Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Toán Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Cẩm Giàng (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Toán Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Cẩm Giàng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_hoc_sinh_gioi_cap_huyen_mon_toan_lop_9_nam_hoc_2018_2.doc
Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Toán Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Cẩm Giàng (Có đáp án)
- Sưu tầm: Trần Văn Toản Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn. Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN CẨM GIÀNG NĂM HỌC: 2018 - 2019 MÔN: TOÁN 9 Thời gian làm bài: 150 phút Đề thi gồm 01 trang Câu 1. (2,0 điểm) a) Tính giá trị biểu thức: A 17 12 2 3 2 2 x2 x x 3 x 2 x 1 b) Rút gọn biểu thức: B x; x 0, x 1 . Từ đó, x x 1 x 3 x 1 tìm giá trị nhỏ nhất của B. Câu 2. (2,0 điểm) Giải các phương trình sau: a) x 2 x 1 x 1 1 b) Câu 3. (2,0 điểm) a) Tìm số tự nhiên n để n4 + 4 là số nguyên tố b) Tìm tất cả các số nguyên x, y thỏa mãn: xy 2x 2y 1 Câu 4. (3,0 điểm) 1) Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn, vẽ đường cao AD và BE. Gọi H là trực tâm của tam giác ABC. AD a) Chứng minh: AD.DH DB.DC và tanB.tanC = HD b) Gọi a, b, c lần lượt là độ dài các cạnh BC, CA, AB của tam giác ABC. A a Chứng minh rằng: sin 2 2 bc 2) Trên hai cạnh AC, BC của tam giác đều ABC, lấy tương ứng hai điểm M, N sao cho MA = CN. Tìm vị trí của M để MN có độ dài nhỏ nhất. Tính giá trị nhỏ nhất đó khi cạnh của tam giác đều là 2,018 cm. Câu 5. (1,0 điểm) Cho x, y, z là các số dương thỏa mãn: x + y + z = 2018. Tìm giá trị lớn nhất của x y z biểu thức: A x 2018x yz y 2018y zx z 2018z xy Hết Họ và tên học sinh: Số báo danh: Họ và tên giám thị giao đề Chữ ký:
- Sưu tầm: Trần Văn Toản Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn. Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM CẨM GIÀNG ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC: 2018 - 2019 MÔN: TOÁN LỚP 9 Hướng dẫn chấm gồm 04 trang Câu Đáp án Điểm 2 2 A 17 12 2 3 2 2 2 2 3 2 1 0,25 Câu 1a 2 2 3 2 1 0,25 (1 điểm) =3 2 2 2 1 0,25 4 3 2 0,25 x x 1 x x 1 x x 3 2 x 1 x 1 B x 0,25 x x 1 x 3 x 1 x x x 2 x 2 x 0,25 Câu 1b (1 điểm) x x 2 0,25 Vì x 0 B x x 2 2 Dấu “=” xảy ra khi x=0(thỏa mãn điều kiện) 0,25 Vậy giá trị nhỏ nhất của B là 2 khi x =0 ĐKXĐ: x 1 0,25 Ta có: x 2 x 1 x 1 1 2 0,25 x 1 1 x 1 1 Câu 2a x 1 1 x 1 1( ) (1 điểm) Nếu x 1 1 0 x 2 thì phương trình ( ) trở thành: 0,25 x 1 1 x 1 1 1 1 (vô lí) Nếu x 1 1 0 x 2 thì phương trình ( ) trở thành: x 1 1 x 1 1 2 x 1 0 x 1(thỏa mãn) 0,25 Vậy phương trình đã cho có nghiệm x=1 Đặt: 2 Câu 2b t x2 2x 3 x 1 2 2,x 0,25 (1 điểm) Phương trình đã cho trở thành: 1 2 6 t 1 t t 1
