.1 SGK). Em hãy ghi tên các chi tiết của hệ thống. Câu 4: Van hằng nhiệt trong hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức có tác dụng gì? Câu 5: Bơm nước trong hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức có tác dụng gì? Câu 6: Vì sao két nước lại được cấu tạo bởi ống dẫn nước nhỏ, xoắn dạng ruột gà? Câu 7: Quạt gió trong hệ thống làm mát có tác dụng gì? Câu 8: Vì sao trên thân xi lanh và trên nắp máy của động cơ làm mát bằng không khí lại phải có các cánh tản nhiệt? Câu 9: Tấm hướng gió có nhiệm vụ gì? Câu 10: Trên xe gắn máy yếm xe có tác dụng gì? Khi sử dụng ta có nên tháo yếm xe ra không? Câu 11: Trình bày nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức? Câu 12: Em hãy cho biết vòng tuần hoàn của nước trong hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức? Từ đó vẽ sơ đồ của hệ thống. Câu 13:Nêu nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng không khí? Câu 14: Nêu ưu điểm, nhược điểm của hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức. Ví dụ 4.2 Trong thực tế, thuật ngữ "con heo dầu" để chỉ bộ phận nào? A. Bầu lọc dấu tinh B. Bơm dầu C. Vòi phun D. Bơm cao áp Ví dụ 3.2 Khi tăng hay giảm ga trên động cơ Điêzen có nghĩa là: A. Tăng độ mở bướm ga B. Đóng bướm gió C. Xoay pittông của bơm cao áp D. Mở xupap. Ưu và nhược điểm của động cơ 4 kì: Ưu điểm: • Hoạt động chính xác, hiệu quả, ổn định do các kì nạp, nén, cháy – giãn nở, thải đều xảy ra riêng biệt. • Ít xảy ra hiện tượng quá nhiệt do cửa thải không bố trí trên thành xilanh và động cơ có hệ thống bôi trơn hoạt động rất hiệu quả. • Tiết kiệm nhiên liệu cao so với động cơ 2 kì. • Quá trình nạp nén kéo dài nên hiệu suất nạp và nén cao, hiệu quả công suất cao hơn so với mức tiêu tốn nhiên liệu. Nhược điểm: • Cơ cấu phối khí để đóng, mở các xupap rất phức tạp, nhiều chi tiết nên việc bảo dưỡng rất khó khăn. • Tiếng ồn khi làm việc lớn. • Sự cân bằng của động cơ kém hơn do 2 vòng quay của trục khuỷu mới có 1 kì sinh công.