Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Toán năm 2019 - Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Đà Nẵng (Có đáp án)

doc 6 trang thaodu 3250
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Toán năm 2019 - Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Đà Nẵng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_toan_nam_2019_so_giao.doc

Nội dung text: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Toán năm 2019 - Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Đà Nẵng (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2019 MÔN THI : TOÁN ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian : 120 phút (không tính thời gian giao đề) Bài 1. (1,5 điểm) a) Tính A 12 18 8 2 3 . b) Rút gọn biểu thức B 9x 9 4x 4 x 1 với x 1 . Tìm x sao cho B có giá trị là 18. Bài 2. (2,0 điểm) x 2y 3 a) Giải hệ phương trình 4x 5y 6 b) Giải phương trình 4x4 7x2 2 0 . Bài 3. (1,5 điểm) Cho hai hàm số y 2x2 và y 2x 4 . a) Vẽ đồ thị các hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ. b) Tìm tọa độ hai giao điểm A và B của hai đồ thị đó. Tính khoảng cách từ điểm M( 2;0) đến đường thẳng AB. Bài 4. (1,0 điểm) Cho phương trình 4x2 (m2 2m 15)x (m 1)2 20 0 , với m là tham số. Tìm tất cả các giá trị của m để phương trình đã cho có hai nghiệm x1,x thỏa2 mãn hệ 2 thức x1 x2 2019 0 . Bài 5. (1,0 điểm) Một mảnh đất hình chữ nhật có diện tích 80m 2. Nếu giảm chiều rộng 3m và tăng chiều dài 10m thì diện tích mảnh đất tăng thêm 20m2. Tính kích thước của mảnh đất. Bài 6. (3,0 điểm) Cho đường tròn (O) tâm O, đường kính AB và C là điểm nằm trên đoạn thẳng OB (với C B ). Kẻ dây DE của đường tròn (O) vuông góc với AC tại trung điểm H của AC. Gọi K là giao điểm thứ hai của BD với đường tròn đường kính BC. a) Chứng minh tứ giác DHCK là tứ giác nội tiếp. b) Chứng minh CE song song với AD và ba điểm E, C, K thẳng hàng. c) Đường thẳng qua K vuông góc với DE cắt đường tròn (O) tại hai điểm M và N (với M thuộc cung nhỏ A»D ). Chứng minh rằng EM2 DN2 AB2 . HẾT Họ và tên thí sinh: SBD: Phòng thi số:
  2. HƯỚNG DẪN GIẢI VÀ BIỂU ĐIỂM DỰ KIẾN: Câu Phần Nội dung Điểm a) A 12 18 8 2 3 2 3 3 2 2 2 2 3 2 0.5 Với x 1 , ta có: B 9x 9 4x 4 x 1 9(x 1) 4(x 1) x 1 Bài 1 0.5 (1,5đ) b) 3 x 1 2 x 1 x 1 6 x 1 B 18 6 x 1 18 x 1 3 x 1 9 x 8 (TMĐK) 0.5 Vậy x = 8 là giá trị cần tìm. x 2y 3 4x 8y 12 x 2y 3 x 2.2 3 x 1 1) 4x 5y 6 4x 5y 6 3y 6 y 2 y 2 1.0 Vậy nghiệm của hệ phương trình là (x;y) ( 1;2) 4x4 7x2 2 0 4x4 8x2 x2 2 0 4x2 (x2 2) (x2 2) 0 Bài 2 (4x2 1)(x2 2) 0 (2,0đ) 4x2 1 0 (vì x2 2 0 x) 2) 1.0 1 x2 4 1 x 2 1 Vậy nghiệm của phương trình là x 2 * Hàm số y 2x2 Lập bảng giá trị: x – 2 – 1 0 1 2 y 2x2 8 2 0 2 8 Vẽ parabol đi qua các điểm (–2; 8), (–1; 2), (0; 0), (1; 2), (2; 8), ta được đồ thị hàm số y 2x2 . * Hàm số y 2x 4 Bài 3 a) Cho x = 0 thì y = 4, ta được điểm (0; 4) 0.75 (1,5đ) Cho y = 0 thì x = 2, ta được điểm (2; 0) Đồ thị hàm số y 2x 4 là đường thẳng đi qua 2 điểm trên.
