Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 16: Ôn tập Chương I (Tiết 1) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 6150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 16: Ôn tập Chương I (Tiết 1) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_16_on_tap_chuong_i_tiet_1_nam_hoc.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 16: Ôn tập Chương I (Tiết 1) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 GV:PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 16: ÔN TẬP CHƯƠNG I(tiết 1) I MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống: Ôn lí thuyết 3 câu đầu và các công thức biến đổi căn thức. 2.Kĩ năng: Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình. 3.Thái độ: Cần cù trong ôn luyện cẩn thận trong tính toán, biến đổi. II CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Thầy: Bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi, một vài bài giải mẫu - máy tính bỏ túi. 2. Trò : Ôn tập chương I, làm câu hỏi ôn tập và bài ôn chương – Bảng phụ nhóm bút dạ. III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1ph) Kiểm tra nề nếp - Điểm danh 2. Kiểm tra bài cũ:(lồng ghép trong ôn tập) 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1ph) Để hệ thống lại kiến thức và bài tập chương I tiết học hôm nay “ Ôn tập chương I” Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10’ Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết và bài tập trắc nghiệm. GV nêu yêu cầu kiểm tra. H1: Nêu điều kiện x là căn bậc hai số học HS1: làm câu hỏi 1 và bài tập. của số không âm, cho ví dụ? x 0 1)x a 0 2 ( với a ) x a 3 0 Ví dụ: 3 9 vì 32 9 - Bài tập trắc nghiệm a) Nếu căn bậc hai số học của một số là 8 thì số đó là: a) Chọn B. 8 A. 2 2 ; B. 8 ; C. không có số nào. b) a 4 thì a bằng: b) Chọn C. không có số nào. A. 16 ; B. -16 ; không có số nào. HS2: Làm câu 2 và chữa bài tập 2 H 2: Chứng minh định lí: a a Chứng minh định lí như SGK tr 9 Với mọi số a. - Chữa bài tập 71b tr 40 SGK. Làm bài tập Rút gọn 0,2 ( 10) 2 .3 2 ( 3 5) 2 Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 GV:PHẠM QUANG HUY 0,2 10 3 2 3 5 0,2.10. 3 2( 5 3) 2 3 2 5 2 3 2 5 HS3: A xác định A 0 H3: Biểu thức A phải thoả mãn điều kiện - làm bài tập trắc nghiệm gì để A xác định. - Bài tập trắc nghiệm. 2 a) chọn B. x a)Biểu thức 2 3x xác định với các giá 3 trị nào của x: 2 2 2 A. x ; B. x ; C. x 3 3 3 1 2x b) Chọn b) Biểu thức xác định với các giá 1 x 2 C. x và x 0 2 trị x: 1 1 A. x ; B.x và x 0 ; 2 2 1 C. x và x 0 2 GV nhận xét cho điểm cả lớp nhận xét, góp ý. HS lần lượt trả lời miệng 25’ Hoạt động 2:(Luyện tập) 2 GV: Đưa “các công thức biến đổi căn 1) Hằng đẳng thức A A. thức” lên bảng phụ, yêu cầu HS giải thích 2) Định lí liên hệ giữa phép nhân và phép khai mỗi công thức đó thể hiện định lí nào của phương. căn bậc hai. 3) Định lí liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. 4) Đưa thừa số vào trong dấu căn. 5) Đưa thừa số ra ngoài dấu căn. 6) Khử mẫu biểu thức lấy căn. 7 – 8 – 9) Trục căn thức ở mẫu. Dạng bài tập tính giá trị rút gọn biểu thức số. GV: nêu cầu bài tập 70c,d tr 40SGK Hai HS lên bảng làm 640 34,3 640 34,3 64.343 64.49 c) c) 567 81 567 567 GV gợi ý nên đưa các số vào một căn thức, 8.7 56 rút gọn rồi khai phương. 9 9 d) 21,6. 810. 112 52 d) 21,6.810.(11 5).(11 5) Gợi ý phân tích thành tích rồi vận dụng qui 216.81.16.6 36.9.4 1296 Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 GV:PHẠM QUANG HUY tắc khai phương một tích. Bài 71(a,c) tr 40 SGK Rút gọn biểu thức sau: a) ( 8 3 2 10). 2 5 Đ: Ta nên thực hiện nhân phân phối, đưa thừa số H: Ta nên thực hiện phép tính theo thứ tự ra ngoài dấu căn rồi rút gọn. nào? 1 1 3 4 1 c) 2 200 : 2 2 2 5 8 Đ: Ta nên khử mẫu cuỉa biểu thức lấy căn, đưa H: Biểu thức này nên thực hiện theo thứ tự thừa số ra ngoài dấu căn, thu gọn trong ngoặc rồi nào? thực hiện biến chia thành nhân. a) 16 3 4 20 5 4 6 2 5 5 5 2 Sau khi hướng dẫn chung cả lớp, GV yêu 1 2 3 4 cầu HS rut gọn biểu thức . c) 2 2.100 .8 2 Gọi hai HS lên bảng làm bài. 2 2 2 5 1 3 2 2 8 2 .8 4 2 2 2 12 2 64 2 54 2 HS: Hoạt động theo nhóm. Kết quả. Bài 72. SGK: Phân tích thành nhân tử(với a) x 1 . y x 1 0 a b x, y, a, b và ) b)( a b).( x y) Yêu cầu HS nửa lớp làm câu a và c. Nửa lớp làm câu b và d. c) a b.(1 a b) d)( x 4).(3 x ) Đ: - Dạng bài tập trắc nghiệm 8’ Hoạt động 3:(củng cố) - Dạng rút gọn biểu thức GV hệ thống lại các bài tập đã giải - Dạng phân tích thành nhân tử H: hãy cho biết các dạng loại bài tập đã - Dạng giải phương trình giải? HS: nêu lại các công thức GV: yêu cầu HS nhắc lại các công thức đã được sử dụng để giải bài tập. 4. Hướng dẫn về nhà: - Tiếp tục ôn tập lí thuyết đã học và các câu còn lại (4và5) các công thức biến đổi căn thức - Bài tập về nhà 73, 74, 75 tr 40,41 SGK ; Bài 100, 101, 105 tr 19, 20 SBT - Tiết sau tiếp tục ôn chương I Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018