- Sưu tầm: Trần Văn Toản Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn. Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản 3t 2 7t 2 0 0,25 t 2(tm) 1 0,25 t (ktm) 3 Với t =2 ta có: x2 2x 3 2 x 1 2 0 x 1 0,25 Vậy phương trình có nghiệm duy nhất: x = 1 Ta có n4 + 4 = n4 + 4 + 4n2 – 4n2 = ( n2 + 2)2 – (2n)2 0,25 = ( n2 – 2n + 2).( n2 + 2n+ 2) Câu 3a Vì n là số tự nhiên nên n2 + 2n+ 2 là số tự nhiên lớn hơn 2. 0,25 (1 điểm) Mà n2 – 2n + 2 < n2 + 2n+ 2 nên để n4 + 4 là số nguyên tố thì 0,25 n2 – 2n + 2 =1 Từ đó giải được n = 1. Với n = 1 ta có n4 + 4 = 5 là số nguyên tố 0,25 Vậy n = 1 là giá trị cần tìm xy 2x 2y 1 y 2 x 2 5(1) 0,25 Vì x, y là số nguyên nên x+2; y+2 là số nguyên. 0,25 Câu 3b Do đó: y + 2 là ước của 5 (1 điểm) y 21; 1;5; 5 y 1; 3;3; 7 0,25 Từ đó tìm được các giá trị tương ứng của x 3; 7; 1; 3 0,25 Vậy phương trình có 4 nghiệm là: (-1;3);(-3;-7);(3:-1);(-7;-3) A E H M C B D F Câu 4.1 N (2điểm) a) Xét 2 tam giác vuông ADC và BDH có D AC D BH vì cùng phụ với AD BD 0,5 góc C nên ta có : ADC BDH AD.DH DB.DC (*) DC DH AD AD AD2 Ta có tanB = ; tanC = tanB.tanC = (1) 0,25 BD DC BD.DC AD2 AD Từ (*) (2) BD.DC HD 0,25 AD Từ (1) và (2) tanB.tanC = HD
- Sưu tầm: Trần Văn Toản Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn. Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản b) Gọi AF là tia phân giác góc A; kẻ BM, CN lần lượt vuông góc với AF A Ta có: BM c.sin 2 0,25 A A Tương tự CN b.sin do đó BM CN (b c).sin 2 2 Mặt khác ta luôn có: BM CN BF FC BC a 0,25 A A a a Nên (b c).sin a sin 0,25 2 2 b c 2 b.c Dấu “=” xảy ra khi: BM=CN hay tam giác ABC cân tại A. A a Vậy: sin 0,25 2 2 bc B H G N K A C M Kẻ MK AB; NH AB;MG NH Tứ giác MGHK là hình chữ nhật MG KH 0,25 Câu 4.2 Mà MN MG MN KH (1,0 Các tam giác AKM, BHN là các tam giác vuông có một góc nhọn điểm) 1 1 bằng 60o nên AK AM ; BH BN . 0,25 2 2 Do đó: AM BN KH AB AK BH AB 2 2 CN BN BC AB 0,25 AB AB 2 2 2 2 AB MN (không đổi) 2 Dấu “=” xảy ra khi: MN là đường trung bình của tam giác ABC hay M là trung điểm của cạnh AC. AB 2,018 0,25 Vậy min MN 1,004 cm 2 2 2 Từ x yz 0 x2 yz 2x yz (*) Dấu "=" khi x2 = yz Câu 5 0,25 (1,0 Ta có: 2018x yz x y z x yz x2 yz x(y z) x(y z) 2x yz điểm) Suy ra: 2018x yz x(y z) 2x yz x( y z) 0,25
- Sưu tầm: Trần Văn Toản Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn. Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản x x x 2018x yz x x y z (1) x 2018x yz x y z y y Tương tự ta có: (2) y 2018y zx x y z z z (3) z 2018z xy x y z 0,25 Từ (1),(2),(3) ta có: x y z 1 x 2018x yz y 2018y zx z 2018z xy 2018 Dấu "=" xảy ra khi x = y = z = 3 2018 0,25 Vậy giá trị lớn nhất của A là 1 khi x=y=z= 3 * Lưu ý: HS làm cách khác đáp án mà đúng vẫn cho điểm tối đa.