Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Toán Lớp 12 THPT - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục và đào tạo Đăk Lăk (Có đáp án)

doc 7 trang thaodu 3100
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Toán Lớp 12 THPT - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục và đào tạo Đăk Lăk (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_tinh_mon_toan_lop_12_thpt_nam_hoc.doc

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Toán Lớp 12 THPT - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục và đào tạo Đăk Lăk (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH ĐẮK LẮK NĂM HỌC 2011 -2012 MÔN: TOÁN 12 – THPT Thời gian: 180 phút (không kể phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi: 10/11/2011 Đề thi có 01 trang Bài 1. (4,0 điểm). 1 Cho hàm số y = x3 x2 có đồ thị là (C). 2 Tìm tất cả những điểm trên đồ thị (C) sao cho hệ số góc của tiếp tuyến với đồ thị (C) 4x2 +3 tại những điểm đó là giá trị lớn nhất của hàm số: g(x) = . x4 +1 Bài 2. (5,0 điểm). Giải các phương trình sau trên tập số thực R: 1/ cosx + 3(sin2x +sinx)-4cos2x.cosx -2cos2x + 2 0 . 2/ x4 2x3 + x 2(x2 x) = 0 . Bài 3. (5,0 điểm). Cho hình lăng trụ ABC.A’B’C’, đáy ABC là tam giác cân có AB = AC = a (a là một số thực dương) và mặt bên ACC’A’ là hình chữ nhật có AA’=2a. Hình chiếu vuông góc H của đỉnh B lên mặt phẳng (ACC’) nằm trên đoạn thẳng A’C. 1/ Chứng minh thể tích của khối chóp A’.BCC’B’ bằng 2 lần thể tích của khối chóp B.ACA’. 2/ Khi B thay đổi, xác định vị trí của H trên A’C sao cho khối lăng trụ ABC.A’B’C’ có thể tích lớn nhất. 3/ Trong trường hợp thể tích khối lăng trụ ABC.A’B’C’ là lớn nhất, tìm khoảng cách giữa AB và A’C. Bài 4. (3,0 điểm). Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho tam giác ABC có A(1;1); B(–2;–4); C(5;–1) và    đường thẳng : 2x – 3y + 12 = 0. Tìm điểm M sao cho: MA + MB+ MC nhỏ nhất. Bài 5(3 điểm). – Website chuyên đề thi – tài liệu file word mới nhất
  2. (m + 2010)! Cho m là số nguyên thỏa mãn: 0 < m < 2011. Chứng minh rằng là một m!2011! số nguyên. HẾT a) Thí sinh không được sử dụng tài liệu. b) Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh Số báo danh – Website chuyên đề thi – tài liệu file word mới nhất
  3. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 2011 - 1012 TỈNH ĐẮK LẮK MÔN: TOÁN 12 – THPT ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM (gồm 4 trang) A. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Bài(ý) Nội dung đáp án Biểu điểm Bài 1 4x2 +3 * Tìm giá trị lớn nhất của hàm số: g(x) = (4 đ) x4 +1 4t +3 - Đặt t = x2, với t 0 ta có hàm số g(t) = ; t2 +1 4t2 6t + 4 1 - g'(t) = 2 2 ; g’(t) = 0 t = 2;t = ; (t +1) 2 0,75 - Ta lại có: lim g(t) 0 ; lim g(t) 0 , bảng biến thiên của hàm số: t t t –2 0 1 2 g’(t) – 0 + + 0 – 4 0,5 g(t) 0 3 0 –1 2 - Vậy giá trị lớn nhất của hàm số là g(x) = 4, đạt được khi x 2 0,75 * Tìm các điểm thuộc đồ thị (C) 2 - Ta có: y’ = 3x – x , giả sử điểm M 0(x0, f(x0)) (C), thì hệ số góc tiếp tuyến của (C) tại 2 M0 là f’(x0)=3x x 0 0 0,5 2 4 3 4 40 - Vậy: 3x x = 4 suy ra x0 = –1; x0 = , tung độ tương ứng f(–1) = – ; f( ) = 0 0 3 2 3 27 3 4 40 + Có hai điểm thỏa mãn giải thiết (–1;– ); ( ; ) 2 3 27 1,0 – Website chuyên đề thi – tài liệu file word mới nhất
