Đề ôn tập bài thơ "Việt Bắc" - Tố Hữu

docx 4 trang thaodu 6000
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn tập bài thơ "Việt Bắc" - Tố Hữu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_on_tap_bai_tho_viet_bac_to_huu.docx

Nội dung text: Đề ôn tập bài thơ "Việt Bắc" - Tố Hữu

  1. C. ĐỀ LUYỆN THI I. Đọc hiểu: (3đ) Câu chuyện về một thầy giáo dạy Tiếng Anh người nước ngoài, thất nghiệp do dịch bệnh Covid-19, không còn tiền để mua thức ăn phải cầm bảng với nội dung cầu cứu sự giúp đỡ để sống sót qua mùa dịch ở một góc đường tại Sài Gòn đã gây xôn xao mạng xã hội. Theo đó, người thầy giáo tên John (quốc tịch Anh), ông đã từng đến Việt Nam vào 2003 và quay trở về nước năm 2009 với mục đích vừa trải nghiệm vừa làm việc. Đến 2015, như một cái duyên, thầy chính thức quay trở lại Việt Nam để sinh sống và làm nghề giáo viên ngoại ngữ.Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khoảng 3 tháng nay, các trung tâm dạy tiếng Anh đóng cửa, trường học ngưng hoạt động khiến thầy John thất nghiệp. Dù được bạn bè ở Anh gửi một số tiền giúp đỡ ông trang trải qua giai đoạn khó khăn nhưng vẫn không đủ để thầy giáo cầm cự qua mùa dịch. Rơi vào cảnh bất đắc dĩ, khi không còn sự lựa chọn nào khác, tiền thì hết, thức ăn không còn, người thầy giáo buộc phải cầm tấm bảng với nội dung "xin tiền", ăn mặc lịch sự đứng ở một góc đường Võ Văn Kiệt - Nguyễn Tri Phương (quận 5) để cầu xin sự giúp đỡ.Người thầy giáo cho biết ông phải bỏ hết sĩ diện của bản thân, ông chỉ mong muốn có một công việc để trang trải cuộc sống qua ngày trong giai đoạn dịch bệnh.Sau khi hình ảnh thầy giáo Tây được đăng tải kèm theo thông tin, số điện thoại liên lạc, đã có rất nhiều mạnh thường quân gọi điện thăm hỏi, hỗ trợ việc làm và tìm đến tận nơi sinh sống của thầy John để giúp đỡ. Sáng 14/4, có mặt tại một căn nhà nằm sâu trong hẻm được Nguyễn Văn Cừ (nơi thầy John thuê trọ), nhiều người dân cho biết mấy ngày qua, thầy giáo người Anh đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của tất cả mọi người. Thầy John cũng bày tỏ mong muốn không nhận thêm bất cứ sự hỗ trợ nào khác vì đã có đủ tiền và thức ăn cho những ngày kế tiếp. Tâm sự với chúng tôi, thầy John cho biết ông rất bất ngờ với sự hào hiệp của người Việt, những cuộc điện thoại liên tục, mọi người tìm đến hỗ trợ, giúp đỡ khiến ông vô cùng xúc động. Cầm trên tay tấm bảng với nội dung từ chối nhận sự giúp đỡ, thầy John chia sẻ hiện cuộc sống của thầy đã ổn, thầy cũng nhận nhiều sự giúp đỡ từ mọi người, đặc biệt có rất nhiều công việc đến với thầy. 1
  2. "Tôi bị choáng ngợp bởi lòng từ bi và sự hào phóng của người Việt. Tôi đã có đủ thức ăn và tiền bạc. Tôi xin phép từ chối để nhường những điều đó cho người khó khăn khác", thầy John chia sẻ. (Theo Trí thức trẻ ngày 14/4/2020 ) Câu 1: Bài viết trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Câu 2: Vì sao thầy giáo dạy Tiếng Anh người nước ngoài, phải cầm bảng với nội dung cầu cứu sự giúp đỡ? Câu 3: Anh (chị) có đồng tình với những việc làm