Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 4050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_39_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_pha.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 21 Tiết 39: LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: Nắm vững cỏch giải hệ hai phương trỡnh bậc nhất hai ẩn bằng phương phỏp cộng đại số. 2. Kỹ năng: Giải hệ phương trỡnh bậc nhất hai ẩn thành thạo. 3. Thỏi độ: Tớnh cẩn thận trong tớnh toỏn biến đổi tương đương, làm việc theo qui trỡnh. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRề. 1. Thầy: + Bảng phụ ghi đề bài tập, + Bảng phụ túm tắt cỏch giải hệ phương trỡnh bằng phương phỏp cộng đại số 2. Trũ: + Chuẩn bị cỏc bài tập phần luyện tập SGK. + Bảng phụ nhúm, bỳt dạ, III.TIẾN TRèNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (trong cỏc hoạt động luyện tập) 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph) Luyện tập để củng cố về giải hệ hai phương trỡnh bậc nhất hai ẩn bằng phương phỏp cộng đại số.  Cỏc hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. KIỂM TRA VÀ CHỮA BÀI TẬP CŨ H: Hóy nờu túm tắt cỏch giải hệ phương trỡnh bằng phương phỏp cộng đại số? HS1 : trả lời và thực hiện trờn bảng GV yờu cầu mỗi HS giải một hệ phương trỡnh sau 3x y 1 x 2 (I) bằng phương phỏp cộng đại số 4x 8 y 5 3x y 1 (I) Vậy hệ phương trỡnh cú một nghiệm duy nhất x y 7 (x ; y) = (2 ; 5) HS 2: x 2 3y 1 2x 3 2y 2 (II) (II) 2x y 2 2 2x 2y 2 4 2y 2 2 2x 2y 2 2 3 2 x 1 y x 2 4 8 1 2 1 2 y y 4 4 4 3 2 1 2 Vậy nghiệm của hệ là ; 4 8 4 4 Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Hoạt động 2. LUYỆN TẬP GV nờu đề bài tập 22 giải cỏc hệ phương trỡnh sau bằng phương phỏp cộng đại số: 5x 2y 4 15x 6y 12 HS1:a) 5x 2y 4 2x 3y 11 6x 3y 7 12x 6y 14 a) ; b)   6x 3y 7 4x 6y 5   2 x 3x 2y 10 3x 2 3 c) 2 1 6x 3y 7 11 x y 3 y 3 3 3 Yờu cầu cả lớp làm vào vở gọi 3 HS lờn bảng 2 11 trỡnh bày cả lớp nhận xột Vậy (x ; y) = ; 3 3 đỏnh giỏ điểm. 2x 3y 11 4x 6y 22 HS2: b)  4x 6y 5  4x 6y 5 2x 3y 11 vậy hệ vụ nghiệm 0x 0y 27 HS3: 3x 2y 10 3x 2y 10 c) 2 1 x y 3 3x 2y 10 3 3 vậy hệ phương trình có vô số nghiệm x R nghiệm tổng quát 3 y = x 5 2 Bài 24 a) Giải hệ phương trỡnh HS hoạt động nhúm trỡnh bày bài giải trờn bảng 2(x y) 3(x y) 4 nhúm, đại diện hai nhúm trỡnh bày bài làm của (x y) 2(x y) 5 mỡnh HDẫn HS giải bằng hai cỏch Cỏch 1: Đặt x + y = u, x – y = v giải hệ phương Cỏch 1: Đặt x + y = u, x – y = v giải hệ phương 2u 3v 4 trỡnh (ẩn u, v) trỡnh (ẩn u, v) sau đú giải hệ phương trỡnh với (ẩn u 2v 5 x, y) Hệ này cú nghiệm (u ; v) = (-7 ; 6). Suy ra hệ Cỏch 2: Thu gọn vế trỏi của hai phương trỡnh đó cho tương đương với trong hệ rồi giải 1 Yờu cầu HS hoạt động nhúm x x y 7 - Nửa lớp làm cỏch 1 2 x y 6 13 - Nửa lớp làm cỏch 2 y 2 Cỏch 2: Thu gọn vế trỏi của hai phương trỡnh trong hệ, ta được hệ tương đương 1 x 5x y 4 2 3x y 5 13 y 2 Bài 26a) Xỏc định a và b để đồ thị của hàm số y = 1HS(khỏ) làm trờn bảng ax + b đi qua hai điểm A(2 ; -2) và B(-1 ; 3) Vỡ A(2 ; -2) thuộc đồ thị nờn ta cú Gợi ý: Đồ thị hàm số y = ax + b đi qua điểm A(2 2a + b = -2 ; -2) thay giỏ trị x ; y ta được kết quả gỡ? Tương Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY tự với điểm B? Hóy lập hệ phương trỡnh (với ẩn a Vỡ B(-1 ; 3) thuộc đồ thị nờn –a + b = 3 , b) từ đú tỡm a , b? Ta cú hệ phương trỡnh ẩn là a và b: Cả lớp làm bài 1HS trỡnh bày trờn bảng. 5 a 2a b 2 3  a b 3 4 b Bài 27a)Bằng cỏch đặt ẩn phụ (theo hướng dẫn), 3 đưa cỏc hệ phương trỡnh sau về dạng hệ hai HS(khỏ) làm bài trờn bảng phương trỡnh bậc nhất hai ẩn rồi giải: 1 1 1 1 đặt u = ;v ta cú hệ phương trỡnh 1 x y x y 9 3 4 u 5 u v 1 x y 7 suy ra hệ phương trỡnh 3u 4v 5 2 1 1 v hướng dẫn đặt u = ;v 7 x y 1 9 7 Tương tự cỏch giải 1 bài tập 24 hóy giải hệ x phương trỡnh cho cho tương đương x 7 9 1 2 7 Cả lớp làm 1HS trỡnh bày trờn bảng y y 7 2 7 7 Vậy ; là nghiệm của hệ phương trỡnh 9 2 Hoạt động 3. CỦNG CỐ GV yờu cầu HS nhắc lại túm tắt cỏch giải hệ HS nờu lại túm tắt cỏch giải hệ phương trỡnh phương trỡnh bằng phương phỏp cộng đại số? bằng phương phỏp cộng đại số. Hệ thống cỏc cỏch giải hệ phương trỡnh trong cỏc - Cỏch giải theo trường hợp thứ nhất trường hợp cụ thể chọn cỏch giải thớch hợp nhanh - Cỏch giải theo trường hợp thứ hai gọn cho từng loại phương trỡnh? - Cỏch giải đặt ẩn phụ Tuỳ trường hợp chọn cỏch giải thớch hợp 4. Hướng dẫn về nhà.(3’) - Giải thành thạo hệ phương tỡnh bằng phương phỏp cộng đại số và phương phỏp thế - làm cỏc bài tập 23, 25, 26, 27 cũn lại 3m 5n 1 0 - HD:bài 25 ta đưa về giải hệ phương trỡnh tỡm được m = 3 ; n = 2 4m n 10 0 - Đọc trước “ Giải bài toỏn bằng cỏch lập hệ phương trỡnh” Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017 - 2018