Đề kiểm tra môn Hình học Lớp 7 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Hình học Lớp 7 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_hinh_hoc_lop_7_co_dap_an.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Hình học Lớp 7 (Có đáp án)
- Thứ ngày .tháng . năm 2019 Họ tên: lớp: 7 KIỂM TRA MÔN HÌNH HỌC Thời gian 40 phút Đề bài: Bài toán 1. Cho có có , lấy sao cho . Tính số đo Nhận xét Ta cần tìm thuộc có mà . Ta thấy có sự liên hệ rõ nét giữa góc và góc , mặt khác . Từ đây, ta thấy các yếu tố xuất hiệ ở trên liên quan đến tam giác đều. Điều này giúp ta nghĩ đến việc dựng hình phụ là tam giác đều. A Hướng giải M Cách 1. (Hình 1) D Vẽ đều (D, A cùng phía so với BC). Nối A với D. B C Ta có (c.c.c) =>
- Lại có (c.g.c) => => A M D Cách 2. (Hình 2) Vẽ đều (M, D khác phía so với AC). B C Ta có (c.g.c) => (1) => cân tại D, => (2) Từ (1) và (2) suy ra . Từ hướng giải quyết trên chúng ta thử giải Bài toán1 theo các phương án sau: Vẽ đều (C, D khác phía so với AB) Vẽ đều (B, D khác phía so với AC) Vẽ đều (D, C khác phia so với AB)
- Lập luận tương tự ta cũng có kết quả. Bài toán 2. Cho cân tại A, . Đường cao AH, các điểm E, F theo thứ tự thuộc các đoạn thẳng AH, AC sao cho A . Tính F Hướng giải E D C Vẽ đều (B, D khác phía so với AC) B H cân tại A, (gt) => mà (gt) => , => cân tại F. => , mặt khác , FD chung Do AH là đường cao của tam giác cân BAC => , (vì đều), (gt) => (g.c.g) => => cân tại A mà
- Nhận xét Vấn đề suy nghĩ vẽ tam giác đều xuất phát từ đâu? Phải chăng xuất phát từ giả thiết và mối liên hệ được suy ra từ cân tại F. Với hướng suy nghĩ trên chúng ta có thể giải Bài toán 2 theo các cách sau: Vẽ đều, F, D khác phía so với AB (H.1). Vẽ đều, F, D khác phía so với AB (H.2). A A D F F D E E C H C B H B (H.1) (H.2)