  3. y A 8 6 4 2 B H M O C x Xét phương trình hoành độ giao điểm của hai đồ thị: 2 2 x 1 2x 2x 4 x x 2 0 x 2 Với x = 1 thì y = 2, ta được điểm B(1; 2) Với x = – 2 thì y = 8, ta được điểm A(– 2; 8) Gọi C là giao điểm của AB và Ox C(2;0) b) Vẽ MH  AB 0.75 Dễ thấy MAC vuông tại M, MA = 8, MC = 4 Áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông, ta có: 1 1 1 1 1 5 MH2 MA2 MC2 82 42 64 8 5 MH (đơn vị dài) 5 4x2 (m2 2m 15)x (m 1)2 20 0 4x2 (m2 2m 15)x m2 2m 19 0 Xét a b c 4 (m2 2m 15) m2 2m 19 0 Phương trình có hai nghiệm: 2 2 Bài 4 c 19 2m m 19 2m m x1 1 ; x2 hoặc x2 1 ; x1 1.0 (1,0đ) a 4 4 2 Theo đề bài: x1 x2 2019 0 (1) Xét 2 trường hợp: 19 2m m2 + TH 1: x 1 ; x 1 2 4 Thay vào (1) được:
  4. 19 2m m2 1 2019 0 4 8080 19 2m m2 0 m2 2m 8099 0 m 89 m 91 19 2m m2 + TH 2: x ; x 1 1 4 2 Thay vào (1) được: 2 19 2m m2 1 2019 0 4 2 19 2m m2 2018 (vô lí) 4 Vậy m 89; 91 là các giá trị cần tìm. Gọi chiều rộng của mảnh đất là x (m). ĐK: x > 3 80 Vì diện tích của mảnh đất là 80m2 nên chiều dài của mảnh đất là (m) x Nếu giảm chiều rộng 3m thì chiều rộng mới là x – 3 (m) 80 Nếu tăng chiều dài 10m thì chiều dài mới là 10 (m) x Bài 5 Vì khi đó diện tích mảnh đất tăng thêm 20m2 nên ta có phương trình: 1.0 (1,0đ) 80 (x 3) 10 80 20 x x2 5x 24 0 Giải phương trình được: x1 8 (TMĐK) , x2 3 (loại) Vậy chiều rộng của mảnh đất là 8m chiều dài của mảnh đất là 80 : 8 = 10 (m).
  5. D K A B 0.25 H O C E Ta có: C·KB 90o (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) CK  DB D·KC 90o · o a) Lại có DHC 90 (GT) 0.75 Tứ giác DHCK có: D·HC D·KC 90o 90o 180o Tứ giác DHCK là tứ giác nội tiếp. Bài 6 Vì đường kính AB vuông góc với dây DE tại H nên HD = HE (3,0đ) (quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây) Tứ giác ADCE có HA = HC và HD = HE 0.5 Tứ giác ADCE là hình bình hành CE // AD (1) b) Ta có: A·DB 90o (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) AD  DB Lại có CK  DB 0.5 CK // AD (2) Từ (1) và (2) ba điểm E, C, K thẳng hàng (theo tiên đề Ơ-clit) Để cho đơn giản, ta xét bài toán sau: Cho (O; R) có hai dây DE và MN vuông góc với nhau. Chứng minh rằng EM2 DN2 4R 2 . D M N c) 1.0 O P E
  6. Vẽ đường kính MP của (O) Ta có: M· NP M· EP 90o (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) MN  NP DE // NP DEPN là hình thang Mà hình thang DEPN nội tiếp đường tròn DEPN là hình thang cân DN = EP (có thể dùng liên hệ giữa cung và dây để chứng minh DN = EP) EM2 DN2 EM2 EP2 (3) EMN vuông tại E EM2 EP2 MP2 4R 2 (theo định lí Py-ta-go) (4) Từ (3) và (4) EM2 DN2 4R 2 EM2 DN2 AB2 (đpcm). Thầy Nguyễn Mạnh Tuấn Trường THCS Cẩm Hoàng – Cẩm Giàng – Hải Dương