Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán học Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Quận Bình Thạch (Có đáp án)

doc 4 trang Hoài Anh 18/05/2022 1800
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán học Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Quận Bình Thạch (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_toan_hoc_lop_6_nam_hoc_2018_2019_qu.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán học Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Quận Bình Thạch (Có đáp án)

  1. UBND QUẬN BÌNH THẠNHĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 – 2019 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN TOÁN LỚP 6 Thời gian 90 phút (không kể thời gian phát đề) Bài 1 (2.5 điểm). Tính (tính nhanh nếu có thể): a) 79 . 283 + 21 . 301 + 79 . 17 – 21 b) 819 : 818 . 8 + 4 . 32 – 12018 c) 700 + {5 . [60 : (5 – 3 . 70)] – 102} Bài 2 (3 điểm). Tìm x biết: a) 4x – 69 : 23 = 37 b) 123 – 5 . (2x + 3) = 3 . 42 c) 24  x; 60  x; 150  x và 5 < x < 20 (x N) Bài 3 (1.5 điểm). Trong buổi lễ sơ kết học kỳ I, thầy Hiệu trưởng thấy rằng khi trao phần thưởng cho các học sinh giỏi một lần 15 học sinh, 18 học sinh hay 20 học sinh thì đều dư 3 học sinh. Tính số học sinh giỏi của trường biết rằng số học sinh giỏi trong khoảng 500 đến 600 học sinh? Bài 4 (1 điểm). Bạn An mở một trang web để kết bạn. Trang web đã nhận được 5 lần truy cập trong tuần đầu tiên. Nếu lượng truy cập tăng gấp 5 lần sau mỗi tuần tiếp theo thì sau 4 tuần trang web của An có bao nhiêu lượt truy cập? Bài 5 (2 điểm). Trên tia Ax lấy hai điểm B và C sao cho AB = 3cm, AC = 9cm. a) Trong ba điểm A, B, C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao? Tính độ dài đoạn thẳng BC. b) Trên tia đối của tia Ax lấy điểm M sao cho BC = 2AM. Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng MB không? Vì sao?
  2. ĐÁP ÁN MÔN TOÁN LỚP 6 Bài 1 (2.5 điểm). Tính (tính nhanh nếu có thể): a) 79 . 283 + 21 . 301 + 79 . 17 – 21 0.75 = 79 . (283 + 17) + 21 . (301 – 1) 0.25 = 79 . 300 + 21 . 300 = 300 . (79 + 21) 0.25 = 300 . 100 = 30000 0.25 b) 819 : 818 . 8 + 4 . 32 – 12018 0.75 = 8 . 8 + 4 . 9 – 1 0.25 = 64 + 36 – 1 0.25 = 99 0.25 c) 700 + {5 . [60 : (5 – 3 . 70)] – 102}1 = 700 + {5 . [60 : (5 – 3)] – 102} 0.25 = 700 + {5 . [60 : 2] – 102} 0.25 = 700 + {5 . 30 – 102} 0.25 = 700 + {150 – 100} = 700 + 50 = 750 0.25 Bài 2 (3 điểm). Tìm x biết: a) 4x – 69 : 23 = 37 1 4x – 3 = 37 0.25 4x = 37 + 3 0.25 4x = 40 x = 40 : 4 0.25 x = 10 0.25
  3. b) 123 – 5 . (2x + 3) = 3 . 42 1 123 – 5 . (2x + 3) = 3. 16 0.25 123 – 5 . (2x + 3) = 48 5 . (2x + 3) = 123 – 48 0.25 5 . (2x + 3) = 75 2x + 3 = 75 : 5 2x + 3 = 15 0.25 2x = 15 – 3 2x = 12 x = 12 : 2 x = 6 0.25 c) 24  x; 60  x; 150  x và 5 < x < 20 (x N)1 Ta có 24  x; 60  x; 150  x Nên x UC(24; 60; 150) 0.25 UCLN(24; 60; 150) = 6 0.25 UC(24; 60; 150) = U(6) = {1; 2; 3; 6} 0.25 Vì 5 < x < 20 x = 6 0.25 Bài 3 (1.5 điểm). Trong buổi lễ sơ kết học kỳ I, thầy Hiệu trưởng thấy rằng khi trao phần thưởng cho các học sinh giỏi một lần 15 học sinh, 18 học sinh hay 20 học sinh thì đều dư 3 học sinh. Tính số học sinh giỏi của trường biết rằng số học sinh giỏi trong khoảng 500 đến 600 học sinh? 1,5 Gọi x là số học sinh giỏi của trường đó 0.25 (x – 3)  15 (x – 3)  18 (x – 3)  20 Nên x – 3 BC (15; 18; 20) 0.25 Phân tích 15; 18; 20 ra thừa số nguyên tố 0.25 BCNN (15; 18; 20) = 180 0.25 BC (15; 18; 20) = B(180) = {0; 180; 360; 540; 720; } 0.25 Do số học sinh có khoảng từ 500 đến 600 nên x – 3 = 540 x = 543
  4. Vậy số học sinh giỏi của trường là 543 học sinh 0.25 Bài 4 (1 điểm). Bạn An mở một trang web để kết bạn. Trang web đã nhận được 5 lần truy cập trong tuần đầu tiên. Nếu lượng truy cập tăng gấp 5 lần sau mỗi tuần tiếp theo thì sau 4 tuần trang web của An có bao nhiêu lượt truy cập?1 Tuần thứ hai nhận được: 5 . 5 = 52 (lượt truy cập) 0.25 Tuần thứ ba nhận được: 52 . 5 = 53 (lượt truy cập) 0.25 Tuần thứ tư nhận được: 53 . 5 = 54 (lượt truy cập) 0.25 Vậy sau 4 tuần trang web của An có số lượt truy cập là: 5 + 52 + 53 + 54 = 780 (lượt truy cập) 0.25 Bài 5 (2 điểm). Trên tia Ax lấy hai điểm B và C sao cho AB = 3cm, AC = 9cm. y M A B C x a) Trong ba điểm A, B, C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao? Tính độ dài đoạn thẳng BC. 1 Trên tia Ax, AB < AC (3cm < 9cm) nên B nằm giữa A và C 0.5 AB + BC = AC 0.25 3 + BC = 9 BC = 9 – 3 BC = 6cm 0.25 b) Trên tia đối của tia Ax lấy điểm M sao cho BC = 2AM. Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng MB không? Vì sao?1 BC = 2AM 2AM = 6 0.25 AM = 6 : 2 AM = 3cm 0.25 CM: A có là trung điểm của đoạn thẳng MB 0.5 (Nếu học sinh giải cách khác, Giám khảo vận dụng thang điểm trên, thống nhất trong tổ để chấm)