Đề kiểm tra một tiết môn Âm nhạc Lớp 6 - Đề số 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Như Khê
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra một tiết môn Âm nhạc Lớp 6 - Đề số 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Như Khê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mot_tiet_mon_am_nhac_lop_6_de_so_1_nam_hoc_2020.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra một tiết môn Âm nhạc Lớp 6 - Đề số 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Như Khê
- PHềNG GD-ĐT YấN SƠN ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT TRƯỜNG THCS NHƯ KHấ NĂM HỌC 2020 – 2021 Mụn: Âm nhạc 6 ĐỀ SỐ 1 Thời gian làm bài: 45’ (khụng kể thời gian giao đề) I. MỤC TIấU : 1. Kiến thức: - Kiểm tra cỏ nhõn về kiến thức õm nhạc nhạc lớ, õm nhạc thường thức và thực hành biểu diễn bài hỏt và TĐN - HS biết: Hỏt đỳng giai điệu, lời ca của bài hỏt, và thể hiện được sắc thỏi của bài hỏt. Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. - HS hiểu: Trường độ và đọc đỳng cao độ ghộp lời ca bài TĐN. Kết hợp đỏnh nhịp 2. Kĩ năng: - Kiểm tra kĩ năng biểu diễn, khả năng thực hành trong 3 bài hỏt và 2 bài TĐN và nhận biết cỏc kớ hiệu õm nhạc. Nõng cao kĩ năng thể hiện tỏc phẩm õm nhạc và vận dụng sỏng tạo - HS thực hiện được: Luyện tập kĩ năng hỏt tập thể, hỏt đơn ca, lối hỏt hũa giọng, biết cỏch lấy hơi và thể hiện sắc thỏi của bài hỏt cựng với một số động tỏc minh họa. - HS thực hiện thành thạo: Nhận biết nhanh tờn nốt nhạc, đọc đỳng cao độ, trường độ, tiết tấu bài TĐN. Biết gừ phỏch và nhịp của bài. 3. Thỏi độ: - Nghiờm tỳc trung thực khi biểu diễn trước lớp và cảm nhận vẻ đẹp của mụn học trong quỏ trỡnh thực hiện phần thi. - Thúi quen: Qua nội dung bài học giỳp hs tỡm hiểu sõu hơn về nhạc lớ, biết được yờu cầu của cỏc kớ hiệu õm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hỏt. - Tớnh cỏch: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận một cỏch thõn thiện với người khỏc, dễ thớch nghi và cú tớnh ḥa nhập với xó hội rất cao. Nờu cao tinh thần ham học hỏi. Giỳp cỏc em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này. - Gv khớch lệ hs cú sự tự tin khi trỡnh bày bài hỏt và TĐN. 4. Năng lực, phẩm chất: 4.1 Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tỏc. - Năng lực chuyờn biệt: Năng lực sỏng tạo, năng lực thực hành, năng lực hiểu biết Âm nhạc, năng lực cảm thụ Âm nhạc, năng lực trỡnh diễn Âm nhạc. 4.2: Phẩm chất: Sống yờu thương, Trung thực, tự trọng. Sống cú trỏch nhiệm với bản thõn,cộng đụng II.Hỡnh thức kiểm tra: Kết hợp TNKQ và Thực hành (30%TNKQ, 70% TH) III.Thiết lập ma trận. Cấp độ Vận dụng Cộng Nhận biết Thụng hiểu Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TH Hỏt và Tập Học sinh trỡnh đọc nhạc bày hoàn chỉnh một bài hỏt hoặc một
