Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 4360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_25_duong_thang_song_song_va_duong.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 13 Tiết 25: §4. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: HS nắm vững điều kiện hai đường thẳng y = ax + b (a 0 ) và y = a’x + b’(a’ 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. 2. Kỹ năng: HS biết chỉ ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau. HS biết vận dụng lí thuyết vào việc tìm các giá trị của tham số trong các Hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau,trùng nhau. 3. Thái độ: Tính cẩn thận trong xác định điểm và vẽ đồ thị, nhận dạng các đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ. 1. Thầy: + Bảng phụ vẽ sẵn đồ thị của Hàm số ?2 , các kết luận, câu hỏi, đề bài bài tập + Bảng phụ có vẽ sẵn hệ trục toạ độ Oxy và lưới ô vuông. + Thước thẳng, ê ke, phấn màu. 2. Trò: + Ôn tập đồ thị Hàm số y = ax + b(a 0 ) + Thước kẻ, êke, bút chì, com pa III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5ph) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV đưa ra bảng phụ có sẵn ô vuông và nêu yêu 1HS lên bảng vẽ: cầu kiểm tra. y Vẽ trên cùng mặt phẳng toạ độ, đồ thị các hàm x Nhận xét: Đồ hàm 2 3 = số y = 2x và y = 2x + 3 y y = 2x + 3 song Nêu nhận xét về hai đồ thị này 2 song với đồ thị y = 2x. Vì hai Hàm số có cùng GV nhận xét và cho điểm bài làm của HS -2 hệ số a = 2 và O 33 1 x 3 0 + + xx 22 == yy 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph) Trên cùng một mặt phẳng hai đường thẳng có những vị trí nào? Với hai đường thẳng y = ax + b (a 0 ) và y = a’x + b’(a’ 0) khi nào song song, khi nào trùng nhau, khi nào cắt nhau ta lần lượt xét trong bài học hôm nay.  Các hoạt động dạy Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG(10’) GV yêu cầu một HS khác lên vẽ tiếp đồ thị Hàm số y = 2x – 2 trên cùng mặt phẳng toạ độ với hai đồ y thị y = 2x và y = 2x + 3 đã vẽ trên. 3 Yêu cầu cả lớp cùng vẽ vào vở ?1 phần a 2 2 - x 2 x 2 = Đồ thi hai hàm số y = 2x + 3 và y = 2x – 2 = y y -2 3 O 1 x + x 2 = y -2 H: Giải thích vì sao hai đường thẳng b) HS giải thích: hai đường thẳng y = 2x + 3 và y = 2x – 2 song song với nhau? y = 2x + 3 và y = 2x – 2 song song với nhau vì GV bổ sung: hai đường thẳng cùng song với đường thẳng y = 2x y = 2x + 3 và y = 2x – 2 song song với nhau vì cùng song với đường thẳng y = 2x , chúng cắt trục trung tại hai điểm khác nhau (0;3) khác (0;-2) nên chúng song song với nhau. H: Một cách tổng quát, hai đường thẳng y = ax + b Đ: hai đường thẳng y = ax + b (a 0 ) và y = a’x (a 0 ) và y = a’x + b’(a’ 0) khi nào song song với + b’(a’ 0) song song với nhau khi và chỉ khi a = nhau? khi nào trùng nhau? a’ và b b' , trùng nhau khi và chỉ khi a = a’ và b đường thẳng y = ax + b (d) (a 0 ) = b’. đường thẳng y = a’x + b’(d’)(a’ 0) a a ' HS ghi lại lết luận vào vở , vài HS đọc to kết luận (d) // (d’) SGK b b' a a ' (d)  (d') b b' Hoạt động 2: ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU (10’) GV: nêu ?2 H: Tìm các cặp đường thẳng song song, các cặp Đ: Trong ba đường thẳng đó, đường thẳng y = đường thẳng cắt nhau trong các đường thẳng Sau: 0,5x + 2 và y = 0.5x – 1 song song với nhau vì có y = 0,5x + 2 ; y = 0.5x – 1 ; y = 1,5x + 2 hệ số a bằng nhau, hệ số b khác nhau. Hai đường thẳng y = 0,5x + 2 và Giải thích? 