Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Toán Lớp 8

doc 5 trang Hoài Anh 19/05/2022 1800
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Toán Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_i_mon_toan_lop_8.doc

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn Toán Lớp 8

  1. Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I lớp 8 năm học 2005 - 2006 Môn thi: toán (Thời gian làm bài 90 phút) (Học sinh làm bài trực tiếp vào các tờ đề thi này). i/ Phần trắc nghiệm: (3 điểm) Bài 1: ( 2 điểm ) Điền đa thức thích hợp vào chỗ trống: a) (x–2)2 : (2 - x)2 = c b) (2+x) . (x2 – 2x + 4) = c c) ( x-1) . = x2 + 2x + 3 d) : 2x = - 3x3y – x2 + 2y2 Bài 2: ( 1 điểm ) Hãy điền chữ (Đ) hoặc sai (S) thích hợp vào ô trống trong các phát biểu sau: a) Hình thang có 2 đường chéo bằng nhau là hình thang cân 3 fg b) Hình bình hành có 2 đường chéo vuông góc với nnhau là hinh thoi 3 c) Hai tam giác có diện tích bằng nhau thì bằng nhau 3 fg d) Hình bình hành nhận giao điểm hai đường chéo là tâm đối xứng f I/ Phần tự luận: (7 điểm) Bài 3: ( 1 điểm ) Phân tích các đa thức sáu thành nhân tử: a) x + 2y + bx + 2by b) x2 + 2x + 1 – 4y2 Bài 4: ( 1 điểm ) Tìm các giá trị của a để đa thức : f(x) = 2x2 + 4x - a chia hết cho đa thức g(x) = x + 2 Bài 5: ( 2 điểm ) Cho biểu thức: x 2 3 x 5x 4 4 A = ( - + ) : (với x 0; x – 2) 3x x 2 3x 2 6x x 2 a, Rút gọn biểu thức A b, Tìm giá trị của x để A = -1 c, Tìm các giá trị nguyên của x để A nhận giá trị nguyên. Bài 6: (3 điểm ) Cho hình thang ABCD ( AB // CD; AB < CD ). Gọi M, N, P, Q lần lượt là trung điểm của AB, BD, CD, AC. 1
  2. a) Tứ giác MNPQ là hình gì? CD AB b) CMR: NQ = 2 c) Hình thang ABCD cần thoả mãn thêm điều kiện gì để MP  NQ? Phần lời giải các bài tự luận 2
  3. sở giáo dục và đào tạo cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam Thanh hoá Độc lập - Tự do - hạnh phúc - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - đề chẵn Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I lớp 8 năm học 2005 - 2006 SBD: Môn thi: toán (Thời gian làm bài 90 phút) (Học sinh làm bài trực tiếp vào các tờ đề thi này). I/ Phần trắc nghiệm : (3 điểm) Bài 1 : Điền đa thức thích hợp vào ô trống a, (x – 3)3 : (3- x)2 = vc b, (x – 3) . (x2 + 3x + 9) = vc c, (x + 2) = x2 – x – 6 d, : (- 4x2) = - 3x3y – x2 + 2y2 Bài 2: (1 điểm) Hãy điền chữ đúng (Đ) hoặc sai (S) thích hợp vào ô trống trong các phát biểu sau: a, Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân. b, Tứ giác có 2 đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật. c, Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình thoi. d, Hình thoi nhận giao điểm 2 đường chéo là tâm đối xứng. 3
  4. II/ Phần tự luận: (7 điểm) Bài 3: (1 điểm) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử a, 2x – 3y + 2ax – 3ay b, x2 – 4x + 4 – y2 Bài 4: ( 1 điểm) Tìm giá trị của a để đa thức f(x) = 2x2 – 6x + a chia hết cho đa thức g(x) = (x – 3) Bài 5 : ( 2 điểm) Cho biểu thức x 1 2 x 5x 3 3 A = : ( với x 0; x – 3) 2x x 3 2x 2 6x x 3 a, Rút gọn biểu thức A b, Tìm giá trị của x để A = 1 c, Tìm các giá trị nguyên của x để A nhận giá trị nguyên Bài 6 : ( 3 điểm) Cho hình thang MNPQ(MN//PQ); MN< PQ). Gọi A, B, C, D lần lượt là trung điểm của MN, NQ, QP, PM a, Tứ giác ABCD là hình gì? Tại sao? PQ MN b, CMR : BD = 2 c, Hình thang MNPQ cần thoả mãn điều kiện gì để BD là phân giác của góc ABC ? Phần lời giải các bài tự luận 4
  5. sở giáo dục và đào tạo cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam Thanh hoá Độc lập - Tự do - hạnh phúc - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - đáp án đề lẻ Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ I lớp 8 năm học 2005 - 2006 Môn thi: toán (Thời gian làm bài 90 phút) Phần trắc nghiệm Bài 1 : ( 2 điểm) Điền đúng kết quả mỗi ô cho 0,25 điểm a, x – 3 b, x3 = 27 c, x – 3 d, 12x5y + 4x4 – 8x2y2 Bài 2 : ( 1 điểm) Điền đúng mỗi ô cho 0,25 điểm a, S; b, S c, Đ; d, Đ Bài 3: (1 điểm) a, 2x – 3y + 2ax – 3ay = (2x – 3y)(1+a) (0,5 điểm) b, x2 – 4x + 4 – y2 = (x – 2 – y)(x – 2 + y) (0,5 điểm) Bài 4: ( 1 điểm) Thực hiện được phép chia : f(x): g(x) được thương là 2x dư a (0,5 điểm) f(x) g(x) a = 0 Bài 5 (2 điểm) x 1 a, Học sinh rút gọn được A = (1điểm) 2 x 1 b, A = 1 1 x = 1 (0,5 điểm) 2 c, A Z (x + 1)  2 x + 1 = 2k ( k Z) x = 2 k – 1 (k Z) Bài 6 (3 điểm) (Đáp áp tương tự đề lẻ) 5