của người thầy giáo dạy tiếng Anh hay không? Vì sao? Câu 4: Câu nói "Tôi bị choáng ngợp bởi lòng từ bi và sự hào phóng của người Việt. Tôi đã có đủ thức ăn và tiền bạc. Tôi xin phép từ chối để nhường những điều đó cho người khó khăn khác" gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì? II. Làm văn: (7đ) Câu 1: Từ câu chuyện trong phần đọc hiểu anh (chị) hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về tấm lòng của người Việt Nam. Câu 2: Trong bài thơ Việt Bắc, nhà thơ Tố Hữu hai lần miêu tả cảnh quân dân ta đánh Tây. Việt Bắc buổi đầu kháng chiến được miêu tả: “Nhớ khi giặc đến giặc lùng Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây Núi giăng thành lũy sắt dày Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù” Và Việt Bắc trong những ngày ra trận: “Những đường Việt Bắc của ta Đêm đêm rầm tập như là đất rung Quân đi điệp điệp trùng trùng Ánh sao đầu sung bạn cùng mũ nan” Phân tích hình ảnh quân dân ta đánh Tây trong hai đoạn thơ trên, từ đó làm nổi bật sự thay đổi của đoàn quân Việt Bắc. 2
  3. GỢI Ý LÀM BÀI 1.Mở bài: - Giới thiệu ngắn gọn về nhà thơ Tố Hữu, bài thơ, đoạn trích Việt Bắc và vấn đề nghị luận -Giới thiệu vị trí các đoạn thơ: nỗi nhớ khung cảnh Việt Bắc kháng chiến, lập nhiều chiến công/ dẫn hai đoạn thơ 2.Thân bài *Phân tích hình ảnh đoàn quân Việt Bắc đánh Tây qua hai đoạn thơ - Đoàn quân Việt Bắc đánh Tây trong thế bị động giặc đến giặc lùng (đoạn thơ đầu) + Chiến khu Việt Bắc là căn cứ vững chắc, đầy nguy hiểm đối với quân thù + Sức mạnh tổng hợp của thiên nhiên (địa lợi) và con người, tài trí của bộ đội ta + Nghệ thuật: thể thơ lục bát, so sánh, nhân hóa, liệt kê những địa danh - Đoàn quân Việt Bắc chủ động tiến công đánh Tây (Đoạn thơ sau) + Con đường ra trận hào hùng, đấy khí thế + Đoàn quân ra trận đông đảo với ý chí quyết tâm cao + Nghệ thuật: so sánh, thậm xưng, hình ảnh thơ hoành tránh, chất sử thi *Nhận xét và lí giải sự thay đổi của đoàn quân Việt Bắc - Đây là sự thay đổi tích cực, tiến bộ + Đoạn thơ thứ nhất kháng chiến buổi đầu, nương náu nơi núi, rừng, bị giặc vây, giặc lùng đầy khó khăn, nguy hiểm + Đoạn thơ thứ hai kháng khiến lớn mạnh, ta chủ động về thế về lực lượng tiến công → kháng chiến chuyển từ thế bị động sang thế chủ động, - Sự thay đổi này khẳng định lực lượng cách mạng, quân đội nhân dân Việt Nam lớn mạnh, trưởng thành từng ngày - Sự thay đổi là niềm vui, tự hào về lực lượng kháng chiến và là bản hùng ca kháng chiến 3.Kết bài - Bài thơ VB là một tác phẩm tuyệt tác viết về tình yêu đất nước. Sự thể hiện độc đáo trong nghệ thuật sử dụng thể thơ lục bát dân tộc, kết cấu đối đáp trong ca dao giao duyên cùng một ngôn ngữ đậm sắc thái dân gian tất cả đã miêu tả trọn vẹn sự thay đổi thần tốc của đoàn quân Việt từ bị động sáng tạo trong chiến đấu đến chủ động tiến công hào hùng. 3
  4. - VB là khúc hùng ca có ý nghĩa biểu tượng ca ngợi tinh thần yêu nước quân dân đoàn kết một lòng - Tác phẩm xứng đáng trở thành bài ca bất hủ trong văn học dân tộc viết về đất nước. 4