Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 28: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 6790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 28: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_28_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_pha.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 28: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 14 Tiết 28 LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: HS được củng cố mối liờn quan giữa hệ số a và gúc (gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox). 2. Kỹ năng: HS được rốn luyện kĩ năng xỏc định hệ số gúc a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b tớnh gúc , tớnh chu vi và diện tớch tam giỏc trờn mặt phẳng toạ độ. 3. Thỏi độ: Tớnh cẩn thận trong xỏc định điểm và vẽ đồ thị. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRề. 1. Thầy: + Bảng phụ cú kẽ sẵn ụ vuụng để vẽ đồ thị. + Mỏy tớnh bỏ tỳi, thước thẳng, ờ ke, phấn màu. 2. Trũ: + ễn tập cỏch vẽ đồ thị hàm số y = ax + b a 0 . + Bảng phụ nhúm, bỳt dạ, mỏy tớnh bỏ tỳi (hoặc bảng số) III.TIẾN TRèNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức:(1ph) 2. Kiểm tra bài cũ:(5ph) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV nờu yờu cầu kiểm tra trờn bảng phụ HS 1 lờn bảng điền vào bảng phụ chỗ ( ) HS 1: a) Điền vào chỗ ( ) để được khẳng định đỳng. Cho đường thẳng y = ax + b (a 0) . Gọi là gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox. 1. Nếu a > 0 thỡ gúc là gúc nhọn Hệ số a càng 1. Nếu a > 0 thỡ gúc là Hệ số a càng lớn thỡ lớn thỡ gúc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900 gúc nhưng vẫn nhỏ hơn tan = a tan = 2. Nếu a < 0 thỡ gúc là Hệ số a càng lớn thỡ gúc 2. Nếu a < 0 thỡ gúc là gúc tự. Hệ số a càng lớn thỡ gúc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn1800 b) Cho hàm số y = 2x – 3 . Xỏc định hệ số gúc b) Hàm số y = 2x – 3 cú hệ số gúc a = 2 của hàm số và tớnh gúc (làm trũn đến phỳt) tan = 2 63026' 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph) Luyện tập xỏc định hệ số gúc a, hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b tớnh gúc .  Cỏc hoạt động dạy Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017- 2018
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. CHỮA BÀI TẬP CŨ GV nờu yờu cầu bài tập 28 tr 58 SGK HS vẽ đồ thị và tớnh gúc trờn bảng Cho hàm số y = - 2x + 3 a)Vẽ đồ thị hàm sốy = - 2x + 3 . a) Vẽ đồ thị hàm số. y b) Tớnh gúc tạo bởi đường thẳng y = -2x + 3 và trục 3 A y Ox (làm trũn đến phỳt) = -2 x + 3 O 1,5B x b) Xột tam giỏc vuụng OAB. OA 3 GV: nhận xột cho điểm. tan Oã BA 2 OB 1,5 Cú Oã BA 63026' 116034' HS lớp nhận xột bài làm của bạn, chữa bài. Hoạt động 2. LUYỆN TẬP GV đưa bảng phụ bài tập 29 tr 58 SGK HS hoạt động nhúm và làm bài trờn bảng nhúm Yờu cầu HS hoạt động nhúm a) Đồ thị hàm số y = ax + b cắt trục hoành tại Nhúm 1, 2 làm cõu a) nhúm 3, 4 làm cõu b) nhúm điểm cú hoành độ bằng 1,5 suy ra x = 1,5 thỡ y = 5,6 làm cõu c) 0. Bài 29. Xỏc định hàm số bậc nhất y = ax + b trong Ta thay a = 2 ; x = 1,5 ; y = 0 vào phương trỡnh mỗi trường hợp sau: y = ax + b a) a = 2 và đồ thị cắt trục hoành tại điểm cú hoành 0 = 2. 