Đề kiểm tra học kỳ II môn Vật lý Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Sở giáo dục và đào tạo Lạng Sơn

doc 1 trang thaodu 3910
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Vật lý Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Sở giáo dục và đào tạo Lạng Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_vat_ly_lop_9_nam_hoc_2017_2018_so.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Vật lý Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Sở giáo dục và đào tạo Lạng Sơn

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO KIỂM TRA HỌC KÌ II LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2017 - 2018 TẠO LẠNG SƠN MÔN: Vật lý Thời gian làm bài: 45 phút; ĐỀ CHÍNH THỨC Đề thi gồm có 01 trang, 04 câu Câu 1 (2 điểm) Cận thị học đường là tình trạng học sinh bị cận thị do nguyên nhân đọc sách báo, xem tivi, sử dụng máy vi tính . gần mắt lâu và thường xuyên, nhất là trong điều kiện ánh sáng không phù hợp. Em hãy cho biết: a) biểu hiện của tật cận thị. Biện pháp khắc phục tật cận thị. b) bốn biện pháp để giữ mắt khỏe và hạn chế tật cận thị của mắt. Câu 2 (2 điểm) a) Nêu đặc điểm của tia ló ra khỏi thấu kính phân kì khi tia tới qua quang tâm và tia tới song song với trục chính của thấu kính. b) Dùng kính lúp có số bội giác 2x và kính lúp có số bội giác 5x để quan sát cùng một vật trong điều kiện quan sát như nhau thì trong trường hợp nào ta thấy ảnh lớn hơn? Trong hai kính đó, kính nào có tiêu cự dài hơn? Câu 3. (3 điểm) a) Trên hình 1 vẽ tượng trưng sơ đồ bố trí các máy biến thế từ nhà máy điện đến nơi tiêu thụ. Hãy chỉ rõ trong các máy biến thế 1, biến thế 2, biến thế 3, biến thế 4, máy nào là máy tăng thế, máy nào là máy hạ thế? Hình 1 b) Cuộn sơ cấp của máy biến thế 1 trong sơ đồ hình 1 có 5000 vòng dây. Hãy tính số vòng dây của cuộn thứ cấp tương ứng. Biết hiệu điện thế đặt lên hai đầu cuộn sơ cấp là 25kV, hiệu điện thế đặt lên hai đầu cuộn thứ cấp là 500kV. Câu 4 (3 điểm) Một vật sáng AB cao 5cm được đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ có tiêu cự 12cm. Điểm A nằm trên trục chính và cách thấu kính 15cm. a) Dựng ảnh A1B1 của AB qua thấu kính và nhận xét đặc điểm của ảnh A1B1. b) Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính. c) Giữ nguyên vị trí của thấu kính, di chuyển vật AB dọc theo trục chính của thấu kính sao cho ảnh A2B2 của AB là ảnh ảo và cao gấp hai lần vật. Tính khoảng cách từ vật đến thấu kính (sau dịch chuyển) và khoảng cách từ ảnh A2B2 đến thấu kính. Hết