- bài tập đọc nhạc trong chương trỡnh õm nhạc 6 đó học. Số cõu 1 1 Số điểm 7 7 Tỉ lệ % 70% 70% Cơ bản nắm Hiểu tỏc được và phõn dụng của Nhạc lớ loại cỏc kớ hiệu cỏc kớ hiệu õm nhạc. õm nhạc Số cõu 9 3 12 Số điểm 2,25 0,75 3 Tỉ lệ % 22,5% 7,5% 30% Tổng số cõu 9 3 1 13 Tổng số điểm 2,25 0,75 7 10 Tỉ lệ % 22,5% 7,5% 70% 100% ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Mụn: Âm nhạc 6 Năm học: 2021 – 2021 (Thời gian làm bài 45 phỳt, khụng kể thời gian giao đề) PHẦN I: TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm) Cõu 1: Có bốn thuộc tính của âm thanh là : a. Cao độ, trường độ, màu sắc, tiếng vang b. Cao độ, trường độ, sắc thỏi, độ trầm bổng. c. Cao độ, trường độ, cường độ, õm sắc. d. Cao độ, độ dài, độ mạnh, tiếng vang Cõu 2: Cao độ là: a. Độ trầm bổng, cao thấp. b. Độ ngân dài, ngắn. c. Độ mạnh, nhẹ. d. Chỉ sắc thái khác nhau của âm thanh. Cõu 3: Độ ngõn dài ngắn của õm thanh chỉ: a. Cao độ b. Trường độ c. Cường độ d. Âm sắc Cõu 4: Cường độ cú tỏc dụng như thế nào trong bản nhạc, bài hỏt? a. Độ trầm bổng, cao thấp. b. Độ ngân dài, ngắn. c. Độ mạnh, nhẹ. d. Chỉ sắc thái khác nhau của âm thanh. Cõu 5: Giọng người hay nhạc cụ phỏt ra những õm cú sắc thỏi khỏc nhau được gọi là: a. Âm thanh
- b. Âm Sắc c. Tiếng vang d. Sắc thỏi. Cõu 6: Kớ hiệu ghi cao độ trong õm nhạc gồm: a. 6 õm b. 7 hỡnh nốt c. 7 õm d. 8 õm Cõu 7: Kớ hiệu ghi trường độ gồm: a. Nốt trũn, nốt trắng, nốt đen, nốt múc đơn, nốt múc kộp. b. Đồ, rờ, mi, pha, son, la, si, đụ. c. mm, cm, dm, m, km, hm, dam. d. Cả ba ý trờn đều đỳng. Cõu 8: Nốt trũn cú giỏ trị bằng: a. 2 õm b. 2 hỡnh nốt đen c. 2 hỡnh nốt trắng d. 2 hỡnh nốt trũn 2 Cõu 9: Nhịp 4 là nhịp cú: a. 2 Phỏch b. 3 Phỏch c. 4 Phỏch d. 5 Phỏch 2 Cõu 10: Mỗi phỏch trong nhịp 4 cú giỏ trị bằng: a. 1 Phỏch b. 1 Nốt đen c. 2 Phỏch d. 2 Nốt đen 2 Cõu 11: Nhịp 4 cú mấy phỏch mạnh mấy phỏch nhẹ a. 1 Phỏch mạnh, 2 phỏch nhẹ b. 2 Phỏch mạnh, 1 phỏch nhẹ c. 1 Phỏch mạnh, 1 phỏch nhẹ d. 2 Phỏch mạnh, 2 phỏch nhẹ Cõu 12: Quan sỏt và cho biết cõu nhạc sau phự hợp với số chỉ nhịp nào? 4 2 a. 4 b. 4 4 c. d. 4 PHẦN II: THỰC HÀNH (7 điểm) Bốc thăm Trỡnh bày một bài hỏt hoặc một bài tập đọc nhạc đó học trong chương trỡnh õm nhạc lớp 6 đó học. ___
- HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN Mụn: Âm nhạc 6 Năm học: 2021 – 2021 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm-mỗi cõu đỳng 0,25 điểm). Cõu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đỏp c a b c b c a c a b c b ỏn PHẦN II: TỰ LUẬN ( 7 điểm) Hỏt hoặc đọc nhạc. Yờu Hỏt Điểm cầu 1 Hát đúng cao độ và trường độ 2 2 Thuộc lời ca 1 3 Biết lấy hơi, ngắt hơi đúng chỗ, to rừ ràng 1 4 Biểu diễn bài hát tự nhiên, thoải mỏi 1 5 Có thể hát kết hợp động tác phụ hoạ 1 6 Cú tinh thần thỏi độ, ý thức tốt trong giờ kiểm tra 1 Yờu Đọc nhạc Điểm cầu 1 Đọc đúng cao độ, trường độ 2 2 Đọc đúng tên nốt nhạc 1 3 Cú kết hợp gõ phách hoặc đánh nhịp 1 4 Ghép lời ca theo giai điệu 1 5 Đọc to rừ ràng, tự nhiờn, thoải mỏi 1 6 Cú tinh thần thỏi độ, ý thức tốt trong giờ kiểm tra 1 * Hướng dẫn xếp loại: - Bài đạt từ 5->10 xếp loại đạt (Đ) - Bài dưới 5 xếp loại chưa đạt (CĐ) ___ Ngày 22 thỏng 8 năm 2020 Người lập kế hoạch Tổ trưởng chuyờn mụn Phú Hiệu trưởng phờ duyệt (ký tờn, đúng dấu) Nụng Thị Hợp Mai Thị Huyền Nguyễn Thế Sỹ