1,5 + b độ bằng 1,5. b 3 Vậy hàm số đú là y = 2x – 3 b) a = 3 và đồ thị của hàm số đi qua điểm A(2;2) b)Đồ thị đi qua A(2 ; 2) x 2;y 2 Ta thay a = 3 ; x = 2 ; y = 2 vào phương trỡnh y = ax + b được 2 = 3.2 + b b 4 Vậy hàm số đú là y = 3x – 4 c) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng c) B(1; 3 5) x 1;y 3 5 y 3x và đi qua điểm B(1; 3 5) Đồ thị hàm số y = ax + b song song với đường thẳng y 3x a 3;b 0 HS hoạt động sau 7’ thỡ yờu cầu đại diện hai nhúm Ta thay a 3 ; x = 1;y 3 5 vào phương lần lượt lờn trỡnh bày trỡnh y = ax + b GV kiểm tra thờm vài nhúm 3 5 3.1 b b 5 vậy hàm số đú là y 3x 5 Đại diện nhúm lờn trỡnh bày bài. HS lớp gúp ý sửa chữa 1HS lờn bảng vẽ cả lớp cựng thực hiện Bài 30 tr 59 SGK Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017- 2018
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY GV đua đề bài lờn bảng phụ cú kẻ lưới ụ vuụng a) vẽ trờn cựng một mặt phẳng toạ độ 1 f x = x+2 y + 2 đồ thị của cỏc hàm số sau: 2 1 x y = 2 1 C y x 2 ; y x 2 2 y = 2 -x + 2 A B -4 O 2 x b) tớnh gúc của tam giỏc ABC (làm trũn đến độ) b) A(-4 ; 0) B(2 ; 0) ; C(0 ; 2). OC 2 H: Hóy xỏc định toạ độ cỏc điểm A, B, C. tan A 0,5 À 270 OA 4 OC 2 tan B 1 B$ 450 OB 2 Cà 1800 (À B$) 1800 (270 450 ) 1080 c) Tớnh chu vi và diện tớch của tam giỏc ABC (đơn c) HS làm bài dưới sự hướng dẫn của GV vị đo trờn trục cỏc toạ độ là xen ti một) HS: P = AB + AC + BC GV: Gọi chu vi tam giỏc ABC là P và diện tớch của AB = AO + OB = 4 + 2 = 6 (cm) tam giỏc ABC là S. AC OA2 OC2 (đ/lPy-ta-go) H: Chu vi tam giỏc ABC tớnh thế nào? 2 2 Nờu cỏch tớnh từng cạnh của tam giỏc. = 4 2 20(cm) H: xỏc định đỏy và đường cao trong tam giỏc ABC? BC OC2 OB2 (đ/l Py-ta-go) Từ đú hóy nờu cỏch tớnh? = 22 22 8(cm) Vậy P = 6 + 20 8 13,3 1 1 S AB.OC .6.2 6(cm) 2 2 Hoạt động 3: CỦNG CỐ H: Nờu cỏch vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ? HS nhắc lại cỏch vẽ Nờu cỏc dạng bài tập đó giải? Đ: - Dạng vẽ đồ thị và xỏc định gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox. - Dạng xỏc định hàm số y = ax + b khi biết cỏc điều kiện cho trước - Dạng vẽ đồ thi xỏc định giao điểm và tớnh chu vi và diện tớch hỡnh tạo bởi cỏc đường thẳng y = ax + b và cỏc trục toạ độ. 4. Hướng dẫn về nhà:(3’) - Nắm vững cỏch vẽ đồ thị hàm số y = ax + b tớnh gúc , tớnh chu vi và diện tớch tam giỏc trờn mặt phẳng toạ độ. - Làm bài tập số 31 SGK, 26 tr 61 SBT HD: bài 31 vẽ 3 đồ thị trờn cựng một mặt phẳng toạ độ sau đú tớnh gúc.H thờm khụng vẽ đồ thị cú thể tớnh gúc được khụng? - Tiết sau ụn tập chương II. Yờu cầu HS làm cõu hỏi ụn tập và ụn phần túm tắt cỏc kiến thức ghi nhớ. chuẩn bị trước cỏc bài tập phần ụn chương. Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017- 2018