Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (Tiếp theo) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (Tiếp theo) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_11_bien_doi_don_gian_bieu_thuc_chu.doc
Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (Tiếp theo) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 GV: PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: TUẦN 6 Tiết 11: §7. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI(t.t.). I MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS biết cách khử mẩu biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẩu. 2.Kĩ năng: Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên. 3.Thái độ: cân thận trong tính toán và thực hành các qui tắc biến đổi. II CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1.Thầy: Bảng phụ ghi sẵn hệ thống kiến thức và nội dung bài tập. 2. Trò : Bảng nhóm – phấn màu III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1ph) Kiểm tra nề nếp - Điểm danh 2. Kiểm tra bài cũ:(5ph) HS: Chữa bài tập 45(a, c) tr 27 SGK 1 1 a) so sánh 3 3 và 12 c) so sánh 51 và 150 3 5 2 1 1 17 (Ta có 12 4.3 2 3 ( Ta có 51 .51 3 3 3 2 1 1 1 Vì 3 3 2 3 nên 3 3 12 ) 150 .150 .150 6 5 5 25 17 1 1 Vì 6 nên 150 51) 3 5 3 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1ph) Trong tiết trước chúng ta đã học hai phép biến đổi đơn giản là đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn. Hôm nay, ta tiếp tục học hai phép đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai nữa, đó là khử mẫu biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 15’ Hoạt động 1: Khử mẫu biểu thức lấy căn. GV: Khi biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai, người ta có thể sử dụng khử mẫu biểu thức lấy căn. Nêu ví dụ 1: 2 2 H: có biểu thức lấy căn là biểu thức Đ: Biểu thức lấy căn là với mẫu là 3 3 3 nào? Mẫu là bao nhiêu? HS: Cùng theo dõi và thực hiện GV: Hướng dẫn nhân tử và mẫu biểu thức 2 2.3 6 2 2 lấy căn với 3 để mẫu là 32 rồi khai 3 3 3 3 Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 GV: PHẠM QUANG HUY phương mẫu H: Làm thế nào để khử mẫu (7b) của biểu HS: Ta phải nhân tử và mẫu với 7b thức lấy căn. HS lên bảng làm. GV: Yêu cầu một HS lên bảng trình bày. 5a 5a.7b 35ab 35ab 7b 7b 2 7b 7 b Ở kết quả, biểu thức lấy căn là 35ab không còn chứa mẫu nữa. H: Qua các ví dụ trên em hãy nêu rõ cách HS: Để khử mẫu của biểu thức ta phải biến làm khử mẫu của biểu thức lấy căn? đổi biểu thức sao cho mẫu đó trở thành bình phương của một số hoặc biểu thức rồi khai phương mẫu và đưa ra ngoài dấu căn. GV đưa công thức tổng quát lên bảng phụ. HS: Đọc lại công thức tổng quát. Với A, B là biểu thức, A.B 0 , B 0 . A A.B AB B B2 B GV: Yêu cầu HS làm ?1 ba HS dồng thời HS cả lớp làm vào vở. 3 HS làm trên bảng: lên bảng trình bày. 4 4.5 1 2 HS1: a) .2 5 5 5 52 5 5 Cả lớp nhận xét sửa sai. HS2: GV: lưu ý có thể làm câu b) theo cách sau: 3 3.125 3.5.52 5 15 15 3 3.5 3.5 15 b) 125 125.125 125 125 25 125 125.5 252 25 3 3.2a 6a 6a HS3: c) 2a 3 2a 3 .2a 4a 2 2a 2 Hoạt động 2: Trục căn thức ở mẫu: (Với a > 0 ) 15’ GV: Khi biểu thức có chứa căn thức ở mẫu, việc biến đổi làm mất căn thức ở mẫu gọi là trục căn thức ở mẫu GV: Đưa ví dụ 2 treo bảng phụ trình bày lời giải. HS: Đọc ví dụ2 (SGK) GV: Trong ví dụ ở câu b, để trục căn thức ở mẫu, ta nhân cả tử và mẫu với biểu thức 3 1 . Ta gọi biểu thức 3 1 và biểu thức 3 1 là hai biểu thức liên hợp của nhau. H: Tương tự ở câu c, ta nhân tử và mẫu với biểu thức liên hợp của 5 3 là ? H: Hãy cho biết biểu thức liên hợp của Đ: Là biểu thức 5 3 A B? A B? HS: Đọc tổng quát. A B ? A B ? Đ: Biểu thức liên hợp của A B là GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?2 A B của A B là A B Trục căn thức ở mẫu. HS: Hoạt động nhóm. Treo các bảng phụ bài Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 GV: PHẠM QUANG HUY 6 nhóm 2 nhóm làm một câu làm nhóm nhận xét. 5 5 8 5.2 2 5 2 a) 3 8 3.8 24 12 2 2 b * với b > 0 b b 5 5(5 2 3) b) 5 2 3 (5 2 3)(5 2 3) 25 10 3 25 10 3 25 (2 3)2 13 2a 2a(1 a) * (Với a 0;a 1) 1 a GV: Kiểm tra và đánh giá kết quả bài làm 1 a 4 4( 7 5) của các nhóm. c) 7 5 7 5 4( 7 5) 2( 7 5) 2 6a 6a(2 a b) * Vớia>b>0 Hoạt động 3:(Luyện tập - củng cố ) 2 a b 4a b GV: Nêu yêu cầu bài tập1 lên bảng phụ: 5’ Cả lớp làm bài tập, hai HS lên bảng trình bày 1 a) . HS1: Câu a-c, HS2: Câu b-d 600 1 1.6 1 a) 6 3 2 b) . 600 100.6 60 50 3 3.2 1 b) 6 (1 3)2 50 50.2 10 c) . 27 (1 3)2 ( 3 1) 1 ( 3 1) 3 c) a d)ab . 27 3 3 9 b a ab ab d)ab ab ab b b2 b 4. Hướng dẫn về nhà:(3ph) - Học bài, ôn lại cách khử mẩu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. - Làm các phần còn lại của bài 48, 49, 50, 51, 52 /tr29,30 SGK.;Làm bài tập 68, 69/tr14 SBT. - Chuẩn bị tiết sau: Luyện tập. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018