2 + y x y = 1,5x + 2 không song song, cũng không trùng ,5 1 nhau, chúng phải cắt nhau. = y 2 Tương tự, hai đường thẳng y = 0,5x + 1 và y = + 2 5x 1,5x + 2 cũng cắt nhau. 0, y = 4 -_4_ 2 x HS quan sát đồ thị trên bảng phụ 3 O -1 - 1 5x 0, y = GV: Một cách tổng quát đường thẳng HS: Đường thẳng y = ax + b(a 0) và y = a’x + Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY y = ax + b (a 0) và y = a’x + b’ (a ' 0) cắt nhau b’ (a ' 0) cắt nhau khi và chỉ khi a a ' khi nào? GV đưa ra kết luận trên bảng phụ. (tiếp theo kết luận phần một đã nêu). HS ghi kết luận vào vở (d) cắt (d’) a a ' Một HS đọc to kết luận SGK GV hỏi: khi nào hai đường thẳng y = ax + b(a 0) và y = a’x + b’ (a ' 0) cắt nhau tại một điểm trên HS: Khi a a ' và b = b’ thì hai đường thẳng cắt trục tung? (GV chỉ vào đồ thị hai hàm số y = 0,5x + nhau tại một điểm trên trục tung có tung độ là b. 2 ; y = 1,5x + 2 để gợi ý cho HS) Hoạt động 3: BÀI TOÁN ÁP DỤNG (10’) GV đưa đề bài tr 54 SGK lên bảng phụ Một HS đọc to đề bài GV hỏi: Hàm số y = 2mx + 3 và HS trả lời: Hàm số y = 2mx + 3 có hệ số a = 2m; y = (m + 1)x + 2 có các hệ số a, b, a’, b’ bằng bao b = 3 nhiêu? Hàm số y = (m + 1)x + 2 có hệ số a’ = m + 1; b’ = 2. H: Tìm điều kiện của m để hai hàm số là hàm số bậc Đ: Hai hàm số trên là Hàm số bậc nhất khi nhất ? 2m 0 m 0 GV ghi lại điều kiện lên bảng : m 0;m 1 m 1 0 m 1 Sau đó GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để HS hoạt động theo nhóm hoàn thành bài toán. a) Đồ thị Hàm số y = 2mx + 3 và nửa lớp làm câu a y = (m + 1)x + 2 cắt nhau a a ' hay nửa lớp làm câu b 2m m 1 m 1 Kết hợp điều kiện trên, hai đường thẳng cắt nhau GV kiểm tra hoạt động của các nhóm khi và chỉ khi m 0;m 1 và m 1 b) Hàm số y = 2mx + 3 và y = (m + 1)x + 2 đã có b b'(3 2) , vậy hai đường thẳng song song với nhau a a 'hay2m m 1 m 1(TM§K) GV nhận xét và kiểm tra thêm bài làm của vài nhóm Hoạt động 4 : CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP (5’) GV: Hãy chỉ ra các cặp đường thẳng cắt nhau và các HS: Tổ chức thành hai đội mỗi đội có 6 hay 8 em cặp đường thẳng song song với nhau trong số các tổ chức thi đua chơi chạy tiếp sức ghép thành hai đường thẳng sau: cột trên bảng. a) y = 1,5x + 2 b) y = x + 2 Ví dụ: + các cặp đường thẳng cắt nhau c) y = 0,5x – 3 d) y = x – 3 1) y = 1,5x + 2 ; y = x + 2 e) y = 1,5x – 1 g) y = 0,5x + 3 2) y = 0,5x – 3 ; y = x – 3 Tổ chức thi đua ai ghép nhanh và nhiều hơn. 3) y = 1,5x – 1 ; y = 0,5x + 3 Sau khi chơi yêu cầu HS giải thích đúng, sai? Vì các cặp đường thẳng này đều có (a a ' ) 4. Hướng dẫn về nhà: (3’) - Nắm vững điều kiện về các hệ số để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau. - Bài tập về nhà số 21, 22, 23, 24 tr 55 SGK. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018