  4. Phương trình 0,5 cosx + 2cos2x +3 .sinx(2cosx + 1) – 4cos2x.cosx – 2(2cos2 x – 1 ) = 0. cosx(2cosx + 1)+3 .sinx(2cosx + 1)–2.cos2x(2cosx + 1) = 0 Bài 2 (2cosx + 1)(cosx + 3 .sinx –2.cos2x) = 0 (5 đ) 2 Nếu: 1/ 2cosx + 1 = 0 x k2 ,k Z 3 1/ 2/ cosx + 3 .sinx –2.cos2x = 0 (2,5 đ) 1,0 1 3 k2 cos x sin x cos2x cos(x ) cos 2x x k2 ; x ;k Z , 0,5 2 2 3 3 9 3 - Nghiệm của pt là: 2 k2 x k2 ,k Z ; x k2 ; x ;k Z 3 3 9 3 0,5 0,5 2/ - Phương trình x4 2x3 + x2 (x2 x) 2(x2 x) = 0 (2,5 đ) 2 2 2 2 (x x) (x x) 2(x x) = 0 1,0 - Đặt t =x2 x , với t 0 ta có phương trình: 0,75 t4 – t2 –2 t = 0; suy ra t = 0; t = 2 - Với t = 0 thì x = 0; x = 1 - Với t = 2 thì x = –1; x = 2 0,75 Tóm lại phương trình có 4 nghiệm phân biệt: 1;0;1;2 B B’ Bài 3 (5 đ) – Website chuyên đề thi – tài liệu file word mới nhất
  5. J C C’ H A A’ 1/ Gọi V là thể tích khối lăng trụ ABC.A’B’C’, VB.ACA’ là thể tích khối chóp B.ACA’, (1, 0 đ) - Ta có V = h.SABC (h là chiều cao của khối lăng trụ ABC.A’B’C’). 1 - Ta có VB.ACA’ = h.SABC. 3 - Vậy V= 3.VB.ACA’ hay VA’.BCC’B’ = 2.VB.ACA’ 1,0 2/ - Ta có V= 3.VB.ACA’ (2 đ) Vậy V lớn nhất khi VB.ACA’ lớn nhất, 1 a2 0,5 - Ta có:V S .BH hay V BH , mà BH2 = AB2 – AH2 = a2 – AH2 – vậy B.ACA' 3 ACA' B.ACA' 3 a BH lớn nhất khi AH nhỏ nhất tức là AH  A’C CH 5 1,5 3/ - Trong mp(AHB) kẻ HJ  AB, suy ra HJ là đường vuông góc chung của AB và A’C. (2 đ) 1 1 1 4a2 0,5 - Trong ta giác vuông AHB ta H ta có: , ta có: HA2 ; HJ 2 HA2 HB2 5 a2 2a HB2 ; suy ra: HJ 5 5 1,5 – Website chuyên đề thi – tài liệu file word mới nhất
  6. 4 4 - Gọi G là trọng tâm tam giác ABC ta có tọa độ của G là G(; ) 3 3     Bài 4 - Khi đó: MA + MB+ MC =3MG , G và cố định (G không nằm trên ), 0,5 (3 đ)     - Vậy MA + MB+ MC nhỏ nhất khi 3MG nhỏ nhất, tức MG nhỏ nhất hay MG vuông góc với . Do đó M là giao điểm của và đường thẳng d qua G và vuông góc với 0,5 . - Một véc tơ chỉ phương của là u (3;2) đó cũng là 1 vec tơ pháp tuyến của d, vậy phương trình của d là: 0,5 4 3x + 2y – = 0, 3 Tọa độ của M là nghiệm của hệ phương trình: 0,5 20 2x 3y 12 0 x 13 20 116 4 M ( ; ) 3x 2y 0 116 13 39 3 y 39 y 1,0 4 M 1 A -6 -2 O 1 5 x -1 G -4 Ta có: (m 2010)! 2011 (m 2011)! 2011 C 2010 . = .C 2011 m+2010 m!2010! m 2011 m!2011! m 2011 m 2011 – Website chuyên đề thi – tài liệu file word mới nhất
  7. Bài 5 2010 2011 2010 Suy ra: (m+2011)Cm+2010 = 2011.Cm 2011 , tức là: (m+2011)Cm+2010 chia hết cho 2011 (do ( 3 đ) 2010 2011 1,0 Cm+2010 ; Cm 2011 là các số tự nhiên) Vì: 2011 là số nguyên tố và 0 < m < 2011 nên ƯCLN(m, 2011) = 1, từ đó: ƯCLN(m + 2011, 2011)= 1 1,0 (m + 2010)! Vậy C 2010 2011 hay là số nguyên. m+2010 m!2011! 1,0 B. HƯỚNG DẪN CHẤM 1/ Điểm của bài làm theo thang điểm 20, là tổng điểm của thành phần và không làm tròn số. 2/ Nếu thí sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa phần đó. Hết – Website chuyên đề thi – tài liệu file word mới nhất